AHA và Retinol có dùng chung được không?

Trong chăm sóc da, rất ít khi chúng ta sử dụng đơn lẻ các sản phẩm, hoạt chất. Thay vào đó, thường là chúng ta sẽ kết hợp các sản phẩm, hoạt chất với nhau để gia tăng công dụng. Ví dụ như BHA và Retinol kết hợp với nhau, hay Tretinoin với Azelaic acid, AHA và BHA,… Retinol thì giúp da căng bóng, mịn màng, chống lão hoá, trẻ hoá làn da,… Trong khi đó, AHA thì giúp tẩy tế bào chết cho da, giúp da sáng hồng, kích thích tăng sinh collagen,… Vậy AHA và retinol khác nhau như thế nào? AHA và Retinol có dùng chung được không? Cách sử dụng AHA và Retinol. Các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

AHA và Retinol có dùng chung được không?
AHA và Retinol có dùng chung được không?

Giới thiệu AHA

AHA là tên của một loại axit alpha hydroxy, một loại axit tan trong nước và hoạt động trên bề mặt da. Hoạt chất này thường phù hợp với da khô. AHA hoạt động bằng cách phá vỡ các liên kết giữa các tế bào da, giúp các tế bào da chết bong ra nhanh chóng. Đồng thời, lớp sừng trên bề mặt được loại bỏ, thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Giới thiệu Retinol

Retinol thuộc họ dẫn xuất vitamin A còn được gọi là retinoids. Các nghiên cứu cho thấy rằng retinol thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da. Đồng thời ngăn chất sừng tích tụ trên tế bào da và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây là thành phần có tác dụng làm giảm sắc tố melanin, kích thích sản sinh collagen. Giúp làm đầy nếp nhăn và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới.

AHA và retinol khác nhau như thế nào?

Phân biệt AHA và Retinol:

AHA – Axit alpha hydroxy là hoạt chất tẩy tế bào chết cho da. Aha có khả năng làm mịn bề mặt da, làm sáng da và giảm sự xuất hiện của các đốm nâu. Đồng thời, Aha còn kích thích sản sinh collagen hiệu quả. Vì Aha tan trong nước nên hoạt chất này hoạt động chính trên bề mặt da. Cần đặc biệt lưu ý một điều. Với Aha, làn da của chúng ta trở nên nhạy cảm hơn với môi trường. Vì vậy chúng ta nên sử dụng kem chống nắng và giữ da sạch sẽ.

Retinol hoạt động bằng cách giảm lượng melanin trong da của bạn. Melanin được biết đến là nguyên nhân chính khiến da bị sạm màu, tàn nhang và đốm nâu. Retinol cũng giúp tăng cường sản xuất collagen trong da. Giúp ngăn ngừa lão hóa da và vết thâm. Ngoài ra, hoạt chất này còn có khả năng kháng viêm, làm lành vết thương. Retinol thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, tuy nhiên, retinol là hoạt chất cực mạnh nên có thể không phù hợp với mọi loại da.

AHA và Retinol có dùng chung được không?

AHA có thể dùng chung với Retinol với phương pháp này sẽ mang lại nhiều hiệu quả giúp loại bỏ tế bào chết, giúp da mịn màng, đều màu, cải thiện tình trạng da xỉn màu.

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh hay kết luận rằng Aha không thể được sử dụng cùng với retinol. Đồng thời, không có gì xác nhận rằng các thành phần tẩy tế bào chết của Aha làm mất tác dụng của retinol. Hay sử dụng chúng trong cùng một routine skincare sẽ làm giảm hiệu quả của cả hai.

Nhưng vì 2 hoạt chất này rất mạnh, do đó, theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, bạn không nên kết hợp cùng một thời điểm. Làn da của bạn sẽ có khả năng xuất hiện mẩn đỏ và nổi mụn, điều này sẽ phản tác dụng trong quá trình điều trị. Vì vậy, các bạn có thể kết hợp AHA và Retinol ở các thời điểm khác nhau. Việc này có thể sẽ giúp tăng hiệu quả chăm sóc da mà lại hạn chế kích ứng.

Xem thêm bài viết:

AHA và Retinol có dùng chung được không?
AHA và Retinol có dùng chung được không?

Cách sử dụng AHA và Retinol an toàn

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, có các cách sử dụng AHA và Retinol trong quy trình skincare sau đây các bạn có thể tham khảo:

Sử dụng luân phiên

Để nhận được lợi ích của việc sử dụng AHA với retinol, bạn có thể sử dụng AHA trước khi sử dụng retinol. Quy trình cụ thể như sau.

Ban ngày: Sữa rửa mặt => Toner => Serum Vitamin C/Alpha Arbutin/Niacniamide => Kem dưỡng => Kem chống nắng.

Ban đêm: Tẩy trang => Sữa rửa mặt => Toner => AHA (Để khoảng 20 phút) => Retinol serum=> Kem dưỡng ẩm. 

Kết hợp xen kẽ

Một cách hiệu quả để sử dụng AHA và retinol là sử dụng luân phiên, xen kẽ 2 sản phẩm này 2-3 ngày một tuần. Khi sử dụng AHA và retinol, đây là cách bạn có thể kết hợp AHA và retinol để giảm thiểu kích ứng da.

Cách sử dụng AHA và Retinol an toàn
Cách sử dụng AHA và Retinol an toàn

Những tác dụng phụ khi dùng Retinol và AHA

Nếu da không dung nạp tốt sự kết hợp retinol với AHA, có thể xảy ra một số phản ứng phụ không mong muốn như: 

  • Da bị ửng đỏ 
  • Bong tróc da 
  • Kích ứng gây ngứa nhẹ
  • Tăng độ nhạy cảm của da với tia UV, ánh nắng mặt trời. 

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này hoặc các dấu hiệu kích ứng da khác. Hãy ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức và tham khảo ý kiến của ​các ​bác sĩ da liễu.

Những lưu ý khi dùng Retinol và AHA

Một số lưu ý khi dùng kết hợp Retinol và AHA:

  • Bạn cần thử nghiệm sản phẩm và hiểu làn da của chính mình. Đồng thời tìm hiểu thông tin về các thành phần chăm sóc da, thành phần và nồng độ.
  • Hãy lưu ý thứ tự sử dụng các hoạt chất và khả năng tương tác giữa các chất.
  • Đảm bảo dưỡng ẩm và phục hồi da đầy đủ.
  • Tuyệt đối tránh ánh nắng mặt trời và tia UV, hãy thoa kem chống nắng và mặc quần áo dài tay trước khi ra ngoài. Mặc dùng Retinol không có khả năng ăn nắng.
  • Retinol không nên sử dụng cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú.
  • Đối với các sản phẩm treatment như retinol, tretinoin, hay AHA, BHA,… Bs Nguyễn Ngọc khuyên các bạn nên sử dụng sản phẩm uy tín như Obagi, Paula’s Choice,…
  • Tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ da liễu trước khi kết hợp các thành phần này.

Xem thêm bài viết:

Những lưu ý khi dùng Retinol và AHA
Những lưu ý khi dùng Retinol và AHA

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc AHA và Retinol có dùng chung được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *