Chăm sóc da tuổi 30: 15 cách chăm sóc giúp bạn luôn trẻ đẹp

Từ khoảng thời gian bạn chạm ngưỡng hay sau 30 tuổi thì lúc này các dầu hiệu của lão hóa bắt đầu xuất hiện dần rõ nét hơn. Những dấu hiệu của lão hóa như rãnh cười ở miệng, nếp nhăn đuôi mắt,… ngày càng hằn sâu và rõ nét hơn. Vậy thì làm sao để có thể cải thiện được vấn đề này? 15 Chăm sóc da tuổi 30 giúp bạn luôn trẻ đẹp nhất hiện nay.

Chăm sóc da tuổi 30: 8 cách chăm sóc giúp bạn luôn trẻ đẹp
Chăm sóc da tuổi 30 hiệu quả

Những vấn đề da thường gặp phải sau tuổi 30

Từ độ tuổi 20 làn da và cơ thể bạn có thể đã xuất hiện những dấu hiệu thoáng qua như sự mất collagen nhẹ, điều này sẽ rõ rệt hơn với những làn da gặp tổn thương.

Những vấn đề da thường gặp phải sau tuổi 30

Ở độ tuổi 25, hoặc trên dưới 25 khả năng sản sinh collagen tự nhiên có thể bị suy giảm đi khoảng 1% mỗi năm, tình trạng lão hóa dần xuất hiện. Đặc biệt ở ngưỡng tuổi 30 các dấu này ngày càng đậm rõ nét. Vậy thì, những dấu hiệu nào thường gặp cho chúng ta thấy đó là vấn đề làn da gặp phải?

Nám da và các vấn đề về sắc tố da

Nám da và một số vấn đề về sắc tố da như sạm da, thâm nám, da không đều màu,… . Nếu như những tình trạng này bạn gặp trước tuổi 30 thì có thể là do sự thay đổi nội tiết hay quá trình mang thai, hậu quả do mụn để lại,… . Nhưng sau tuổi 30 thì những vấn đề này không chỉ do những nguyên nhân trên mà nguyên nhân thường gặp là do sự thay đổi nội tiết theo độ tuổi.

Ở mỗi điểm mốc đánh dấu độ tuổi đều có những dấu hiệu nhận ra, tuy nhiên mỗi người sẽ có biểu hiện khác nhau. Tùy vào cách bạn chăm sóc da như thế nào, có sự chuẩn bị từ sớm hay không. Do vậy, nếu ngay bây giờ – ở thời điểm này nếu bạn còn chưa chú tâm vào làn da cơ thể của mình thì hãy cân nhắc để có hướng lựa chọn tốt nhất nhé.

Nám da và các vấn đề về sắc tố da

Mụn trứng cá

Ở độ tuổi trên dưới 20 thì tình trạng mụn không có gì quá xa lạ và thường gặp bởi nguyên nhân như thay đổi nội tiết độ tuổi dậy thì. Cách chăm sóc không phù hợp với da,… Nhưng khi bạn 3X thì nguyên nhân lúc này đã có sự thay đổi như: Tình trạng mụn kéo dài nhiều năm trước đó vẫn chưa được xử lý tốt, tái đi tái lại.

Cũng có thể gặp mụn do nguyên nhân thay đổi nội tiết (tất nhiên sự thay đổi nội tiết lúc này có khác độ tuổi dậy thì do vậy tình trạng mụn cũng có những điểm khác biệt). Hoặc mụn trứng cá xuất hiện khi bạn sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo gây kích ứng, thậm chí là dị ứng. 

Mụn trứng cá

Da khô thiếu nước

Khi độ tuổi càng tăng thì làn da càng có xu hướng khô hơn, nguyên nhân là do sự hoạt động của tuyến bã kém hơn. Khả năng giữ nước cho da cũng kém hơn trước do sự suy giảm hyaluronic acid tự nhiên của da. Những lý do dẫn đến tình trạng này thường là cơ chế tự nhiên. Do vậy muốn cải thiện chỉ có tác động từ bên ngoài vào để nhằm bổ sung cải thiện từ bên trong ví dụ như cấp ẩm, cấp nước cho da. 

Da khô thiếu nước

Tốc độ phục hồi các tổn thương kém hơn

Nếu so với tuổi trẻ tầm tuổi 20 thì tốc độ hồi phục chậm hơn nhiều, ngay trong việc thay mới tế bào cũng có sự khác biệt. Chu kỳ thay mới của người trẻ thường trong khoảng 28 ngày và diễn ra đều đặn tại các vị trí.

Còn đối với những đối tượng tuổi càng cao thì vấn đề đổi mới tế bào diễn ra càng lâu hơn và các vị trí không đều nhau. Sự bong da, bong tế bào sừng ở chỗ này sớm hơn chỗ kia tạo ra tình trạng sạm da và không đều màu. Tổn thương do mụn cũng lâu lành hơn, sau mụn dễ bị sẹo hơn.

Vậy thì với những biểu hiện như vậy thì có những cách nào chăm sóc da sau tuổi 30?

Hướng dẫn 15 cách chăm sóc da tuổi 30 hiệu quả

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da gặp phải những vấn đề sau tuổi 30 như trên là do thời gian, căng thẳng, stress trong cuộc sống hằng ngày, không biết cách chăm sóc da. Vì vậy, để hạn chế những dấu hiệu trên, các bạn hãy xây dựng thói quen chăm sóc da đúng cách theo các hướng dẫn sau đây: 

1. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Các bạn hãy hạn chế ăn những đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas có hại cho sức khỏe và da mà thay vào đó hãy xây dựng thực phẩm thực đơn cho mình một chế độ ăn lành mạnh. 

Nên chọn ăn những thức ăn tươi ngon đầy đủ dưỡng chất để giữ cho da khỏe mạnh, tươi trẻ. Các bạn nên lưu ý chỉ nên ăn ít carb, nó sẽ giúp cải thiện sự xuất hiện nếp nhăn và thay đổi kết cấu da.

Đặc biệt không nên hút thuốc và uống rượu bia sẽ làm da lão hóa nhanh hơn.

2. Xây dựng thói quen và nâng cao chất lượng giấc ngủ

Ngủ sâu và ngủ đủ ít nhất từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày là một thói quen rất tốt giúp da ngăn chặn được tình trạng xỉn màu. Ngoài ra giúp mắt tránh xuất hiện quầng thâm, sưng húp và bọng mắt. Vì vậy, các bạn hãy xây dựng thói quen ngủ đủ giấc và nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình nhé.

Xem thêm : Cách ngủ ít mà da vẫn đẹp – Bạn nên áp dụng ngay hôm nay

3. Bổ sung nước đầy đủ giúp chăm sóc da tuổi 30

Nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể, nó có ý nghĩa rất lớn đến sức khỏe con người và sức khỏe da. Nước giúp da luôn căng bóng mịn, tránh xảy ra tình trạng khô, nhăn nheo chảy xệ và lão hóa sớm. Vì vậy, hãy luôn nhớ uống đủ 2 lít nước mỗi ngày các bạn nhé. 

bổ sung nước đẩy đủ

4. Thường xuyên làm sạch da đúng cách

Các bạn hãy tập thói quen skincare, tẩy trang làm sạch da hằng ngày. Bụi bẩn, vi khuẩn bám trên da nếu không được làm sạch cũng sẽ gây tổn thương da làm da bị lên mụn, lão hóa sớm. Để làm sạch da đúng cách, các bạn nên lựa chọn sữa rửa mặt, nước tẩy trang phù hợp với loại da của mình.

5. Tẩy tế bào chết định kỳ giúp chăm sóc da mặt tuổi 30

Sự tích tụ tế bào chết trên da là nguyên nhân khiến làn da trông bị xỉn màu sau tuổi 30. Do đó, các bạn nên tẩy da chết định kỳ sẽ giúp loại bỏ được tế bào chết, phơi bày các tế bào mới khỏe mạnh, nó sẽ giúp da mặt mà, trắng mịn hơn.

Khuyến cáo các bạn không nên quá lạm dụng tẩy tế bào chết liên tục nhiều lần sẽ gây tổn thương da, chỉ nên tẩy 1 lần mỗi tuần.

Xem thêm: Cách tẩy tế bào chết AHA và BHA hóa học không kích ứng

6. Sử dụng toner giúp cân bằng da

Toner giúp da cân bằng độ pH và làm sạch da. Ngoài ra nó còn có khả năng chống lão hóa giúp da chống lại các gốc tự do có hại cùng như dưỡng ẩm và truyền các dưỡng chất cho da.

7. Sử dụng serum giúp chăm sóc da mặt tuổi 30

Sử dụng serum giúp da chống lão hóa, làm đẹp da, giúp da luôn trắng sáng đều màu, căng mịn và ngăn chặn các yếu tố độc hại từ môi trường đến da.

YouTube video

8. Cung cấp đủ độ ẩm cho da

Việc chăm sóc da sau tuổi 30 là bạn nên chú trọng việc dưỡng ẩm sẽ giúp da hạn chế tình trạng khô, hạn chế tình trạng sạm da, tổn thương. Ngoài ra còn giúp tăng cường độ đàn hồi cho da. Kem dưỡng sẽ được ưu tiên đầu tiên trong bước dưỡng ẩm của routine skincare, bạn có thể chọn dạng gel để bắt đầu với da có dầu, dạng cream giúp dưỡng ẩm tốt hơn.

Ngoài ra tùy vào điều kiện kinh tế bạn có thể bổ sung thêm các phương thức dưỡng ẩm tốt như serum, mặt nạ,… . Lựa chọn các thành phần như hyaluronic acid (bổ sung lượng thiếu hụt đã mất), B5, niacinamide,… giúp phục hồi, góp phần vào hàng rào bảo vệ cho da tốt hơn. Và điều quan trọng đó là uống đủ nước tùy theo nhu cầu của cơ thể.

9. Bổ sung vitamin C giúp chăm sóc da tuổi 30

Khi mà tốc độ lão hóa xuất hiện ngày càng rõ thì việc bổ sung các chất chống oxy hóa trở thành điểm quan trọng trong hành trình ngăn ngừa. Và làm chậm quá trình oxy hóa. Vitamin C là một trong những sự lựa chọn hàng đầu để thực hiện điều đó bởi công dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, kích thích tăng sinh tổng hợp collagen, giúp làm sáng và đều màu da,…

Việc bổ sung vitamin C bạn cũng đừng quá vội vàng khi thấy những điều tuyệt vời này mà hãy tìm hiểu bổ sung phù hợp tránh kích ứng mạnh cho da.

Bổ sung vitamin C

10. Sử dụng kem chống lão hóa giúp chăm sóc tuổi 30

Retinoids nhóm sản phẩm giúp kích thích tăng sinh collagen, ngăn ngừa và chống lão hóa, cải thiện một số vấn đề trên da như nếp nhăn nhẹ, sắc tố da, ngừa mụn tái phát hay xuất hiện nhờ khả năng bạt sừng bong vảy.

Nếu nói về những hiệu quả trong việc sử dụng retinoids mang lại thì mọi người đều đã biết nhưng để sử dụng đạt được hiệu quả tối ưu. Thì trước tiên hãy hiểu làn da của mình cần xử lý điều gì trước và làm thế nào để cải thiện. Có mục đích cụ thể, hiểu làn da cần gì sẽ giúp bạn có sự lựa chọn đáng giá và không cần thiết phải chờ đến 30 mà ngay từ khi chập chững 25 bạn cũng nên làm quen dần nhé.

Dùng Retinoids

11. Sử dụng kem mắt trị nếp nhăn và bọng mắt

Sử dụng kem mặt trị nếp nhăn và bọng mắt là cách chăm sóc da sau tuổi 30 được sử dụng phổ biến hiện nay. Vùng da dưới mắt thường là vùng da đầu tiên xuất hiện dấu hiệu lão hóa. Đây là vị trí dễ xuất hiện các nếp nhăn, vết chân chim. Vì vậy, hãy thường xuyên sử dụng kem dưỡng mắt các bạn nhé. Kem dưỡng mắt sẽ giúp da tăng cường sản xuất elastin và collagen giúp da mắt được mịn màng, săn chắc, sáng mịn.

12. Chống nắng đúng và đủ giúp chăm sóc da tuổi 30

Chống nắng là điều mà trong hầu hết các chia sẻ bác sĩ Nguyễn Ngọc đều nhắc đến vì có lẽ bạn đã biết hoặc chưa biết rằng. Nếu thiếu đi bước chống nắng làn da không được bảo vệ tốt thì các bước các sản phẩm chăm sóc da sẽ không đạt hiệu quả tốt được như mong muốn. Càng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì cơ chế sản sinh sắc tố làm da thâm nám, đen sạm càng hoạt động mạnh mẽ, nên muốn tránh hãy chú ý bước này thật tốt. Hãy lựa chọn kỹ kem chống nắng chất lượng và phú hợp với làn da nhé.

Chống nắng đúng và đủ

13. Sử dụng sản phẩm chăm sóc da hợp lý theo giai đoạn và tuổi

Theo mỗi giai đoạn và tuổi tác, da chúng ta lại thay đổi khác nhau. Điều đó gặp phải là do sau mỗi năm, da chúng ta lại tiếp xúc với nhiều tác nhân gây hại hơn như tia cực tím, hay các stress, căng thẳng,… . Đặc biệt là sau tuổi 30 thì da sẽ xuất hiện nhiều đốm tăng sắc tố, tăng kích ứng, da khô hơn. Và mỗi sản phẩm chăm sóc da thì lại phù hợp với từng loại da khác nhau. Có thể loại này phù hợp với bạn năm ngoái nhưng năm nay thì lại không còn phù hợp nữa. Vậy nên các bạn hãy sử dụng sản phẩm chăm sóc da hợp lý theo giai đoạn và tuổi.

14. Chăm sóc da chuyên sâu đặc biệt định kỳ

Các bạn nếu có điều kiện có thể tìm đến các chuyên gia, bác sĩ da liễu để chăm sóc da chuyên sâu đặc biệt định kỳ hàng tháng. Việc này giúp da tăng tính hydrate và tăng lưu lượng máu lưu thông.

15. Bổ sung viên uống thực phẩm chức năng giúp chăm sóc da mặt tuổi 30

Bên cạnh việc chăm sóc da đều đặn, tránh tác hại cho da, bổ sung các dưỡng chất từ tự nhiên, thực phẩm,… . Thì bạn cũng có thể bổ sung các thành phần cần thiết bằng các viên uống như vitamin c, collagen, vitamin E, glutathione,…vừa nhằm mục đích chống oxy hóa vừa làm sáng da hiệu quả.

Xem thêm: Review 10 viên uống trắng da toàn thân tốt nhất 2022

Bổ sung viên uống thực phẩm chức năng

Vậy là trong bài viết hôm nay Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ với các chị em 15 Chăm sóc da tuổi 30 giúp cho chị em giữ gìn nét đẹp của làn da và cải thiện các vấn đề trên da. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn qua Fanpage Bs Nguyễn Ngọc hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Trang web: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *