Retinol – Retinol Obagi cho con bú dùng được không?

Khi lựa chọn mỹ phẩm, thuốc uống khi đang cho con bú, các mẹ nên hạn chế tối đa rủi ro cho con. Vì vậy, cần rất thận trọng để lựa chọn sản phẩm vừa an toàn cho mẹ bầu và bé, vừa dưỡng da hiệu quả. Vậy Retinol cho con bú dùng được không? Retinol obagi cho con bú dùng được không? Hãy tìm câu trả lời cho câu hỏi này cùng bác sĩ Ngọc trong bài viết dưới đây nhé.

Retinol cho con bú dùng được không?
Retinol cho con bú dùng được không?

Retinol cho con bú dùng được không?

Vì retinol là một thành phần mang tính treatment nên việc sử dụng nó sẽ luôn đi kèm với một số rủi ro nhất định. Dù chưa có những nghiên cứu chính xác về những nguy hại của retinol trong khi cho con bú.

Nhưng để an toàn, Bác sĩ Nguyễn Ngọc cũng khuyến cáo không nên dùng ở phụ nữ có thai và cho con bú. Chúng ta cần phải cân nhắc thật thận trọng giữa nguy cơ và lợi ích. Các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia y tế trong trường hợp này nhé!

Chính vì phụ nữ có thai và cho con chú cũng không nên sử dụng retinol rất có hại cho trẻ nhỏ.

Xem thêm bài viết: Retinol có dùng được cho bà bầu không? Có gây dị tật không?

Retinol cho con bú dùng được không?
Retinol cho con bú dùng được không?

Vì sao không dụng Retinol khi cho con bú?

Chưa có những nghiên cứu chỉ ra rõ ràng những rủi ro, nguy hiểm khi sử dụng retinol khi dùng trong thời khi mang thai và cho con bú. Có những nghiên cứu chỉ ra rằng retinol cũng không hấp thu nhiều qua da.

Nhưng cũng không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng Retinol hoàn toàn an toàn với em bé trong giai đoạn cho con bú. Đây là nhóm thành phần mà được khuyến cáo là thận trọng khi sử dụng. Khi bôi lên mẹ bầu không biết có bao nhiêu retinol được truyền cho con bạn qua sữa của bạn.

Ngoài ra Retinol được FDA phân loại vào nhóm C, nghĩa là các bạn cần cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro. Do đó, tốt hơn hết, Bs Nguyễn Ngọc khuyên các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia y tế.

Những sản phẩm có thể thay thế Retinol trong thời kỳ cho con bú

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Ngọc trong lĩnh vực chăm sóc da, dưới đây là những hoạt chất có thể thay thế retinol trong thời kỳ cho con bú:

Axit azelaic

Azelaic acid là một hoạt chất thường xuất hiện trong các sản phẩm ngoài da dùng để điều trị mụn trứng cá. Thành phần này có nguồn gốc từ lúa mạch, lúa mì và lúa mạch đen. Azelaic acid được phân loại theo phân loại thai kỳ của FDA là nhóm B.

Điều này có nghĩa là hoạt chất này an toàn với bà bầu và em bé. Ngoài ra, thì Azelaic acid được chỉ ra rằng là có thể hấp thụ một phần nhỏ vào trong sữa mẹ. Tuy nhiên, hoạt chất này có khả năng thẩm thấu kém và chuyển hóa vào sữa mẹ cũng thấp.

Do đó, các bà mẹ đang cho con bú có thể sử dụng hoạt chất này để trị mụn. Để an toàn hơn, Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhé!

Một số sản phẩm có chứa Azelaic acid trên thị trường hiện nay mà mẹ có thể tham khảo là:

  • Derma Forte
  • Paula’s Choice 10% Azelaic Acid Booster
  • The Ordinary- Azelaic Acid Suspension 10%

Xem thêm bài viết: Megaduo có dùng được cho bà bầu, phụ nữ có thai không?

sản phẩm có thể thay thế Retinol trong thời kỳ cho con bú
Azelaic acid có thể dùng trong thời kí cho con bú

Benzoyl Peroxide

Các nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy thuốc này gây rủi ro tối thiểu cho trẻ khi sử dụng trong thời gian cho con bú. Do đó, Benzoyl Peroxide có thể được sử dụng trong thời gian này để trị mụn trứng cá.

Hoạt chất này được đánh giá là khá an toàn, có thể sử dụng được trong giai đoạn cho con bú. Tuy nhiên, bạn nên dùng với nồng độ dưới 5%, và dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ. Và vẫn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn nhé!

Metronidazole

Metronidazole hay còn được gọi là Metrogel – đây là một loại kháng sinh có tính kháng khuẩn nên có thể điều trị các loại mụn và giảm viêm da vô cùng hiệu quả.

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Metronidazole khi mà mẹ sử dụng sẽ chỉ chứa một lượng rất ít và hầu như là không có. Vậy nên mẹ có thể sử dụng Metronidazole khi bị mụn và trong quá trình cho con bú mà không gây ảnh hưởng đến tuyến sữa mẹ.

Erythromycin

Thuốc uống hoặc thuốc bôi có chứa erythromycin đều an toàn khi sử dụng cho con bú. Đây là loại thuốc kháng sinh dùng để trị mụn hiệu quả. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng erythromycin đường bôi tại chỗ hoặc uống không cho thấy nguy cơ mắc dị tật tăng lên.

Các chuyên gia cho biết erythromycin được cho là an toàn và không gây rủi ro khi sử dụng trong thời kỳ cho con bú. Do đó, các bạn cũng có thể sử dụng hoạt chất này trong giai đoạn cho con bú nhé!

Phương pháp chăm sóc da cho phụ nữ có thai không cần sử dụng Retinol

Các mẹ cũng có thể tham khảo các phương pháp chăm sóc da dưới đây trong thời kỳ mang thai và cho con bú mà không cần dùng Retinol:

Uống nhiều nước

Cơ thể và làn da của chúng ta cần khá nhiều nước. Uống đủ nước mỗi ngày giúp da khỏe mạnh và ngăn ngừa nổi mụn. Mất nước khiến da trở nên khô và bong tróc, đẩy nhanh quá trình lão hóa da và hình thành nếp nhăn.

Hãy tạo thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để có cơ thể khỏe mạnh và làn da sáng khỏe.

Sử dụng thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C thúc đẩy quá trình tái tạo collagen giúp da chống lão hóa, giảm nếp nhăn do quá trình lão hóa gây ra. Vitamin C đảm bảo làn da trở nên đều màu và rạng rỡ hơn. Vitamin C thường được sử dụng trong kem dưỡng da và serum.

Ngoài ra, vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau và trái cây họ cam quýt.

Sử dụng thực phẩm chứa nhiều vitamin C
Sử dụng thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Bổ sung nhiều trái cây giàu chất chống oxy hóa

Các bạn cũng có thể bổ sung đa dạng các nhóm chất, vitamin trong nhiều trái cây khác giàu chất chống oxy hóa. Việc này sẽ giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn và làn da sẽ được cải thiện.

Ngủ đủ giấc

Đối với các bà mẹ đang cho con bú, điều này có thể rất khó khăn vì phải chăm sóc em bé. Vì vậy, mẹ nên tranh thủ ngủ lúc bé ngủ để hỗ trợ sức khỏe làn da. Ngủ 8 tiếng mỗi ngày là cách tốt nhất để giữ cho làn da của bạn sáng và khỏe mạnh.

Thời kì mang thai mẹ hãy ngủ đủ giấc
Thời kì mang thai mẹ hãy ngủ đủ giấc

Không ăn thực phẩm có nhiều dầu mỡ

Thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ làm tăng tốc độ lão hóa của da và khiến mụn dễ hình thành trên bề mặt da. Ăn đồ nhiều dầu mỡ sẽ khiến da tiết nhiều dầu hơn, không tốt cho da. Điều này là do sản xuất bã nhờn quá mức làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến da dễ nổi mụn.

Tập thể dục

Khoảng thời gian sau sinh các mẹ sẽ đối mặt với rất nhiều vấn về cân nặng, sức khỏe và làn da. Vậy nên, các mẹ bỉm nên có một kế hoạch và thời gian cụ thể để vận động và tập luyện mỗi ngày. Một số bài tập thể dục nhẹ nhàng hay yoga sẽ giúp mẹ giãn cơ và tốt cho xương khớp.

Việc tập thể dục cùng với chế độ sinh hoạt phù hợp sẽ giúp các mẹ lấy lại vóc dáng một cách nhanh chóng, đồng thời cũng nâng cao sức khỏe để dẻo dai hơn. Từ đó, làn da cũng sẽ được cải thiện rất nhiều nhờ khả năng tự thải độc của da qua tuyến mồ hôi.

Làm sạch và rửa mặt

Trong khoảng thời gian chăm bé, các mẹ bỉm thường không có nhiều thời gian để chăm sóc da. Chính vì thế, các mẹ bỏ quên việc làn da của mình cũng cần được chăm sóc. Nếu thời gian chăm bé quá vất vả, không thể thực hiện các bước dưỡng da cầu kỳ được thì mẹ cũng đừng quên bước làm sạch nhé.

Để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn và dầu thừa trên da sau một ngày dài, mẹ có thể sử dụng nước tẩy trang và sữa rửa mặt dịu nhẹ có chiết xuất từ thiên nhiên để làm sạch da mặt sáng và tối nhé. Vì da chỉ khỏe và đẹp khi da sạch!

Khi nào có thể tiếp tục sử dụng retinol sau khi cho con bú

Các bạn có thể tiếp tục sử dụng retinol sau khi đã ngừng cho con bú. Vì lúc này bạn không còn truyền trực tiếp chất nào cho con nữa. Ngoài ra, điều này còn tuỳ vào chỉ định của bác sĩ, nên bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé!

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Retinol cho con bú dùng được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Câu hỏi thường gặp

Retinol ảnh hưởng đến em bé như thế nào?

Sử dụng Retinol đường uống liều cao có thể có nguy cơ gây ra dị dạng, quái thai. Điều này có thể khiến em bé bị chậm phát triển, dị tật hộp sọ và khuôn mặt,… Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng retinol đường bôi có ảnh hưởng đến bào thai. Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có quyết định đúng nhất nhé! Bác sĩ Nguyễn Ngọc không khuyến cáo các bạn sử dụng retinol nhất là khi đang mang thai.

Nếu vô tình sử dụng retinol khi đang cho con bú thì sao?

Bạn đừng có quá lo lắng, hãy bình tĩnh xử lý, ngay lập tức ngừng sử dụng và liên hệ tìm sự trợ giúp của bác sĩ. Đội ngũ bác sĩ và chuyên gia y tế sẽ nắm rõ tình trạng của bạn và đưa ra được phương pháp xử lý kịp thời.

Nguồn tham khảo

1. Gabby Shacknai. 2021. Can I Use Retinol While Breastfeeding?

https://www.verywellfamily.com/can-breastfeeding-women-use-retinol-5197496

Ngày tham khảo: 25/06/2023

2. Jennifer T. Trent, MD FAAD. 2023. Tôi có thể sử dụng Retinol khi đang cho con bú không?

https://healthnews.com/beauty/skin-care/can-i-use-retinol-while-breastfeeding/

Ngày tham khảo: 25/06/2023

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *