Cách dùng Niacinamide đúng cách cho người mới bắt đầu

Mỗi sản phẩm hay thành phần đều có liều lượng phù hợp với từng loại da và niacinamide cũng không ngoại lệ. Đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về thành phần này. Vậy hãy theo dõi bài viết dưới đây của bác sĩ Ngọc về cách dùng Niacinamide đúng cách cho người mới bắt đầu.

Cách dùng Niacinamide đúng cách cho người mới bắt đầu
Cách dùng Niacinamide đúng cách cho người mới bắt đầu

Nồng độ Niacinamide phù hợp

Theo kinh nghiệm tư vấn và trị các vấn đề về da lâu năm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là nồng độ sử dụng Niacinamide phù hợp:

Nồng độ Niacinamide cho người mới bắt đầu

Hầu hết các sản phẩm chứa niacinamide trên thị trường hiện nay đều có nồng độ từ 2-20%. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu sử dụng thì sẽ cần thời gian để da làm quen. Và bạn nên cẩn thận kẻo da bị kích ứng.

Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng sản phẩm treatment trước đây, chỉ sử dụng nồng độ 2-5% niacinamide. Và để làn da của bạn làm quen từ từ với cách này. Sau khoảng 2-3 tuần, khi da không còn kích ứng, bạn sẽ thấy kết quả nhanh hơn nếu sử dụng hàng ngày.

Cách dùng Niacinamide đúng cách cho người mới bắt đầu
Nồng độ Niacinamide cho người mới bắt đầu

Nồng độ Niacinamide cho người dùng thời gian dài

Nồng độ cao hơn 10-20% thường phù hợp với làn da trưởng thành hơn. Những người trước đây đã sử dụng nồng độ niacinamide thấp hơn. Hoặc những người đã có kinh nghiệm với hoạt chất này có thể sử dụng nồng độ cao tùy tình trạng da.

Nồng độ cao hơn sẽ hiệu quả hơn, nhưng da dễ bị kích ứng, mẩn đỏ và bong tróc hơn. Vì vậy, nếu da bạn thực sự khỏe mạnh và đã quen với treatment trước đó cũng chỉ nên sử dụng 10-20%.

Niacinamide phù hợp với da nào?

Niacinamide là một dạng vitamin B3 có nhiều lợi ích cho da, bao gồm chống oxy hóa, chống lão hóa và dưỡng ẩm. Đây cũng là một thành phần linh hoạt và có thể được sử dụng trên mọi loại da: 

  • Da dầu: Loại da này chỉ nên dùng 10% niacinamide. Điều này rất tốt để giải quyết các vấn đề như thu nhỏ lỗ chân lông và kiểm soát sự tiết dầu. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhờn, thành phần này sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm sáng và đều màu da của bạn. 
  • Da dễ bị mụn trứng cá: Niacinamide rất tốt cho da dễ bị mụn trứng cá. Hoạt chất này có đặc tính chống kích ứng và chống viêm. Và thậm chí còn hiệu quả hơn khi kết hợp với BHA và retinol. 
  • Da hỗn hợp: Da hỗn hợp rất khó chăm sóc và lựa chọn sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, niacinamide là hoạt chất phù hợp nhất cho loại da này. Em này làm rất tốt việc cải thiện tone da, se khít lỗ chân lông và dưỡng ẩm. 
  • Da khô: Thoa hoạt chất này lên da có thể giúp cải thiện tình trạng da thô ráp. Đồng thời làm chậm quá trình lão hóa và giúp giữ nước cho da. Điều này sẽ mang lại cho bạn làn da mịn màng và đều màu hơn.

Tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Dùng niacinamide ở bước thứ mấy trong skincare

Niacinamide có độ pH trung tính khoảng 5-6 và thường được dùng sau bước làm sạch và tẩy tế bào chết cho da. Bởi vì hoạt chất này thường được bào chế dưới dạng serum hoặc gel. Việc sử dụng niacinamide phụ thuộc vào độ pH và kết cấu của các sản phẩm. Để ứng dụng hiệu quả niacinamide, nên được sử dụng theo thứ tự pH từ thấp đến cao và kết cấu từ lỏng đến đặc. Bạn có thể sử dụng niacinamide như một bước dưỡng da thông thường để nuôi dưỡng làn da. Thành phần này cũng được khuyên dùng cho những bạn bị mụn ẩn, da khô, da không đều màu.

Tần suất sử dụng Niacinamide

Ở nồng độ thấp 2-5% có thể dùng hàng ngày để da thích nghi. Nếu mới tăng lên 10% thì nên dùng cách ngày để đảm bảo an toàn nhất cho da. Bạn có thể duy trì tần suất này trong 1-2 tuần rồi tăng tốc bằng cách dùng hàng ngày. Tiến trình điều trị sẽ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng của da có cải thiện hay không.

Lưu ý với serum nồng độ cao, chẳng hạn 15-20%, nồng độ càng cao nguy cơ càng lớn. Do đó, ngay cả khi đã sử dụng qua nồng độ 10%, cần phải giãn cách sử dụng. Đồng thời phải quan sát phản ứng của da, để giảm thiểu tối đa kích ứng bằng cách tăng hoặc giảm tần suất sử dụng.

Tần suất sử dụng Niacinamide
Tần suất sử dụng Niacinamide

Cách dùng Niacinamide đúng cách cho người mới bắt đầu

Dựa trên kinh nghiệm sử dụng của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là cách sử dụng Niacinamide trong 1 routine cho người mới:

Tẩy trang – Sữa rửa mặt – Tẩy tế bào chết (nếu có) – Toner – Serum – Kem dưỡng

Vì niacinamide là một loại serum nên hoạt chất này nên được dùng sau bước toner cân bằng da. Độ pH của hoạt chất này vào khoảng 5-5,5. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa cho routine, nên kết hợp các sản phẩm theo thứ tự độ pH từ thấp đến cao, lỏng đến đặc.

Niacinamide là chất chống oxy hóa mạnh nên bôi trước kem chống nắng sẽ tăng hiệu quả gấp nhiều lần.

Cách dùng Niacinamide đúng cách cho người mới bắt đầu
Cách dùng Niacinamide đúng cách cho người mới bắt đầu

Lưu ý khi sử dụng Niacinamide an toàn

Một số lưu ý khi sử dụng Niacinamide an toàn: 

  • Hãy chọn sản phẩm có nồng độ phù hợp với tình trạng da của bạn để hạn chế tối đa khả năng kích ứng. 
  • Khi sử dụng niacinamide, nên thoa và sử dụng kem chống nắng hai lần mỗi ngày, sáng và tối để đạt hiệu quả tối đa.
  • Đối với những bạn mới sử dụng Niacinamide thì không nên dùng cùng lúc với AHA, BHA. Bởi vì khi kết hợp có thể gây kích ứng cho da của các bạn. Nếu dùng các bạn có thể dùng buổi sáng, buổi tối hoặc cách ngày.
  • Nếu bạn đang dùng tretinoin để trị mụn thì rất nên kết hợp với niacinamide. Bởi vì tretinoin thuộc nhóm retinoids tăng sinh tế bào rất mạnh dẫn đến da dễ bị sạm, lên mụn. Khi đó chúng ta dùng kèm với niacinamide trước đó sẽ giúp tăng sinh ceramide và axit béo tự do. Từ đó giúp tăng thành phần bảo vệ cho da. Tuy nhiên cũng không nên dùng 2 thành phần này cùng lúc mà cũng nên dùng cách ngày hoặc sáng tối.
  • Không nên chỉ trông chờ vào duy nhất niacinamide để trị mụn, giảm thâm,… Các bạn cần kết hợp thêm các nhóm như retinoids, tẩy da chết hóa học, benzoyl peroxide, azelaic acid,…

Tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về Cách dùng Niacinamide đúng cách cho người mới bắt đầu. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *