Niacinamide có trị mụn không? Hiệu quả như nào?

Niacinamide là một dạng vitamin B3 giúp cho làn da trông đẹp và khỏe mạnh hơn. Đây là một sản phẩm có nhiều công dụng đồng thời rất lành tính ít gây kích ứng da và nổi mụn. Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ câu hỏi Niacinamide có trị mụn không? Hiệu quả như thế nào? Hãy cùng xem ngay dưới đây cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

Niacinamide có trị mụn không? Hiệu quả như nào?
Niacinamide có trị mụn không? Hiệu quả như nào?

Niacinamide là gì?

Niacinamide là một dạng vitamin B3 (niacin), một trong tám loại vitamin B mà cơ thể bạn cần để duy trì sức khỏe. Vitamin B3 đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng sử dụng được. Hoạt chất này còn giúp các tế bào trong cơ thể thực hiện các phản ứng hóa học quan trọng. Axit nicotinic hoặc niacinamide là một loại vitamin tan trong nước. Vì vậy cơ thể cần tiêu thụ axit nicotinic hoặc niacinamide hàng ngày. Vitamin B3 thường được tìm thấy trong thực phẩm động vật như thịt và gia cầm. Ngoài ra thành phần này cũng có trong thực phẩm thực vật như quả hạch, hạt và rau xanh dưới dạng axit nicotinic. Nhiều sản phẩm ngũ cốc tinh chế, bao gồm cả ngũ cốc ăn sáng, cũng được bổ sung niacinamide.

Niacinamide là dẫn xuất của vitamin B3
Niacinamide là dẫn xuất của vitamin B3

Công dụng Niacinamide cho làn da bạn

Một vài công dụng của Niacinamide cho làn da của bạn:

  • Giúp tăng cường khả năng miễn dịch: Niacinamide giúp sản xuất keratin, một loại protein giúp da săn chắc và khỏe mạnh. Ngoài ra, niacinamide giúp củng cố hàng rào ceramide (lipid) của da. Điều này phù hợp với mọi loại da, đặc biệt nếu bạn bị bệnh chàm. 
  • Giúp giảm mẩn đỏ và vết thâm trên da: Thành phần này giúp giảm viêm và làm dịu mẩn đỏ do mụn trứng cá và các tình trạng viêm da khác. 
  • Niacinamide còn có khả năng điều tiết lượng dầu tiết ra từ tuyến bã nhờn. Điều này ngăn cản hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn. 
  • Niacinamide giúp da tránh được các tác hại đến từ ánh nắng mặt trời. Niacinamide xây dựng lại các tế bào da khỏe mạnh và bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím. 
  • Trị mụn và làm sáng da: Niacinamide ở nồng độ 2-4% làm tăng sản xuất collagen và giúp giảm vết thâm. Chỉ sau 4 tuần sử dụng thành phần này, bạn sẽ bắt đầu thấy được lợi ích của việc làm sáng và đều màu da. 
  • Niacinamide ở nồng độ 10 – 15% có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa. Ví dụ như nếp nhăn dưới mắt và vết chân chim do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
  • Bảo vệ da khỏi stress oxy hóa, giúp xây dựng các tế bào da. Hoạt chất này cũng bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, độc tố và các yếu tố môi trường khác.
  • Niacinamide được sử dụng để điều trị mụn, đặc biệt là mụn viêm như mụn sẩn và mụn mủ. Theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy rằng tổn thương trên da giảm đi và kết cấu da được cải thiện.

Niacinamide có trị mụn không?

Niacinamide được xem là thành phần quan trọng trong các sản phẩm trị mụn. Hoạt chất này giúp loại bỏ sẹo thâm và sắc tố da, cải thiện rõ rệt lỗ chân lông và làn da có dấu hiệu mẩn đỏ do mụn viêm.

Niacinamide trị mụn thể hiện ở khả năng kháng viêm giúp làm dịu tổn thương do mụn và làm lành vết thương nhanh chóng. Hoạt chất này có thể giúp làm sạch mụn sau khoảng 2-4 tuần chăm sóc.

Đối với trường hợp bị mụn, không chỉ khiến da mẩn đỏ mà bạn còn bị sưng tấy. Sử dụng các sản phẩm có chứa niacinamide giúp củng cố hàng rào lipid của lớp biểu bì. Tạo cơ hội giúp da khỏe hơn và bảo vệ da khỏi sự xâm nhập xấu từ môi trường bên ngoài. Từ đó hạn chế tối đa nguy cơ nổi mụn và viêm nhiễm. Bên cạnh đó, cơ chế hoạt động tăng khả năng giữ nước và hydrat hóa giúp giảm tiết dầu thừa trên da. Thu nhỏ lỗ chân lông, giảm bụi bẩn có thể trú ngụ, giảm đáng kể nguy cơ mụn ngày càng gia tăng.

Da mụn có nên dùng Niacinamide?

Từ những công dụng trên của Niacinamide thì bác sĩ Ngọc khuyên các bạn da mụn hoàn toàn có thể dùng Niacinamide. Thậm chí là hãy dùng càng sớm càng tốt để giúp trị mụn hiệu quả nhé. Hiệu quả làm giảm viêm nhẹ và kiểm soát dầu nhờn của Niacinamide sẽ hỗ trợ bạn trong việc giảm mụn.

Niacinamide trị mụn hiệu quả như thế nào?

Niacinamide 2% bôi ngoài da có thể làm giảm sản xuất bã nhờn (dầu) trên da. Dầu dư thừa trên da có thể gây ra mụn trứng cá. Do đó, khả năng điều chỉnh quá trình sản xuất dầu của niacinamide có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn. Đặc biệt Niacinamide rất phù hợp trên da dầu. Ngoài ra, Niacinamide 4% được chỉ ra là hiệu quả tương đương kháng sinh đường bôi. Do đó, với những trường hợp viêm nhẹ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Niacinamide thay cho kháng sinh. Điều này vừa đảm bảo hiệu quả, mà lại hạn chế được tình trạng kháng kháng sinh.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Niacinamide có trị mụn không? Hiệu quả như nào? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *