Dùng retinol kết hợp với gì? Không nên kết hợp với gì?

Retinol luôn được coi là một trong những sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa rất hiệu quả. Tuy nhiên, trong routine skincare của mình các bạn cũng nên tìm hiểu về dùng retinol kết hợp với gì? Không nên kết hợp với gì? để tối đa hóa lợi ích. Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu các thông tin này trong bài viết dưới đây.

Dùng retinol kết hợp với gì? Không nên kết hợp với gì?
Dùng retinol kết hợp với gì? Không nên kết hợp với gì?

Giới thiệu về retinol

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A thuộc nhóm retinoids và được coi là dẫn xuất dịu nhẹ nhất. Hoạt chất này dùng được cho hầu hết các loại da và có bán ở các hiệu thuốc.

Các dẫn xuất vitamin A đã được biết đến như một phương pháp điều trị hiệu quả cao cho các vấn đề về da.

Retinol có tất cả các lợi ích chăm sóc da của họ retinoid, nhưng vì retinol là một dẫn xuất nhẹ. Vậy nên hoạt chất này thường có tác dụng chậm hơn nhiều. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu sử dụng các dẫn xuất vitamin A, đây có lẽ là lựa chọn an toàn nhất.

Công dụng của retinol

Retinol mang lại nhiều lợi ích cho làn da, cụ thể:

  • Chống lão hóa, tái tạo tế bào
  • Tăng sức đề kháng cho da
  • Giúp trị và ngăn ngừa mụn bùng phát.
  • Ngoài ra, retinol còn loại bỏ các sắc tố gây nám da, tàn nhang.

Dùng Retinol kết hợp với gì?

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Ngọc, Retinol nên kết hợp với một số thành phần sau đây:

1. Kết hợp với chứa vitamin C

Vitamin C có thể giúp cho các bạn làm sáng các đốm đen và giảm nếp nhăn trên da. Retinol thì giúp làm chậm quá trình phân hủy collagen và tăng độ đàn hồi, mang lại cho bạn làn da săn chắc và căng mọng hơn. Sự kết hợp giữa vitamin C và Retinol có thể giúp làm đều màu da của bạn. Cả hai sản phẩm đều có thể gây kích ứng da, vì vậy bạn nên sử dùng từng sản phẩm một trong khoảng thời gian vài tuần đầu. Tốt nhất là bạn nên sử dụng sản phẩm có Vitamin C vào buổi sáng và retinol cho buổi tối.(1)

Retinol nên kết hợp với sản phẩm nào?
Retinol kết hợp với chứa vitamin C

2. Kết hợp với sản phẩm chứa Niacinamide

Niacinamide là dẫn xuất của vitamin B3 giúp làm sạch mụn và giảm các dấu hiệu lão hóa trên da của bạn. Hoạt chất này cũng giúp bảo vệ làn da của bạn và có thể giúp chống lại các tác dụng phụ khó chịu của retinol.

Retinol nên kết hợp với sản phẩm nào?
Retinol kết hợp với Niacinamide

3. Kết hợp với sản phẩm chứa Peptide

Peptide là chất cung cấp vitamin B, E, collagen và nuôi dưỡng các tế bào trên bề mặt da. Vì vậy, đây là sự kết hợp bạn cần khi sử dụng retinol vì nó có thể giúp giảm kích ứng, khô và rát da do retinol gây ra.

4. Kết hợp với  Moisturizer

Nếu bạn sử dụng retinol, hãy nhớ sử dụng Moisturizer. Mặc dù retinol thấm sâu vào trong bề mặt da. Nhưng hoạt chất này không thể thay thế cho việc dưỡng ẩm cho lớp biểu bì. Retinol có thể gây kích ứng da và Moisturizer có thể giúp làm dịu da và phát huy công dụng trong việc chăm sóc da.

5. Kết hợp với Ferulic Acid

Đây là hoạt chất giúp hạn chế tác động của tia UV đối với retinol. Vì tia UV và nhiệt độ ban ngày là những nguyên nhân khiến da bị oxy hóa và giảm hiệu quả của retinol. Do đó, axit ferulic giúp retinol hoạt động hiệu quả, hỗ trợ các chất chống oxy hóa khác. Ví dụ như vitamin C và E, đồng thời nuôi dưỡng collagen.

Retinol nên kết hợp với sản phẩm nào?
Retinol kết hợp với Ferulic Acid

6. Kết hợp với kem khóa ẩm

Retinol gây kích ứng và khô da khi thoa những lần đầu. Vì vậy, sử dụng kem khóa ẩm có thể giúp giữ cho làn da của bạn ngậm nước, giúp giảm tác dụng phụ của retinol.

7. Kết hợp với Hyaluronic Acid

Axit hyaluronic là một loại hoạt chất dưỡng ẩm tuyệt vời hoạt động bằng cách làm chậm quá trình bốc hơi nước khỏi da của bạn. Hoạt chất này làm dịu và làm đầy đặn làn da của bạn, có thể giúp chống lại một số kích ứng của việc sử dụng retinol.

Retinol nên kết hợp với sản phẩm nào?
Retinol kết hợp với Hyaluronic Acid

8. Kết hợp với Hydroquinone

Đây là chất giúp làm mờ vết thâm và làm sáng da. Do đó, retinol giúp hydroquinone thẩm thấu vào da dễ dàng hơn. Thúc đẩy quá trình thay thế tế bào da và chống lại các sắc tố gây thâm nám. Tuy nhiên, Hydroquinone là thành phần có nhiều tác dụng phụ, Bs Nguyễn Ngọc khuyên bạn nên dùng dưới sự chỉ dẫn của Bác sĩ.

9. Kết hợp với sản phẩm chứa Ceramide

Kết hợp ceramides và retinol các bạn sẽ nhận thấy tác dụng rõ rệt của hai hoạt chất này ngay lập tức. Sự kết hợp này giúp làm mờ nếp nhăn, giảm vết thâm và làm chậm đáng kể quá trình lão hóa da.

10. Kết hợp với AHA/BHA

Sự kết hợp giữa retinol và AHA/BHA đang gây tranh cãi. Nhiều khuyến cáo không nên sử dụng chúng cùng nhau. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào cho thấy rằng việc dùng AHA/BHA sẽ làm giảm hiệu quả hoặc không dung nạp retinol. Nhiều người cho rằng khi sử dụng retinol với các sản phẩm AHA/BHA tính axit của chất tẩy tế bào chết làm giảm độ pH của da. Từ đó làm suy yếu khả năng chống lão hóa của retinol.
Trên thực tế, AHA/BHA giúp tăng cường hiệu quả của retinol bằng cách loại bỏ các lớp da chết giúp retinol thẩm thấu vào da nhanh hơn. Cũng có ý kiến ​​cho rằng việc sử dụng các axit mạnh như BHA/AHA và retinol khiến da bị căng quá mức và dễ gây kích ứng. Điều này không sai, tuy nhiên, mỗi người đều có độ nhạy cảm về da khác nhau. Vì vậy, nếu làn da của bạn đã quen với việc sử dụng Retinol, bạn có thể kết hợp AHA/BHA để đẩy nhanh quá trình tái tạo da nhé.

Xem thêm:

Retinol nên kết hợp với sản phẩm nào?
Retinol nên kết hợp với AHA/BHA

11. Kết hợp với Salicylic Acid

Cả retinol và axit salicylic đều được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, khi kết hợp có thể làm tăng khả năng trị mụn. Nhưng cả hai đều có thể làm khô và kích ứng da, da khô quá mức sẽ kích thích sản xuất nhiều dầu trên da hơn, khiến tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn muốn thử kết hợp sử dụng retinol và axit salicylic, không nên dùng cùng một lúc hãy cân nhắc xen kẽ chúng. Bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt chứa axit salicylic vào buổi sáng và retinol vào ban đêm.

Retinol không nên kết hợp với gì?

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Ngọc, Retinol không nên kết hợp với hoạt chất sau:

Không nên kết hợp với Benzoyl Peroxide 

Benzoyl Peroxide là một loại hoạt chất dùng để điều trị các loại mụn như mụn bọc, mụn đầu đen. Mặc dù có tác dụng diệt khuẩn nhưng lại làm cho da bị khô ráp, bong tróc. Vậy nên chỉ dùng cho các loại da có sẹo mụn mới được khuyến cáo sử dụng.

Do đó, sự kết hợp giữa Benzoyl Peroxide và Retinol khiến da khô hơn và dễ bị kích ứng hơn. Lời khuyên của Bs Nguyễn Ngọc đó là các bạn nên tập trung trị liệu các vấn đề về mụn trứng cá trước. Rồi sau đó, khi nền da đã khỏe hơn, không còn tình trạng mụn nữa, thì lúc này có thể sử dụng Retinol.

Lưu ý khi kết hợp Retinol với các sản phẩm khác

Khi sử dụng kết hợp các sản phẩm làm đẹp với các sản phẩm có chứa retinol, bạn nên lưu ý một số điều sau: 

  • Nếu bạn chưa quen với retinol, hãy sử dụng sản phẩm có tần suất thấp. Đồng thời điều chỉnh tần suất phù hợp dựa trên phản ứng của da.
  • Bạn luôn cần thoa kem chống nắng cho dù thời tiết nắng nóng hay râm mát. Kem chống nắng ngăn chặn tác động của tia UV.
  • Khi thoa, bạn chỉ nên thoa một lượng kem thích hợp. Việc sử dụng một lượng lớn retinol không giúp bạn có hiệu quả nhanh hơn. Mà còn có thể phản tác dụng và gây viêm da.
  • Bác sĩ khuyên nên sử dụng các sản phẩm retinol dạng ống hoặc chai.
  • Hãy kiên trì sử dụng retinol để đạt được kết quả.
  • Không nên dùng retinol ngay sau bước rửa mặt trong chu trình skincare của bạn.
  • Trước khi sử dụng retinol, bạn cần biết loại da và tình trạng da mặt của mình.
  • Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi quyết định kết hợp Retinol với sản phẩm khác.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc dùng retinol kết hợp với gì? Không nên kết hợp với gì? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

(1). Cleveland Clinic. 2022. Retinol

https://my.clevelandclinic.org/health/treatments/23293-retinol

Ngày tham khảo: 23/06/2023

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *