Peel da tại nhà: Cách peel da đúng cách và những lưu ý

Peel da trị mụn hiện nay vẫn có thể hiệu quả trên một số loại mụn nhất định. Tuy nhiên, nếu như không biết những điều sau đây thì các bạn có thể gặp phải tai biến đấy. Cùng theo dõi với bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu Peel da tại nhà: Cách peel đúng cách an toàn và lưu ý nhé!

Peel da tại nhà: Cách peel da đúng cách và những lưu ý

Công dụng của Peel da tại nhà 

“Peel” có nghĩa là lột vỏ, bóc tách và lấy đi. Peel da nghĩa là sử dụng các loại axit AHA, BHA,… thường gặp nhất là Glycolic Acid, Salicylic Acid với nồng độ cao để lấy đi lớp tế bào chết ở trên da ở mức độ nông, trung bình và sâu.

Công dụng của Peel da tại nhà 

Làm sáng da – Trị thâm nám

Hiệu quả của Peel da có thể đem lại, đầu tiên có thể kể đến, đó là làm sáng da và trị thâm nám. Chúng ta biết là trên bề mặt da của chúng ta có những sắc tố melanin cùng với những tế bào chết trên cùng. Và khi Peel da như vậy thì nó cũng sẽ lấy đi những lớp tế bào sắc tố melanin đi ra ngoài và cùng đó thì sẽ lộ ra lớp tế bào mới sáng hơn và loại bỏ lớp sắc tố.

Chống lão hóa cho da

Tiếp theo, đó là công dụng chống lão hoá cho da, khi mà Peel da lấy đi những lớp da trên cùng. Như vậy thì da chúng ta sẽ nhận được những tín hiệu để kích thích tế bào mới, tăng sinh collagen cho da. Và tương tự với cơ chế đó thì Peel da còn có khả năng hỗ trợ trị sẹo rỗ mới hình thành và đáy màu hồng.

Xem thêm: Dấu hiệu lão hóa daCách khắc phục hạn chế lão hóa sớm

Trị mụn

Và một công dụng mà các bạn rất quan tâm đó là Peel da để trị mụn. Peel da khi lấy đi lớp tế bào trên cùng thì sẽ dần dần làm trồi nhân mụn lên. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng 30% Salicylic Acid và 35 – 40% Glycolic Acid được chứng minh là có thể làm giảm tổn thương trên một số loại mụn viêm và không viêm. 

Peel da trị mụn tại nhà là gì? Có tốt không?

Peel da trị mụn tại nhà – Hay còn được gọi là Chemical peel, là một phương pháp sử dụng các acid hữu cơ. Và tác động lên bề mặt da, khiến các lớp tế bào chết được bong ra. Sau đó, làn da mới sẽ được tái tạo, mịn màng hơn, ít nếp nhăn hơn, sáng hơn. Không có tế bào chết, cũng không có dầu thừa, điều này sẽ giúp làn da cải thiện được tình trạng mụn trứng cá cũng như ngăn ngừa việc hình thành viêm mụn.

Peel da có công dụng khá hiệu quả trong việc tẩy tế bào chết vì sử dụng acid hữu cơ nồng độ cao. Peel da giúp làm cho da mịn và căng bóng, tươi trẻ; Hỗ trợ cải thiện các vấn đề tăng sắc tố, cải thiện tình trạng mụn trứng cá. Cung cấp dưỡng chất giúp việc phục hồi làn da nhanh và hiệu quả hơn. Như vậy, có thể thấy peel da có rất nhiều công dụng tốt cho làn da của chúng ta.

Có nên peel da tại nhà không?

Nhiều công dụng là vậy, tuy nhiên, bác sĩ Ngọc không khuyến khích các bạn tự thực hiện peel da trị mụn tại nhà. Mà nên đến các địa chỉ uy tín để thực hiện. Lí do là vì, nếu không biết cách thực hiện, thì việc peel da còn mang đến những hậu quả mà không thể lường trước được. Đó có thể là gây nám da, sạm da, nặng hơn có thể là nhiễm trùng, bỏng da, viêm mụn nặng.

Xem thêm: 5 Sai lầm trị da nổi mẩn đỏ nhiều người mắc phải nhất 2022

Thành phần hóa học có trong các sản phẩm Peel da tại nhà

Axit lactic

Acid lactic – 1 loại AHA mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da, được coi là “thần dược” trong giới làm đẹp bởi khả năng thẩm thấu vào các lớp tế bào. Khi ở trong môi trường có độ pH phù hợp, acid lactic sẽ phá vỡ sự liên kết giữa các tế bào chết trên bề mặt. Giúp tẩy tế bào chết 1 cách nhẹ nhàng mà không bị khô da, kích ứng da. Từ đó, làn da sẽ trở nên sáng hơn, mờ thâm, căng bóng cũng như cải thiện nếp nhăn.

Enzyme peel

Enzyme peel thường có nhiều trong các loại rau củ quả, có thể kể đến như quả dứa, đu đủ hay bí ngô,… . Được biết đến là thuộc loại non-acid, tức là không phải acid, nên Enzyme peel rất phù hợp với những bạn nhạy cảm hoặc bị kích ứng với acid. Đây là 1 sản phẩm tẩy tế bào chết trên bề mặt da một cách nhẹ nhàng, phù hợp với mọi làn da thông qua việc phá vỡ các cấu trúc protein. Giúp các lớp tế bào chết bong ra một cách dễ dàng. Enzyme peel còn giúp mang lại làn da mềm mại, mịn màng, sáng đẹp và đều màu.

BHA

Nhắc đến peel da thì không thể nào bỏ qua BHA – thành phần không chỉ mang lại hiệu quả cao trong việc tẩy tế bào chết. Mà còn cải thiện rất nhiều vấn đề khác. BHA hỗ trợ loại bỏ tế bào chết cũng như dầu thừa trên bề mặt da, giảm nguy cơ hình thành mụn trứng cá. BHA giúp hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn trên da, mang lại làn da căng bóng, mịn màng cũng như chống lão hoá rất tốt. Tuy nhiên, BHA dễ khiến làn da bị kích ứng vì thành phần này hoạt động khác mạnh mẽ trên da. 

AHA

AHA – hay còn gọi là Alpha hydroxy acid, là loại acid có nhiều trong các loại sữa và trái cây, như cây mía đường, quả nho,… . AHA hoạt động trên da thông qua việc tẩy tế bào chết, loại bỏ lớp trên cùng của bề mặt da, thúc đẩy quá trình sản sinh các tế bào da mới mịn màng và khỏe hơn. AHA còn giúp chăm sóc cho làn da luôn ẩm mịn, trắng sáng, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Ngoài ra còn kích thích tăng sinh collagen. Acid glycolic và acid lactic là các AHA phổ biến nhất.

Axit glycolic

Một trong những thành phần thường thấy trong các sản phẩm peel da đó chính là Glycolic acid. Đây là một chất hoá học tự nhiên, thuộc nhóm AHA và có nguồn gốc từ trái cây như cây mía đường. Glycolic acid thường được sử dụng trong peel da nông hoặc rất nông, lớp tế bào chết cũng như lớp sừng sẽ được bong ra nhẹ nhàng. Từ đó, làn da bạn sẽ mịn màng, không còn cảm giác sần sùi, thô ráp. Ngoài ra, Glycolic acid còn hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn trứng cá, giúp làm mờ nếp nhăn, làm sáng và đều màu da cũng như giúp làm chậm quá trình lão hoá da. 

Axit mandelic

Acid Mandelic cũng được biết đến là một loại AHA, thường có mặt trong kháng sinh. Mandelic acid giúp làm sạch sâu, hạn chế viêm mụn, mang lại làn da căng bóng, khoẻ mạnh cũng như chống lão hoá rất tốt. Khác với các loại AHA khác, Mandelic acid không thẩm thấu quá sâu, nên khả năng bị kích ứng cũng vì thế mà được giảm thiểu. Ngoài ra, mandelic acid tan trong cả dầu và nước, nên vừa giúp làm sạch bề mặt da, vừa đào thải được dầu thừa cũng như các chất bẩn tích tụ sâu trong lỗ chân lông rất tốt.

Hướng dẫn cách Peel da tại nhà đúng cách an toàn

Mặc dù Peel da mang lại rất nhiều công dụng cho làn da, nó giúp tẩy tế bào chết, làm da sáng mịn, căng bóng, ngăn ngừa viêm mụn. Tuy nhiên, cùng với việc đó, thì peel da cũng rất dễ bị tai biến, bị kích ứng nếu thực hiện không đúng cách. Chính vì vậy, bác sĩ Ngọc không khuyến khích, cũng không khuyên các bạn tự thực hiện phương pháp này tại ra vì độ rủi ro rất cao. Chỉ khi bạn đã tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế, bác sĩ da liễu thì mới nên thực hiện phương pháp này tại nhà.

Nếu các bạn lựa chọn peel da tại nhà, thì dưới đây là một số hướng dẫn Bs Ngọc muốn giới thiệu cho các bạn.

Lựa chọn sản phẩm

Nếu bạn muốn peel da tại nhà, thì việc lựa chọn sản phẩm sao cho đúng và phù hợp với làn da của mình là điều hết sức quan trọng, nó sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình peel da tại nhà của bạn. Hiện nay có 3 mức độ peel da phổ biến là Peel da cấp độ nhẹ, cấp độ trung bình và cấp độ nặng. Tùy theo từng mức độ mà các sản phẩm nên sử dụng sẽ có sự khác nhau:

Peel da cấp độ nhẹ: Đây là mức độ nhẹ nhất của peel da, còn có tên khác là peel da nông. Đây là cách làm mà chỉ loại bỏ tế bào chết thông qua việc tác động lên lớp trên cùng của biểu bì. Một số sản phẩm hay dùng ở cấp độ này có thể kể đến là enzyme peel, acid lactic hay AHA, BHA.

Peel da cấp độ trung bình: Đây là mức độ thứ hai của phương pháp peel da. Phương pháp này không chỉ giúp tẩy tế bào chết, mà còn giúp làm đều màu da, giảm thâm cũng như ngăn ngừa rối loạn sắc tố. Mức độ peel da này sử dụng các hoạt chất với nồng độ cao nên rất dễ bỏng, kích ứng, tác dụng phụ khi tự thực hiện tại nhà.

Peel da cấp độ nặng: Đây là mức độ cao nhất của phương pháp peel da, thông qua việc sử dụng các thành phần chuyên biệt và đi sâu vào trong da để vừa làm sáng da, mờ thâm. Lại còn giúp trẻ hoá làn da, cải thiện nếp nhăn sâu. Mức độ này cũng cần được thực hiện bởi các bác sĩ da liễu có chuyên môn cao.

Kiểm tra độ kích ứng với da

Kiểm tra độ kích ứng của sản phẩm peel da trước khi sử dụng là một bước vô cùng cần thiết, và bắt buộc nếu bạn muốn peel da tại nhà. Việc làm này nhằm giúp bạn biết được mình có bị dị ứng, kích ứng với thành phần nào của sản phẩm peel da hay không. Kể cả bạn đã từng thực hiện peel da hay chưa thì đây vẫn là bước quan trọng, cần phải thực hiện. 

Bạn có thể thoa 1 lượng vừa đủ sản phẩm lên vùng da cũng nhạy cảm nhưng kín như mặt trong cánh tay, cổ tay. Sau đó, theo dõi tình hình phần da đó trong vòng từ 24 – 48 giờ đồng hồ. Nếu không có bất kỳ phản ứng gì, bạn có thể thực hiện trên vùng da khác.

Tiến hành các bước peel da tại nhà

Các bước peel da tại nhà có thể được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Làm sạch vùng da cần peel một cách nhẹ nhàng, có thể dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ.
  • Bước 2: Sau bước làm sạch, bạn có thể tiến hành thoa sản phẩm lên vùng da cần peel.
  • Bước 3: Sau khi sản phẩm đã thẩm thấu theo thời gian khuyến nghị, làm sạch da theo hướng dẫn ghi trên sản phẩm. 
  • Bước 4: Dùng toner, và dưỡng da. Bạn có thể sử dụng những sản phẩm phục hồi, làm dịu da vào những ngày này.

Sau khi peel da tại nhà nên làm gì?

Bất kể bạn lựa chọn cấp độ peel da nào, thì sau khi kết thúc quá trình peel da, làn da của bạn cũng sẽ trở nên hết sức nhạy cảm. Chính vì vậy, bạn nên xây dựng chế độ chăm sóc da sao cho đảm bảo da sẽ phục hồi nhanh chóng và hạn chế tối đa nguy cơ bị kích ứng. Bác sĩ Ngọc khuyên các bạn nên lưu ý và thực hiện một số điều dưới đây:

  • Duy trì chế độ chăm sóc da skincare tối giản, dùng các sản phẩm dịu nhẹ, và tốt nhất là không nên sử dụng các sản phẩm treatment, các sản phẩm có độ pH thấp hoặc các sản phẩm tẩy tế bào chết hoá học trong ít nhất 24h.
  • Nên sử dụng các sản phẩm serum, kem dưỡng dịu nhẹ, có khả năng phục hồi, làm dịu da
  • Hạn chế đưa tay lên mặt hoặc dùng tay để lột các lớp da đang bong bên ngoài.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp, sử dụng kem chống nắng và che chắn thật đầy đủ.

Những lưu ý sau khi peel da tại nhà an toàn

Khi thực hiện việc peel da tại nhà, các bạn nên lưu ý một số các vấn đề dưới đây:

  • Lựa chọn các sản phẩm peel da phù hợp với mức độ cũng như tình trạng làn da của bạn.
  • Nên bắt đầu bằng những sản phẩm peel da có nồng độ thấp trước. Không nên vì quá mong ngóng có kết quả mà sử dụng những sản phẩm có nồng độ cao ngay từ những lần đầu sử dụng
  • Không nên thực hiện peel da từ mức độ trung bình đến mức độ nặng tại nhà mà nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín. Bởi lẽ, các mức độ này khi thực hiện tại nhà, nếu không biết cách thực hiện thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng kích ứng, bỏng da, tai biến,…
  • Tránh sử dụng các sản phẩm treatment, sản phẩm có độ pH thấp trong vòng ít nhất 24 tiếng sau khi peel da tại nhà
  • Không nên trang điểm trong vòng 24 giờ kể từ khi peel da tại nhà
  • Nên tối giản hoá quy trình chăm sóc da, có thể sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, có khả năng làm dịu, phục hồi da tốt.
  • Phải chống nắng thật kỹ, nếu có thể thì hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong vòng 1-2 ngày sau khi peel da
  • Nên thực hiện peel da tại nhà vào buổi tối.

Sai lầm thường gặp khi Peel da trị mụn tại nhà

Như đã tìm hiểu ở phần một thì Peel da có rất nhiều hiệu quả đối với làn da nhưng cũng có thể có rất nhiều phản ứng phụ có thể xảy ra như tăng sắc tố da, mẩn đỏ, mẩn ngứa,… là những phản ứng phụ có thể gặp phải sau Peel.

Trong đó việc tăng sắc tố sau Peel có thể là da chúng ta đang đào thải tế bào chết mà tế bào chết chưa bong hết. Trong quá trình bong thì da có thể bị sạm da trong từ 3-5-7 ngày và dần dần trở về như bình thường.

Tuy nhiên cũng có thể có những yếu tố nặng nề có thể xảy ra như là bị bỏng da, nhiễm khuẩn, nổi mụn nước và bị chảy dịch trên da. Chính vì vậy chúng ta cần một số lưu ý để tránh sai lầm khi Peel da trị mụn.

YouTube video

Peel da khi đang bị kích ứng và nhạy cảm

Sai lầm tiếp theo đó là Peel da khi da đang bị kích ứng và nhạy cảm hoặc đang bị mụn viêm rất là nhiều thì sẽ rất là hại da.

Không chống nắng kỹ sau khi Peel da

Sai lầm nữa là chúng ta không chống nắng kĩ sau Peel. Thực chất thì không phải Peel da mới chống nắng kĩ mà kể cả bình thường cũng cần chống nắng nhưng khi Peel da thì càng cần chống nắng kĩ hơn vì hiện tại lớp da non của chúng ta đang rất yếu ớt.

Tiếp theo là sau Peel, da chúng ta hết sức nhạy cảm tuy nhiên vẫn có nhiều bạn chọn sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh. Điều này là hoàn toàn không nên, vậy nên sau Peel, trong những ngày đầu, các bạn nên chọn sữa rửa mặt nhẹ dịu để sử dụng.

Sử dụng treatment sau khi Peel da

Sai lầm cuối cùng, đó chính là sử dụng những loại treatment mạnh để dùng trên da sau Peel. Một số bạn sau Peel về thấy nhân mụn bắt đầu chồi lên và muốn dùng các sản phẩm treatment để trị mụn tuy nhiên có thể sẽ gây kích ứng hơn. Hãy để da phục hồi rồi bắt đầu dùng lại. 

Sử dụng treatment sau khi Peel da

Vậy là bài viết hôm nay, bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc tìm hiểu về Peel da tại nhà: Cách peel đúng cách an toàn và lưu ý. Hy vọng là bài viết hữu ích với các bạn. Bạn có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay với mình nhé!

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *