Trị mụn đầu đen nên dùng AHA hay BHA?

AHA và BHA là những thành phần nổi tiếng có tác dụng loại bỏ tế bào chết một cách an toàn, dịu nhẹ. Đồng thời giúp da sạch mụn, thông thoáng, đặc biệt là những nốt mụn đầu đen cứng đầu. Vậy trị mụn đầu đen nên dùng AHA hay BHA?, BHA trị mụn đầu đen có được không? Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu câu trả lời trong bài viết hôm nay.

Trị mụn đầu đen nên dùng AHA hay BHA?
Trị mụn đầu đen nên dùng AHA hay BHA?

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là mụn không viêm xảy ra khi lỗ chân lông trên da bị tắc. Đó là một vấn đề về da mà nhiều người mắc phải. Mụn đầu đen hình thành khi bụi bẩn, dầu thừa và tế bào chết không thể thoát ra khỏi bề mặt da và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi tiếp xúc với không khí, nó bị oxy hóa và chuyển sang màu đen.

Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen

Các nốt mụn đầu đen thường xuất hiện trên mặt (vùng chữ T, đặc biệt là mũi), lưng và ngực. Mụn đầu đen xuất hiện vì nhiều lý do. Những nguyên nhân chính là:

Rối loạn nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố làm tăng hoạt động của nội tiết tố androgen. Từ đó, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn khiến tình trạng mụn đầu đen trở nên trầm trọng hơn. 

Thói quen chăm sóc da: Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da hoặc bôi quá nhiều có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Đặc biệt đối với trường hợp da dầu, tình trạng này không chỉ khiến da khó chịu. Mà còn làm cho độ dầu của da càng trầm trọng hơn. 

Lối sống không lành mạnh, căng thẳng liên tục và thiếu ngủ cũng có thể khiến mụn đầu đen xuất hiện thường xuyên hơn.

Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen
Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen

Giới thiệu về AHA và BHA

Cả AHA và BHA đều là những chất tẩy da chết với cơ chế phá hủy lớp sừng và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới. Cả hai đều phù hợp với mọi loại da, nhưng có một số khác biệt giữa hai thành phần này.

BHA (salicylic acid) là một loại axit tan trong dầu, dễ dàng thấm sâu vào lỗ chân lông để làm thông thoáng da. Mang lại làn da sạch hoàn toàn, mịn màng, thích hợp cho da dầu và da hỗn hợp thiên dầu.

AHA (Glycolic Acid) là một loại axit tan trong nước, dễ dàng loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt. Từ đó giúp cho làn da mịn màng, đều màu. Thích hợp cho da khô ráp, sần sùi và bị xỉn màu.

Mụn đầu đen nên sử dụng AHA và BHA

Mụn đầu đen xuất hiện khi lỗ chân lông bị bít tắc bởi bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết. Do đó, lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng da là bước chăm sóc quan trọng để loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả.

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, các bạn có thể sử dụng AHA hoặc BHA hay kết hợp cả 2 để trị mụn đầu đen.

Những bạn da dầu/da hỗn hợp có lỗ chân lông to, mụn đầu đen, mụn bọc và mụn trứng cá có thể lựa chọn BHA. BHA giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và loại bỏ mụn đầu đen để có làn da mịn màng, trong trẻo hơn. 

Nếu bạn có làn da khô, xỉn màu và có mụn đầu đen thì AHA là một lựa chọn không tồi. AHA sẽ nhẹ nhàng loại bỏ tế bào chết cho làn da mịn màng, khỏe mạnh.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa AHA và BHA là giải pháp hoàn hảo cho làn da xỉn màu, lão hóa và lỗ chân lông bị tắc.

Vì vậy, cả AHA và BHA đều có tác dụng trị mụn đầu đen. Bạn có thể chọn sản phẩm và nồng độ phù hợp với mình tùy theo tình trạng da và cách sử dụng.

Xem thêm:

Xem thêm video tư vấn chi tiết từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Mụn đầu đen nên sử dụng AHA và BHA
Mụn đầu đen nên sử dụng AHA và BHA

Hướng dẫn sử dụng AHA và BHA trị mụn đầu đen

Dưới đây là hướng dẫn sử dụng AHA và BHA trị mụn đầu đen hiệu quả các bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Trước khi sử dụng AHA, BHA, bạn nên rửa mặt thật sạch để lỗ chân lông được thông thoáng. Giúp loại bỏ bụi bẩn, dưỡng chất thẩm thấu nhanh, đạt hiệu quả làm sạch da tối ưu.

Bước 2: Sau khi làn da của bạn đã được “thở” sau cả ngày dài tiếp xúc rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Hãy lấy miếng bông tẩy trang, thấm một ít toner và thoa đều khắp mặt.

Bước 3: Dưỡng chất từ ​​AHA, BHA được thẩm thấu vào da tốt nhất khi độ pH ở khoảng 3-4. Do đó, thời điểm này là thời điểm tốt nhất để thoa AHA, BHA. Cụ thể là sau khi rửa mặt, dùng toner và trước khi dưỡng ẩm.

Bước 4: Sau đó các bạn có thể bổ sung thêm các bước chăm sóc da khác trong routine skincare của mình.

Hướng dẫn sử dụng AHA và BHA trị mụn đầu đen
Hướng dẫn sử dụng AHA và BHA trị mụn đầu đen

Lưu ý khi sử dụng AHA và BHA trị mụn đầu đen

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng AHA và BHA để chăm sóc da hiệu quả hơn. 

  • Luôn sử dụng nồng độ từ thấp đến cao để tránh kích ứng da. Đối với BHA nồng độ tốt cho người mới bắt đầu là 1-2%. AHA là 5%.
  • Tần suất sử dụng AHA và BHA cũng rất quan trọng. Các sản phẩm AHA/BHA ban đầu nên được sử dụng một lần một tuần và tăng dần dựa trên phản ứng của da.
  • Nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết 1 lần/tuần để da có đủ thời gian tái tạo và phục hồi.
  • Sử dụng kem chống nắng và bôi lại khi cần thiết để giữ cho làn da của bạn được bảo vệ đầy đủ.
  • Chọn kem chống nắng phổ rộng có ghi Broad Spectrum và có chỉ số SPF từ 30 trở lên.
  • Các sản phẩm có nồng độ cao hơn (ví dụ 9% BHA hoặc 10% AHA) nên hỏi ý kiến ​​chuyên gia tư vấn trước khi sử dụng.

Xem thêm:

Lưu ý khi sử dụng AHA và BHA trị mụn đầu đen
Lưu ý khi sử dụng AHA và BHA trị mụn đầu đen

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Trị mụn đầu đen nên dùng AHA hay BHA? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Câu hỏi thường gặp

BHA Obagi trị mụn đầu đen có được không?

Cũng giống như các sản phẩm có chứa BHA khác, BHA Obagi hoàn toàn có thể trị mụn đầu đen hiệu quả. Ngoài tác dụng trị mụn đầu đen BHA Obagi cũng đem lại những công dụng tuyệt vời khác như trị mụn ẩn, mụn viêm,…

BHA paula’s choice trị mụn đầu đen không?

BHA paula’s choice hoàn toàn có thể trị mụn đầu đen. Hiện nay, Paula’s Choice có sản phẩm BHA đáng chú ý như 2% BHA Liquid Exfoliant.

Nồng độ phù hợp bha trị mụn đầu đen tốt?

Như ở trên đã đề cập, nồng độ BHA phù hợp để trị mụn đầu đen là từ 1-4%. Đối với những người mới sử dụng thì nên bắt đầu với nồng độ từ 1-2 %.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *