Niacinamide và Vitamin C có kết hợp được không?

Mỗi thành phần hóa học trong các sản phẩm chăm sóc da đều có những lợi ích riêng. Bạn có thể kết hợp chúng để tối ưu hóa tác dụng cho làn da của mình. Nhiều người không biết liệu có nên kết hợp Niacinamide và Vitamin C trong quy trình chăm sóc da hay không. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của việc kết hợp Niacinamide và Vitamin C đối với làn da.

Niacinamide và Vitamin C có kết hợp được không?
Niacinamide và Vitamin C có kết hợp được không?

Thông tin về Niacinamide

Niacinamide (một dạng vitamin B3) là một thành phần thường được sử dụng có các lợi ích dưỡng da như:

  • Cải thiện độ ẩm cho da: Niacinamide hydrat hóa làn da, củng cố hàng rào bảo vệ da và ngăn ngừa mất nước. 
  • Giảm sắc tố da: Giống như Vitamin C, Niacinamide làm giảm sự xuất hiện của các đốm nâu, giảm mẩn đỏ và làm đều màu da. 
  • Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá: Sử dụng niacinamide giúp điều chỉnh lượng bã nhờn trên da. Một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng 4% niacinamide và 1% kháng sinh tại chỗ clindamycin có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá. 
  • Niacinamide giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa: Lão hóa da thường do các phản ứng oxy hóa gây ra, phá vỡ liên kết giữa collagen và elastin. Từ đó dẫn đến nếp nhăn và da mặt chảy xệ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng vitamin B cũng góp phần hình thành các tế bào da mới và cải thiện độ đàn hồi của da.
Giới thiệu Niacinamide và B5
Niacinamide

Thông tin về Vitamin C

Vitamin C từ lâu đã là một thành phần mỹ phẩm phổ biến do tác dụng có lợi đối với da. Vitamin C có nhiều lợi ích cho da, bao gồm:

  • Giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm của da: Vitamin C không chỉ kích thích sản sinh collagen mà còn giúp duy trì lượng collagen ổn định trên da.
  • Làm sáng da: Các nghiên cứu cho thấy sử dụng vitamin C có thể cải thiện màu da bằng cách giảm tăng sắc tố và làm sáng da.
  • Giảm viêm: Vitamin C giúp giảm viêm da. Tuy nhiên, thành phần này cũng có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm.
  • Giúp làm mờ sẹo: Vitamin C thúc đẩy quá trình lành vết thương. Như vậy, nó giúp làm mờ sẹo mụn và các tổn thương khác. 
  • Chống oxy hóa: Vitamin C là một chất chống oxy hóa và có khả năng trung hòa các gốc tự do gây oxy hóa.
Giới thiệu vitamin C
Giới thiệu vitamin C

Nên dùng Vitamin C hay Niacinamide tốt hơn?

Niacinamide thì có các công dụng như làm sáng da, trị thâm, hỗ trợ giảm dầu, thu nhỏ lỗ chân lông, kích thích tăng sinh collagen,… Còn vitamin C cũng có các công dụng như là chống oxy hóa rất tốt, làm sáng da, trị thâm, chống lão hóa,… Ngoài ra, xét về giá của các sản phẩm có nồng độ tương tự giữa 2 sản phẩm này thì cũng khá tương tự nhau. Vì vậy, dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Ngọc thì các bạn có thể chọn lựa sản phẩm nào cũng tốt.

Tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Niacinamide và Vitamin C có kết hợp được không?

Ngày xưa, theo quan điểm cũ của nhiều người thì Niacinamide và Vitamin C không kết hợp được với nhau. Bởi vì sự kết hợp này có thể sản sinh ra nhiều chất gây hại cho da. Tuy nhiên theo quan điểm của bác sĩ Ngọc thì hoàn toàn có thể kết hợp rất tốt. Khi kết hợp sẽ càng tăng cường hiệu quả làm sáng da, trị thâm và chống oxy hóa cho da. Ngoài ra còn có khả năng cải thiện đáng kể lỗ chân lông, nếp nhăn và vùng da xỉn màu.

Tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Ưu điểm kết hợp Niacinamide và Vitamin C

Sự kết hợp giữa Niacinamide và Vitamin C được cho là làm tăng hiệu quả của cả hai hoạt chất lên gấp nhiều lần. Từ đó giúp da sáng hơn trông thấy, đặc biệt là khi bắt đầu lão hóa.

Tăng cường lợi ích chống lão hóa: Có thể nói cả hai đều hoạt động rất tốt khi nói đến việc chống lão hóa da. Do đó, kết hợp chúng sẽ nhân đôi hiệu quả. Tăng sinh collagen và giảm tổn thương do các yếu tố bên ngoài gây ra.

Chống oxi hóa mạnh mẽ: Nói đến cơ chế chống oxy hóa, vitamin C được coi là “vũ khí” vô hiệu hóa các gốc tự do. Còn niacinamide là lá chắn vững chắc ngăn chặn sự xuất hiện của hắc tố trên da mặt. Điều này giúp ngăn ngừa các vấn đề tăng sắc tố.

Làm trắng hiệu quả: Cả hai hoạt chất đều đảm bảo làm trắng và đều màu da. Do đó, kết hợp cả hai phương pháp sẽ cho kết quả nhanh hơn trong thời gian ngắn hơn.

Cải thiện rõ rệt nền da: Niacinamide có khả năng phục hồi và cải thiện làn da, giúp da khỏe mạnh hơn. Ngược lại, vitamin C giúp ngăn chặn các cuộc tấn công của các gốc tự do và giữ cho da không bị nhiễm các chất có hại. Nhờ đó, làn da được cải thiện rõ rệt và khỏe mạnh hơn gấp nhiều lần.

Xem thêm:

Dùng Vitamin c và Niacinamide
Ưu điểm kết hợp Niacinamide và Vitamin C

Nên dùng Vitamin C trước hay sau Niacinamide

Vitamin C có chứa axit ascorbic không ổn định, vì vậy hãy thoa vitamin C lên da trước. Sau đó đợi cho đến khi vitamin C khô hoàn toàn (15 phút) trước khi thoa niacinamide lên da. Bằng cách này, axit ascorbic có thể được hấp thụ bên dưới bề mặt da, tránh phản ứng của hai thành phần này trên da. Niacinamide sau đó được sử dụng như một bước dưỡng ẩm để ổn định độ ẩm cho da.

Hãy luôn ghi nhớ những nguyên tắc chăm sóc da mặt. Sử dụng các sản phẩm dạng lỏng trước sau đó thoa các sản phẩm dạng kem. Bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm đã có hai thành phần này.

Nên dùng Vitamin C trước hay sau Niacinamide
Nên dùng Vitamin C trước hay sau Niacinamide

Cách kết hợp Niacinamide và Vitamin C đúng cách

Dựa trên kinh nghiệm tư vấn trị các vấn đề về da lâu năm của bác sĩ Ngọc, dưới đây là một số cách kết hợp Niacinamide và Vitamin C đúng cách:

Sử dụng xen kẽ ngày

Để tránh những tác dụng phụ mong muốn khi kết hợp 2 thành phần này mang lại. Bạn có thể cân nhắc dùng vitamin C vào những ngày chẵn và niacinamide vào những ngày lẻ hoặc ngược lại.

Sử dụng trong cùng chu trình skincare

Để tránh những tác dụng phụ mong muốn khi kết hợp 2 thành phần này mang lại. Bạn có thể cân nhắc dùng vitamin C vào những ngày chẵn và niacinamide vào những ngày lẻ hoặc ngược lại.

Lựa chọn sản phẩm chứa 2 thành phần Niacinamide và Vitamin C

Một cách dễ dàng khác để sử dụng niacinamide và vitamin C cùng lúc là chọn mỹ phẩm có chứa cả hai thành phần. Ngày nay, không khó để tìm thấy những sản phẩm có chứa đồng thời niacinamide và vitamin C.

Cách kết hợp Niacinamide và Vitamin C
Lựa chọn sản phẩm chứa 2 thành phần Niacinamide và Vitamin C

Lưu ý khi dùng Vitamin c và Niacinamide

Sử dụng đúng nồng độ và tần suất: Niacinamide ở nồng độ 2-5% thường được coi là nồng độ lý tưởng vì nó không gây kích ứng da. Sau đó, khi da quen dần, bạn có thể tăng liều lượng lên 10-15%. Phạm vi 1-5% được coi là an toàn cho người mới bắt đầu. Khi da đã quen với hoạt chất này, bạn có thể tăng dần liều lượng lên. Sử dụng pH trước, sau đó sử dụng pH cao hơn. 

Đây là quy tắc “bất di bất dịch” đối với mọi hoạt chất “nặng đô” khi kết hợp trong cùng một routine chăm sóc da. Vì vậy, nếu bạn sử dụng từng hợp chất riêng lẻ, bạn nên sử dụng Vitamin C trước. Và sau đó là Niacinamide như bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc da. Điều này là do vitamin C có độ pH từ 2,5 đến 3,5 (tốt nhất là 3,5). Trái ngược với niacinamide, đòi hỏi môi trường pH cao hơn (trên 5,5) cho hợp chất này. 

Đừng quên luôn luôn bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời: Vì vitamin là axit, nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài khi sử dụng vitamin C là vô cùng quan trọng. Mặt khác, nếu bạn sử dụng niacinamide vào buổi sáng, bạn có thể bảo vệ da tốt hơn với kem chống nắng đầy đủ. Ngoài ra, các vật dụng chống nắng như mũ, áo khoác, kính râm có thể giúp bạn bảo vệ da hiệu quả hơn.

Xem thêm:

kết hợp Niacinamide và Vitamin C

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Niacinamide và Vitamin C có kết hợp được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *