Có nên kết hợp AHA và Vitamin C? Cách dùng chung hiệu quả?

AHA và Vitamin C là các hoạt chất hoạt động rất tốt trên da. Tuy nhiên, sự kết hợp của hai hoạt chất này vẫn gây nhiều tranh cãi trong giới làm đẹp. Vậy có nên kết hợp AHA và vitamin C không? và cách dùng chung giữa vitamin C và AHA là gì? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây của bs Nguyễn Ngọc nhé.

Có nên kết hợp AHA và Vitamin C? Cách dùng chung hiệu quả?
Có nên kết hợp AHA và Vitamin C? Cách dùng chung hiệu quả?

Có nên kết hợp AHA và Vitamin C

Những cái tên như AHA, BHA, vitamin C, retinol, niacinamide,…  có lẽ không còn xa lạ với các tín đồ skincare. Nhưng không phải ai cũng biết cách kết hợp tất cả các thành phần trong liệu trình chăm sóc da của mình. Đối với những người đang mong muốn sở hữu một làn da khỏe mạnh, đều màu và không có mụn trứng cá. Việc sử dụng kết hợp AHA (Alpha Hydroxy Acids) và Vitamin C trong quy trình chăm sóc da của bạn là hoàn toàn được và là điều cần thiết. Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, ngăn chặn tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời. Trong khi AHA nhẹ nhàng loại bỏ tế bào chết và làm sạch da hiệu quả.

Có nên kết hợp AHA và Vitamin C
Có nên kết hợp AHA và Vitamin C

Dùng AHA trước hay sau vitamin C?

Kết hợp AHA và vitamin C có thể hỗ trợ chăm sóc da hiệu quả.

AHA và vitamin C hoạt động tốt nhất trong môi trường pH từ 3.0-4.0, đây là môi trường thuận lợi cho quá trình dưỡng da với AHA và vitamin C.

Tuy nhiên, do bản chất sản phẩm chứa 2 hoạt chất mạnh nên khi kết hợp cần hết sức lưu ý để tránh kích ứng, nhạy cảm cho da.

Để kết hợp AHA và Vitamin C trong quy trình dưỡng da hàng ngày, bạn có thể sử dụng luân phiên hoặc sử dụng cách ngày. Nếu nhất định phải sử dụng hai thành phần này cùng nhau, hãy cân nhắc sử dụng AHA dưới dạng toner nhẹ trước. Và đợi cho đến khi sản phẩm thực sự thẩm thấu vào da rồi mới bổ sung vitamin C ở bước tiếp theo. Với cách này, AHA và Vitamin C hoạt động độc lập trên da. Tại thời điểm này, da có thời gian để hấp thụ hết dưỡng chất này rồi đến dưỡng chất khác.

Xem thêm bài viết: 

Dùng AHA trước hay sau vitamin C?
Dùng AHA trước hay sau vitamin C?

Công dụng khi kết hợp Vitamin C và AHA

Sự kết hợp giữa AHA và Vitamin C có thể giúp cải thiện rõ rệt các vấn đề về da sau: 

  • Giảm sự xuất hiện của các vết thâm, đốm nâu, nám và tàn nhang. 
  • Giúp hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả cho da. 
  • Thúc đẩy và tăng sinh collagen giúp cho làn da căng mọng. 
  • Vì vitamin C là một chất chống oxy hóa nên có thể giúp làm sáng các đốm đỏ một cách hiệu quả bằng cách đẩy nhanh quá trình lành vết thương. 
  • Đặc biệt, vitamin C giúp tăng cường hiệu quả của kem chống nắng và giúp cải thiện khả năng tự bảo vệ của da khỏi tia UV của mặt trời.

Cách dùng chung AHA kết hợp vitamin C đúng cách

Dựa trên kinh nghiệm của bs Nguyễn Ngọc, dưới đây là cách dùng chung kết hợp AHA và Vitamin C đúng cách:

Nồng độ sử dụng

Bắt đầu với sản phẩm có nồng độ 5% AHA và 15% Vitamin C để da quen dần với việc sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da. Sau đó, tăng dần nồng độ tùy theo tình trạng da của bạn.

Tần suất sử dụng

Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng AHA và Vitamin C, hãy sử dụng 2 sản phẩm này mỗi tuần một lần. Đồng thời, chúng ta cần các serum và kem dưỡng ẩm để tăng cường độ ẩm cho da, khôi phục lại sự cân bằng độ ẩm và phục hồi làn da. Khi da đã quen với 2 chất này, bạn tăng tần suất lên 2-3 lần/tuần và sau đó là hàng ngày.

Thời điểm sử dụng

Sự kết hợp giữa AHA và Vitamin C phù hợp với những người có làn da khô hoặc nhạy cảm. Các bạn nên dùng vitamin C vào buổi sáng và mỹ phẩm chứa AHA vào buổi tối. Hoặc ngược lại, sử dụng AHA vào buổi sáng và vitamin C vào buổi tối. Nhưng nếu bạn sử dụng AHA hoặc BHA vào ban ngày, bạn nên sử dụng kem chống nắng.

Quy trình sử dụng

Nếu bạn muốn sử dụng cả AHA và vitamin C trong cùng một quy trình chăm sóc da, hãy sử dụng AHA trước, sau đó đợi khoảng 10-15 phút trước khi thoa Vitamin C. Điều này là để tránh da bị quá tải và kích ứng da khi sử dụng các sản phẩm mạnh cùng một lúc.

Ngoài quy tắc dưỡng da nổi tiếng là sử dụng sản phẩm có kết cấu từ lỏng đến đặc, còn có một quy tắc khác là sử dụng sản phẩm có độ pH từ thấp đến cao. Lúc này, AHA giúp hạ độ pH của da, tạo điều kiện rất thuận lợi để vitamin C hoạt động tối ưu.

Quy trình sử dụng AHA và Vitamin C
Quy trình sử dụng AHA và Vitamin C

Lưu ý khi kết hợp AHA và Vitamin C

Khi sử dụng AHA và Vitamin C trong routine chăm sóc da của bạn, hãy lưu ý những điều sau để quá trình chăm sóc da của bạn hiệu quả hơn.

  • Đối với da nhạy cảm, nên sử dụng cách ngày hoặc xen kẽ ngày đêm để giảm thiểu kích ứng da. Tuy nhiên, nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu kích ứng hoặc đỏ da khi sử dụng kết hợp, hãy ngừng sử dụng sản phẩm. 
  • Lúc này hãy cải thiện hydrat hóa, phục hồi và giãn tần suất sử dụng nhé.
  • Đối với da khô, sử dụng vitamin C vào buổi sáng và AHA vào buổi tối hoặc ngược lại để giảm thiểu kích ứng và khô da. 
  • Đối với làn da bình thường, khỏe mạnh hoặc đã quen với axit và các phương pháp điều trị, AHA và Vitamin C có thể được kết hợp hoàn hảo trong cùng một quy trình chăm sóc da. 
  • Tăng cường hydrat hóa là cách tốt nhất để giảm bong tróc và mẩn đỏ trên da của bạn. Có rất nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay có chứa AHA và vitamin C. Hãy lắng nghe tình trạng da của bạn và chọn sản phẩm phù hợp. 
  • Vitamin C là thành phần dễ bị oxy hóa nên tránh ánh nắng trực tiếp, bảo quản nơi khô ráo, đóng chặt nắp sau khi sử dụng. Bảo quản tốt nhất trong tủ lạnh ở nhiệt độ 4-6°C. 
  • Nếu vitamin C có dấu hiệu bị oxy hóa nên ngưng sử dụng để tránh kích ứng da. Đặc biệt nếu bạn kết hợp AHA và vitamin C trong skincare routine thì đừng quên chọn kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

Xem thêm bài viết:

Cách sản phẩm chứa AHA và vitamin C tốt nhất hiện nay

Dưới đây là một số sản phẩm chứa AHA và vitamin C tốt nhất hiện nay:

  • Resist Daily Smoothing Treatment With 5% AHA
  • C15 Super Booster
  • Serum The Ordinary Lactic Acid 5% + HA 2%
  • Toner Some By Mi AHA-BHA-PHA 30 Days Miracle
  • Serum The Inkey List Lactic Acid 10% + HA 1%
  • Serum vitamin C Melano CC Rohto
  • TruSkin Vitamin C Serum

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Có nên kết hợp AHA và Vitamin C? Cách dùng chung hiệu quả? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *