Niacinamide chất là gì? 8 Công dụng Niacinamide bạn không ngờ

Niacinamide được coi là “dưỡng chất vàng” của ngành mỹ phẩm. Hoạt chất này vẫn còn khá “lạ lẫm” với nhiều người nhưng lại là thành phần thiết yếu giúp bảo vệ và nuôi dưỡng làn da của bạn. Qua bài viết nãy, hãy cùng tìm hiểu xem niacinamide là gì? và 8 công dụng không ngờ của Niacinamide.

8 Công dụng Niacinamide khiến bạn không ngờ tới
8 Công dụng Niacinamide khiến bạn không ngờ tới

Niacinamide là chất gì?

Niacinamide là một dẫn xuất của vitamin B3 (niacin) đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe trong cơ thể. Niacinamide thường được tìm thấy trong thực phẩm từ động vật và thực vật như thịt, các loại hạt và rau xanh.

Do có nguồn gốc tự nhiên, không độc hại nên niacinamide được đánh giá cao về khả năng dưỡng da đẹp dịu nhẹ. Niacinamide là một hoạt chất rất tốt cho da giúp chống lại tổn thương và nuôi dưỡng, chăm sóc làn da.

Niacinamide là một dẫn xuất của vitamin B3 (niacin)
Niacinamide là một dẫn xuất của vitamin B3 (niacin)

Công dụng của Niacinamide

Các bạn hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu các công dụng của Niacinamide:

1. Điều trị mụn, giảm mụn trứng cá

Niacinamide ở nồng độ 4% tương tự như clindamycin 15 trong điều trị mụn trứng cá. Niacinamide có chức năng xây dựng lớp lipid trên biểu bì của da, bảo vệ da và ức chế tình trạng viêm nhiễm, ngứa và mẩn đỏ. Ngoài ra, niacinamide còn có khả năng kháng viêm, hỗ trợ làm lành các tổn thương trên da do mụn.

Xem thêm:

2. Thu nhỏ lỗ chân lông

Nhờ khả năng kiểm soát tiết bã nhờn hiệu quả của Niacinamide, tuyến bã nhờn sẽ không phải hoạt động quá mức nữa. Điều này cũng sẽ thu hẹp lỗ chân lông của bạn một cách đáng kể.

Công dụng của Niacinamide
Thu nhỏ lỗ chân lông

3. Duy trì độ ẩm cho da

Niacinamide được cho là giữ ẩm tốt hơn vaseline, góp phần tái tạo và củng cố hàng rào lipid bảo vệ da đồng thời kích thích tăng sinh ceramide.

Thoa kem dưỡng da chứa 2% niacinamide 2 lần/ngày trong 1-2 tháng để có làn da đẹp đến kinh ngạc. Ngoài việc dưỡng ẩm cho da, hoạt chất này còn có tác dụng chống khô da, nếp nhăn và đốm.

4. Giảm nám, làm mờ tàn nhang

Niacinamide không ức chế hoạt động của tyrosinase và không làm tăng sinh tế bào. Do đó làm giảm sự xuất hiện của các đốm đồi mồi, nám và tàn nhang. Sử dụng lâu dài hoạt chất này sẽ làm trắng da.

5. Phục hồi và bảo vệ da

Niacinamide có khả năng tổng hợp liquid biểu bì và ceramides ở lớp sừng của da. Hai thành phần quan trọng này tạo thành hàng rào bảo vệ da, giữ ẩm và giảm tiết mồ hôi hiệu quả. Niacinamide còn có khả năng tổng hợp các axit béo tự do trên lớp cellulite, tăng cường độ ẩm và củng cố dưỡng chất.

Công dụng của Niacinamide
Phục hồi và bảo vệ da

6. Ngăn chặn quá trình chống lão hóa

Niacinamide giúp làn da của bạn trông đẹp hơn bằng cách tăng cường độ ẩm, nhanh chóng làm giảm khô da và giảm đáng kể nếp nhăn. Ngoài ra, hoạt chất này còn giúp tăng cường tổng hợp protein K1 và collagen, giúp da căng mọng, mịn màng tự nhiên nên hiệu quả cao trong việc chống lão hóa.

7. Hạn chế tình trạng tăng sắc tố da

Niacinamide có khả năng giảm tiết hắc tố và điều chỉnh số lượng hắc tố trong quá trình chuyển đổi từ tế bào hắc tố thành tế bào sừng. Ngoài ra, niacinamide ngăn chặn các đường truyền tín hiệu giữa tế bào sừng và tế bào hắc tố, làm giảm quá trình hình thành hắc tố. 

Công dụng của Niacinamide
Hạn chế tình trạng tăng sắc tố da

8. Giảm nhờn và điều tiết nhờn

Sự tiết bã nhờn được kiểm soát tốt nhất nhờ hoạt động của lớp lipid bảo vệ trên lớp biểu bì của da. Hãy thử thoa kem có chứa 2% niacinamide liên tục trong một tháng. Đặc biệt các bạn da dầu sẽ cảm nhận được lượng bã nhờn trên da được giảm đi hiệu quả.

Niacinamide có ở những đâu?

Có bạn có thể bổ sung Niacinamide qua 2 cách:

Các sản phẩm bôi ngoài da có chứa Niacinamide

Trong lĩnh vực làm đẹp, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa niacinamide có thể giúp bổ sung niacinamide cho làn da mềm mại, khỏe mạnh hơn. Xin lưu ý rằng những sản phẩm này chứa tối đa 10% niacinamide.

Thực phẩm đồ uống

Vitamin B3 ở dạng niacinamide có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm nguyên chất. Thực phẩm giàu niacinamide bao gồm gan, ức gà, cá ngừ, cá hồi, thịt lợn, đậu phộng, bơ, gạo lứt, lúa mì và khoai tây.

Niacinamide có ở những đâu?
Bô sung qua thực phẩm đồ uống

Cách sử dụng Niacinamide hiệu quả

Dưới đây là hướng dẫn sử dụng niacinamide để làm trắng da hiệu quả bác sĩ Ngọc sẽ giới thiệu tới các bạn. Tùy vào tình trạng da mà có thể điều chỉnh lượng bôi cho phù hợp hơn.

Cách sử dụng Niacinamide hiệu quả
Cách sử dụng Niacinamide hiệu quả

Những lưu ý khi sử dụng Niacinamide

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng Niacinamide:

  • Không kết hợp với LAA (axit ascorbic hay axit L-ascorbic – một dạng vitamin C) vì sẽ làm mất tác dụng và lợi ích của cả hai. 
  • Tránh dùng đồng thời với vitamin C vì có thể gây kích ứng. 
  • Phụ nữ mang thai sử dụng sản phẩm chứa Niacinamide cần tham khảo ý kiến của bác sĩ khi muốn sử dụng các sản phẩm có chứa niacinamide. 
  • Cẩn thận khi kết hợp niacinamide với BHA hoặc AHA. Những người có làn da nhạy cảm nên tránh sử dụng hai sản phẩm này cùng nhau. 
  • Không sử dụng nếu bạn có tiền sử bệnh gan hoặc bệnh gút. 
  • Niacinamide có thể được bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Niacinamide chất là gì? 8 Công dụng niacinamide bạn không ngờ. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *