Retinol kết hợp với vitamin C được không? Bôi trước hay sau?

Retinol và Vitamin C là hai hoạt chất được các tín đồ làm đẹp yêu thích. Và 2 hoạt chất này được coi là hoạt chất vàng trong việc chống lão hóa và làm trắng da. Mỗi thành phần đều có công dụng riêng nhưng đều nhằm giúp làn da cải thiện, hoàn hảo hơn. Vậy có thể Retinol kết hợp với vitamin C được không? Bôi vitamin C trước hay Retinol trước? Bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ giúp các bạn giải đáp những câu hỏi này.

Retinol kết hợp với vitamin C được không
Retinol kết hợp với vitamin C được không?

Giới thiệu về Retinol

Retinol hay còn gọi là vitamin A1 là một loại vitamin rất thường thấy trong thực phẩm. Các bạn có thể bổ sung vitamin này như dưỡng chất trong chế độ ăn uống hàng ngày. Hoạt chất này giúp điều trị và ngăn ngừa thiếu vitamin C. Retinol cũng được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm với mục đích hỗ trợ chăm sóc da.

Là một chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ, retinol có hiệu quả cao trong việc điều trị mụn trứng cá. Đồng thời làm mờ nếp nhăn và nhược điểm trên da để có làn da mịn màng và đẹp hơn.

Giới thiệu về Vitamin C

Vitamin C là tên gọi của một hợp chất có tên là axit ascorbic. Hoạt chất này dễ tan trong nước và ít tan trong cồn và các dung môi hữu cơ. Vitamin C tương đối bền với nhiệt, nhưng dễ bị oxy hóa bởi oxy trong không khí. Vitamin C có nhiều trong thực phẩm tự nhiên, cơ thể người chủ yếu hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng từ đây. 

Vitamin C tham gia vào nhiều các hoạt động của cơ thể người, đóng vai trò và chức năng quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Từ đó giúp ngăn ngừa lão hóa và tăng cường sức khỏe toàn diện. Ngoài từ thực phẩm, vitamin C còn được tổng hợp ở nhiều dạng khác nhau. Ví dụ như bột, viên nén, viên nang và tinh thể…

Vitamin C và Retinol có dùng chung được không?

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc trong lĩnh vực chăm sóc da thì vitamin C và Retinol có thể dùng chung được. Kết hợp vitamin C và Retinol trong chu trình skincare có thể giúp da sáng, khỏe. Đồng thời làm giảm các đốm đen và làm đều màu da, cải thiện các dấu hiệu lão hóa da bao gồm giảm nếp nhắt, mất sắc tố hay sự vững chắc của da.

Vitamin C và Retinol có dùng chung được không?
Vitamin C và Retinol có dùng chung được không?

Bôi Vitamin C trước hay Retinol trước?

Bạn có thể sử dụng kết hợp retinol và vitamin C trong quy trình chăm sóc da của mình. Nhưng chúng nên được sử dụng cách nhau ít nhất 20 phút, không nên thoa cùng lúc. Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc các bạn nên dùng vitamin C trước ít nhất 20 phút sau đó là retinol. Việc này giúp đảm bảo hoạt động của 2 hoạt chất phát huy tốt.

Xem thêm bài viết

Cách kết hợp Retinol và Vitamin C

Có 4 cách để kết hợp vitamin C và retinol vào quy trình chăm sóc da bạn có thể tham khảo 4 cách sau:

Vitamin C vào buổi sáng, Retinol vào ban đêm 

Cách dễ là tách riêng thoa vitamin C và retinol vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Điều này đảm bảo rằng mỗi thành phần hoạt động ở mức độ pH chính xác. 

Luân phiên Vitamin C và Retinol vào buổi tối 

Để tránh tia UV, hầu hết các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên thoa retinol vào ban đêm. Nhưng vitamin C cũng có hiệu quả vào ban đêm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tổn thương DNA vẫn tồn tại trong nhiều giờ sau khi tiếp xúc với tia cực tím.

Và các chất chống oxy hóa vào ban đêm như vitamin C có thể ngăn ngừa tổn thương. Ngoài ra bạn cũng nhận được lợi ích của cả hai thành phần mà không phải lo lắng về sự tương tác. 

Cách kết hợp Retinol và Vitamin C
Luân phiên vitamin C và Retinol vào buổi tối

Dùng Vitamin C và Retinol cách nhau 30 phút vào ban đêm 

Nếu bạn muốn sử dụng retinol và axit L-ascorbic (một loại vitamin C) cùng lúc. Hãy sử dụng từng thành phần cách nhau khoảng 30 phút. Đặc biệt, Vitamin C nên được thoa trước vì nó có độ pH thấp hơn, sau đó đợi 30 phút trước khi bôi retinol. 

Dùng dẫn xuất Vitamin C và Retinol cùng lúc vào buổi tối

Nếu bạn không muốn đợi 30 phút nhưng muốn sử dụng retinol và vitamin C cùng một lúc. Thì lựa chọn dẫn xuất vitamin C là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Các dẫn xuất vitamin C có xu hướng ổn định hơn và ít gây kích ứng hơn. Nhưng vẫn mang lại nhiều lợi ích tương tự như làm sáng da, bảo vệ da khỏi gốc tự do và tăng sản xuất collagen. Nếu bạn chọn các dẫn xuất vitamin C có độ pH gần với độ pH của retinol. Các bạn có thể sử dụng chúng cùng nhau vì chúng sẽ không mất ổn định cho nhau.

Xem video tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Sai lầm khi kết hợp Retinol và Vitamin C

Một số sai lầm khi kết hợp Retinol và Vitamin C:

Sử dụng Retinol và Vitamin C gây nổi mụn

Retinol và Vitamin C là 2 thành phần rất tốt trong việc làm sạch mụn. Đồng thời cũng là thành phần “mạnh” trong việc ngăn ngừa và làm sạch mụn. Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ sản phẩm nào chứa các hoạt chất này và không may bị nổi mụn. Hãy kiểm tra lại nồng độ và mức độ phù hợp với làn da của bạn. 

Retinol và Vitamin C không thể kết hợp vào ban ngày

Trên thực tế, thoa retinol và vitamin C vào buổi sáng sẽ giúp kem chống nắng của bạn được tăng hiệu quả tốt hơn. Do đó, sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng hai thành phần này không thể dùng vào buổi sáng.

Nhiều nghiên cứu hiện nay cho thấy retinol trở nên tích cực hơn khi được sử dụng cùng với các sản phẩm chống nắng. 

Retinol kết hợp Vitamin C làm mỏng da 

Retinol và vitamin C không hề làm mỏng da mà ngược lại, chúng hình thành liên kết tế bào vững chắc. Từ đó củng cố nền tảng của da và đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện các dấu hiệu lão hóa da tiềm ẩn.

Ngoài lợi ích chống lão hóa của retinol, vitamin C còn giúp làm đều màu da rõ rệt. Sau một thời gian, các nếp nhăn dần biến mất, đốm đen trên da mờ dần và da săn chắc trở lại. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng retinol và vitamin C khi chăm sóc da. 

Sai lầm khi kết hợp Retinol và Vitamin C
Luân phiên vitamin C và Retinol vào buổi tối

Nồng độ càng cao tác dụng càng nhanh

Sử dụng 2 nguyên liệu này với nồng độ cao giúp rút ngắn thời gian dưỡng da, hiệu quả xuất hiện sớm hơn. Nhưng đồng thời cũng làm tăng nguy cơ làm kích ứng da. 

Kết hợp Retinol và Vitamin C làm da bị bong tróc

Nếu biết cách chọn nồng độ phù hợp và áp dụng khoa học vào routine skincare, bạn sẽ không lo bị khô hay bong tróc nặng.

Lưu ý khi dùng Retinol kết hợp với vitamin C

Để đảm bảo hiệu quả, cũng như tránh kích ứng, hãy lưu ý những điều sau khi kết hợp retinol và vitamin C:

  • Không sử dụng Retinol và Vitamin C cùng nhau. Hãy để quãng nghỉ ít nhất 20 phút giữa các lần thoa retinol và vitamin C để đảm bảo hiệu quả tối ưu.
  • Retinol và vitamin C rất tốt để sử dụng vào ban ngày và cũng có thể giúp tăng hiệu quả của kem chống nắng. Tuy nhiên, cần lưu ý cẩn thận thoa kem chống nắng có SPF 30 trở lên mỗi khi sử dụng hai hợp chất này vào buổi sáng.

Xem thêm bài viết:

Một số sản phẩm chứa Retinol và Vitamin C được sử dụng nhiều nhất

Chăm sóc da hiệu quả cần có sự kết hợp khoa học giữa retinol và vitamin C. Quan trọng hơn, bạn nên chọn những sản phẩm có chứa retinol và vitamin C chất lượng cao. Dưới đây là một số gợi ý về sản phẩm chứa hai hoạt chất này:

Tinh chất phục hồi da Kiehl’s Retinol Micro-dose Serum

Kiehl’s Retinol Micro-Dose Serum là giải pháp hoàn hảo để trẻ hóa làn da, mang lại làn da căng mọng, khỏe mạnh, rạng rỡ. Sản phẩm sử dụng công nghệ đột phá kết hợp sức mạnh của retinol với các chất dinh dưỡng. Retinol micro- dose tối đa hóa quá trình tái tạo của da, tăng độ săn chắc và đàn hồi cho da. Giúp giảm bong tróc, mẩn đỏ và khó chịu. 

Thành phần:

  • Retinol
  • Peptide 
  • Ceramides
  • Vitamin C

Công dụng:

  • Tăng cường hàng rào bảo vệ da
  • Tái tạo da tuyệt vời và làm cho da mịn màng.
  • Làm da săn chắc, đàn hồi hơn
  • Giúp làn da mịn màng và tươi sáng
Tinh chất phục hồi da Kiehl's Retinol Micro-dose Serum
Tinh chất phục hồi da Kiehl’s Retinol Micro-dose Serum

Ưu điểm:

  • Công thức vi lượng Retinol được bào chế chính xác và an toàn cho da
  • Kết quả có thể nhìn thấy chỉ sau 12 tuần sử dụng
  • Công nghệ với retinol có kích thước siêu nhỏ để dễ dàng hấp thụ
  • Không gây kích ứng, không mẩn đỏ hay bong tróc

Giá tham khảo: 1.750.000 VNĐ/30ml, 2.600.000 VNĐ/50ml

Serum vitamin C Kiehl’s Powerful-Strength Line-Reducing Concentrate 

Nếu bạn tìm kiếm sản phẩm có chứa vitamin C, Serum Vitamin C Powerful-Strength Line-Reducing Concentrate là lựa chọn phù hợp. Sản phẩm này được đặc chế với 2% Vitamin Cg (Ascorbyl Glucoside), 10,5% Vitamin C nguyên chất (L-Ascorbic Acid) và Hyaluronic Acid. Sản phẩm sẽ mang lại làn da mịn màng, trẻ trung hơn và se khít lỗ chân lông. 

Thành phần: 

  • Axit L-ascorbic
  • Vitamin Cg
  • Hyaluronic Acid

Công dụng: 

  • Làm săn chắc da và giảm nếp nhăn 
  • Làm mịn kết cấu da và se khít lỗ chân lông 
  • Giữ làn da trẻ trung và đều màu 

Ưu điểm: 

  • Kết quả thấy rõ chỉ sau 2 tuần sử dụng 
  • Hiệu quả lên đến 6 ngày sau khi thoa lên da 
  • Sản phẩm được kiểm nghiệm da liễu 
  • Bao bì được làm từ 100% nhựa tái chế 

Giá tham khảo: 750.000đ/chai 15ml, 2.250.000đ/chai 50ml, 2.750.000đ/chai 75ml.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Retinol kết hợp với vitamin C được không? Bôi trước hay sau? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *