Bôi Epiduo – Azaduo bị rát mặt, đỏ da, ngứa cần làm gì?

Mùa đông đến, thời tiết hanh khô, nhiệt độ không khí xuống thấp khiến làn da chúng ta cũng trở nên khô hơn, thậm chí là bong tróc. Nhất là với những da đang điều trị mụn, việc dùng các sản phẩm trị mụn càng khiến da chúng ta trở nên khó chịu và dễ bị kích ứng. Vậy phải xử lý ra sao với các tình trạng kích ứng như thế này với các loại kem trị mụn, cụ thể ở đây là xử lý khi Bôi Epiduo – Azaduo bị rát mặt, đỏ da, ngứa cần làm gì?. Cùng tìm hiểu với bác sĩ Nguyễn Ngọc qua bài viết lần này nhé!

Bôi Epiduo - Azaduo bị rát mặt, đỏ da, ngứa cần làm gì?
Bôi Epiduo – Azaduo bị rát mặt, đỏ da, ngứa cần làm gì?

Giới thiệu về Epiduo –  Azaduo

Epiduo là kem trị mụn đến từ nhãn hàng Galderma. Galderma là thương hiệu được hình thành từ năm 1981. Tập đoàn có trụ sở chính tại Thụy Điển và đến nay đã đặt chi nhánh trên 100 quốc gia. Và sản phẩm Epiduo thì được Galderma cho ra đời từ năm 2008 nhưng vài năm trở lại đây thì Epiduo mới được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Epiduo có loại 15g – 30g – 45g nhưng thường thấy nhất là 15g.

Azaduo là tuýp thuốc trị mụn đến từ công ty Medisun. Medisun là công ty dược Việt Nam. Azaduo có loại 15g – 30g.

Review Epiduo và Azaduo là 2 loại thuốc đều có dạng gel, nhưng dạng gel của Epiduo thì đặc hơn, dạng gel của Azaduo thì lỏng hơn.

Thành phần chính của 2 sản phẩm này là Adapalene 0,1%Benzoyl Peroxide 2,5%. Trong đó: Adapalene là một Retinoid thế hệ thứ ba có tác dụng chủ yếu là làm giảm sừng hóa cổ nang lông, làm bình thường hóa sừng hóa và cũng có khả năng giảm viêm mụn nhẹ. Benzoyl Peroxide (BPO) có tác dụng kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn P.acnes, ngoài ra PBO cũng có khả năng tiêu nhân mụn nhẹ và làm bong tróc lớp sừng. Và một điểm tích cực của Benzoyl peroxide trong khả năng diệt khuẩn, đó là khi dùng lâu dài sẽ ko bị tình trạng nhờn thuốc như đối với các kháng sinh bôi trị mụn.

YouTube video

Thế nào là kích ứng? 

Kích ứng hay còn gọi là viêm da tiếp xúc kích ứng, tức là một phản ứng viêm của da khi tiếp xúc với một tác nhân gây kích ứng.

Viêm da tiếp xúc kích ứng này sẽ xảy ra ở ngay lần tiếp xúc đầu tiên hoặc thứ hai, thứ ba,… hoặc là đối với một số những chất kích ứng khác thì có thể là một tuần, một tháng, vài tháng thì mới gây kích ứng. Tuy nhiên, thì viêm da tiếp xúc kích ứng có một ranh giới rất rõ ràng, tiếp xúc đến đâu thì gây kích ứng đến đó. Ví dụ bạn bôi vùng cằm thì chỉ kích ứng vùng cằm thôi, bôi vùng trán thì chỉ kích ứng vùng trán.

Thế nào là kích ứng? 

Tác dụng phụ của kem trị mụn Epiduo

Khi sử dụng kem trị mụn Epiduo trong thời gian đầu có thể sẽ xuất hiện một số tác dụng phụ như tình trạng khô da, tróc vảy, đỏ da, rát mặt, sưng tấy, bỏng nhẹ hoặc mụn trứng cá có thể nghiêm trọng hơn trong khoảng vài tuần đầu. Những tác dụng phụ này sẽ giảm khi tiếp tục sử dụng trong vài tuần tiếp theo. Bạn hãy bôi thêm kem dưỡng ẩm để khắc phục tình trạng khô da. Nếu thấy xuất hiện thêm bất kỳ triệu chứng nào nghiêm trọng hơn thì hãy đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời. Thường thì phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc trị mụn Epiduo rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn bị một số triệu chứng dưới đây hãy đi cấp cứu ở nơi gần nhất ngay lập tức:

  • Sưng, ngứa ở cổ họng, mặt, lưỡi
  • Phát ban
  • Chóng mặt, khó thở,…(1)

Tác dụng phụ của kem trị mụn Azaduo

Khi các bạn sử dụng kem trị mụn Azaduo có thể sẽ gặp phải các tác dụng phụ với các tần suất tương ứng như sau:

  • Tác dụng phụ thường gặp: Rát mặt nhẹ, phát ban, đỏ da, khô da, tróc vảy, tróc da, ngứa nhẹ và kích ứng tại vị trí bôi thuốc. Đây là hiện tượng thường gặp sau 1 ngày sẽ hết
  • Tác dụng phụ ít gặp: Ngứa dữ dội, nóng rát, sưng, viêm da và tấy đỏ.
  • Tần suất chưa xác định: Da bị đau rát, viêm mí mắt dị ứng.

Nếu gặp bất kỳ phản ứng nào trong các phản ứng trên, các bạn hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Các trường hợp kích ứng có thể gặp phải khi bôi Epiduo, Azaduo

Với hai thành phần chính là Adapalene 0,1% và Benzoyl Peroxide 2,5% thì hai sản phẩm này đều rất dễ gây kích ứng cho da.

Có hai trường hợp kích ứng dễ gặp phải nhất đó là kích ứng nhẹ và kích ứng nặng. Kích ứng nhẹ thì thường là đỏ da hơn, rát da, châm chích, nóng bừng, ngứa, da sẽ khô hơn và tróc da nhẹ,… Kích ứng nặng hơn là khi các bạn không chỉ có những biểu hiện của kích ứng nhẹ mà còn có thêm các biểu hiện đó là nổi mụn nước li ti, đầu có nước trong trong, nổi dày trên nền da đỏ sần, có thể sưng mặt hơn.

Các trường hợp kích ứng có thể gặp phải khi bôi Epiduo, Azaduo
Bôi epiduo bị rát mặt

Dùng Epiduo – Azaduo bị rát, đỏ da, ngứa có nên sử dụng tiếp không?

Nếu bạn bôi Azaduo – bôi Epiduo bị rát mặt, đỏ mặt thông thường và ngứa nhẹ thì đây là những phản ứng kích ứng nhẹ thì bạn nên tạm dừng một vài hôm. Sau đó dưỡng ẩm tốt sau đó có thể tiếp tục

Nếu trường hợp bạn bị nặng thì nên ngừng sử dụng và tình trạng không giảm hãy đến ngay bác sĩ để được theo dõi chi tiết.

Video tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Xử lý kích ứng khi dùng Epiduo – Azaduo bị rát mặt, đỏ da, ngứa

Sau đây sẽ là những biện pháp chung để các bạn có thể xử lý khi bị kích ứng với Azaduo, Epiduo trị mụn.

Điều đầu tiên khi xử lý kích ứng là ngừng tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng. Vậy nếu các bạn bị kích ứng với Azaduo, Epiduo thì điều đầu tiên là cần ngừng tiếp xúc với Azaduo, Epiduo. Bên cạnh đó, trong trường hợp bạn chỉ bị kích ứng nhẹ thì chúng ta sẽ thêm các bước dưỡng ẩm đậm hơn vào sáng – tối. Dần dần da sẽ dịu lại và khi dùng lại thì sẽ chỉ bôi một lớp mỏng, dần dần da sẽ quen hơn. Trong trường hợp bạn bị kích ứng nặng thì ngoài việc dừng Azaduo, Epiduo lại thì các bạn cần nhờ các chuyên gia tư vấn của mình hướng dẫn dùng thêm Corticoid bôi. Các bạn đừng sợ Corticoid nhé, vì khi sử dụng đúng thì nó có thể là biện pháp rất tốt để xử lý kích ứng rất tốt.

Video tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Như các bạn đã biết, Azaduo & Epiduo là hai tuýp thuốc trị mụn có hiệu quả trị mụn rất cao. Nhưng nó rất dễ gây kích ứng và khi kích ứng thì các bạn chú ý các cách để xử lý kích ứng như bác sĩ Ngọc đã nêu trên.

Khi nào cần đến bác sĩ khi bị kích ứng

Nếu bạn cảm thấy rằng mình đã bị gặp phải vấn đề khi dùng azaduo bị đỏ da, rát mặt kích ứng hoặc dùng các loại thuốc dị ứng không kê đơn mà bạn không giúp thuyên giảm thì bạn hãy đi khám bác sĩ. Khi bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số triệu chứng kể trên ngay sau khi bắt đầu dùng thuốc, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc cơ sở y tế đã bán.

Đối với các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Nếu có sẵn bút tiêm tự động epinephrine (Auvi-Q, EpiPen,…) ở nhà, hãy sử dụng nó ngay lập tức cho người bệnh rồi đưa bệnh nhân đến phòng cấp cứu để ngăn các triệu chứng quay trở lại khi thuốc hết tác dụng.

Lưu ý khi sử dụng kem trị mụn Azaduo & Epiduo

Các trường hợp sau không được sử dụng kem trị mụn Azaduo và Epiduo:

  • Trẻ em dưới 9 tuổi
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú
  • Người dị ứng, mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc. (2)

Ngoài ra còn một số các lưu ý sau đối với những bạn có ý định sử dụng kem trị mụn Azaduo:

  • Sản phẩm có nhiều tác dụng phụ và dễ kích ứng nên tốt hơn hết bạn nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu. 
  • Hãy xác định xem bạn có bị mẫn cảm với sản phẩm không, bằng cách bôi lên một vùng da khác như cổ tay, mặt trong bắp tay,…
  • Khi mới sử dụng lần đầu tiên, hãy thoa một lớp mỏng và chỉ nên dùng 1- 2 lần/tuần. Sau đó, khi da đã quen dần với sản phẩm, bạn có thể tăng dần liều lượng và tần suất sử dụng. Đối với nhu cầu sử dụng bình thường có thể sử dụng ngày 1 lần vào buổi tối. Ngoài ra, chỉ nên chấm trên các vùng da đang bị mụn trứng cá, không nên bôi toàn mặt.
  • Không được bôi gel Azaduo/Epiduo lên những vùng da bị tổn thương, có vết thương hở. Ngoài ra, không để gel dính lên mắt, mũi, miệng hoặc các vùng da nhạy cảm khác. Nếu không may xảy ra, hãy rửa sạch bằng thật kĩ bằng nước ấm.
  • Dưỡng ẩm kỹ trước khi sử dụng kem trị mụn Azaduo/Epiduo để giảm thiểu tình trạng kích ứng. 
  • Rửa tay, làm sạch da nhẹ nhàng và lau khô mặt trước khi sử dụng sản phẩm.
  • Nếu tình trạng da của bạn không cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn sau khi sử dụng Kem trị mụn Epiduo/Azaduo, bạn nên liên hệ với bác sĩ da liễu để được điều trị ngay lập tức.
  • Gel Epiduo/Azaduo có thể làm bạc màu tóc và quần áo vậy nên các bạn hãy cố gắng không để gel tiếp xúc với quần áo và lông tóc.
  • Không nên wax hay triệt lông vùng da đang sử dụng Epiduo/Azaduo.
Hi vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc và muốn được tư vấn thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline cho Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

(1). Webmd. Epiduo Gel With Pump – Uses, Side Effects, and More

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-151655/epiduo-topical/details

Ngày truy cập: 11/01/2023

(2).  Amber R. Watson, PharmD. (2022). Epiduo and Epiduo Forte (adapalene/benzoyl peroxide)

https://www.medicalnewstoday.com/articles/epiduo

Ngày truy cập: 11/01/2023

Tham khảo bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *