Bôi Hyaluronic Acid (HA) bị châm chích, kích ứng

Trong danh sách các thành phần chăm sóc da, axit hyaluronic là cái tên được nhiều tín đồ chăm sóc da yêu thích. Thành phần axit hyaluronic mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho da. Cụ thể: cung cấp độ ẩm và đánh thức các tế bào đang “ngủ quên” dưới da. Từ đó kích thích sản sinh collagen và elastin, giúp da căng mọng, săn chắc và mịn màng trở lại. Tuy nhiên, việc sử dụng axit hyaluronic không đúng cách có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về da. Cụ thể nhiều bạn có hỏi bác sĩ Nguyễn Ngọc vì sao dùng Hyaluronic Acid (HA) bị châm chích, kích ứng. Qua bài viết dưới đây, bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ trả lời câu hỏi này tới các bạn.

Bôi Hyaluronic Acid (HA) bị châm chích, kích ứng
Bôi Hyaluronic Acid (HA) bị châm chích, kích ứng

Vì sao dùng Hyaluronic Acid có thể gây châm chích, kích ứng

Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến da bạn bị châm chích, kích ứng khi dùng serum HA:

Sử dụng Hyaluronic acid trên nền da khô

Các bạn đều biết Hyaluronic Acid có công dụng tuyệt vời trong việc cấp nước, giữ cho da có độ ẩm cần thiết. Tuy nhiên, HA là thành phần hút ẩm, nên có thể hút nước vào trong da và cũng có thể hút ngược ra bên ngoài. Tình trạng bay hơi nước này còn khiến da khô, căng, châm chích, kích ứng hơn cả lúc chưa dùng HA. Nhất là khi chúng ta dùng HA trên nền da khô, thì Hyaluronic acid sẽ hút nước từ da ra bên ngoài môi trường. Do đó mà dù có sử dụng Hyaluronic acid nhiều đi chăng nữa, da bạn cũng không được cấp ẩm đủ. Mà ngược lại, da còn trở nên khô căng hơn, có thể gây ra châm chích và nóng rát do da quá khô.

Sử dụng quá nhiều Hyaluronic Acid

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc dùng serum Hyaluronic acid bị châm chích, kích ứng đó là dùng quá nhiều. Bất kỳ hoạt chất nào cũng vậy, nếu bổ sung quá nhiều thì không những không hiệu quả, mà còn gây tác dụng ngược. Hyaluronic acid cũng vậy. Khi dùng quá nhiều, lượng HA sẽ bị ứ đọng lại, từ đó tuyến bã nhờn cũng bị bít tắc, bí bách. Trong khi đó thì da vẫn không đảm bảo độ ẩm cần thiết. Từ đó da bị tổn thương, nhạy cảm hơn, dễ kích ứng và châm chích, nóng rát hơn.

Hyaluronic Acid có thể gây châm chích, kích ứng
Sử dụng quá nhiều Hyaluronic acid

Sử dụng sản phẩm không phù hợp

Ngoài những lí do trên, các bạn cũng nên kiểm tra lại sản phẩm chứa HA mà mình đang sử dụng nhé! Kiểm tra xem liệu sản phẩm có phù hợp với da không, có dành cho da của mình không. Các bạn nên lưu ý kĩ bảng thành phần vì có thể thành phần đi kèm là lí do khiến da bị châm chích. Ngoài ra, chúng ta cũng cần xem liệu sản phẩm có nguồn gốc uy tín hay không? Việc bảo quản của các bạn có tốt hay không?…

Những dấu hiệu khi bạn dùng Hyaluronic Acid không đúng cách

Cùng Bác sĩ Nguyễn Ngọc nhận diện một số dấu hiệu khi dùng Hyaluronic acid không đúng cách nhé!

Nổi mụn kích ứng

Đầu tiên chính là tình trạng nổi mụn kích ứng khi sử dụng serum HA. Điều này có thể đến từ 2 nguyên nhân, thứ nhất là do cách dùng serum HA, và thứ hai là do sản phẩm. Nổi mụn nước li ti có thể là do bạn đang sử dụng serum HA trên nền da quá khô. Điều này dẫn đến tình trạng hút nước ngược, và da bạn càng khô căng hơn, dễ nổi mụn. Hoặc cũng có thể do bạn sử dụng serum HA quá nhiều, khiến da bị bí, bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra, sản phẩm serum không phù hợp với da bạn cũng là nguyên nhân khiến bạn bị nổi mụn kích ứng đấy.

Nổi mụn kích ứng khi dùng HA
Nổi mụn kích ứng khi dùng HA

Da bị bết dính khó chịu

Nổi tiếng với khả năng cấp ẩm, thẩm thấu nhanh, không gây bết dính, nhưng dùng serum HA xong da lại bị bết dính hơn. Đây chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang dùng Hyaluronic acid sai cách. Lý do đó chính là bổ sung HA quá nhiều, dẫn đến dư thừa trên da, từ đó da bị bết dính, nhờn rít hơn.

Da khô căng

Một dấu hiệu điển hình cho việc dùng serum HA không đúng cách tiếp theo, chính là việc da bị khô căng hơn. Như đã trình bày ở trên, HA là chất hút ẩm, nên rất dễ hút nước từ bên trong da ra ngoài môi trường. Lúc này, da sẽ trở nên khô căng, rát mặc dù đã bổ sung serum cấp ẩm Hyaluronic acid. Điều nảy càng dễ xảy ra khi bạn sử dụng Hyaluronic acid trên nền da khô đấy!

Hướng dẫn cách dùng Serum HA đúng cách tránh khô căng, châm chích

Vừa rồi, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về lý do tại sao dùng serum HA lại bị khô căng châm chích. Và các dấu hiệu cho thấy các bạn đang dùng Hyaluronic acid không đúng cách. Vậy làm thế nào để dùng serum HA đúng cách, tránh cho da bị khô căng, châm chích? Dưới đây là hướng dẫn mà Bác sĩ Nguyễn Ngọc muốn chia sẻ với các bạn:

Bước 1: Dùng serum HA trên nền da ẩm để tăng khả năng phát huy của HA trên da. Do đó, sau bước làm sạch da và vỗ toner, các bạn hãy dùng serum HA khi trên da vẫn còn nước toner.

Bước 2: Sau khi sử dụng serum HA, các bạn nên khoá ẩm bằng bước dưỡng ẩm. Dù bạn có sử dụng toner trên nền da ẩm đi nữa, nếu không khoá ẩm sau đó, thì da vẫn sẽ khô. Bởi chỉ sau vài phút thôi, lượng nước sẽ bay hơi, chỉ còn lại Hyaluronic acid. Và lúc này thì HA sẽ lại hút nước ngược ra bên ngoài môi trường. Vì thế, bạn nên có bước khoá ẩm sau đó để da luôn được đủ ẩm, mịn màng nhé. Tùy từng tình trạng và thời tiết mà có thể dùng kem dưỡng ẩm, lotion dưỡng ẩm,..

Bước 3: Không nên dùng serum HA có nồng độ quá cao. Không phải cứ sử dụng sản phẩm có nồng độ càng cao thì sẽ càng hiệu quả hơn đâu. Khi bạn dùng nồng độ HA quá cao thì sẽ càng khó thẩm thấu, đi sâu vào da. Do đó mà có thể bạn sẽ cảm thấy lâu thấm, châm chích da hơn. 

Xem thêm:

cách dùng Serum HA đúng cách tránh khô căng, châm chích
Cách dùng Serum HA đúng cách tránh khô căng, châm chích

5 lưu ý khi dùng Serum HA tránh châm chích, kích ứng

Dưới đây là 5 lưu ý khi dùng serum HA để tránh tình trạng da châm chích, kích ứng các bạn có thể tham khảo:

  • Không sử dụng serum HA trên nền da khô, để tránh tình trạng hút nước ngược
  • Không sử dụng quá nhiều serum HA vì sẽ gây dư thừa, bít tắc lỗ chân lông. Mỗi lần chỉ cần sử dụng khoảng 2-3 giọt serum là đủ, và ngày có thể sử dụng 2 lần.
  • Nên khoá ẩm sau khi sử dụng serum Hyaluronic acid để hạn chế tình trạng bay hơi nước.
  • Lưu ý dùng kem chống nắng và che chắn vật lý đều đặn mỗi ngày để nâng cao hiệu quả chăm sóc da.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về Bôi Hyaluronic Acid (HA) bị châm chích, kích ứng. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *