Dùng Retinol bị kích ứng, rát da, bong tróc, nổi mụn viêm

Retinol lần đầu tiên được FDA Hoa Kỳ công nhận và phê duyệt vào năm 1971 với tên gọi Retin-A. Kể từ đó, thành phần retinol dần trở nên nổi tiếng và được mệnh danh là “thành phần vàng” giúp giải quyết hầu hết các vấn đề về da. Các nghiên cứu cho thấy retinol có thể giúp da mịn màng và mềm mại hơn, sạch mụn. Đồng thời thu nhỏ lỗ chân lông và giảm đáng kể các dấu hiệu lão hóa. Nhưng trên thực tế, việc dùng Retinol bị kích ứng, rát da, bong tróc, nổi mụn viêm là tình trạng không phải hiếm gặp. Để tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này, mời các bạn đọc bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc!

Dùng Retinol bị kích ứng, rát da, bong tróc, nổi mụn viêm
Dùng Retinol bị kích ứng, rát da, bong tróc, nổi mụn viêm

Công dụng của Retinol

Retinol là thành phần hoạt chất tiền vitamin A có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm cá, thịt, trứng và gan,… Những thực phẩm này (hoặc thuốc) được sử dụng để bù đắp cho sự thiếu hụt vitamin A. Một số công dụng của sản phẩm chứa Retinol

  • Retinol cũng là một chất chống oxy hóa mạnh và mang lại hiệu quả cao trong việc trị mụn và giảm nếp nhăn. 
  • Retinol kích thích sản xuất các tế bào da mới và kích thích sản xuất collagen.
  • Retinol được ứng dụng nhiều trong các loại thuốc phục hồi da tổn thương, làm lành vết thương, trị viêm do mụn. 
  • Giúp cải thiện tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông trên da
  • Làm chậm quá trình lão hóa da.

Nguyên nhân dùng Retinol bị kích ứng, rát da, bong tróc

Dựa trên kinh nghiệm lâu năm của bác sĩ Ngọc trong lĩnh vực chăm sóc da mình đã tổng hợp được một số nguyên nhân dùng Retinol bị kích ứng, bạn có thể tham khảo dưới đây:

Chưa quen hoặc lần đầu sử dụng retinol 

Phản ứng kích ứng trên da có thể xảy ra khi sử dụng retinol lần đầu tiên. Retinol thâm nhập vào da và giảm thời gian hình thành lớp da mới. Da mới xuất hiện có thể kèm theo khô, bong tróc, mẩn đỏ, thậm chí bỏng da nặng.

Nguyên nhân dùng Retinol bị kích ứng, rát da, bong tróc
Chưa quen hoặc lần đầu sử dụng retinol

Lạm dụng retinol 

Việc sử dụng quá nhiều retinol có thể khiến các lớp da mới có quá ít thời gian để tái tạo. Khiến hoạt chất này không thể thích nghi và dẫn đến các tác dụng phụ của retinol. Ví dụ như kích ứng, khô và mẩn đỏ, có thể dẫn đến bỏng da.

Nồng độ retinol quá cao

Da không có thời gian để thích ứng với nồng độ cao của retinol, dẫn đến vết bỏng xuất hiện trong vòng 24 giờ. Các vết bỏng này mất khoảng một tuần để chữa lành.

Tác dụng phụ khi dùng Retinol

Bác sĩ Nguyễn Ngọc tổng hợp được một số tác dụng phụ từ các chuyên gia và từ một số người dùng đã gặp:

Dùng Retinol châm chích, rát da

Châm chích, rát da là những phản ứng không mong muốn khi sử dụng retinol. Những phản ứng này xảy ra khi da không phù hợp với retinol. Hoặc do da, đặc biệt là vùng da quanh mắt quá mỏng và nhạy cảm. Tuy nhiên, nếu bỏ qua phản ứng này và tiếp tục sử dụng có thể làm tăng khả năng làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Dùng Retinol bị da khô, bong tróc

Tình trạng da bị khô, bong tróc khi sử dụng retinol là phản ứng tạm thời và có thể xảy ra. Điều này là do retinol có tác dụng nhanh, kích thích mạnh mẽ quá trình sản xuất tế bào và tái tạo da. Thay vì sử dụng retinol nồng độ cao ngay lập tức, hãy để làn da của bạn làm quen với retinol nồng độ thấp trước. Áp dụng 1-2 lần/tuần, quan sát phản ứng của da và tăng dần tần suất.

Dùng Retinol bị da khô, bong tróc
Dùng Retinol bị da khô, bong tróc

Dùng Retinol lên mụn đầu trắng

Trong quá trình sử dụng retinol, nhất là thời gian đầu, da của bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng nổi mụn đầu trắng (hay còn gọi là mụn ẩn). Đây thường là tình trạng đẩy mụn khi sử dụng retinol mà các bạn gặp phải khi mới bắt đầu. Do đó, các bạn có thể yên tâm về điều này và tiếp tục sử dụng theo hướng dẫn của chuyên gia, bác sĩ. Hãy để cho quá trình này diễn ra tự nhiên và đến các phòng khám da liễu để được hỗ trợ lấy nhân mụn một cách an toàn. Việc này sẽ tránh tổn thương và giảm nguy cơ viêm da. Nếu tình trạng mụn đầu trắng này xuất hiện kéo dài dai dẳng thì bạn cũng nên ngưng sử dụng retinol và liên hệ với bác sĩ để được thăm khám kỹ hơn.

Xem thêm bài viết: Mụn ẩn nên dùng BHA hay Retinol?

Dùng Retinol lên mụn viêm

Tình trạng này xuất hiện khi sử dụng retinol và các loại thuốc chứa axit retinoic nói chung. Đầu tiên, bạn nên cân nhắc về liều lượng, tần suất, thời gian sử dụng và các sản phẩm dưỡng ẩm. Nên ngừng điều trị bằng retinol ngay lập tức trong trường hợp da bị đỏ, nổi mụn với tình trạng viêm.

Dùng Retinol nổi mụn

Nổi mụn (còn được gọi là đẩy mụn) là tác dụng phụ phổ biến của việc sử dụng retinol, AHA hoặc BHA. Đây là một phản ứng hoàn toàn bình thường, bạn không cần quá lo lắng. Quá trình này về cơ bản là cần thiết vì mụn trứng cá hình thành khi lỗ chân lông bị tắc. Retinol chỉ đơn giản là “làm sạch” lỗ chân lông bằng cách hút bụi bẩn, giảm kích thước lỗ chân lông và làm mịn da. Nếu tình trạng nổi mụn này kéo dài quá lâu hoặc trở nên bất thường, hãy ngừng sử dụng và hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Dùng Retinol nổi mụn
Dùng Retinol nổi mụn

Dùng Retinol bị kích ứng, rát da, lên mụn đầu trắng, mụn viêm nổi mụn cần làm gì?

Dưới đây là một số việc cần làm khi dùng Retinol bị kích ứng, rát da, lên mụn đầu trắng, mụn viêm nổi mụn, bác sĩ Nguyễn Ngọc thường hướng dẫn khách hàng của mình :

  • Ngừng thoa retinol lên da nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hư tổn nào.
  • Nếu da của bạn bị đỏ, đổi màu và sưng đau, hãy chườm đá lạnh để làm dịu da. 
  • Rửa mặt hàng ngày bằng nước thường hoặc nước muối sinh lý và chú ý hạn sử dụng trên mỹ phẩm. 
  • Có thể sử dụng kem hydrocortisone không kê đơn (OTC) với liều lượng nhỏ để điều trị chứng viêm, đỏ và đổi màu. 
  • Kem steroid có thể làm mỏng da của bạn, vì vậy không sử dụng chúng hơn hai tuần mỗi lần. 
  • Chiết xuất thực vật làm dịu kích thích quá trình chữa lành và làm dịu các triệu chứng bỏng rát và nứt nẻ. Ví dụ như chiết xuất lô hội, cây phỉ,… 
  • Kết hợp Retinol và bôi kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, không gây dị ứng lên da có thể giúp giữ nước cho da. Ngoài ra cũng giúp giữ ẩm và các sản phẩm điều trị khác trên da, thúc đẩy quá trình chữa lành da, giảm bong tróc và khô da. 
  • Nếu bạn bị dị ứng với retinol trong các sản phẩm do bác sĩ da liễu kê đơn. Hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức, mô tả các triệu chứng của bạn để được điều trị thích hợp.
Dùng Retinol bị kích ứng, rát da, lên mụn đầu trắng
Dùng Retinol bị kích ứng, rát da, lên mụn đầu trắng

Cách sử dụng Retinol hạn chế kích ứng

Sử dụng Retinol cần đúng cách để hạn chế kích ứng:

  • Để sử dụng retinol một cách an toàn, hãy sử dụng đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời phải kết hợp cấp ẩm để da khỏe mạnh hơn. 
  • Retinol khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng, vì vậy nên thoa retinol vào ban đêm. Ngay cả khi bạn không ra ngoài, bạn nên bôi kem chống nắng vào ban ngày. 
  • Chỉ sử dụng một lượng nhỏ khi mới bắt đầu dùng retinol. Lấy một lượng sản phẩm chứa retinol bằng hạt đậu và thoa đều khắp mặt. 
  • Chỉ sử dụng hai lần một tuần để làn da của bạn thích nghi với retinol. Khi làn da của bạn đã quen dần, hãy tăng tần suất sử dụng. 
  • Đối với da thường, thoa kem dưỡng ẩm khoảng một giờ sau khi thoa retinol. Tuy nhiên, những người có làn da nhạy cảm nên thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi thoa retinol để giảm thiểu kích ứng da. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm trước khi thoa retinol. 
  • Các bạn có thể chọn thứ tự thoa retinol tùy theo làn da của mình.
Cách sử dụng Retinol hạn chế kích ứng
Cách sử dụng Retinol hạn chế kích ứng

Lưu ý khi dùng Retinol an toàn hạn chế kích ứng

Một số lưu ý khi dùng Retinol an toàn để hạn chế kích ứng bạn có thể tham khảo:

  • Tìm retinol phù hợp cho làn da của bạn 
  • Bắt đầu với liều thấp: Đối với người mới bắt đầu, nồng độ retinol lý tưởng để theo dõi kích ứng da là 0,01-0,03%. 
  • Giảm tần suất sử dụng: Chỉ nên dùng retinol một hoặc hai lần một tuần chứ không nên dùng quá nhiều để da làm quen với tác dụng của retinol. Ngoài ra cũng giúp bạn kịp thời nhận biết và trị các tác dụng phụ do retinol gây ra. 
  • Bạn nên bôi một lượng nhỏ retinol lên cổ tay 24 giờ trước khi sử dụng thực tế. 
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Thoa kem dưỡng ẩm sẽ giữ cho làn da của bạn ngậm nước tốt và ngăn không cho da bị khô trong quá trình sử dụng. Sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ không làm giảm hoặc đảo ngược tác dụng của retinol. 
  • Thoa kem chống nắng đầy đủ, thường xuyên. Retinol làm cho da nhạy cảm hơn đáng kể với tia nắng mặt trời. Sử dụng kem chống nắng có SPF 30 hoặc cao hơn để bảo vệ làn da của bạn và tránh tác dụng phụ của retinol.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc dùng Retinol bị kích ứng, rát da, bong tróc, nổi mụn viêm. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Câu hỏi thường gặp

Dùng retinol bị sạm da phải làm sao?

Tình trạng kích ứng da do Retinol thường sẽ xuất hiện vài ngày sau khi bạn thoa Retinol và có thể kéo dài tới khoảng một tháng.

Tôi có nên ngừng sử dụng retinol nếu da bị kích ứng?

Sau khi thoa retinol bạn cảm thấy da của mình có dấu hiệu tổn thương nặng, đau dữ dội, hãy ngừng sử dụng retinol ngay. Đồng thời hãy tìm đến các bác sĩ da liễu để được thăm khám chữa trị kịp thời.

Làm thế nào để tôi bắt đầu sử dụng retinol mà không bị kích ứng?

Các bạn có thể thoa một lớp chất làm mềm da như kem dưỡng ẩm trước retinol có thể bảo vệ da của bạn tránh bị kích ứng. Bạn cũng có thể trộn kem dưỡng ẩm với retinol để có tác dụng tương tự.

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *