Kết hợp Niacinamide và Retinol có được không?

Niacinamide và retinol đều là những thành phần hoạt chất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Mỗi thành phần này đều có thể giúp cải thiện những nhược điểm trên da. Ví dụ như mụn trứng cá, làm đều màu da và giảm các dấu hiệu lão hóa. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu kết hợp giữa niacinamide và retinol? Kết hợp niacinamide và retinol có được không? Cách kết hợp niacinamide và retinol thế nào an toàn, hiệu quả? Các bạn hãy cùng tìm hiểu với bác sĩ Ngọc trong bài viết ngay sau đây nhé.

Kết hợp Niacinamide và Retinol có được không?
Kết hợp Niacinamide và Retinol có được không?

Công dụng của Niacinamide

Niacinamide hay nicotinamide là một dạng niacin (vitamin B3) hòa tan trong nước. Hoạt chất này là một trong tám loại vitamin B cần thiết cho sức khỏe. Trong cơ thể con người, niacinamide giúp sửa chữa DNA và kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Hoạt chất này cũng làm tăng năng lượng tế bào, cho phép tế bào thực hiện các hoạt động hóa học mà chúng cần. Khi bôi ngoài da, niacinamide thường được sử dụng để kiểm soát: 

  • Dấu hiệu lão hóa 
  • Kiểm soát dầu nhờn: Niacinamide làm giảm hoạt động của các tế bào sản xuất bã nhờn.
  • Viêm da dị ứng: Niacinamide điều chỉnh yếu tố hạt nhân NF-κB, một loại protein liên quan đến chứng viêm. Tác dụng chống viêm này rất có lợi cho da bị kích ứng và mẩn đỏ.
  • Tăng sắc tố: Niacinamide làm giảm tăng sắc tố bằng cách ức chế các enzym liên quan đến quá trình hình thành hắc tố.
  • Niacinamide cũng giúp da giữ ẩm, củng cố hàng rào bảo vệ da và giữ cho da ngậm nước.
  • Tình trạng mẩn ngứa da tổn thương da do ánh nắng mặt trời

Công dụng của Retinol

Retinol là một loại retinoid không kê đơn có nguồn gốc từ vitamin A. Đây là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho khả năng miễn dịch, thị lực và chuyển hóa tế bào của cơ thể. Trong chăm sóc da, retinol là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da thường được sử dụng làm giảm và điều trị các tình trạng sau: 

  • Mụn trứng cá: Retinol hoạt động theo nhiều cách, retinol kiểm soát mụn trứng cá bằng cách giảm sản xuất bã nhờn. 
  • Dấu hiệu lão hóa: Retinol có khả năng ức chế các enzym phân hủy collagen và thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen.
  • Hỗ trợ giúp làm săn chắc da và giảm nếp nhăn. 
  • Hạn chế tình trạng tăng sắc tố

Kết hợp Niacinamide và Retinol có được không?

Dựa trên kinh nghiệm lâu năm của bác sĩ Nguyễn Ngọc trong ngành chăm sóc da, mình nhận thấy Niacinamide có thể kết hợp được Retinol. Hai hoạt chất này hoạt động cùng nhau để có hiệu quả gấp đôi so với khi sử dụng riêng lẻ. Niacinamide có đặc tính làm dịu và chống viêm. Hoạt chất này thúc đẩy việc chữa lành các vùng da bị viêm và cải thiện hàng rào bảo vệ của da. Niacinamide cũng làm cho da dễ tiếp nhận retinol hơn bằng cách kích thích sản xuất axit béo và ceramide tự nhiên của da. Điều này làm tăng hiệu quả của retinol và cải thiện kết cấu da.

Xem thêm bài viết liên quan

Kết hợp Niacinamide và Retinol có được không?
Kết hợp Niacinamide và Retinol có được không?

Lợi ích khi dùng chung Retinol và Niacinamide

Sự kết hợp giữa niacinamide và retinol mang lại nhiều lợi ích. Một nghiên cứu năm 2008 về sự kết hợp giữa niacinamide và axit retinoic. Nghiên cứu này cho thấy niacinamide làm giảm kích ứng và khô da do retinol gây ra. 

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy các loại kem retinol có chứa các thành phần niacinamide ít gây kích ứng hơn so. Điều này cho thấy rằng việc kết hợp niacinamide và retinol có thể bảo vệ hàng rào bảo vệ da. Đồng thời làm giảm thiểu tác dụng phụ do retinol gây ra.

Một nghiên cứu năm 2016 và 2012 về sự kết hợp giữa niacinamide và retinol cho kết quả điều trị rất tốt. Sự kết hợp này cũng giúp cải thiện màu da và giảm các dấu hiệu lão hóa. Đặc biệt sự kết hợp này rất an toàn và hiệu quả đối với các tình trạng da mụn.

YouTube video

Tác dụng phụ khi sử dụng Niacinamide kết hợp Retinol

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào về nhược điểm của sự kết hợp các hoạt chất này. Sự kết hợp này được cho là an toàn với hầu hết các loại da. Tuy nhiên, nếu da quá nhạy cảm với retinol, việc bổ sung niacinamide có thể không đủ để khắc phục tác dụng phụ trên da. Nguy cơ tác dụng phụ không mong muốn phụ thuộc vào các yếu tố: 

  • Tình trạng da cụ thể của bạn 
  • Nồng độ của từng thành phần 
  • Các thành phần khác trong công thức chăm sóc da

Thứ tự dùng Retinol và Niacinamide

Nếu bạn đang sử dụng 2 thành phần này trong các sản phẩm khác nhau, hãy thoa niacinamide lên da trước, sau đó thoa retinol. Ban đầu bạn hãy thoa niacinamide giúp bảo vệ da khỏi tác dụng phụ của retinol. Ngoài ra cũng nên làm theo lời khuyên của bác sĩ và không sử dụng nhiều hơn liều lượng khuyến cáo.

Xem thêm bài viết:

Thứ tự dùng Retinol và Niacinamide
Thứ tự dùng Retinol và Niacinamide

Niacinamide và Retinol cách nhau bao lâu?

Dựa trên kinh nghiệm sử dụng nhiều lần Niacinamide và Retinol của bác sĩ Ngọc, với những bạn mới dùng không nên dùng chung hai thành phần này cùng 1 chu trình skincare. Các bạn nên sử dụng Niacinamide vào buổi sáng còn Retinol vào buổi tối để hạn chế kích ứng. 

Xem thêm bài viết:

Cách kết hợp Niacinamide và Retinol hiệu quả

Dưới đây là cách kết hợp Niacinamide và Retinol hiệu quả các bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Bắt đầu với làn da sạch, tẩy trang, thoa sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết và thấm khô mặt bằng khăn bông mềm. 
  • Bước 2: Cân bằng lại độ pH và độ ẩm của da bằng Toner/Nước hoa hồng
  • Bước 3: Bạn có thể sử dụng hai sản phẩm riêng lẻ hoặc có thể sử dụng sản phẩm có công thức kết hợp cả 2 thành phần. Chẳng hạn như kem có chứa niacinamide và retinol. Cả hai phương pháp đều hiệu quả, vì vậy hãy chắc chắn rằng phương pháp nào phù hợp với làn da của bạn. Khi bạn thoa hai sản phẩm khác nhau, hãy thoa sản phẩm có kết cấu mỏng nhất/nhẹ nhất trước. 
  • Bước 4: Hai thành phần này có thể được sử dụng cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, niacinamide thì nên được sử dụng vào buổi sáng. Hãy đảm bảo tuân thủ chế độ chống nắng toàn diện vào ban ngày. Khi sử dụng niacinamide + retinol, sự kết hợp này phù hợp với nhiều người. Nhưng hãy cẩn thận nếu có thành phần không hợp với làn da của bạn. Nếu thấy mẩn đỏ, đóng vảy hoặc khó chịu xảy ra, bạn có thể cần bôi ít hơn hoặc dùng nồng độ thấp hơn.
Cách kết hợp Niacinamide và Retinol hiệu quả
Cách kết hợp niacinamide và retinol qua 4 bước

Lưu ý khi dùng chung Niacinamide và Retinol an toàn

Dưới đây là một số lưu ý khi dùng chung Niacinamide và Retinol an toàn, hiệu quả:

  • Luôn nhỡ thoa kem chống nắng và mặc quần áo chống nắng mỗi sáng trước khi ra ngoài
  • Khi mới sử dụng, không nên kết hợp 2 thành phần cùng lúc để hạn chế tình trạng kích ứng có thể xảy ra.
  • Nếu có hiện tượng kích ứng ở trên da sau khi sử dụng, các bạn nên giảm tần suất và liều lượng sử dụng. Sau đó, nếu đã quen thì có thể bôi tăng liều lượng lên.
  • Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia da liễu trước khi kết hợp.

Xem thêm bài viết:

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Kết hợp Niacinamide và Retinol có được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *