B5 và HA khác nhau như thế nào? HA và B5 cái nào dùng trước?

HA (axit hyaluronic) và vitamin B5 (panthenol) là những thành phần làm đẹp da đang thu hút được nhiều sự quan tâm của chị em. Chúng có tác dụng làm đẹp, dưỡng da da tuyệt vời. Tuy nhiên, đây không phải là hoạt chất có thể tùy ý kết hợp với các hoạt chất khác. Đồng thời cách dùng, liều dùng, thứ tự bôi thế nào cũng rất quan trọng. Qua bài viết sau đây, bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ giải đáp cho các bạn các thắc mắc HA và B5 cái nào dùng trước? HA và B5 có gì khác nhau? Cách dùng HA và B5 hiệu quả?

HA và B5 cái nào dùng trước? Cách dùng HA và B5 hiệu quả?
HA và B5 cái nào dùng trước? Cách dùng HA và B5 hiệu quả?

Giới thiệu HA VÀ B5

Đầu tiên, chúng ta cần biết HA và B5 là gì:

HA là gì?

HA có tên đầy đủ là axit hyaluronic đây như một hoạt chất dưỡng ẩm tuyệt vời. Có khả năng giữ hàng triệu phân tử nước, cung cấp độ ẩm tức thời, lâu dài giúp da căng mọng và sáng mịn.

Sử dụng các sản phẩm có chứa HA còn có thể giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn và chảy xệ. Các tế bào da cũng được nâng đỡ và tràn đầy sức sống hơn bởi độ ẩm mà HA giữ lại trên da.

HA có tên đầy đủ là axit hyaluronic
HA có tên đầy đủ là axit hyaluronic

B5 là gì?

B5 còn được gọi là panthenol hoặc vitamin B5. Panthenol là thành phần dưỡng da khá an toàn và có thể sử dụng cho nhiều loại da, kể cả những làn da nhạy cảm.

Ngoài khả năng dưỡng ẩm, panthenol còn có khả năng sửa chữa, phục hồi da từ bên trong.

B5 còn được gọi là panthenol hoặc vitamin B5
B5 còn được gọi là panthenol hoặc vitamin B5

Ha và B5 giống nhau như nào?

Cả HA và B5 là hai thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Đặc điểm giống nhau của hai thành phần này là đều có thể sử dụng cho mọi da và cung cấp ẩm, cấp nước để nuôi dưỡng một làn da khỏe mạnh.

Hơn nữa hai thành phần đều là chất hút ẩm và sẽ hiệu quả nhất khi sử dụng trên một làn da chứa nước, ẩm.

Là 2 sản phẩm lành tính, không gây kích ứng và phù hợp với nhiều loại da đặc biệt phù hợp với làn da khô và nhạy cảm.

B5 và HA khác nhau như thế nào?

HA và B5 thuộc hai dòng khác nhau:

  • B5 – Giúp chữa lành tổn thương
  • HA – giúp dưỡng ẩm

Khác nhau giữa B5 và HA

Thành phần:

HA là chất hyaluronic acid được sản xuất bằng công nghệ điện di, còn Serum B5 là chất chứa ProvitaminB5 ( dạng vitamin B5 ) được chiết xuất từ thực vật.

Công dụng:

B5 là sản phẩm dưỡng ẩm giúp tối ưu hóa tác dụng của kem dưỡng sau đó. Sản phẩm có chứa vitamin B5 giúp cải thiện khả năng làm lành vết thương tự nhiên của da phù hợp với tình trạng da có mụn.

Ngoài ra đây là sản phẩm chứa chất mỏng và thấm nhanh vào mùa hè nóng ẩm, nồm ẩm tại Việt Nam. Ngoài ra còn kích thích sản xuất collagen từ đó giúp da trẻ trung và săn chắc hơn.

B5 là dạng serum mỏng thấm nhanh nên B5 rất lý tưởng cho mùa hè nóng bức và da dầu.

HA là sản phẩm bổ sung HA. Nên dùng thêm kem dưỡng ẩm sau HA để khóa ẩm. HA được ví như một loại filler dùng để bôi và chỉnh sửa bằng cách làm đầy các nếp nhăn. HA giúp cải thiện kết cấu da bằng cách hydrat hóa.

Tuy là dạng serum đặc nhưng thấm nhanh và không gây kích ứng da. Nó rất lý tưởng cho da khô, da hỗn hợp hay mọi loại da trong mùa hanh khô của Việt Nam.

Ngoài ra nên serum HA có khả năng giữ ẩm và thẩm thấu cho da tốt hơn serum B5

HA và B5 có kết hợp được không?

Cả HA và B5 đều có đặc tính cấp ẩm, cấp nước dịu nhẹ và vô cùng lành tính cho da. Đặc biệt là cả hai thành phần này đều không gây kích ứng nên nên dù làn da của bạn có nhạy cảm thì vẫn có thể sử dụng, mà không gây ra tình trạng khô ráp, khó chịu.

Vậy nên, các chị em cứ yên tâm trong việc kết hợp B5 và HA cùng với nhau để tăng cường khả năng dưỡng ẩm và phục hồi cho da.

Công dụng của HA và B5

Công dụng của HA và B5 đối với làn da:

  • Dưỡng ẩm sâu: HA, B5 là một chất giữ ẩm mạnh mẽ, có khả năng giữ nước gấp 1000 lần trọng lượng của nó. Cả hai thành phần này giúp hydrat hóa sâu làn da, làm giảm tình trạng khô ráp và bong tróc.
  • Tăng cường hàng rào bảo vệ da: Giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa mất nước và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường.
  • Làm giảm nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi: Giúp giữ ẩm và làm đầy các nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi và săn chắc của da.
  • Làm dịu da bị kích ứng: Cả hai thành phần B5 và HA đều có đặc tính chống viêm, giúp làm dịu da bị kích ứng, mẩn đỏ và rosacea.
  • Thúc đẩy lành vết thương: Giúp tạo ra một môi trường ẩm ướt trên da, hỗ trợ quá trình lành vết thương và giảm hình thành sẹo.
  • Chống oxy hóa: Chống oxy hóa nhẹ, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa sớm.

Nên dùng HA hay B5 hiệu quả?

Mỗi sản phẩm đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, không có sản phẩm nào hoàn hảo. Chính vì vậy bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn nên sử kết hợp chung 2 sản phẩm này với nhau sẽ hiệu quả rõ rệt.

Cách lựa chọn nồng độ HA và B5 an toàn phù hợp

HA là một chất dưỡng ẩm khá lành tính và thường không gây phản ứng bất lợi nào cho da. Nồng độ HA trong mỹ phẩm thường dưới 5% đủ để dưỡng ẩm cho da và tạo kết cấu sản phẩm dễ thẩm thấu hơn.

Một tip khi dùng HA là vào những ngày độ ẩm thấp, đừng quên khóa ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm. Tuy rằng serum có thể cấp ẩm đủ cho da nhưng không thể thay thế hoàn toàn cho kem khóa ẩm. Da cần một lớp màng dưỡng ẩm để ngăn môi trường hút ẩm ngược lại làm da bị khô, căng.

B5 cũng là một thành phần lành tính giúp phục hồi da chuyên sâu. Nồng độ panthenol được sử dụng phổ biến nhất là 5% và 7% trong các sản phẩm phục hồi da chuyên sâu. Nên thử trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng để đảm bảo rằng nó không gây kích ứng da.

Cách dùng HA và B5 hiệu quả an toàn tại nhà

Dưới đây là cách kết hợp B5 và HA an toàn hiệu quả:

HA và B5 cái nào dùng trước?

Không có sự khác biệt về độ pH giữa axit hyaluronic và B5. Vì vậy bạn có thể sử dụng loại nào trước trong quá trình chăm sóc da đều được.

Tàn xuất sử dụng HA và B5

Đây là hai thành phần khá lành tính được tìm thấy trong nhiều loại serum, kem dưỡng, thậm chí cả sữa rửa mặt và toner. Do đó, HA và B5 có thể được sử dụng hàng ngày. Chúng có thể cấp nước và phục hồi làn da sau những tổn thương và ảnh hưởng từ môi trường.

Với sản phẩm có thành phần chính là HA/B5, nếu có da nhạy cảm, bạn có thể làm quen dần bằng cách dùng cách ngày.

Cách kết hợp HA và B5 an toàn hiệu quả

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chứa riêng 2 chất này. Hoặc kết hợp hyaluronic acid và B5 với các nhãn hiệu và giá thành khác nhau. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Cách sử dụng: Không có sự khác biệt về độ pH giữa Hyaluronic Acid và B5. Vậy nên không quan trọng hợp chất nào được sử dụng trước trong quy trình chăm sóc da của bạn.

Ngoài ra, cũng có thể áp dụng quy tắc lỏng trước, đặc sau. Sau đó đợi để thấm vào da trước khi tiếp tục thoa lớp khác. Ví dụ, các loại serum đặc chứa HA và B5, kem dưỡng ẩm chứa HA và B5 nên được sử dụng sau bước toner mỏng.

Xem thêm:

Cách kết hợp HA và B5 an toàn hiệu quả
Cách kết hợp HA và B5 an toàn hiệu quả

HA và B5 có thể kế hợp với hoạt chất nào?

Kết hợp các hoạt chất chăm sóc da là một giải pháp toàn diện cho các vấn đề về da. Nếu chưa rõ cách kết hợp HA/B5 với các hoạt chất khác để đạt hiệu quả cao, bạn có thể tham khảo các cách kết hợp sau.

AHA hay BHA là một trong những treatment nổi tiếng có khả năng làm sáng da, trị mụn và tái tạo da. Vì công dụng của AHA/BHA cơ bản là trong quá trình tái tạo tế bào da thông qua tẩy tế bào chết hóa học.

Vậy nên cần thêm HA/B5 được thêm vào để phục hồi làn da và làm cho nó khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, HA/B5 giúp da mịn màng và rạng rỡ hơn, dưỡng ẩm cho da săn chắc hơn, hạn chế tác dụng phụ của các hoạt chất.

Retinol là một dạng vitamin A có công dụng tuyệt vời trong việc chống lão hóa, làm trắng da và trị mụn ẩn hiệu quả. Tuy nhiên, retinol nồng độ cao có thể khiến da bị bong tróc, bỏng rát và nhạy cảm hơn với môi trường.

Vậy nên việc để da phục hồi song song với quá trình điều trị là vô cùng cần thiết.

HA/B5 khá lành tính và hoạt động tốt khi kết hợp với retinol. Trước khi sử dụng retinol, có thể dùng HA/B5 như một bước đệm. Nó dùng để dưỡng ẩm cho da và hạn chế tác dụng phụ không mong muốn của retinol.

 

Cách dùng HA và B5 hiệu quả

Những đối tượng nào nên sử dụng HA và B5

Sản phẩm chứa HA và vitamin B5 tác dụng rất dịu nhẹ nên phù hợp với hầu hết mọi loại da và ít gây kích ứng. Dưới đây là những đối tượng nên sử dụng HA và B5 trong chu trình skincare hằng ngày:

  • Da khô: Da khô xỉn màu, lỗ chân lông dễ mở, dễ hình thành nếp nhăn và lão hóa da,… Không chỉ da khô mà da dầu cũng có thể sử dụng mỹ phẩm chứa panthenol và axit hyaluronic để cải thiện nhanh chóng tình trạng mất ẩm, khô ráp da.
  • Da treatment: Với các hoạt chất như AHA, BHA và retinol, chắc chắn sẽ có những sản phẩm khác giúp phục hồi và bảo vệ hệ thống miễn dịch cho làn da của bạn. Panthenol và HA là những hợp chất như vậy.
  • Da đang trong quá trình phục hồi sau khi dùng kem trộn hoặc rượu thuốc. Sau khi bị nhiễm các hóa chất độc hại, làn da nên được “xây dựng lại” từ đầu. Có thể sử dụng các chất dưỡng ẩm và làm săn chắc nhẹ nhàng như niacinamide, ceramides, axit hyaluronic và panthenol.

Những lưu ý khi kết hợp HA và B5 an toàn không kích ứng

Nhìn chung cả 2 loại hoạt chất này đều rất an toàn và lành tính với cả những làn da mỏng manh, nhạy cảm nhất. Vì vậy, bạn không phải lo lắng quá nhiều về nguy cơ kích ứng khi sử dụng chúng cùng nhau.

Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu sử dụng mỹ phẩm, chúng tôi khuyên bạn nên thử sản phẩm trên vùng da nhỏ trước.

Ngoài ra, HA và Vitamin B5 là chất hút ẩm, vì vậy khi dùng HA hoặc Panthenol nên được thoa lên khi da ẩm. Nếu thiếu nước thì sẽ không phát huy được tác dụng của chúng.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi HA và B5 cái nào dùng trước? Serum ha và b5 khác nhau như thế nào? Cách dùng HA và B5 hiệu quả? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *