Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả

Retinol được cho là một trong những thành phần vàng giúp chống lão hóa hiệu quả, tuy nhiên kết quả tốt hay xấu lại phụ thuộc nhiều vào cách lựa chọn và cách dùng phù hợp. Chia sẻ hôm nay của Bs.Nguyễn Ngọc sẽ hướng dẫn cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả
Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả

Retinol là gì?

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A gốc rượu, thuộc nhóm retinoids thế hệ thứ nhất. Do đó khi retinol hoạt động trên da sẽ phải trải qua quá trình oxy hóa chuyển đổi thành retinaldehyde. Sau đó chuyển thành acid retinoic mới có thể hoạt động. Sản phẩm chứa Retinol cũng là thành phần dễ bị oxy hóa, phân hủy trong môi trường không khí và ánh sáng.

Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả

Công dụng của Retinol

Retinol thuộc nhóm retinoids thế 1 nên có hiệu quả ưu thế hơn với khả năng chống lão hóa cho da. Retinol được chứng minh có tác dụng như acid retinoic (tretinoin) bằng việc tạo ra những thay đổi mô học như sự dày lên của lớp thượng bì, tăng sinh tế bào sừng. Và cũng có những nghiên cứu chỉ ra rằng với việc sử dụng retinol trong 12 tuần sẽ mang lại hiệu quả làm giảm nếp nhăn nhờ việc kích thích tăng sinh collagen và tế bào mới.

Ngoài khả năng chống lão hóa, retinol cũng mang lại hiệu quả trong trị mụn nhờ vào khả năng làm bình thường hóa sừng hóa. Giảm sự bít tắc trên da và khả năng làm giảm viêm mụn nhẹ.

Chính vì phải trải qua sự chuyển hóa để thành acid retinoic mà khả năng kích ứng trên da cũng được giảm bớt. Cùng với đó thì sự mất nước qua thượng bì và tình trạng ban đỏ trên da cũng được giảm nhẹ hơn. Để khắc phục vấn đề dễ bị oxy hóa bởi môi trường thì retinol được điều chế với công nghệ bọc retinol (tức là có một lớp vỏ bọc bên ngoài) để tăng cường khả năng hấp thu và hạn chế sự phân hủy. Với công nghệ được áp dụng bọc retinol, khi sản phẩm đi xuống dưới da lúc này mới được giải phóng từ từ khỏi vỏ bọc, da thích nghi từ từ với thành phần hoạt tính, nhờ đó cũng giảm kích ứng hơn khi dùng Retinol.

Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả

Đối tượng nên sử dụng Retinol

Ai là người nên sử dụng retinol? Thực ra có rất nhiều sự lựa chọn sản phẩm chăm sóc da chứ không riêng gì retinol. Tuy nhiên nếu bạn đang phân vân sản phẩm của nhóm retinoids bạn có thể lưu ý với những bạn có làn da yếu, nhạy cảm thì nên chọn retinol thay vì tretinoin. Những làn da cần xử lý các vấn đề như mụn, lão hóa thì retinol có thể giúp hỗ trợ điều trị rất tốt.

Retinol có thể không kích ứng mạnh như tretinoin, thế nhưng nếu bạn không sử dụng phù hợp, làn da quá nhạy cảm,… . Thì bạn vẫn có thể gặp những tác dụng phụ như bong tróc kéo dài, sạm da, kích ứng mẩn đỏ tương tự tretinoin, đặc biệt là thời gian mới làm quen. Nhưng nếu bạn dùng retimol đúng cách hiệu quả, phù hợp cả về liều lượng và thời gian thích nghi thì hiệu quả mang lại sẽ rất xứng đáng.

Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả

Đối với những bạn mới tiếp cận thời gian đầu, phải test trước sản phẩm trên vùng da nhỏ (mặt trong cánh tay hoặc góc hàm) để kiểm tra mức độ đáp ứng của da với sản phẩm. Trong thời gian test sản phẩm nếu vùng da được test hoàn toàn bình thường bạn có thể bắt đầu sử dụng trên da mặt. Dưới đây là cách bôi retinol đúng cách cho người mới bắt đầu hiệu quả:

YouTube video
  • Chọn retinol nồng độ thấp, đến khi quen có thể tăng dần nồng độ. Chỉ khi da đã ổn định với retinol mới nên chuyển sang tretinoin nhé, vì với cùng nồng độ tretinoin có thể hoạt động mạnh hơn retinol tới 20 lần.
  • Sử dụng cách ngày từ 1-2 hoặc 3 lần trong tuần, thoa lượng mỏng Retinol sau dưỡng ẩm khoảng 30 phút. Sau đó dần dần có thể chuyển sang dùng trước dưỡng ẩm nếu da không có vấn đề kích ứng gì đặc biệt.
  • Trong quá trình dùng retinol/ tretinoin đặc biệt là thời gian đầu hãy hạn chế ra ngoài vào những khung giờ có nắng gắt như giữa trưa hoặc chiều. Và đừng quên chống nắng cẩn thận kỹ càng.
  • Dù bạn dùng retinol khả năng chống lão hóa tốt nhưng theo thời gian tốc độ lão hóa cũng tăng dần. Nên nếu bổ sung được những loại viên uống chống oxy hóa sẽ hỗ trợ rất tốt, ví dụ như: collagen, vitamin C, viên uống chống nắng,… để giảm sự hình thành các gốc tự do trên da.
  • Khi sử dụng retinol cho người mới bắt đầu bạn nên kết hợp cùng với AHA/BHA trong liệu trình. Nhưng bạn cần lưu ý khi sử dụng AHA/BHA không nên dùng các sản phẩm retinol luôn mà cần phải đợi 20 – 30 phút. Để đảm bảo cho làn da khỏi bị kích ứng và hạn chế các tác động từ hóa chất, nâng cao hiệu quả của retinol.

Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả

Cách chọn sản phẩm Retinol phù hợp cho da

Vậy theo bạn khi nào và bao nhiêu tuổi thì dùng được và nên dùng retinol? Chọn sản phẩm như nào mới là phù hợp?

 

Bao nhiêu tuổi thì có thể dùng Retinol?

Từ năm 20 tuổi trở đi là làn da đã bắt đầu sự mất mát và thiếu hụt collagen, tình trạng này sẽ còn biểu hiện ngày càng rõ ràng hơn từ khoảng sau 25 tuổi. Các nghiên cứu về vấn đề này cũng đã chỉ ra rằng sau 25 tuổi thì mỗi năm tỷ lệ thiếu hụt collagen có thể rơi vào khoảng 1% hoặc hơn khiến cho các dấu hiệu lão hóa da ngày càng rõ rệt.

Để có thể cải thiện vấn đề trên thì việc bổ sung collagen bằng cách dùng retinol đúng cách cũng là một phương án được nhiều người áp dụng và duy trì. Do đó nếu muốn sử dụng retinol thì từ 25 tuổi bạn nên dùng rồi nhé. Hoặc nếu có điều kiện thì việc dùng từ sớm hơn như từ 21, 22 trở đi làm chậm quá trình lão hóa diễn ra. Đặc biệt là với những bạn đi làm, môi trường tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc ngồi nhiều trước màn hình máy tính.

Cách chọn sản phẩm

Hiện nay các sản phẩm retinol, sản phẩm chứa retinol cũng có nhiều loại khác nhau. Kết cấu và nồng độ khác nhau như dạng cream phù hợp với những ai có type da khô nhạy cảm, dạng serum phù hợp với type da dầu, muốn sử dụng trên da có cảm giác thoáng nhẹ hơn… . Hoặc sử dụng retinol có nồng độ từ thấp đến cao:

  • Nồng độ thấp: 0.01% – 0.03%
  • Nồng độ trung bình: 0.03% – 0.3%
  • Nồng độ cao: 0.3% – 1%
  • Trong đó nồng độ hay gặp nhất trong routine skincare chống lão hóa là 0.5% – 1%. Bạn có thể lựa chọn 0.5% là mốc để bắt đầu làm quen retinol (retinoids nói chung) và cũng có thể duy trì lâu dài với mức 0.5% đến 1%.

Với những trường hợp có mong muốn cải thiện vấn đề của mụn thì bác sĩ Nguyễn Ngọc vẫn khuyên nên chọn các sản phẩm như tretinoin hoặc adapalene, vì chúng thông dụng và hiệu quả. Còn những trường hợp chọn retinol như muốn chống lão hóa thì hợp lý.

Cách chọn sản phẩm Retinol phù hợp cho da

Lưu ý khi mới sử dụng retinol

Dù cho khi được dùng trên da không hoạt động mạnh như tretinoin nhưng hầu như việc sử dụng retinol vẫn mang đến nhiều vấn đề như kích ứng (các dấu hiệu châm chích đỏ rát,… . Vậy nên khi mới tiếp cận sản phẩm cũng nên chú ý tới việc dùng với nồng độ, liều lượng và tần suất phù hợp cho da an toàn. Nếu bạn sở hữu làn da không quá nhạy cảm thì có thể bắt đầu từ nồng độ 0.5% thoa lượng mỏng và tần suất thưa. Sau đó mới tăng dần tần suất lên hằng ngày và dần dần lượng bôi vừa đủ phù hợp với da.

Dùng đúng – đủ – phù hợp với da để có hiệu quả tốt nhưng đồng thời chú ý cả quá trình skincare đều cần đảm bảo tốt. Đặc biệt là dưỡng ẩm và chống nắng bảo vệ da. Bạn hãy nghĩ xem một bên dùng retinol nhằm kích thích tăng sinh collagen chống lão hóa còn một bên để ánh nắng mặt trời tiếp xúc nhiều khiến tình trạng collagen trên da bị tác động. Từ đó xuất hiện lão hóa thì có phải như đang nói đến vấn đề một bên tạo ra còn một bên phá hủy, vừa tốn kém chi phí, công sức và thời gian chăm sóc da mà chẳng mang lại hiệu quả.

Cách chọn sản phẩm Retinol phù hợp cho da

7 Lầm tưởng khi dùng retinol không hiệu quả

Sử dụng retinol sẽ làm mỏng da

Dấu hiệu bong tróc đã làm bạn hiểu sai về vấn đề này. Thực tế retinol kích thích tăng sinh sản xuất collagen và thúc đẩy các tế bào phát triển làm dày da hơn chứ không phải làm mỏng da đâu nhé chị em.

7 Lầm tưởng khi dùng retinol không hiệu quả

Trẻ tuổi không sử dụng được retinol

Thời gian đầu retinol được biết đến và sử dụng trong xử lý mụn trứng cá cho những người trẻ tuổi. Về sau có nghiên cứu công bố về những lợi ích cho da trong việc chống lão hoá. Do đó hiện nay retinol sử dụng có giới hạn rộng hơn về độ tuổi và công dụng.

Mọi người thường truyền tai nhau rằng Retinol/ Tretinoin chỉ sử dụng từ tuổi 25 vì trước đó là không cần thiết. Bởi lẽ có những ý kiến như vậy là bởi vì theo các nghiên cứu đưa ra thì các dấu hiệu lão hoá xuất hiện khi chúng ta ở độ tuổi 25.

Tuy vậy nhưng do ảnh hưởng của sự ô nhiễm từ môi trường, các tác nhân xung quanh tác động lên da có thể khiến làn da gặp các tổn thương như mụn, thâm nám, lão hoá sớm,… . Thì việc dùng Retinol/ Tretinoin trước tuổi 25 là hoàn toàn bình thường nhé, nhưng sẽ cần sự theo dõi hướng dẫn của bác sĩ.

Sau kem chống nắng, retinol là một trong những sản phẩm kem bôi tốt nhất đối với công cuộc chống lão hóa cho da. Nếu bỏ qua thành phần này thì thật là tiếc.

7 Lầm tưởng khi dùng retinol không hiệu quả

Sử dụng retinol khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời

Một số retinol kém bền vững và bị phá vỡ bởi ánh nắng mặt trời, làm cho nó không ổn định và kém hiệu quả hơn. Tuy nhiên đây không phải là lý do khiến làn da trở lên nhạy cảm với ánh nắng mặt trời như mọi người thường nghĩ. Mà chính những tác dụng phụ kích ứng đỏ rát làm cho da dễ nhạy cảm hơn.

Retinols cũng đã được nghiên cứu và cho thấy rằng chúng không làm tăng nguy cơ cháy nắng.

Nhưng tất cả những điều trên không có nghĩa là có thể đi nắng thoải mái đâu nhé. Retinol giúp tăng sinh Collagen mới kích thích tế bào phát triển. Vậy mà để da tiếp xúc với ánh nắng thì những sản phẩm Collagen mới này sẽ dễ bị phá huỷ hơn và khiến da tệ hơn. Cùng với đó khi có tác dụng phụ kích ứng đỏ rát thì da sẽ lại càng dễ nhạy cảm ơn bởi tác dụng phụ đó và chúng sẽ hết trong thời gian ngắn. Chị em hãy lưu ý nhé.

Xem thêm bài viết: Retinol có ăn nắng không? Cách dùng Retinol hạn chế bắt nắng

7 Lầm tưởng khi dùng retinol không hiệu quả

Ngưng dùng vì bị bong tróc, mẩn đỏ

Bong tróc mẩn đỏ là những tác dụng phụ thường gặp ở đa số chị em khi mới dùng retinol. Tuy nhiên tình trạng này sẽ giảm dần dần cho đến khi da thích nghi chứ không phải biểu hiện xảy ra khi dùng bất cứ lúc nào đâu nhé. Do vậy nên chị em hãy tham khảo ý kiến và hướng dẫn của Bác sĩ sẽ biết cách điều chỉnh khi sử dụng thay vì ngưng dùng xong lại dùng và thấy bong tróc lại ngưng.

7 Lầm tưởng khi dùng retinol không hiệu quả

Dùng retinol bị bong tróc nên có thể tẩy tế bào chết trên da

Retinol thúc đẩy quá trình phân bào, thúc đẩy chu trình của da nên tăng sinh tế bào tốt. Thời gian đầu do thiếu chất gắn kết tế bào (tăng sinh tế bào nhiều mà không kịp sản sinh chất gắn kết) nên tế bào da trên cùng bị bong tróc, sẽ dần dần ổn định.

7 Lầm tưởng khi dùng retinol không hiệu quả

Chỉ retinol nồng độ cao mới mang lại hiệu quả

Nồng cao giúp bạn nhận ra rằng đẹp hơi khó nhưng “toang” thì dễ. Không phải cứ mạnh, nhiều là tốt đâu nhé, với retinol hay các loại treatment khác cũng vậy. Hãy tham khảo hướng dẫn từ người có chuyên môn và sử dụng từ từ từng cấp độ tăng dần chứ không nên vội vàng “Dục tốc bất đạt”.

7 Lầm tưởng khi dùng retinol không hiệu quả

Tránh thoa retinol vùng mắt

Da vùng mắt mỏng manh và nhạy cảm, tuy nhiên thì đây cũng là vị trí thường xuất hiện dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn li ti đến nếp nhăn sâu. Do đó việc dùng retinol giúp kích thích tăng sinh collagen và thúc đẩy tế bào mới phát triển. Đây cũng là ưu điểm chính mà nó mang lại khi hoạt động trên da. Nhưng để dùng retinol an toàn cho vùng mắt, bạn hãy lưu ý dưỡng ẩm thật tốt và bắt đầu với nồng độ thấp và chọn loại ít kích ứng như Retinol, Retinaldehyde để đạt hiệu quả mong muốn.

Tránh thoa retinol vùng mắt

Vậy là qua bài viết hôm nay bác sĩ da liệu Nguyễn Ngọc đã hướng dẫn cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả. Hy vọng là bài viết hữu ích với các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn qua Fanpage hoặc liên hệ ngay qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

Messenger:: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *