Các bước Skincare tối giản cơ bản vẫn có làn da đẹp

Có những người càng skincare cầu kỳ lại càng không đạt được hiệu quả mong muốn, có rất nhiều lý do ví dụ như: Dùng sản phẩm không tốt, không phù hợp, dùng sai cách, kết hợp không đúng, những loại cần ưu tiên thì không có,… Vậy thì hãy tìm hiểu những Các bước skincare tối giản cơ bản vẫn có làn da đẹp qua bài viết sau.

YouTube video

Skincare tối giản (Skinimalism) là gì?

Skincare tối giản (skinimalism) là đơn giản hóa quy trình chăm sóc da, bạn không phải cần tới 8 – 10 bước chăm sóc da mà chỉ cần một số bước tối thiểu là đủ. Đồng thời số lượng mỹ phẩm cần sử dụng cũng sẽ được giảm đi.

Skincare tối giản vẫn đảm bảo cho bạn được một làn da khỏe mạnh mà lại còn giúp tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí tìm kiếm những sản phẩm dưỡng da phù hợp.

4 Bước skincare tối giản trong 10 bước

Tùy vào tính chất da của mỗi bạn, sẽ có các chu trình skincare khác nhau. Tuy nhiên để đơn giản hóa và phù hợp với hầu hết các loại da thì có 4 bước skincare tối giản sau đây các bạn có thể tham khảo:

Bước 1:  Làm sạch da

Bước đầu tiên skincare tối giản là làm sạch da, đây là bước cực kì quan trọng, mà thực tế thì dù bạn có skincare hay không vẫn phải làm sạch da từ da mặt đến việc tắm vệ sinh cơ thể hằng ngày. Tuy nhiên nếu bạn là người đam mê skincare thì việc làm sạch da sẽ cầu kỳ hơn một chút, bao gồm các bước cơ bản như tẩy trang – sử dụng sữa rửa mặt – toner.

Tẩy trang sẽ giúp bạn lấy đi lớp bụi bẩn, dầu thừa, kem chống nắng,… giúp da sạch hơn tránh bít tắc lỗ chân lông gây mụn, viêm. Đối với việc tẩy trang, nếu bạn thường xuyên make up thì hãy nên bổ sung cho mình cả loại tẩy trang dầu và tẩy trang nước. Vì nhiều loại sản phẩm mỹ phẩm đều có công dùng chống trôi nước kiềm dầu, do đó việc chỉ sử dụng tẩy trang nước sẽ khó làm sạch tốt. Những ngày bình thường chỉ sử dụng kem chống nắng thì bạn chỉ cần dùng tẩy trang nước cũng làm sạch tốt nhé, và nên tẩy trang ít nhất 1 lần vào cuối ngày

Rửa mặt: Sau bước tẩy trang là bước rửa mặt, với việc rửa mặt nên chọn cho mình loại sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da hiện tại, tuýp da và lưu ý một số thành phần để tránh gây kích ứng. Với sữa rửa mặt bạn có thể chọn cho mình loại nhẹ dịu hay sạch sâu, da thường hay da khô, da dầu,… nhưng cũng hãy lưu ý cân đối với các sản phẩm khác. Một ngày tối thiểu nên rửa mặt 1 lần vào buổi tối, và nhiều nhất 4 lần trong đó chỉ nên rửa với sữa rửa mặt 2 lần.

Làm sạch da

Lớp tế bào sừng trên cùng của chúng ta vẫn được đào thải hằng ngày, hằng giờ để có chỗ cho tế bào mới hình thành. Tuy nhiên theo thời gian, độ tuổi, tác động bên ngoài mà các lớp tế bào sừng bong ra không đều đặn, tùy theo vị trí có chỗ bị trước hoặc sau dẫn đến tình trạng da không đều màu, thô ráp, sần, nổi mụn,…và đó là lý do cần sử dụng tẩy tế bào chết để quá trình skincare tối giản cơ bản được diễn ra đều đặn.

Tẩy tế bào chết có thể xếp cùng bước làm sạch hoặc tách riêng có công dụng hỗ trợ quá trình thay mới tế bào chết đều đặn và tốt hơn. Bạn có thể chọn tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học tùy thuộc vào tình trạng da, và tẩy tế bào chết vật lý – tẩy tế bào chết hóa học là 2 cái tên thường được nhắc đến.

  • Với tẩy tế bào chết vật lý giúp làm sạch trên bề mặt lấy đi các tế bào sừng trên da và cần rửa lại sau đó
  • Với tẩy tế bào chết hóa học hoạt động với cơ chết cắt đứt liên kết các tế bào sừng để dễ dàng loại bỏ. Bạn có thể tẩy tế bào chết AHA và BHA hóa học bởi vì khả năng hoạt động có thể tác động trên bề mặt hoặc sâu dưới cổ nang lông để làm sạch. Từ đó loại bỏ bụi bẩn bã nhờn bên dưới tùy vào từng loại sản phẩm bạn chọn. Với tẩy da chết hóa học bạn có thể lưu trên da mà không cần rửa lại.

Tẩy tế bào da chết

Bước 2: Cân bằng da

Nhiều bạn đã biết trước nay công dụng chính của toner là cân bằng độ Ph cho da, Tuy nhiên hiện nay đa số các loại sữa rửa mặt đều có độ PH cân bằng sẵn phù hợp với độ PH sinh lý trên da, do đó việc dùng toner để cân bằng độ PH là không cần thiết nếu bạn chọn được sữa rửa mặt tốt. Tuy nhiên cũng vì lý do này, các loại toner hiện nay được điều chế cải tiến công dụng ngoài việc cân bằng độ PH còn có khả năng làm sạch hơn, làm sạch thêm một lần nữa sau rửa mặt và tẩy trang, giúp làm ẩm, giữ ẩm, dưỡng trắng,…tùy thuộc vào từng loại sẽ có thành phần phù hợp. Đây không phải là sản phẩm ưu tiên khi trong skincare tối giản cơ bản nhưng nếu bổ sung thêm cũng rất tốt.

Bước 3. Dưỡng ẩm

Dù bạn sở hữu làn da dầu hay da khô thì vẫn cần có bước cấp ẩm để da được bảo vệ và khỏe hơn. Rất nhiều khái niệm như: cấp ẩm, cấp nước, khóa ẩm, … Tuy nhiên để chọn được sản phẩm phù hợp với da thì bạn cần biết mình thuộc tuýp da nào và làn da của mình cần gì để bổ sung phù hợp. Bác sĩ Nguyễn Ngọc cũng đã chia sẻ nhiều về việc chọn sản phẩm ưu tiên, trong skincare routine tối giản cơ bản bạn nên chọn kem/ gel dưỡng ẩm trước những loại như serum cấp ẩm, cấp nước, vì nếu không có bước kem/ gel dưỡng sau thì serum có thể không đạt hiệu quả tốt. Gợi ý xem nhãn mác khi lựa chọn, hãy ưu tiên:

  • Sản phẩm phù hợp với làn da dầu: for oily skin, oil free, non- comedogenic
  • Da khô: for dry skin
  • Da nhạy cảm: for sensitive skin…

Và nên lưu ý hãy test trước khi sử dụng cho vùng da diện rộng, da đang tổn thương. Hãy thử trước với vùng da nhỏ hoặc góc hàm, mặt trong cánh tay xem đáp ứng của da với sản phẩm thế nào. Việc sử dụng sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, độ ẩm, khi bạn skincare routine quen dần, hiểu làn da của mình thì bạn sẽ biết sẽ cảm nhận được ngày hôm đó da bạn cần dưỡng ẩm ra sao sẽ phù hợp. Đừng bỏ qua bước này nhé vì dưỡng ẩm tốt sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng lão hóa sớm.

Dưỡng ẩm

Bước 4. Chống nắng ( vào buổi sáng)

Việc chống nắng quan trọng được đề cập nhiều lần và chỉ ra nguyên nhân tại sao rồi, một bước quan trọng không thể thiếu nếu bạn muốn chống lão hóa. Hơn nữa việc bạn chăm chỉ skincare routine nhưng lại không chống nắng thì hiệu quả gần như về không, điều đó giống như một bên xây dựng, sản sinh collagen, tế bào mới còn một bên chịu tác động từ ánh nắng, tia UV và phá hủy những gì mới sinh ra. Ngoài ra bạn cũng nên chọn kem chống nắng phù hợp với da và không gây kích ứng khi sử dụng.

Ngoài ra hiện nay việc tiếp cận công nghệ, các thiết bị điện tử khá nhiều nên việc tiếp xúc ánh sáng xanh từ màn hình điện tử cũng khiến da chịu nhiều tác động gây tình trạng lão hóa sớm dù ngồi làm việc trong nhà. Một giải pháp được đưa ra đó là đừng ngồi làm việc hay dùng điện thoại quá lâu, trong thời gian dài liên tục và bạn có thể bổ sung sản phẩm kem chống nắng chứa thành phần iron oxide có khả năng ngăn chặn tác hại của ánh ánh sáng xanh.

Chống nắng

Lưu ý khi skincare tối giản nhưng vẫn hiệu quả

Dưới đây là một số lưu ý khi skincare tối giản nhưng vẫn hiệu quả cho các bạn:

  • Đừng bao giờ bỏ qua việc thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài để tránh tác động của tia UV lên da.
  • Hãy luôn nhớ 3 quy tắc chính của việc chăm sóc da: làm sạch da, bảo vệ da, nuôi dưỡng da
  • Giữ kiên trì với chu trình skincare một thời gian lâu dài.
  • Biết loại da tình trạng của bạn: Chỉ sử dụng các sản phẩm chăm sóc chăm sóc da nếu bạn biết mục đích của nó, giúp da khỏe mạnh, trị mụn, trị sẹo mụn hay đơn giản ngăn ngừa lão hóa da đều thể điều chỉnh được.
  • Ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng tập thể dục thường xuyên những cách tốt nhất để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh lâu dài.
  • Theo dõi chế độ ăn uống của bạn và hãy ăn thêm nhiều trái cây, rau quả. Điều quan trọng cần nhớ là không có sản phẩm nào có thể làm mịn da nếu bạn không chăm sóc nó từ trong ra ngoài.

Các bước bổ sung thêm

Vậy là qua bài viết hôm nay bác sĩ Nguyễn Ngọc đã chia sẻ với các bạn về các bước skincare tối giản cơ bản hiệu quả nhưng vẫn đẹp da. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gọi qua hotline hoặc gửi tin nhắn qua Fanpage Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn.

Liên hệ với chúng tôi

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

Messenger:: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *