Cách kết hợp Retinol và B5 không kích ứng phục hồi da

Retinol là thành phần chống lão hóa và B5 (vitamin B5) là thành phần ngăn ngừa tổn thương và kích ứng da. Sự kết hợp giữa Retinol và B5 được coi là ‘bộ đôi hoàn hảo’ giúp làm dịu và chăm sóc da tối ưu. Qua bài viết dưới đây, bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ chỉ cho bạn cách kết hợp retinol với b5 một cách hiệu quả.

Cách kết hợp Retinol và B5 không kích ứng phục hồi da
Cách kết hợp Retinol và B5 không kích ứng phục hồi da

Giới thiệu Retinol và B5

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu Retinal và B5 là gì:

Retinol 

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A thuộc nhóm retinoid có tác dụng trung hòa các gốc tự do trong da. Đồng thời nó ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn thương tế bào collagen. Retinol được coi là một thành phần mỹ phẩm và có ở trong nhiều các sản phẩm chăm sóc da. Để có kết quả tốt nhất, retinol nên được sử dụng liên tục, thường xuyên và đúng cách.

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A
Retinol là một dẫn xuất của vitamin A

B5 ( Vitamin B5)

B5 hoặc vitamin B5 trong mỹ phẩm là một thành phần chăm sóc da quan trọng được sử dụng trong ngành thẩm mỹ. Vitamin B5 thuộc nhóm vitamin B và có thể tan trong nước. Đây là dược phẩm cần thiết cho quá trình chuyển hóa trung gian các chất quan trọng như carbohydrate, protein và lipid. Vitamin B5 cũng có sẵn ở dạng cồn, còn được gọi là Provitamin B5 (hoặc panthenol). Panthenol trong mỹ phẩm tồn tại ở hai dạng phổ biến là D-panthenol dạng dầu nhớt và Dl-dexpanthenol dạng tinh thể màu trắng kem, dạng bột.

Vitamin B5 thuộc nhóm vitamin B và có thể tan trong nước
Vitamin B5 thuộc nhóm vitamin B và có thể tan trong nước

B5 được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và tóc,… Vitamin B5 thúc đẩy quá trình hydrat hóa da, giảm tổn thương da và phù hợp với làn da nhạy cảm, dễ kích ứng. Vì vậy, B5 thường được lựa chọn để kết hợp với các thành phần dưỡng da khác. Sự kết hợp giữa retinol và B5 phải phù hợp để mang lại hiệu quả dưỡng da tối ưu.

Có nên kết hợp B5 và Retinol không?

Cả retinol và B5 đều là những thành phần hiệu quả cho da. Mỗi loại có những công dụng cụ thể đáp ứng những nhu cầu khác nhau. Do đó, kết hợp retinol và B5 trong quy trình chăm sóc da của bạn sẽ nhân đôi hiệu quả và làm cho lợi ích rõ rệt hơn.

Sự kết hợp này cũng giúp giảm kích ứng khi sử dụng retinol và việc bổ sung B5 giúp cải thiện khả năng phục hồi của da. Ngoài ra, sự kết hợp này còn có thể giúp cải thiện các vấn đề về da tốt và nhanh hơn. Đồng thời hạn chế tình trạng da bị lão hóa và mẩn đỏ.

Xem thêm bài viết:

Kết hợp Retinol và B5 có hiệu quả không?

Retinol có khả năng cải thiện nhiều vấn đề về da, bao gồm: nổi mụn, da thâm nám xỉn màu, lão hóa,… . Tuy nhiên nó có hoạt tính mạnh nên dễ có hiện tượng châm chích, ngứa rát, ửng đó, bong tróc, khô da đi kèm. Đặc biệt thường xuất hiện ở những người lần đầu sử dụng retinol. Đây cũng là tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng các sản phẩm chứa retinol nồng độ cao. 

Lúc này, kết hợp với B5 sẽ làm dịu da tức thì, giảm kích ứng, rát và mẩn đỏ, củng cố hàng rào bảo vệ da. Vitamin B5 hoạt động như chất bôi trơn bề mặt và dưỡng ẩm để giữ cho làn da mềm mại và mịn màng. Đặc biệt với những bạn da khô, sử dụng sản phẩm B5 sau khi dùng retinol sẽ giúp cân bằng độ pH và duy trì độ ẩm lý tưởng cho da, ngăn ngừa tình trạng mất nước. Ngoài tác dụng dưỡng ẩm và làm dịu da, vitamin B5 còn là dưỡng chất chống lão hóa nhờ khả năng ngậm nước, giữ ẩm. Điều này giữ cho làn da ngậm nước và đầy đặn. Từ đó giảm sự hình thành nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa. Khả năng tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng của thành phần này cũng giúp cải thiện tình trạng mụn. 

Tóm lại, sự kết hợp giữa retinol và B5 là bộ đôi hoàn hảo, một chất làm trẻ hóa da, chống lão hóa và một chất làm dịu da. Đồng thời mang lại hiệu quả chăm sóc da mạnh mẽ.

Kết hợp Retinol và B5 có hiệu quả không?
Kết hợp Retinol và B5 có hiệu quả không?

Công dụng khi kết hợp Retinol và B5

Các công dụng mang lại khi kết hợp retinol với B5:

  • Trị mụn và giảm sưng viêm: Các bác sĩ da liễu cho biết retinol có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Ngoài ra, hoạt chất này còn có khả năng cải thiện tình trạng mụn và ức chế quá trình hình thành mụn.
  • Làm sáng da, cải thiện tình trạng lão hóa da: Các bác sĩ da liễu cũng cho biết retinol có hiệu quả trong việc giảm nếp nhăn. Đồng thời cải thiện lỗ chân lông to trên khuôn mặt.
  • Cải thiện màu da: Giúp da sáng đều màu và mờ sẹo thâm, đốm nâu.
  • Làm mịn da: Một lợi ích khác của retinol là nó thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào trên da và cải thiện kết cấu da. Từ đó mang lại làn da mịn màng, giảm thiểu tình trạng khô da.
  • Hỗ trợ cải thiện khả năng giữ ẩm của làn da: Vitamin B5 thâm nhập vào các lớp dưới của da và hydrat hóa các tế bào. 
  • Ngăn ngừa khô biểu bì: Ngoài việc giữ ẩm cho da, vitamin B5 còn tăng cường chức năng rào cản của da. Do đó, giúp khóa ẩm đồng thời giúp da khỏe mạnh hơn.
  • Hỗ trợ chữa lành vết thương: Vitamin B5 cũng thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương thông qua khả năng thúc đẩy hàng rào độ ẩm của da. Vì lý do này, vitamin B5 thường được sử dụng để điều trị các vết thương nhẹ trên da.
  • Ngăn ngừa tổn thương da: Các bác sĩ da liễu cho biết vitamin B5 có tác dụng chống lại tác hại của tia UV đối với da. Do đó, nó thường có trong thuốc mỡ dùng để điều trị cháy nắng. Nó cũng giúp giảm viêm da và giảm ngứa.

Xem thêm : Cách sử dụng Serum B5 hiệu quả an toàn tại nhà

Retinol và B5 sử dụng cái gì trước?

Đối với retinol và B5, chúng thường được tìm thấy trong serum, kem dưỡng ẩm hoặc dầu dưỡng. Vì thế nó thường được sử dụng ở bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày của bạn. Khi nói đến thứ tự thoa sản phẩm chăm sóc da, các bạn nên thoa từ chất lỏng trước rồi mới đến chất đặc. Điều này đảm bảo hiệu quả chăm sóc da và mỗi sản phẩm được thẩm thấu hiệu quả. Xét đến thứ tự sử dụng retinol và B5, bạn nên dùng serum trước, rồi đến dầu dưỡng, cuối cùng là kem dưỡng ẩm. Tùy thuộc vào sản phẩm retinol bà b5 thì sẽ xác định được cái gì dùng trước theo cách trên.

Xem thêm bài viết:

Cách kết hợp Retinol và B5 an toàn hiệu quả

Dưới đây là các cách kết hợp retinal và B5 an toàn hiệu quả các bạn có thể tham khảo:

Kết hợp Retinol và Serum B5

Nếu sản phẩm B5 bạn đang dùng ở dạng serum thì bạn nên dùng nó trước khi bôi retinol. 

Sau đây là chu trình skincare bạn có thể tham khảo:

Sữa rửa mặt -> Toner -> Exfoliant -> Serum B5 -> Retinol -> Kem dưỡng -> Kem chống nắng.

Kết hợp Retinol và kem dưỡng B5

Quy trình dưỡng da có chút khác biệt khi sử dụng retinol và B5 dưới dạng kem dưỡng da. Kem dưỡng ẩm với vitamin B5 là bước dưỡng ẩm hoàn hảo để tối ưu hóa công dụng dưỡng da. Đồng thời giúp da không bị bong tróc, muốn da sáng khỏe thì các bạn đừng nên bỏ qua bước dưỡng ẩm.

Đối với làn da sử dụng retinol hay thành phần mạnh khác, kết hợp với kem dưỡng ẩm chứa B5 là lựa chọn sáng suốt. Giúp làm dịu, tái tạo và ngăn ngừa bong tróc hiệu quả.

Đây là chu trình skincare khi kết hợp retinol và kem dưỡng B5:

Sữa rửa mặt -> Toner -> Tẩy da chết -> Retinol -> Kem dưỡng B5 -> Kem chống nắng

Cách kết hợp Retinol và B5 an toàn hiệu quả
Cách kết hợp Retinol và B5 an toàn hiệu quả

Một số combo Retinol và B5 được yêu thích hiện nay

  • Obagi Retinol 0.5% & La Roche Posay Cicaplast B5 Cream

Obagi Retinol 0,5%: Sản phẩm này được chiết xuất với các thành phần tự nhiên như hoa cúc, cam thảo… . Nó có nồng độ hoàn hảo cho những người mới làm quen với retinol. Kem được hấp thụ khá nhanh chóng.

La Roche Posay Cica Paste B5 Cream: Chứa 5% panthenol (vitamin B5) và madecassoside (chiết xuất rau má). Giúp làm dịu và phục hồi da, đặc biệt là da nhạy cảm và tổn thương. Đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và cung cấp nhiều dưỡng chất dưỡng ẩm cho da mềm mại, mịn màng.

  • Obagi Retinol 1% & Ciracle Hydra B5 Source Wrinkle Serum

Obagi Retinol 1%: Thúc đẩy tái tạo tế bào mới, giảm nếp nhăn, mờ đốm nâu, cải thiện tình trạng sạm nám, đồi mồi. Từ đó giúp cho làn da thêm rạng rỡ, tươi trẻ. Các thành phần dưỡng ẩm dịu nhẹ như bisabolol và bơ hạt mỡ giúp làm dịu các kích ứng và tổn thương trên da. Chất kem mịn mượt và thẩm thấu chậm hơn retinol 0.5% nhưng không hề làm da bị nặng hay bí.

Ciracle Hydra B5 Source Wrinkle Serum: Kết cấu gel lỏng siêu nhẹ, thẩm thấu nhanh. sản phẩm chứa vitamin B5 đáp ứng nhu cầu dưỡng ẩm và phục hồi của da. Tuy thuộc phân khúc drugstore nhưng chất lượng không hề thua kém các loại serum cao cấp.

Một số lưu ý khi sử dụng combo Retinol và B5

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng retinol và B5 để tối đa hóa lợi ích chăm sóc da của bạn. Đồng thời tránh các tác dụng không mong muốn tiềm ẩn. 

  • Bạn hãy thử retinol và B5 trên vùng da nhỏ trước. Theo dõi trong khoảng 24h, nếu vùng da này không bị kích ứng hay có dấu hiệu bất thường nào khác. Các bạn có thể sử dụng sản phẩm trên khắp vùng da cần chăm sóc.
  • Đối với lần đầu sử dụng retinol và B5, hãy thoa 3 ngày/lần trong 1-2 tuần và để da quen dần với sản phẩm. Khi da đã quen có thể chuyển sang dùng hàng ngày. 
  • Hãy dắt đầu sử dụng với nồng độ thấp của retinol và để làn da của bạn làm quen trước khi chuyển sang nồng độ cao hơn nếu cần. Retinol nồng độ thấp vẫn có hiệu quả, tuy nhiên hiệu quả đến lâu hơn so với nồng độ cao. 
  • Retinol có thể sẽ làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Mặc dù B5 giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da, nhưng nó không đủ để bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Vì vậy, khi dùng retinol và B5, bạn nên dùng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. 
  • Chỉ thoa retinol một lần một ngày, tốt nhất là vào ban đêm, để giảm thiểu kích ứng. Để có kết quả tối ưu, Retinol nên được sử dụng tiếp tục và thường xuyên. 
  • Khi đã đạt kết quả mong muốn, bạn có thể chuyển sang chế độ duy trì. Ví dụ, bạn có thể thay đổi tần suất sử dụng hàng đêm xuống khoảng 2-3 lần/tuần.
  • Trong điều kiện thời tiết khô hanh hoặc hoạt động trong phòng điều hòa thì khi dùng serum b5 bạn cần khóa ẩm tăng hiệu quả.
Một số lưu ý khi sử dụng combo Retinol và B5
Một số lưu ý khi sử dụng combo Retinol và B5

Địa chỉ mua Retinol, B5 uy tín ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều cửa hàng bày bán những sản phẩm Retinol và B5. Mức giá thành cũng rất đa dạng, từ vừa phải đến đắt đỏ. Nhưng cũng chính vì vậy mà rất khó để phân biệt sản phẩm chính hãng và sản phẩm kém chất lượng.

Để tránh tiền mất tật mang, bạn nên mua tại những cửa hàng phân phối chính hãng, qua người quen có thể tin tưởng được. Bác sĩ Nguyễn Ngọc luôn cung cấp tất cả các sản phẩm chính hãng, phân phối chính hãng, có tem phụ, giấy tờ chứng minh. Trong đó bao gồm cả những sản phẩm retinol và B5. Tuỳ vào từng đối tượng khách hàng mà Bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ tư vấn những sản phẩm phù hợp và hiệu quả. Vậy nên, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm và sử dụng sản phẩm. Đặc biệt hơn, trong suốt quá trình các bạn sử dụng sản phẩm, Bác sĩ Ngọc vẫn thường xuyên hỏi thăm tình hình. Từ đó, Bác sĩ Ngọc sẽ kịp thời xử trí các tình huống phát sinh. 

Nếu có bất kỳ vấn đề về da nào, các bạn có thể liên hệ với Bác sĩ Nguyễn Ngọc. Bác sĩ Ngọc sẽ thăm khám, tư vấn sản phẩm phù hợp với tình trạng da của bạn.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được cách kết hợp Retinol và B5 không kích ứng phục hồi da. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *