Cách làm căng da mặt bóng mịn tại nhà hiệu quả an toàn

Làn da căng bóng là điều mà bao chị em mơ ước có được, điều này không khó nhưng cũng chẳng hề dễ dàng đạt được nếu như không biết cách chăm sóc đúng. Cùng xem cách làm căng da mặt bóng mịn tại nhà đẹp bền vững và an toàn tại chia sẻ dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây lão hóa da

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra lão hóa da, dưới đây là một số nguyên nhân hay gặp:

  • Do tuổi tác: Từ khoảng 40 tuổi trở đi, làn da chúng ta sẽ xuất hiện ngày càng nhiều hơn các vết nám, tàn nhang, da kém đàn hồi,… . Đó là do khi tuổi tác càng già đi thì cơ thể ít sản xuất collagen hơn và quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn. Từ đó cấu trúc da bị phá hủy, các sợi elastin bị đứt gãy và các mao mạch dưới da suy yếu. Ngoài ra, tuổi tác cũng là lí do mà khả năng tiết dầu tự nhiên trên da bạn cũng sẽ giảm, điều này khiến da bạn xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn, tốc độ lão hoá cũng diễn ra nhanh hơn.
  • Do gen di truyền: Gen di truyền cũng là nguyên nhân gây ra lão hóa da cho bạn.
  • Do hút thuốc lá: Hút thuốc có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa bình thường của làn da, góp phần gây ra nếp nhăn. Đó là do trong thuốc lá có chứa nicotin – đây chính là thủ phạm gây ra lão hóa da của bạn. Nếu bạn hút thuốc lá nhiều da của bạn sẽ bị lão hóa nhanh hơn bình thường ngoài ra nó còn gây ra tổn thương trên da.
  • Do chế độ dinh dưỡng: Các bạn không nên ăn quá nhiều đường bởi đường sẽ khiến quá trình glycation diễn ra nhanh hơn khiến mật độ collagen giảm nhanh chóng. Và thiếu collagen thì tất nhiên sẽ khiến da bạn bị lão hóa nhanh hơn.
  • Do thói quen sinh hoạt: Thói quen sinh hoạt xấu như thức khuya ngủ muộn hay lười vận động sẽ khiến hệ thần kinh dễ bị rối loạn. Hình thành sắc tố melanin từ đó da sẽ xuất hiện các vết sạm, nám, tàn nhang,… . Mặt khác, các chuyển động và biểu cảm trên khuôn mặt của bạn cũng có liên quan đến những nếp nhăn trên da mặt. Hay khi bạn bị stress trong thời gian dài, hormone căng thẳng có thể làm bạn lão hoá nhanh hơn. 
  • Do ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời có chứa các tia UVA, UVB, khi da tiếp xúc các tia này sẽ khiến tổn thương lớp biểu bì da, phá hủy liên kết elastin. Tăng cường hắc tố melanin làm cho da xuất hiện các hiện tượng sạm, nám, tàn nhang, nếp nhăn, …
  • Do tác động vật lý tiêu cực đến da: Các tác động vật lý tiêu cực lên da ví dụ như vuốt mặt quá mạnh, rửa mặt quá mạnh,… sẽ khiến da bị chảy xệ, hình thành nếp nhăn.

Yếu tố làm nên da căng bóng

Để biết hướng chăm sóc da đúng, phương pháp phù hợp thì trước tiên cần hiểu được làn da của mình và biết được các yếu tố tác động giúp da căng bóng. Da có 3 lớp: hạ bì, trung bì và thượng bì, khi các tầng da được làm đầy lên thì làn da sẽ tăng độ căng bóng hơn.

Tại lớp trung bì cấu tạo có các sợi collagen, elastin và hyaluronic acid (HA) tự nhiên liên kết với nhau. Trong đó hyaluronic acid có khả năng hút ẩm, ngậm nước cao giúp da căng bóng. Theo thời gian tăng tuổi tác hay do điều kiện tiếp xúc môi trường cũng làm cho lượng hyaluronic acid tự nhiên trên da bị suy giảm, suy thoái và khiến da khô sạm, nhăn nheo.

Yếu tố làm nên da căng bóng

Cách làm căng da mặt bóng mịn tại nhà

1. Sử dụng sữa tươi làm căng da mặt

Thành phần của sữa tươi có chứa nhiều protein, sắt, kẽm, canxi, các loại vitamin cũng như acid lactic. Về bản chất, các thành phần trên hoạt động rất tốt trên da trong việc dưỡng ẩm, làm sạch và cả hỗ trợ điều trị mụn. Chính vì vậy, có rất nhiều các công thức làm đẹp da tại nhà sử dụng sữa tươi. Tuy nhiên, cho đến nay, không có quá nhiều nghiên cứu chỉ rõ về hiệu quả của nó. Mặt khác, có đến 65% dân số thế giới là nhạy cảm, không dung nạp được lactose có trong sữa. Vậy nên, nếu bạn bị dị ứng với thành phần này, thì không nên dùng sữa tươi để làm đẹp da nói chung cũng như làm căng da mặt nói riêng.

Tuy là chưa quá nhiều nghiên cứu về vấn đề này, nhưng chung quy lại, với những thành phần “vàng” đối với làn da như vậy, nếu bạn không bị dị ứng với sữa tươi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng sữa tươi để làm da mặt căng mịn tại nhà.

Dưới đây là một số cách làm căng da tại nhà chỉ với sữa tươi mà bạn có thể tham khảo:

  • Rửa mặt bằng sữa tươi vào buổi tối: Acid lactic có trong sữa tươi sẽ giúp làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa viêm mụn, tăng sinh collagen cho làn da của bạn. Bạn có thể thực hiện bằng cách thấm bông tẩy trang vào sữa tươi không đường, rồi lau nhẹ trên mặt. Sau đó, để trên da trong khoảng vài phút rồi sau đó rửa mặt sạch.
  • Làm mặt nạ dưỡng da từ sữa tươi: Một lợi ích khác của các thành phần có trong sữa là khả năng giải quyết các dấu hiệu lão hóa và làm cho làn da trông mềm mại và mịn màng hơn. Sử dụng mặt nạ chống lão hóa với sữa sẽ giữ ẩm cho da trong thời gian dài hơn cũng như giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Bạn có thể trộn 2 thìa cà phê sữa chua không đường với 3 thìa ăn cơm sữa tươi không đường. Sau đó đắp mặt nạ trên trong khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch.
  • Tẩy da chết bằng sữa tươi kết hợp mật ong: Bạn có thể trộn mật ong và sữa tươi không đường với tỉ lệ 2:1 để tạo ra hỗn hợp sánh mịn. Rồi sau đó thoa lên da và massage nhẹ nhàng trong khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch lại với nước.

2. Làm căng da mặt bằng mật ong

Trong mật ong thì cũng có chứa rất nhiều các vitamin A, B, C, chất xơ và một số khoáng chất. Vì thế nó có tác dụng chống oxy hóa, ngừa viêm khuẩn. Mật ong cũng được biết đến là một chất tẩy tế bào chết tự nhiên. Có nghĩa là thoa nó lên mặt sẽ loại bỏ lớp da khô, xỉn màu và để lộ các tế bào da mới bên dưới. Các bạn có thể tham khảo cách sau đây để làm căng da mặt bằng mật ong tại nhà:

  • Bước 1: Khuấy đều hỗn hợp gồm 1 bát mật ong nguyên chất và 2 thìa sữa chua không đường
  • Bước 2: Bôi hỗn hợp trên lên mặt trong khoảng 20 phút
  • Bước 3: Gỡ bỏ lớp mặt nạ rồi rửa lại mặt bằng nước mát.

3. Trứng gà làm căng da mặt tại nhà

Trứng gà có khả năng cung cấp độ ẩm, nâng cơ tự nhiên, kích thích sản sinh collagen cho da. Nó có thể làm được điều đó bởi trong trứng gà có chứa đến 69 loại protein khác nhau.

Các bạn có thể làm mặt nạ từ trứng gà theo cách sau:

  • Bước 1: Trộn đều một quả trứng đã tách lòng đỏ với nước cốt chanh và mật ong
  • Bước 2: Xông hơi da mặt để giãn nở lỗ chân lông
  • Bước 3: Đắp mặt nạ lên da và thư giãn trong vòng 20 phút
  • Bước 4: Rửa sạch lại da với nước và thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo

4. Cách làm căng da mặt – Sử dụng bơ tươi

Bơ giúp da đẩy lùi sự hình thành của các gốc tự do và làm chậm quá trình oxy hóa nhờ có hơn 14 loại vitamin, khoáng chất, chất béo. Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng một lượng lớn chất béo có trong quả bơ có tác dụng giúp tăng độ đàn hồi của da và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Vì vậy, sử dụng quả bơ tươi sẽ là cách làm căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm:

  • Bước 1: Dầm nhuyễn quả bơ chín vào bát sạch rồi bỏ thêm 1 thìa dầu oliu
  • Bước 2: Làm sạch mặt bằng nước ấm rồi phết hỗn hợp trên lên da, giữ nguyên trong 20 phút
  • Bước 3: Rửa sạch lại da với nước và thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo

5. Sử dụng vitamin E làm căng bóng da mặt

Vitamin E có công dụng dưỡng ẩm, tạo độ đàn hồi cho da, căng bóng da mặt tự nhiên tại nhà. 

Cách làm:

  • Bước 1: Làm sạch mặt bằng tẩy trang cũng như sữa rửa mặt
  • Bước 2: Hãy trộn dầu vitamin E nguyên chất với dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa với tỉ lệ 2:5
  • Bước 3: Massage da mặt theo chiều xoắn ốc trong khoảng 5 phút
  • Bước 4: Để trên mặt trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm.

6. Làm bóng căng da mặt tại nhà bằng dầu dừa

Thành phần có trong dầu dừa là Phenol, Phytosterol, vitamin E giúp tạo lớp màng bảo vệ da, ngăn chặn quá trình lão hóa da. Dầu dừa giúp củng cố lớp hàng rào bảo vệ làn da của bạn, giữ độ ẩm bên trong và giữ cho làn da mềm mại và ngậm nước. Hàm lượng axit lauric trong dầu dừa có tác dụng tốt trong việc sản xuất collagen. Collagen giúp da duy trì độ săn chắc và đàn hồi, loại bỏ sự hình thành của đường nhăn và nếp nhăn.

Cách làm:

  • Bước 1: Rửa sạch mặt bằng nước ấm, xông hơi để giãn lỗ chân lông
  • Bước 2: Thoa dầu dừa lên mặt
  • Bước 3: Massage da mặt để các dưỡng chất được ngấm vào da dễ dàng hơn

7. Sử dụng nước vo gạo làm bóng căng da mặt

Nước vo gạo – nước còn sót lại sau khi bạn nấu cơm – từ lâu đã được cho là giúp tóc chắc khỏe và bóng đẹp hơn. Việc sử dụng sớm nhất được biết đến của nó là hơn 1.000 năm trước ở Nhật Bản.

Ngày nay, nước gạo cũng đang trở nên phổ biến như một phương pháp điều trị da. Nó được cho là làm dịu và làm săn chắc làn da, cải thiện các tình trạng của làn da. Đặc biệt hơn, nước vo gạo là thứ bạn có thể dễ dàng làm tại nhà mà không tốn kém. Có nghiên cứu đã cho thấy rượu gạo (nước gạo lên men) có thể giúp cải thiện làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Làm tăng collagen trong da, giữ cho làn da của bạn mềm mại và giúp ngăn ngừa nếp nhăn. Như vậy, có thể coi đây là một trong số các cách làm căng da mặt tại nhà rất tiết kiệm.

Các bạn có thể làm căng bóng da mặt bằng nước vo gạo ngay tại nhà bằng một số các cách sau đây:

  • Làm nóng nước vo gạo: Vo gạo thật sạch và để ráo nước. Cho gạo và nước với tỉ lệ 1:4 vào nồi rồi đun sôi. Sau khi đun sôi thì tắt bếp. Lấy thìa và ấn chặt vào những hạt gạo để lấy được dưỡng chất, rồi lọc gạo bằng rây. Bảo quản nước gạo trên bằng hộp kín và để trong ngăn mát tủ lạnh, có thể dùng trong tối đa 1 tuần. Pha loãng hỗn hợp này với nước trước khi sử dụng.
  • Ngâm nước vo gạo: Đối với phương pháp này, thực hiện theo quy trình tương tự như trên, nhưng thay vì đun sôi gạo và nước, hãy ngâm gạo trong ít nhất 30 phút trước khi ấn gạo và lọc qua rây. Cuối cùng, bảo quản chúng trong hộp kín và để vào tủ lạnh.
  • Lên men nước vo gạo: Để làm nước gạo lên men, hãy sử dụng quy trình ngâm gạo tương tự như trên. Sau đó, thay vì bảo quản ngay trong tủ lạnh, bạn hãy để nước vo gạo trong lọ kín ở nhiệt độ phòng trong một hoặc hai ngày. Khi bạn ngửi thấy có mùi chua, lên men thì cho hỗn hợp này vào tủ lạnh. Pha loãng hỗn hợp với nước trước khi sử dụng.

8. Sử dụng trái cây làm mặt nạ giúp căng da mặt

Các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, có vị chua có tác dụng chống lão hóa cực tốt. Các bạn có thể chọn các loại quả như cà chua, dâu tây, cam, dứa, kiwi,…

Cách làm rất đơn giản, các bạn chỉ cần xay nhuyễn trái cây ra bát rồi đắp lên da mặt trong khoảng 20 phút. Nó sẽ đem lại hiệu quả cực tốt cho da giúp da căng mọng, trẻ hóa,…

YouTube video
 

9. Làm căng da mặt tại nhà với serum HA

Lớp trung bì của da có các thành phần là các sợi collagen , elastin và hyaluronic acid liên kết với nhau như đã nói ở trên. Do vậy để giúp da căng bóng thì việc bổ sung hyaluronic acid (HA) để da ngậm nước là lựa chọn hàng đầu, và serum HA sẽ luôn ưu tiên bởi hiệu quả và sự tiện lợi chúng mang lại.

Hyaluronic acid là một chuỗi lặp lại polymer của disaccharides có khả năng ngậm nước rất cao. Có trọng lượng của một phân tử có thể lên đến vài triệu dalton, phân tử nào có trọng lượng càng lớn thì càng hút nước được nhiều. Nó có thể hút được gấp 1000 lần trọng lượng phân tử của nó. HA nào có tỷ trọng cao, % HA cao thì sẽ hút được càng nhiều nước và nhiều hơn các serum thành phần khác.

Tuy nhiên bạn cũng sẽ gặp một khó khăn đó là tỷ trọng cao thì sẽ khó thẩm thấu, khó chui vào sâu trong da, còn với HA có tỷ trọng thấp thì có thể dễ dàng đi sâu vào trong da, cấp ẩm sâu hơn. Đó là lý do serum HA đa tỷ trọng thì vừa giúp cấp ẩm sâu vừa cấp ẩm nông cho da giúp da khỏe căng bóng.

Yếu tố làm nên da căng bóng

10. Cách làm da mặt căng mịn tại nhà bằng mặt nạ HA

Ngoài việc sử dụng các loại serum để cung cấp hyaluronic acid cung cấp độ ẩm cho da thì lựa chọn mặt nạ hyaluronic acid cũng là một cách tốt giúp da được tiếp thêm độ ẩm cao. Trong mặt nạ có nhiều dưỡng chất và lớp mặt nạ giống như cách tạo ra một màng chắn để ngăn cách dưỡng chất với môi trường, giúp dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn vào da.

Nếu so về số lần sử dụng tương đương nhau, kết cấu sản phẩm tương đương (ví dụ cùng dạng peptide) thì lượng dưỡng chất của mặt nạ cung cấp cao hơn serum nhiều. Tuy nhiên nếu là sản phẩm đạt mức chất lượng tương đương thì giá thành cũng không hề thấp và việc sử dụng hằng ngày cũng không dễ dàng gì. Vậy nên bổ sung serum hằng ngày vẫn là sự lựa chọn tốt, bên cạnh đó kết hợp mặt nạ 2-3 lần/ tuần là hợp lý nhé!. 

11. Sử dụng tretinoin làm căng da mặt

Nghe đến đây có bạn nào tò mò hay thắc mắc về việc làm căng bóng da của Tretinoin không? Nếu tìm hiểu nhiều về Tretinoin bạn sẽ biết về việc bổ sung Tretinoin đều đặn có những công dụng hàng đầu chính là ức chế enzyme collagenase (enzyme phân hủy collagen). Từ đó giúp kích thích tăng sinh collagen mới.

Và cũng có những nghiên cứu rõ ràng chỉ ra việc sử dụng Tretinoin lâu dài cũng sẽ giúp tăng sinh hyaluronic acid tốt ở trong da. Từ đó làm đầy và dày da hơn tại vùng trung bì và thượng bì, khi đó trông da sẽ căng khỏe. 

Sử dụng tretinoin

12. Làm căng da mặt bóng mịn với phương pháp xâm lấn

Có thể áp dụng phương pháp tiêm thẳng hyaluronic acid (HA) vào trung bình da mà không cần phải qua lớp hàng rào bảo vệ. Như vậy sẽ có hiệu quả tốt hơn và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên với phương pháp này cần có kỹ thuật thực hiện tốt, có chuyên môn để đảm bảo tính an toàn và phát huy tác dụng tốt.

Bên cạnh đó có thể áp dụng một số phương pháp xâm lấn như lăn kim, phi kim HA với phương pháp này có thể giúp kích thích tăng sinh tế bào mới. Đồng thời tạo kênh dẫn cho hyaluronic acid cũng như các dưỡng chất được đi vào dễ dàng hơn mang lại hiệu quả tốt hơn so với việc bôi thoa thông thường. Điều cần lưu ý với phương pháp này đó là thực hiện quy trình tốt đảm bảo (nếu không sẽ gây tổn thương cho da như viêm, sẹo,…) và lựa chọn sản phẩm tốt. 

Làm căng da mặt bóng mịn với phương pháp xâm lấn

Lưu ý khi thực hiện làm căng da mặt bóng mịn tại nhà

Dưới đây là một vài lưu ý khi thực hiện làm căng da mặt bóng mịn tại nhà:

  • Hãy thoa kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng mặt trời
  • Uống nhiều nước để tăng cường trao đổi chất cho da
  • Không nên hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, nó sẽ khiến cho da bị lão hóa nhanh hơn
  • Không nên lạm dụng quá nhiều nguyên liệu thiên nhiên sẽ khiến da bị bắt nắng
  • Chú ý chọn nguyên liệu sạch tránh da bị kích ứng, mẩn ngứa
  • Hãy dùng thêm các sản phẩm dưỡng ẩm, chống oxy hóa mỗi ngày
  • Ngoài ra, hãy xông hơi và rửa mặt bằng nước mát để giúp da thắt chặt bó cơ, se khít lỗ chân lông.
  • Các sản phẩm dùng để làm căng mịn da tại nhà phải sạch sẽ, đảm bảo chất lượng vì nếu không thì nó còn gây ra hậu quả khôn lường cho làn da
  • Nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong các sản phẩm trên thì không nên lựa chọn cách này để làm da mặt căng mịn tại nhà.

Mong rằng qua bài viết này các chị em sẽ biết thêm Cách làm căng da mặt bóng mịn tại nhà hiệu quả, giúp làm da đẹp và tươi trẻ. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc gọi qua hotline Bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

Mayo Clinic Staff. (2021). Wrinkles

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/wrinkles/symptoms-causes/syc-20354927

Ngày truy cập: 15/12/2022

Corey Whelan. (2018). Vitamin E and Your Skin, Friends Through Food

https://www.healthline.com/health/vitamin-e-for-skin

Ngày truy cập: 15/12/2022

Royce G. Morse. (2019). Does Washing Your Face with Rice Water Help Your Skin?

https://www.healthline.com/health/skin/aloe-vera-for-dark-spots

Ngày truy cập: 15/12/2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *