Đang dùng retinol có peel da được không?

Sau khi peel da, da sẽ trở nên rất nhạy cảm và mỏng manh. Việc lựa chọn một sản phẩm để phục hồi làn da sau khi peel rất quan trọng vì điều này sẽ quyết định diện mạo khuôn mặt bạn. Nếu bạn đang băn khoăn đang dùng retinol có peel da được không? Hay Peel da xong có nên dùng Retinol? Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Đang dùng retinol có peel da được không?
Đang dùng retinol có peel da được không?

Đang dùng retinol có peel da được không?

Dựa trên kinh nghiệm lâu năm trong ngành da liễu của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì câu trả lời là đang dùng Retinol không nên peel da. Trước khi các bạn peel da 1-2 ngày hãy ngưng sử dụng các sản phẩm retinol, treatment. Trong đó có retinol, tretinoin, benzoyl peroxide để tránh kích ứng.

Ngoài ra bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn không nên peel da tại nhà mà nên peel tại các cơ sở uy tín.

Tham khảo thêm video tư vấn từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

Peel da xong có nên dùng Retinol?

Tác dụng của retinol là thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, kích thích sản sinh collagen, tác động mạnh mẽ lên bề mặt da. Retinol được coi là một thành phần tuyệt vời để giữ cho làn da tươi trẻ, khỏe mạnh và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa.

Nhưng có nên sử dụng retinol sau khi peel da không? Câu trả lời của bác sĩ Nguyễn Ngọc cũng là không nên dùng retinol sau khi peel da. Lột da sẽ làm mỏng và yếu da, khiến da trở nên nhạy cảm hơn.

Việc sử dụng retinol ngay sau khi peel hay không tùy thuộc vào tình trạng da của bạn. Nếu da bạn đủ khỏe sau khi thay da( da được hồi phục), không bị kích ứng bởi các hoạt chất mạnh.

Đồng thời không cảm thấy gì sau khi lột da, bạn có thể sử dụng retinol vào ngày hôm sau. Mặt khác, đối với các loại da nhạy cảm, nên thoa retinol lại sau 5-6 ngày để giảm thiểu khả năng mẩn đỏ, bong tróc và kích ứng.

Peel da xong có nên dùng Retinol?
Peel da xong có nên dùng Retinol?

Peel da và retinol khác nhau như thế nào?

Hai phương pháp sử dụng Retinol và Peel da đều được sử dụng để cải thiện tình trạng của da. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa phân biệt được điểm khác nhau giữa Retinol và Peel da.

Dưới đây bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ chỉ ra các điểm khác nhau của hai thành phần này:

  • Cơ chế hoạt động: Peel da là một phương pháp sử dụng những hợp chất hoá học để tẩy đi lớp tế bào chết trên bề mặt da. Trong khi đó Retinol là một thành phần có dẫn xuất từ Vitamin A, có công dụng kích thích sản sinh collagen và tái tạo tế bào mới trên da.
  • Công dụng: Peel da thường là phương pháp để xử lý các vấn đề như mụn, sẹo, lỗ chân lông, da sần sùi và nám, tàn nhang trên da. Còn Retinol lại thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về mụn, lão hoá, tàn nhang, nám và hiện tượng tăng sắc tố không đều trên da.
  • Thời gian sử dụng: Peel da thường được sử dụng trong một thời gian ngắn, chỉ khoảng 1-2 lần/ tháng. Trong khi đó, Retinol lại được sử dụng hầu như hằng ngày hoặc theo chỉ dẫn từ bác sĩ da liễu.
  • Tác dụng phụ: Peel da sẽ đem đến một số tác dụng phụ như kích ứng, sưng đỏ da và khiến da khô hơn. Còn Retinol có thể khiến da của bạn kích ứng, đỏ nhẹ và khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.
  • Độ an toàn: Xét về khả năng kích ứng thì Retinol thông thường sẽ an toàn hơn Peel da. Vì Peel da là một phương pháp chăm sóc da chuyên nghiệp, có thể gây ra một số tác dụng phụ mạnh trên da. Nhưng Retinol lại là một thành phần được sử dụng khá rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm và có độ an toàn cao hơn.

Nên dùng retinol hay peel da?

Retinol, một dạng thức của vitamin A, hoạt động như một “người hùng thầm lặng” tái tạo da từ sâu bên trong. Retinol thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, làm đầy nếp nhăn, thu nhỏ lỗ chân lông và cải thiện tình trạng da không đều màu. Ưu điểm của retinol là tác dụng lâu dài và mang tính “điều trị” cho da.

Trong khi đó, peel da lại giống như một “cuộc đại tu” mạnh mẽ hơn, loại bỏ lớp tế bào chết trên bề mặt da bằng các dung dịch hóa học. Peel da giúp cải thiện kết cấu da, làm mờ sẹo mụn, đốm nâu và tàn nhang.

Phương pháp này cho kết quả nhanh hơn retinol nhưng cần thời gian nghỉ dưỡng và chăm sóc da cẩn thận sau khi thực hiện.

Vậy nên lựa chọn retinol hay peel da? Câu trả lời phụ thuộc vào loại da và vấn đề bạn muốn cải thiện. Nếu bạn muốn cải thiện nếp nhăn, lão hóa, da không đều màu, retinol là một lựa chọn phù hợp.

Còn nếu muốn giải quyết các vấn đề về sẹo mụn, đốm nâu, tàn nhang, bạn có thể cân nhắc peel da.

Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được tư vấn phương pháp phù hợp và an toàn nhất cho làn da của mình nhé!

Kết hợp peel da và retinol có được không?

Peel da và sử dụng Retinol đều là những phương pháp mạnh mẽ, có khả năng loại bỏ tế bào chết và thúc đẩy quá trình tái tạo da. Tuy nhiên, cả hai đều có thể gây kích ứng, khô da, thậm chí là bong tróc, mẩn đỏ nếu sử dụng không đúng cách, đặc biệt là khi kết hợp cùng lúc.

Sau khi peel da nên làm gì?

Sau khi peel da, da của bạn sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn. Do đó, bạn cần thực hiện một số bước chăm sóc da sau peel để giúp da phục hồi nhanh chóng và đạt hiệu quả tốt nhất.

Dưới đây là một số bước chăm sóc da sau peel mà bạn nên thực hiện:

  • Làm sạch da nhẹ nhàng: Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước lọc ấm để rửa mặt 2 lần mỗi ngày. Tránh sử dụng các sản phẩm rửa mặt chứa xà phòng hoặc chất tẩy rửa mạnh vì có thể gây kích ứng da. Nên dùng bông tẩy trang mềm mại để lau mặt và tránh chà xát mạnh gây tổn thương đến da.
  • Dưỡng ẩm cho da: Sử dụng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, không chứa hương liệu, phẩm màu để cung cấp độ ẩm cho da. Nên bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên, ít nhất 2 lần mỗi ngày và đặc biệt là sau khi rửa mặt, vì lúc này da đang rất khô cần cấp ẩm đủ để da được phục hồi.
  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và phổ rộng chống tia UVA/UVB để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Thoa kem chống nắng ít nhất 20 – 30 phút trước khi ra ngoài và thoa lại sau mỗi 2 giờ hoặc sau khi đổ mồ hôi.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác: Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa AHA, BHA, retinol, vitamin C hoặc các thành phần có thể gây kích ứng da trong ít nhất 1 tuần sau khi peel. Và không nên sử dụng các sản phẩm trang điểm khi da chưa lành, hãy đợi đến khi da phục hồi hoàn toàn thì mới sử dụng tránh làm tổn thương da.
  • Uống đủ nước và có chế độ sinh hoạt phù hợp: Việc uống đủ nước sẽ khiến da giữ được độ ẩm, công thêm với chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ khiến da nhanh chóng tái tạo và phục hồi nhanh hơn.
  • Theo dõi tình trạng da: Hãy thường xuyên quan sát tình trạng của da, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường như phát đỏ, sưng tấy nặng hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, hãy liên hệ ngay với bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Một số thành phần nên bổ sau khi peel

Một số thành phần nên bổ sung sau khi peel da các bạn có thể tham khảo:

Peptide

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng peptide là một chuỗi axit amin có kích thước phân tử siêu nhỏ. Đây được cho là nhân tố tác động trực tiếp đến quá trình sản sinh collagen, tái tạo lớp biểu bì giúp da phục hồi sau tổn thương.

Hoạt chất này cũng giúp làm săn chắc và duy trì độ đàn hồi của da. Sau khi lột da, cần có thời gian để da hồi phục và trở lại trạng thái bình thường. Do đó, peptide cũng là một trong những hoạt chất được khuyến khích bổ sung ở giai đoạn chăm sóc da này.

Hyaluronic Acid

Axit hyaluronic (HA) được xem là dưỡng chất rất cần thiết giúp giảm tình trạng căng tức khó chịu của da sau khi peel. Thành phần này có chức năng hút ẩm và giữ nước hiệu quả. Mỗi gram phân tử axit hyaluronic có thể “giữ” tới 6 lít nước. Từ đó giúp giảm tình trạng khô da, mất nước, mang lại làn da căng mọng và đủ nước.

Ngoài ra, axit hyaluronic còn đóng vai trò then chốt trong việc kích thích sản sinh elastin và collagen. Là chìa khóa nuôi dưỡng màng collagen, tăng độ đàn hồi, khắc phục tình trạng chảy xệ, làm phẳng nếp nhăn.

Một số thành phần nên bổ sau khi peel xong
Axit hyaluronic (HA) là dưỡng chất giúp giảm tình trạng căng tức khó chịu

Ceramides

Ceramides là một trong ba loại lipid tạo thành màng sinh học trên bề mặt da. Lớp màng này rất quan trọng để bảo vệ da khỏi các yếu tố môi trường như tia UV, bụi bẩn và duy trì độ ẩm tự nhiên cho da.

Nếu bạn vừa peel da xong, lớp màng tự nhiên này càng trở nên quan trọng hơn. Bởi vì hoạt chất này giúp phục hồi làn da bị tổn thương do nồng độ axit cao.

Do đó, việc bổ sung các sản phẩm có ceramides là rất quan trọng để dưỡng ẩm, làm mịn da, giảm khô và bong tróc.

Omega

Omega là chất cần thiết cho quá trình tái tạo da. Bổ sung omega không chỉ giúp da nhanh lành mà còn làm mềm mịn, giữ ẩm. Mà hoạt chất này còn hỗ trợ kháng viêm, chống nhiễm trùng hiệu quả. Ngoài ra, Omega còn củng cố hàng rào bảo vệ da trước các tác động từ môi trường.

Vitamin B5

Ngoài khả năng dưỡng ẩm, hoạt chất vitamin B5 còn có tác dụng tái tạo da sau quá trình peel, lấy mụn hay lăn kim. Dạng hoạt chất này kích thích tái tạo cấu trúc tế bào da, tăng sản xuất collagen. Đồng thời góp phần mang lại làn da săn chắc, trẻ hóa, mịn màng hơn.

Ngoài ra, vitamin B5 có tác dụng kháng viêm, giảm sưng tấy cho da nên rất phù hợp với làn da sau điều trị mụn, sẹo.

Một số thành phần nên bổ sau khi peel xong
Vitamin B5 còn có tác dụng tái tạo da sau quá trình peel

Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ kích ứng da sau peel. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm kem chống nắng chỉ số từ SPF>30 và có nền là Aqua (Uriage, Ducray…), tránh sử dụng kem chống nắng chứa Alcohol, Phenol vì có thể gây khô và rát da hơn.

Đồng thời, bạn cũng nên kết hợp các biện pháp chống nắng vật lý khác như áo chống nắng, khẩu trang tối màu và hạn chế đi ra ngoài từ khung giờ 9h sáng – 14h chiều để bảo vệ da tốt nhất.

Các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên

Các thành phần chiết xuất tự nhiên an toàn và dịu nhẹ rất cần thiết cho việc dưỡng ẩm cho da. Các thành phần tự nhiên cần có trong danh sách các chất dinh dưỡng thiết yếu của bạn bao gồm: Bơ hạt mỡ, rau sam, hoa anh thảo, kỷ tử và chiết xuất rau sam.

Các lưu ý sau khi peel da

Để tránh kích ứng sau peel da, các bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nếu đang dùng retinol, để đảm bảo an toàn thì bạn nên tạm dừng 1 thời gian để ổn định sau khi peel da tránh kích ứng.
  • Bạn nên thường xuyên thoa kem giữ ẩm cho da, chẳng hạn như: xịt khoáng, đắp mặt nạ dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng ẩm, serum…
  • Trong khoảng 2-3 ngày đầu sau khi peel, bạn nên rửa mặt bằng nước lọc hoặc nước muối sinh lý. Trong quá trình skincare không dùng sữa rửa mặt để tránh sản sinh các chất kích ứng da. Và thường xuyên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da không bị nắng.
  • Chú ý không đưa tay lên mặt hay sờ, cạy lớp vảy khô trên da. Hãy để lớp màng đó bong ra một cách tự nhiên.
  • Trước khi chăm sóc da, bạn nên vệ sinh tay và dụng cụ sạch sẽ. Bổ sung các thực phẩm giàu protein, chất xơ, vitamin A, C, E và kẽm để thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen trên da.

Sau khi peel da nên tránh làm gì?

Sau khi thực hiện peel da, làn da của bạn trở nên rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, vì vậy cần đặc biệt chú ý để bảo vệ và giúp da phục hồi. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là điều quan trọng nhất, bởi tia UV có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho da mới peel.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng với SPF tối thiểu là 30 và đeo mũ rộng vành khi ra ngoài.

Hãy tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa axit như AHA, BHA, retinol, và vitamin C nồng độ cao. Các sản phẩm này và cả những sản phẩm chứa cồn hoặc hương liệu mạnh có thể khiến da bị kích ứng nặng hơn.

Không chà xát hoặc kích thích da, và hạn chế rửa mặt bằng nước nóng. Việc sờ tay lên mặt, cào, gãi hoặc bóc mảng da bong tróc cũng là điều cần tránh vì có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Tránh trang điểm nặng nề để da có thời gian phục hồi, và nếu cần trang điểm hãy chọn sản phẩm không chứa dầu và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Bạn cũng nên tránh các hoạt động gây ra mồ hôi quá nhiều, chẳng hạn như tập thể dục mạnh vì mồ hôi có thể gây kích ứng và làm chậm quá trình lành da.

Tránh áp dụng bất kỳ phương pháp chăm sóc da mạnh mẽ nào như lột da, waxing, hoặc trị liệu laser trong ít nhất vài tuần sau khi peel da. Thức ăn cay, nóng và đồ uống có cồn cũng nên được loại bỏ khỏi chế độ ăn uống vì chúng có thể làm tăng sự nhạy cảm của da.

Tuân thủ những điều trên sẽ giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh và hồi phục nhanh chóng sau khi peel da.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Đang dùng retinol có peel da được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Câu hỏi thường gặp

Bao nhiêu ngày sau khi dùng retinol thì peel da

Sau khi dừng 2-3 ngày thoa retinol thì có thể peel giúp da nhằm tránh bị kích ứng. Sau khi peel da cũng nên để 2-3 ngày không dùng các bạn nhé.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *