Cách tẩy tế bào chết AHA và BHA hóa học không kích ứng

BHA và AHA từ lâu đã được coi là một trong những thành phần hiệu quả  trong việc điều trị mụn. Nhất là đối với da dầu, lỗ chân lông to, nhiều mụn. Vậy BHA, AHA là gì và có những điều gì cần lưu ý khi trị mụn với BHA, AHA. Chúng ta cùng tìm hiểu Cách tẩy tế bào chết AHA và BHA hóa học không kích ứng nhé.

Cách tẩy tế bào chết bằng AHA

Vì sao chúng ta cần tẩy da chết?

Da của bạn liên tục bong ra và sản sinh các tế bào mới. Tuy nhiên, nếu để các lớp tế bào chết trên da lâu ngày, các tế bào chết bám chặt trên da sẽ gây ra các vấn đề như mụn, nám, lão hóa và sần sùi. Loại bỏ các tế bào chết thường xuyên sẽ giúp mang lại làn da khỏe mạnh hơn và tươi sáng rạng rỡ.

Ngoài ra, tẩy da chết rất hữu ích trong việc tăng khả năng thẩm thấu của các sản phẩm chăm sóc da. Bằng cách loại bỏ lớp da chết trên cùng, các sản phẩm chăm sóc da khác sẽ dễ dàng len lỏi, đi sâu vào bên trong các tế bào, vì thế công dụng của sản phẩm cũng sẽ được phát huy một cách tối đa.

Đối với làn da dễ bị mụn trứng cá, việc tẩy da chết có thể giúp làm thông thoáng lỗ chân lông – nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nổi mụn, đồng thời giúp các vết sẹo mụn mờ đi nhanh hơn do tế bào sắc tố melanin cũng bong ra cùng với lớp tế bào chết.

BHA, AHA là gì?

AHA và BHA là các loại axit hydroxy, cụ thể AHA là axit alpha hydroxy và BHA là axit beta hydroxy, được tìm thấy trong nhiều loại mỹ phẩm như: Sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết cho da mặt, mặt nạ. Trong hầu hết các sản phẩm, AHA và BHA tẩy tế bào chết một phần hoặc hoàn toàn trên da, tùy thuộc vào nồng độ của chúng. Cả mỹ phẩm chứa AHA và BHA đều được biết là tẩy tế bào chết sâu cho da. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm khác biệt giữa AHA và BHA, chủ yếu liên quan đến mục đích sử dụng cụ thể.

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng phân loại tẩy tế bào chết. Tẩy tế bào chết thường được chia làm 2 loại: Tẩy tế bào chết vật lý và tẩy tế bào chết hóa học. Tẩy tế bào chết vật lý là các sản phẩm chứa hạt hoặc gel, nhờ lựa ma sát của sản phẩm tạo lên tác động cơ học lên bề mặt da để làm bật các tế bào chết và loại bỏ chúng. Tẩy tế bào chết hóa học là các sản phẩm tẩy da chết có chứa axit để phá vỡ các liên kết của các tế bào da, có thể gây mất nước bề mặt da và làm bong tróc tế bào chết.

BHA, AHA là gì?

Công dụng của AHA và BHA

Cả AHA và BHA đều là các axit có thể giúp loại bỏ tế bào chết trên da cùng với một số tác dụng chính như:

  • Giảm mụn viêm
  • BHA giúp trị mụn và ngăn ngừa mụn
  • Tránh tình trạng lỗ chân lông to
  • Ngăn ngừa hình thành nếp nhăn
  • Hỗ trợ làm đều màu da

Cơ chế hoạt động tẩy tế bào chết AHA và BHA

Cơ chế hoạt động của BHA 

Khi sử dụng, BHA đẩy nhân mụn và những bít tắc đã hình ở dưới da lên và làm sạch sâu lỗ chân lông. Kể cả tế bào chết, dầu thừa, bụi bẩn trong lỗ chân lông cũng vậy. Có thể mụn ẩn sẽ trở thành các nốt mụn to, viêm hoặc mụn đầu trắng, mụn li ti nổi lên trên bề mặt da. Nó thường xuất hiện sau 3-4 ngày sử dụng sản phẩm. Khi sử dụng, nên nhớ là bạn phải hiểu được nhu cầu của da mình để từ đó lựa chọn sản phẩm BHA có nồng độ hợp lý.

– Nồng độ 1%: Dành cho những làn da nhạy cảm, da mụn mới bắt đầu tập sử dụng.

– Nồng độ 2%: Là nồng độ thích hợp trong sử dụng hàng ngày và giúp điều trị các vấn đề về mụn, lỗ chân lông.

– Nồng độ 4% trở lên: Thường dành cho làn da có nhiều vấn đề nhưng chỉ nên sử dụng tối đa từ 1-2 lần/ tuần.

=> BHA được sử dụng nhiều nhất trong việc điều trị mụn ẩn và mụn viêm nhẹ.

Cơ chế hoạt động của BHA 

Cơ chế hoạt động của AHA

AHA có khả năng dễ hòa tan trong nước nên khi được thoa lên bề mặt da thì rất dễ thẩm thấu. AHA sẽ loại bỏ các tế bào sừng, tế bào chết ở biểu bì để lại lớp tế bào mềm mịn, căng mướt ở trong. AHA có một số khả năng như: Khả năng thẩm thấu,  Khả năng tan trong nước, môi trường hoạt hóa thích hợp là môi trường da sạch và da khô. Cũng như BHA, AHA các bạn vẫn cần lưu ý những nồng độ của nó để lựa chọn sử dụng:

– Nồng độ 2% – 5%: lỗ chân lông được khô thoáng do tẩy tế bào chết nên hỗ trợ tích cực trong việc điều trị mụn và còn giúp da khô dưỡng ẩm rất nhiều.

– Nồng độ AHA từ 5% – 10%: ở nồng độ này ngoài công dụng trị mụn ẩn còn có thể giúp da căng bóng, mịn màng, các vết nhăn li ti do mụn được giảm khá nhiều và làn da được trẻ hóa lên rất nhiều.

– Nồng độ AHA từ 12% – 15%: nồng độ này được sử dụng trong việc điều trị sau mụn là khi đó bạn đã hết mụn, chỉ còn thâm mụn và sẹo mụn.

Cách tẩy tế bào chết bằng AHA

Các sản phẩm AHA thường rất hiệu quả khi tẩy tế bào chết, tuy nhiên phụ thuộc vào vào acid (axit) sử dụng và nồng độ sẽ cho ra những làn da khác nhau.

Độ pH <4 nên sử dụng và lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp kết hợp với toner

AHA có nồng độ 10% có công dụng tốt nhất

Đối với người mới sử dụng, nên sử dụng lớp mỏng và chấm lên vùng da bị mụn với tần suất 1 lần/ngày và 3 lần/ tuần để làn da có thể thích ứng được với cơ chế hoạt động của AHA.

YouTube video

Các dạng công thức AHA

– AHA (Alpha Hydroxy Acid) là tẩy tế bào chết hoá học có thể tan trong nước, hoạt động trên bề mặt da, tẩy tế bào chết bề mặt da giúp bề mặt da mềm mịn; kích thích tăng sinh collagen, chống lão hóa da; ở nồng độ thấp có thể giữ ẩm cho da; ngoài ra còn ức chế enzym tyrosinase giúp giảm hình thành melanin khiến cho da sáng và đều màu hơn.

– AHA thường gặp là: Glycolic Acid, Lactic Acid, Malic Acid, citric acid… Trong số đó,  Glycolic Acid với kích thước phân tử nhỏ nhất có khả năng thẩm thấu tốt hơn cả nên thường được ứng dụng nhiều hơn trong các sản phẩm AHA trên thị trường.

Đối tượng sử dụng

AHA là thành phần rất hiệu quả trong việc chống lão hoá, làm mờ nếp nhăn,cấp ẩm và mang lại làn da sáng đều màu. Hơn thế nữa, AHA tan rất tốt trong nước, vì vậy, đây có thể coi là sự lựa chọn tuyệt vời cho làn da khô, lão hóa, da xỉn màu hay không đều màu.

Cách tẩy tế bào chết bằng BHA

Cũng giống như các sản phẩm AHA, BHA có tác dụng hiệu trọng việc tẩy tế bào chết. Ngoài ra còn làm sạch sâu lỗ chân lông với khả năng hút dầu cực tốt, diệt khuẩn giúp da thông thoáng và sạch sâu.

Độ pH 3 – 4 và kết hợp sửa rửa mặt và toner

Nên sử dụng với nồng độ từ 2% trở lên tùy thuộc và làn da nhạy cảm. Với nồng độ trên 2% dễ gây ra tình trạng kích ứng và mần đỏ.

Khi sử dụng BHA người mới dùng nên sử dụng 1 lần/ tuần. Sau khi da đã thích ứng với BHA sẽ nâng tần suất cách 1 ngày dùng 1 lần.

Các dạng công thức BHA

– BHA (Beta Hydroxy Acid) là loại tẩy tế bào chết hoá học có thể tan trong dầu, đi sâu vào làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ bã nhờn. Từ đó giúp lỗ chân lông thông thoáng. Chính vì vậy phần lớn BHA cũng có tác dụng có tác dụng giảm sưng, giảm viêm mụn nhẹ

– BHA phổ biến là: 

  • Salicylic Acid
  • Beta Hydroxy Acid.
  • Tropic acid
  • Trethocanic acid

Đối tượng sử dụng 

Vì BHA tan tốt trong dầu nên thấm sâu vào trong lỗ chân lông, lấy đi dầu nhờn cũng như bụi bẩn vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, BHA còn có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, kiềm dầu. Chính vì vậy, BHA sẽ phù hợp với những bạn có làn da dầu, lỗ chân lông to, da đang có các vấn đề về mụn (mụn bọc, mụn nang, mụn trứng cá nói chung…), các loại sẹo mụn. Ngay cả làn da nhạy cảm cũng có thể sử dụng được BHA, nhưng Bác sĩ Ngọc khuyên đối với những làn da này, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng.

Lưu ý khi tẩy tế bào chết AHA và BHA không bị kích ứng

Dưỡng ẩm

Khi dùng BHA một số tác dụng phụ có thể là khô da, bong tróc, vậy nên nếu bỏ hẳn đi bước dưỡng ẩm hằng ngày thì sẽ khiến da tiết nhiều dầu hơn, và nếu chỉ dùng riêng BHA để trị mụn mà trong thời gian đầu chưa đủ phát huy tác dụng làm thông thoáng cổ nang lông mà lại gặp tình trạng dầu tiết ra nhiều thì rất dễ xuất hiện thêm mụn ẩn. Vậy nên luôn nhớ dưỡng bổ sung kem dưỡng ẩm cho mùa da khô phù hợp.

Massage

Đối với những dòng sản phẩm BHA mà dung môi không có cồn ví dụ BHA liquid 2% Paula’s Choice thì sẽ hạn chế kích ứng da hơn, khả năng thẩm thấu vào da sẽ kém hơn so với loại có cồn, nên khi dùng chúng ta sẽ cần massage thêm từ 30-60 giây để BHA đi sâu vào lỗ chân lông hơn và phát huy tác dụng đào thải bít tắc.

Lưu ý khi tẩy tế bào chết AHA và BHA không bị kích ứng

Chọn nồng độ phù hợp

Nồng độ cho những bạn mới bắt đầu là BHA bắt đầu từ 1 – 2%, AHA có thể bắt đầu từ 2-5%

Tần suất

Tần suất khi mới dùng là dùng giãn cách, không nên lạm dụng tẩy tế bào chết hàng ngày. Khi đã quen thì có thể dùng hằng ngày, và nếu kết hợp BHA với AHA thì nên dùng xen kẽ các ngày trong tuần để tránh kích ứng.

Kết hợp các treatment khác

Cần thận trọng khi kết hợp tẩy tế bào chết hoá học với các treatment khác (Retinol, tretinoin, BPO,…). Và ko tùy tiện mix AHA, BHA với Retinoids. Nếu muốn kết hợp thì có thể cách nhau 15-30 phút tùy thuộc kết cấu sản phẩm.

Xem thêm :Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả

Chống nắng

Luôn nhớ dùng kem chống nắng đúng liều lượng vì khi dùng tẩy tế bào chết hóa học thì da sẽ trở nên dễ nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời, mà lười dùng KCN thì dùng tẩy tế bào chết hoá học còn phản tác dụng, khiến cho da đen sạm, dễ bỏng nắng hơn. Ngoài ra bạn cũng nên lựa chọn thật kĩ kem chống nắng phù hợp với da và kết hợp tốt với BHA – AHA

Sử dụng BHA – AHA để điều trị mụn không phải là một lựa chọn tồi. Nếu đã lựa chọn, bạn nhất định phải kiên trì trong quá trình đẩy mụn. Nếu quá trình đẩy mụn kéo dài hơn 3 tháng và xuất hiện nhiều mụn li ti, ngứa thì bạn nên ngưng sử dụng và điều chỉnh lại chu trình chăm sóc của mình.

Trên đây là Cách tẩy tế bào chết AHA và BHA hóa học không kích ứng.  Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc và muốn được tư vấn thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline cho Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *