Niacinamide trong mỹ phẩm có công dụng là gì?

Niacinamide là một thành phần chăm sóc da rất phổ biến trong thế giới làm đẹp. Các dòng sản phẩm như sữa rửa mặt, kem, lotion và serum dường như đều có chứa thành phần này. Có thể thấy đây là nguyên liệu khá hiệu quả trong việc chăm sóc và làm đẹp da. Hãy cùng khám phá những công dụng của niacinamide trong mỹ phẩm qua bài viết dưới đây nhé.

Niacinamide trong mỹ phẩm có công dụng là gì?
Niacinamide trong mỹ phẩm có công dụng là gì?

Niacinamide trong mỹ phẩm là gì?

Niacinamide và niacin là các dạng chất của vitamin B3. Đây là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự trao đổi chất bình thường trong mọi tế bào của cơ thể. Lượng khuyến cáo hàng ngày cho người lớn là 20 mg niacin. Chất này được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm giàu vitamin B3. Bao gồm thịt, trứng, men bia, các sản phẩm từ sữa, rau xanh và ngũ cốc.

Trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân, niacinamide và niacin được thêm vào sữa tắm, dầu gội, dầu dưỡng tóc, kem dưỡng ẩm da. Niacinamide được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân. Bởi vì chất này giúp cải thiện vẻ ngoài và cảm giác của tóc bằng cách tăng cường độ bóng, mềm, bóng, cải thiện kết cấu của tóc. Niacinamide và niacin trong các sản phẩm chăm sóc da giúp cải thiện làn da khô và hư tổn bằng cách giảm bong tróc và phục hồi sự mềm mại.

Niacinamide trong mỹ phẩm là gì?
Niacinamide trong mỹ phẩm là gì?

Công dụng của Niacinamide trong mỹ phẩm với làn da

Niacinamide hay Vitamin B3 là dưỡng chất thiết yếu giúp kích thích hoạt động, tăng trưởng và bổ sung tế bào cho da. Loại vitamin này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình bong tróc tự nhiên của lớp biểu bì (lớp trên cùng của da). Các tế bào da mới được sản sinh để thay thế các tế bào da chết hoặc bị hư hại. Do đó, việc bôi tại chỗ các sản phẩm có chứa niacinamide có nhiều lợi ích cho da, bao gồm:

Giảm mụn trứng cá

Mụn trứng cá hay mụn viêm là một trong những tình trạng da khó điều trị nhất do tính chất phức tạp của nó. Tình trạng này bao gồm da bị kích ứng, khô do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức và lỗ chân lông nhạy cảm. Các sản phẩm bôi ngoài da có chứa 2-4% niacinamide, kết hợp với các chất bổ sung vitamin B3 (niacinamide), kẽm, đồng và axit folic. Có thể giảm viêm và giảm các triệu chứng mụn trứng cá. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các sản phẩm có chứa niacinamide có hiệu quả chống lại các loại mụn không viêm. Ví dụ như mụn thịt, mụn đầu đen, mụn nhọt, mẩn đỏ và các vết thâm khác.

Niacinamide có thể được sử dụng hiệu quả để điều trị loại mụn trứng cá này. Ngoài ra, do đặc tính kháng khuẩn, thành phần mỹ phẩm này có thể làm giảm nguy cơ kích ứng. Đồng thời giúp cải thiện tình trạng da tổng thể ở những người có da dầu hoặc dễ nổi mụn.

Bảo vệ làn da

Khi bôi, niacinamide củng cố hàng rào bảo vệ da bằng cách đẩy thúc đẩy sự thay đổi của các tế bào trong lớp biểu bì. Lớp biểu bì là lớp bề mặt của da, lớp tế bào này thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài có hại. Điều này bao gồm tia UV, ô nhiễm, stress oxy hóa, nhiệt độ khắc nghiệt, hóa chất mỹ phẩm, v.v. Do đó, khi vitamin B3 được bôi lên da, dưỡng chất này sẽ kích thích quá trình tổng hợp ceramide. Đồng thời thúc đẩy quá trình liên kết giữa các lipid biểu bì. Bằng cách này, niacinamide củng cố hàng rào bảo vệ da và làm dày lớp biểu bì. Từ đó giảm nguy cơ tổn thương bên ngoài bởi các chất gây dị ứng, vi khuẩn và các gốc tự do khác. Quá trình này làm tăng khả năng giữ nước và độ ẩm của da trong một thời gian dài. Từ đó khiến niacinamide trở thành lựa chọn ưu tiên cho những người có làn da dễ bị khô và mất nước.

Công dụng của Niacinamide trong mỹ phẩm với làn da
Bảo vệ làn da bằng cách đẩy thúc đẩy sự thay đổi của các tế bào trong lớp biểu bì

Cải thiện làn da mang đến sự trẻ trung

Có nhiều bằng chứng cho thấy việc bôi vitamin B3 tại chỗ có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Và có tác dụng có lợi đối với làn da trưởng thành. Các nghiên cứu cho thấy sử dụng niacinamide lâu dài làm giảm các triệu chứng lão hóa da do các yếu tố môi trường. Ví dụ như nếp nhăn, tăng hoặc giảm sắc tố, kết cấu da không đồng đều, đốm đỏ hoặc vàng da, xỉn màu được cải thiện.

Phân biệt Niacin và Niacinamide trong mỹ phẩm

Mặc dù tên khá giống nhau nhưng niacinamide không giống với niacin. Hai hoạt chất này là hai loại vitamin B3 hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, cơ thể vẫn có thể tạo ra niacinamide từ các chất bổ sung niacin mà bạn đang dùng. Điều này sẽ xảy ra khi có quá nhiều niacin trong cơ thể. Ngoài ra, tryptophan cũng có thể được chuyển đổi thành niacinamide trong cơ thể.

Tác dụng của vitamin B3

Công dụng của Vitamin B3 bao gồm: 

  • Hỗ trợ tăng khả năng miễn dịch: Vitamin B3 giúp sản xuất keratin, một loại protein giúp da săn chắc và khỏe mạnh.
  • Tái tạo hàng rào lipid, Vitamin B3 giúp củng cố hàng rào ceramide (lipid) của da.
  • Giúp làm giảm thiểu mẩn đỏ và các vết thâm trên da: Thành phần này giúp giảm viêm và làm dịu mẩn đỏ do mụn trứng cá, chàm và các tình trạng viêm da khác.
  • Giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng lỗ chân lông cho da: Vitamin B3 giữ cho làn da mịn màng và ngậm nước. 
  • Giúp điều tiết dầu: Giữ ẩm cho làn da của bạn không chỉ dành cho những người có làn da khô. Tất cả các loại da đều cần được dưỡng ẩm ở một mức độ nào đó. Vitamin B3 còn có khả năng điều tiết lượng dầu tiết ra từ tuyến bã nhờn. Giúp giảm sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn.
  • Bảo vệ cho da trước các tác hại đến từ ánh nắng mặt trời: Vitamin B3 xây dựng lại các tế bào da khỏe mạnh và bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.
  • Trị thâm nám, làm trắng da: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Vitamin B3 giúp làm tăng sản xuất collagen và giúp làm mờ các vết thâm sạm da.
  • Giảm thiểu nếp nhăn: Vitamin B3 có thể giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Ví dụ như các nếp nhăn dưới mắt và các vết chân chim do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Bảo vệ da khỏi stress oxy hóa: Vitamin B3 giúp xây dựng các tế bào da đồng thời bảo vệ da khỏi các yếu tố môi trường. Ví dụ như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và độc tố.
Tác dụng của vitamin B3
Giúp làm giảm thiểu mẩn đỏ và các vết thâm trên da

Hướng dẫn sử dụng Niacinamide trong mỹ phẩm

Dựa vào nhiều năm kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc trong lĩnh vực chăm sóc da, dưới đây là cách sử dụng Niacinamide:

  • Bước 1: Tẩy trang 
  • Bước 2: Sữa rửa mặt 
  • Bước 3: Toner 
  • Bước 4: Tẩy da chết (nếu có) 
  • Bước 5: Serum Ha (nếu có)
  • Bước 6: Serum Niacinamide 
  • Bước 7: Kem dưỡng
  • Bước 8: Thoa kem chống nắng (với buổi sáng)

Xem thêm:

Dụng Niacinamide có cần khóa ẩm không?

Hướng dẫn sử dụng Niacinamide trong mỹ phẩm
Hướng dẫn sử dụng Niacinamide trong mỹ phẩm

Lưu ý dùng Niacinamide trong mỹ phẩm an toàn

Để tận dụng tối đa sản phẩm của bạn, hãy ghi nhớ những điều sau khi sử dụng niacinamide: 

  • Hãy cẩn thận không lạm dụng niacinamide: Bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm chứa niacinamide không quá hai lần một ngày và sử dụng niacinamide vào buổi sáng và buổi tối
  • Đối với lần sử dụng đầu tiên, hãy bắt đầu với một lần mỗi ngày và tăng dần liều lượng. Serum HA cũng có thể được sử dụng trước để dưỡng ẩm và làm dịu kích ứng.
  • Luôn nhớ sau khi sử dụng niacinamide hãy thoa kem chống nắng cẩn thận và kỹ lưỡng đồng thời sử dụng kem chống nắng vật lý và mặc quần áo dài tay. 
  • Niacinamide có thể kết hợp với các hoạt chất khác để cải thiện hiệu quả chăm sóc da.
  • Nên thoa Niacinamide lên các vùng da khác trước khi dùng cho mặt để xem có hợp với da mình không.
Lưu ý dùng Niacinamide trong mỹ phẩm an toàn
Lưu ý dùng Niacinamide trong mỹ phẩm an toàn

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về Niacinamide trong mỹ phẩm có công dụng là gì? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *