Bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Chúng ta vẫn thường biết đến công dụng của dưỡng ẩm đó chính là cung cấp độ ẩm làm mềm, dịu da. Thế nhưng lại có những trường hợp bị đỏ rát, châm chích khó chịu là vì sao? Hãy cùng tìm hiểu về một số nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt dưới bài viết dưới đây.

Bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Dấu hiệu khi dùng kem dưỡng ẩm bị rát mặt

Bôi kem dưỡng ẩm có tác dụng làm mềm da, dưỡng da và giữ độ ẩm cho da. Ngoài ra nó còn có thể cải thiện tông màu, cấu trúc da, nuôi dưỡng làn da, chống nắng, chống lão hóa. Với nhiều công dụng tốt như vậy, bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên sẽ rất tốt cho da mặt của bạn. Đa số các loại kem dưỡng ẩm đều khá lành tính và không gây cảm giác khó chịu cho người dùng. Tuy nhiên, nó vẫn có thể gây ra tình trạng rát mặt, vì vậy đừng chủ quan mà hãy thận trọng hoặc ngừng sử dụng sản phẩm khi thấy những dấu hiệu sau khi thoa kem dưỡng ẩm:

  • Da bị khô và bong tróc sau vài lần sử dụng
  • Nóng rát, châm chích và ngứa
  • Nổi mụn mủ, mụn nước
  • Những mảng đỏ, nổi mẩn xuất hiện ở một số vùng da hoặc toàn bộ mặt

Nguyên nhân bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt

Do kích ứng thành phần hóa chất mạnh

Nguyên nhân bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt đầu tiên và thường gặp nhất gây ra tình trạng rát da khi dùng dưỡng ẩm đó chính là do việc sử dụng những loại kem dưỡng có nhiều công dụng trong một. Ví dụ như kem dưỡng có thành phần treatment, hay kem dưỡng có thành phần là chất chống oxy hóa,… . Một số thành phần dễ gây rát da thường kèm thêm trong dưỡng ẩm như salicylic acid, vitamin C, cồn hay các thành phần có độ PH thấp từ 3,5 trở xuống.

Nguyên nhân bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt

Do thay đổi thời tiết

Nguyên nhân thứ hai, do thời tiết thay đổi – ví dụ như dạo gần đây thời tiết dần chuyển sang mùa đông khô hanh. Nếu bạn không chú trọng việc cung cấp độ ẩm cho da hoặc da đang trong quá trình trị nám, trị mụn,… . Dùng các loại treatment nặng độ kích ứng cao kèm thêm điều kiện thời tiết khô hanh độ ẩm thấp da sẽ càng trở nên khô căng hơn, hàng rào bảo vệ suy yếu và tình trạng mất nước qua da diễn ra nghiêm trọng hơn.

Do thay đổi điều chỉnh routine skincare không phù hợp

Nguyên nhân thứ ba, bạn có thể gặp tình trạng rát da khi có sự thay đổi điều chỉnh routine skincare không phù hợp. Trường hợp bạn có thể gặp như thêm hoặc thay thế sản phẩm này với sản phẩm mới có thành phần mà bạn bị dị ứng. Có thể chỉ thay 1 hay 2 sản phẩm như sữa rửa mặt, tẩy trang hay kem chống nắng,… thậm chí là thay cả bộ sản phẩm skincare mới.

Một số thành phần thường có khả năng gây dị ứng cao ở một số người, một số làn da nhạy cảm như paraben, polylene glycol, vitamin E, benzyl alcohol, hương liệu,…

Kích ứng một số thành phần của dưỡng ẩm

Bị kích ứng với một hoặc một số thành phần có trong kem dưỡng ẩm chính là một trong số các nguyên nhân gây ra tình trạng khi bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt. Có một số thành phần trong kem dưỡng ẩm có thể làm bạn bị dễ bị kích ứng như:

  • Cồn
  • Paraben
  • Dầu khoáng
  • Hương liệu,….

Những thành phần này không phải là thành phần “xấu” nhưng chúng có thể khiến bạn hơi châm chích, tùy thuộc vào mức độ nhạy cảm của da bạn. Những thành phần có thể thấy hiệu quả trên da người này có thể lại làm kích ứng trên da người khác. Vì vậy, trước khi dùng một loại kem dưỡng ẩm mới các bạn hãy bôi thử trên một phần da mặt trước khi bôi toàn bộ khuôn mặt của bạn. Và để an toàn, nhất là đối với những bạn có làn da nhạy cảm, thì khi lựa chọn sản phẩm kem dưỡng, chúng ta nên hạn chế các thành phần trên có mặt, hoặc xuất hiện ở đầu bảng thành phần.

Cách khắc phục bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt

Sử dụng sản phẩm không phù hợp với da

Đôi khi có những sản phẩm mặc dù không chứa những thành phần gây kích ứng cho da nhưng vẫn khiến da của bạn gặp tình trạng rát da khi bôi. Lý do đơn giản là vì sản phẩm bạn đang dùng không phù hợp với làn da của bạn. Vì vậy, khi mới sử dụng một sản phẩm kem dưỡng nào đó, bạn nên bôi thử ở vùng da khác để kiểm tra trước khi bôi toàn mặt. 

Ngoài ra có thể có nhiều bạn đã từng sử dụng 1 loại kem dưỡng ẩm suốt một thời gian dài không bị kích ứng da nhưng rồi đột nhiên sau đó lại bị rát da khi sử dụng. Đó là vì da tại thời điểm đó không còn phù hợp với kem dưỡng ẩm đó nữa. Nguyên nhân có thể là vì thay đổi thời tiết, khí hậu hay thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. 

Sử dụng sản phẩm đểu, nhái hết hạn

Các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái cũng là lý do khiến da bạn bị kích ứng, nóng rát khi sử dụng. Vậy nên hãy tìm mua ở những nơi bán uy tín để mua được những sản phẩm tốt tránh hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng.

Ngoài ra, các sản phẩm hết hạn cũng làm da bạn bị kích ứng. Mỗi sản phẩm đều có thời hạn sử dụng khác nhau. Có thể trên bao bì hạn sử dụng chưa hết nhưng do yếu tố bảo quản nhiệt độ, độ ẩm, môi trường khiến cho hạn sử dụng bị ít hơn so với hạn sử dụng ban đầu. Khi sử dụng sản phẩm đã hết hạn thì hoạt tính hay chất lượng của sản phẩm sẽ không còn được đảm bảo và rất dễ bị biến đổi. Thông thường, một sản phẩm sau khi mở nắp nên dùng trong khoảng 6 – 12 tháng sau đó, tùy vào hướng dẫn ghi trên bao bì sản phẩm.

Cách xử lý khi dùng kem dưỡng ẩm bị rát

Ngưng sử dụng sản phẩm

  • Nếu kem dưỡng ẩm của bạn làm rát da, điều đầu tiên bạn nên làm là ngừng sử dụng nó ngay lập tức. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn cho rằng mình đang bị kích ứng, dị ứng với một sản phẩm hoặc thành phần có trong sản phẩm.
  • Điều quan trọng là phải rửa sạch sản phẩm ngay khi bạn cảm thấy nóng rát. Rửa sạch sản phẩm một cách nhanh chóng sẽ tránh kích ứng và tình trạng tệ thêm. Đảm bảo sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, dùng nước nước ấm và nhẹ nhàng lau khô da sau khi rửa.

Làm dịu da

  • Bước tiếp theo là sử dụng các thành phần làm dịu, nhưng giữ cho sản phẩm của bạn ở mức tối thiểu – tức là không nên sử dụng quá nhiều sản phẩm. Vì khi da bạn đang bị kích ứng, dùng càng ít sản phẩm càng tốt. Mục đích chính là để làm dịu da, không gây kích ứng thêm. Bạn có thể làm dịu da bằng cách thoa lô hội, nước trà xanh, xịt khoáng lên da để làm dịu da, giảm kích ứng

Cho làn da của bạn nghỉ ngơi

  • Nếu bạn thường xuyên sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học hoặc vật lý, bạn nên tạm thời bỏ qua những sản phẩm đó trong khi đang chữa lành làn da của mình. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có hàng rào bảo vệ da bị tổn thương hoặc tẩy da chết quá mức.
  • Nếu tình trạng rát ra quá nặng, gặp phải hiện tượng rát nghiêm trọng kéo dài, các bạn nên tìm gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn phương pháp chữa trị.

Cách khắc phục bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt

YouTube video

Dùng sản phẩm dưỡng ẩm riêng, treatment riêng

Trước tiên thì đây là một kinh nghiệm từng trải nghiệm của chính bác sĩ Nguyễn Ngọc khi sử dụng sản phẩm. Cũng như hỗ trợ nhiều bạn trong quá trình chăm sóc da và xử lý các vấn đề trên da đó là nên dùng các sản phẩm khác nhau với những công dụng khác nhau. Nếu ưu điểm của việc dùng sản phẩm có tính chất 2 trong 1 như vừa dưỡng da vừa trị mụn, hay vừa dưỡng vừa trị nám,…

Dùng sản phẩm dưỡng ẩm riêng, treatment riêng

Linh hoạt thay đổi trong việc dùng các loại dưỡng ẩm

Gợi ý thứ hai giúp giảm bỏng rát khi dùng kem dưỡng ẩm bác sĩ Nguyễn Ngọc muốn giới thiệu đến mọi người đó là hãy chuẩn bị cho mình những loại dưỡng ẩm khác nhau để thuận tiện cho việc thay đổi điều chỉnh sao cho phù hợp với tình trạng da. Ví dụ, trong thời tiết bình thường có thể dùng những dạng lỏng nhẹ hơn như dạng lotion để da nhẹ và đỡ bí hơn. Trong trường hợp thời tiết khô hanh, thì việc chỉ dùng dưỡng dạng lotion có thể không đủ nên có thể cân nhắc việc có thêm một sản phẩm kem dưỡng dạng cream phục hồi giúp bảo vệ và dưỡng tốt hơn.

Bên cạnh đó có thể áp dụng dưỡng ẩm hai lớp gồm serum cấp ẩm và dưỡng ẩm để giúp vừa cấp vừa dưỡng và giữ ẩm tốt cho da căng bóng, đàn hồi tốt giảm tình trạng lão hóa sớm. Đặc biệt làn da khi được cung cấp đủ độ ẩm sẽ đảm bảo được hàng rào bảo vệ của da tốt hơn, hạn chế tổn thương.

Test các sản phẩm trước khi mua

Không nên đợi đến khi da gặp vấn đề mới tìm cách xử lý khi dùng kem dưỡng ẩm bị rát ngay từ lúc lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da hãy test trước sản phẩm xem có hợp không nhé. Có thể tình trạng dị ứng đến chậm nhưng nếu đã test trước thì sẽ hạn chế được nhiều hơn.

Còn trong khi chưa biết mình đang gặp kích ứng rát da là do da khô suy yếu hàng rào bảo vệ hay bị kích ứng – dị ứng với sản phẩm nào thì không nên thêm sản phẩm mới vào chu trình chăm sóc thường ngày vội. Mà hãy chú trọng dưỡng phục hồi, khi da ổn định hơn thì mới dần thêm lại từ từ từng sản phẩm vào chu trình để an toàn.

Test các sản phẩm trước khi mua

Vậy là trong bài viết này bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc và các bạn đã cùng tìm hiểu về cách khắc phục bôi kem dưỡng ẩm bị rát mặt. Hy vọng các bạn sẽ có thêm những cách để xử lý phù hợp khi gặp phải tình trạng này và mong rằng bài viết hữu ích cho các bạn. Nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn qua hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *