BHA và B5 cái nào dùng trước? Cách kết hợp BHA và B5

BHA từ lâu đã là người bạn đồng hành không thể thiếu của những người đam mê làm đẹp trên hành trình đạt được làn da hoàn hảo. BHA có thể kết hợp với nhiều thành phần như vitamin C, niacinamide, retinol, để tăng cường công dụng dưỡng da. Vậy BHA và B5 cái nào dùng trước? Nếu có thì Cách kết hợp BHA và B5 như thế nào là khoa học, hiệu quả nhất? Hãy cùng Bác sĩ Ngọc sẽ giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

BHA và B5 cái nào dùng trước
BHA và B5 cái nào dùng trước

Kết hợp BHA và B5 có hiệu quả không?

Sự kết hợp giữa BHA và B5 là có thể vì độ pH của BHA và B5 tương đương nhau và tương ứng với độ pH tự nhiên của da. Ngoài ra, B5 giúp ổn định và tăng cường hiệu quả của BHA.

B5 hay panthenol là một thành phần được thêm vào chu trình skincare để giảm kích ứng từ các phương pháp điều trị nặng. Do đó, sự kết hợp giữa BHA và B5 là một phương pháp chăm sóc da khoa học và an toàn. Khả năng bù đắp những hạn chế của B5 giúp BHA hoạt động trên da tốt hơn.

Hạn chế tối đa khả năng da không tích hợp được các tính chất của sản phẩm chứa BHA. Kết hợp giữa B5 và BHA giúp tăng cường dưỡng ẩm và tái tạo da, cân bằng và trẻ hóa làn da. Đồng thời điều chỉnh các vết thâm rõ rệt. Thành phần B5 có vai trò tái tạo, dưỡng ẩm và BHA hoạt động như hoạt chất. Vậy nên dùng 2 thành phần này cần hạn chế bôi quá nhiều lớp sản phẩm lên da, tránh tình trạng bí tắc.

Kết hợp BHA và B5 có hiệu quả không?
Kết hợp BHA và B5 có hiệu quả không?

BHA và B5 cái nào dùng trước ?

Nguyên tắc bôi sản phẩm chăm sóc da được các chuyên gia khuyên dùng là độ pH từ thấp đến cao và lỏng trước đặc sau.

Vì vậy, để sử dụng khoa học, nên tham khảo độ pH cụ thể của sản phẩm chứa BHA và B5.

Ngoài ra, vì B5 hoạt động như một chất dưỡng ẩm và tái tạo và BHA đóng vai trò là thành phần hoạt tính. Vậy nên hai thành phần này được bao gồm trong cùng một công thức sản phẩm. Hạn chế việc thoa quá nhiều lớp BHA và B5 trên da có thể sẽ gây bí bách, khó chịu.

Cách kết hợp BHA và B5 hiệu quả an toàn

Bản chất của BHA là loại bỏ tế bào chết, tẩy sạch lớp sừng và làm thông thoáng lỗ chân lông. Axit salicylic giúp vitamin B5 hấp thụ và bổ sung độ ẩm cần thiết đồng thời bổ sung độ ẩm phù hợp cho da và sửa chữa tổn thương do mụn. Đặc biệt khi trị mụn, kết hợp B5 và BHA trong cùng một routine giúp trị mụn hiệu quả và duy trì làn da khỏe mạnh.

Trường hợp: BHA được bào chế dưới dạng toner, Vitamin B5 được bào chế dưới dạng gel/serum/lotion hoặc cream.

BHA hoạt động tốt nhất giữa pH 3 và 4 và vitamin B5 hoạt động tốt giữa pH 6,5 và 7,5. Vì vậy, khi kết hợp 2 hoạt chất này cần chú ý đến thời điểm thoa. Để dưỡng chất hấp thụ tối ưu, nên thoa BHA trước khoảng 30 phút, tiếp theo là vitamin B5.

Trường hợp: BHA và vitamin B trong gel/serum/toner/kem dưỡng 

Trong trường hợp này, cấu trúc của sản phẩm nên được xem xét và kết hợp nguyên tắc sản phẩm nào có kết cấu lỏng hơn thì ưu tiên sử dụng trước. Các sản phẩm thường được sử dụng ở bước cuối cùng của quy trình.

Thứ tự kết hợp Ampoule/Serum/Booster/Essence-Gel/Emulsion/Lotion-Cream.

Cách kết hợp BHA và B5 hiệu quả an toàn
Cách kết hợp BHA và B5 hiệu quả an toàn

Đối tượng nên kết hợp BHA và B5 trong quy trình skincare

BHA là thành phần axit tan trong dầu, lành tính phù hợp với da dầu mụn. Còn B5 là thành phần vitamin rất phổ biến phù hợp với mọi loại da. Vậy nên kết hợp BHA và B5 thích hợp với mọi loại da và mọi đối tượng. Tuy nhiên sự kết hợp này sẽ mang đến hiệu quả rõ rệt nhất với da dầu mụn, da có lỗ chân lông to hoặc da lão hóa. Tác dụng chính của BHA là loại bỏ bã nhờn, một trong những nguyên nhân chính gây mụn và lỗ chân lông to. Đồng thời kích thích tăng sinh tế bào, góp phần “tái sinh” làn da. Vitamin B5 cũng là hoạt chất giúp tái tạo, phục hồi tổn thương da rất tốt. Từ đó duy trì làn da khỏe mạnh, những bạn gái có làn da như trên nên đặc biệt lưu ý nhé!

BHA và B5 có thể kết hợp với dưỡng chất nào?

Để nâng cao hiệu quả dưỡng da, trong một chu trình skincare chúng ta thường hay kết hợp nhiều loại hoạt chất. Mỗi thành phần, mỗi hoạt chất lại có công dụng và vai trò riêng, BHA và B5 cũng giống như vậy. Ngoài việc kết hợp hai thành phần này với nhau, bạn cũng có thể kết hợp thêm với hoạt chất khác. Tuy nhiên, không phải thành phần nào cũng có thể kết hợp cùng với nhau. Nếu sử dụng các hoạt chất không phù hợp với nhau, còn có thể gây kích ứng, nổi mụn,… Dưới đây là một số dưỡng chất có thể kết hợp cùng với BHA và B5 trong chu trình skincare bạn có thể tham khảo:

Niacinamide

Niacinamide được nhiều người biết đến như một loại vitamin đa chức năng. Nó có khả năng phục hồi, làm dịu, dưỡng ẩm, làm trắng và se khít lỗ chân lông.khi kết hợp với BHA, B5 và Niacinamide sẽ làm gia tăng hiệu quả dưỡng da. Cụ thể sự kết hợp của bộ ba này mang lại công dụng tuyệt vời như:

  • Giúp làm se khít lỗ chân lông.
  • Làm đều màu da
  • Nuôi dưỡng làn da và củng cố hàng rào độ ẩm tự nhiên của da.
  • Cải thiện khả năng phục hồi, tái tạo da và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa. 
  • Kiểm soát bã nhờn dư thừa và làm mịn kết cấu da. 
  • Làm mờ vết sạm da.
  • Ngoài ra, sự kết hợp của cả ba thành phần giúp tăng cường hiệu quả giảm mụn trứng cá.

Cách sử dụng: Các bạn có thể kết hợp 3 thành phần này chắc cách dùng Niacinamide vào buổi sáng. Còn BHA và B5 dùng vào buổi tối.

BHA và B5 có thể kết hợp với Niacinamide
BHA và B5 có thể kết hợp với Niacinamide

HA

HA là một glycosaminoglycan tự nhiên có ở trong mô liên kết của cơ thể. HA là một thành phần chính của cấu trúc da và giúp giữ cho làn da mịn màng và căng bóng. Ngoài ra, HA cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm lành vết thương. Thành phần này trong cơ thể sẽ giảm dần theo tuổi tác. Từ đó khiến da mặt chảy xệ, nhăn nheo, kết hợp HA, BHA và B5 sẽ mang lại những công dụng tuyệt vời cho da như:

  • Tăng độ ẩm cho da 
  • Chúng tái tạo tế bào mô da để hình thành tế bào da mới, giúp da luôn mềm mại và tươi trẻ. 
  • Nhanh chóng giảm tình trạng lỗ chân lông bị tắc và làm thông thoáng lỗ chân lông. Điều này cho phép các chất dinh dưỡng dễ dàng thẩm thấu vào da để mang lại lợi ích chăm sóc da. 
  • Loại bỏ nguyên nhân hình thành mụn, làm da khô và lão hóa. 
  • Xóa mờ các nếp nhăn quanh mắt, miệng ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.
  • Làm sáng da, đều màu da và trắng da Loại bỏ các đốm nâu, vết thâm trên bề mặt da.
  • Tái tạo tế bào da già cỗi và thay thế bằng tế bào da mới chất lượng

Cách sử dụng: Các bạn cũng có thể kết hợp 3 thành phần này bằng cách sử dụng HA vào buổi sáng trước còn BHA và B5 dùng vào buổi tối.

BHA và B5 có thể kết hợp với HA
BHA và B5 có thể kết hợp với HA

Vitamin C

Vitamin C với khả năng tái tạo collagen và giảm lượng sắc tố melanin, giúp mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Bao gồm: giúp da trắng sáng rạng rỡ, dưỡng ẩm, chống lão hóa da. Khi kết hợp vitamin C với 2 thành phần BHA và B5 sẽ làm tăng công dụng dưỡng da. Cụ thể:

  • Làm sáng và cải thiện màu da. 
  • Cải thiện sắc tố và phục hồi những tổn thương trên da do tác nhân từ môi trường. 
  • Dưỡng ẩm và chăm sóc cho da từ bên trong. 
  • Bảo vệ da khỏi các tác động có hại đến từ môi trường bên ngoài. 
  • Giúp tăng cường hiệu quả cải thiện các vấn đề về da và phục hồi làn da.

Cách sử dụng: Tương tự như 2 cách trên, bạn cũng có thể kết hợp 3 thành phần này bằng cách dùng vitamin C vào buổi sáng còn BHA và B5 dùng vào buổi tối.

BHA và B5 có thể kết hợp với Vitamin C
BHA và B5 có thể kết hợp với Vitamin C

Lưu ý khi kết hợp BHA và B5 cần biết

  • Cả BHA và B5 đều có những công dụng tuyệt vời đối với da. Tuy nhiên, hai thành phần này hoạt động tốt ở hai khoảng độ pH khác nhau nên không được sử dụng cùng lúc. 
  • Nên chú ý khi thoa B5 và BHA dựa trên nguyên tắc pH thấp trước, pH cao sau. 
  • Khi sử dụng BHA và vitamin B5, cần đặc biệt chú ý xem có hiệu quả hay không. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi bất thường nào như: mẩn đỏ, viêm nhiễm, v.v. Bạn nên ngừng sử dụng kết hợp serum B5 và BHA kịp thời lắng nghe để có sự điều chỉnh phù hợp. 
  • Kết hợp BHA và B5, bạn nên bổ sung thêm kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi BHA và B5 cái nào dùng trước? Cách kết hợp BHA và B5? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *