Retinol có dùng được cho bà bầu không? Có gây dị tật không?

Retinol là một thành phần được tìm thấy trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da không kê đơn. Đây là hoạt chất không chỉ đem đến làn da căng bóng, mịn màng, mà còn giúp chống lão hóa, trẻ hóa làn da. Do đó mà đây luôn là thành phần vàng và được mọi người yêu thích, sử dụng trong routine skincare. Tuy nhiên, nhiều chị em thắc mắc dùng Retinol có dùng được cho bà bầu không? Có ảnh hưởng gì đến sức khỏe mẹ và bé hay không? Cùng tìm hiểu với Bác sĩ Nguyễn Ngọc về vấn đề này qua bài viết ngày hôm nay nhé!

Retinol có dùng được cho bà bầu không? Có gây dị tật không?
Retinol có dùng được cho bà bầu không? Có gây dị tật không?

Retinol là gì?

Retinol là hoạt chất thuộc phân nhóm retinoids, là dẫn xuất của Vitamin A. Retinol thường xuất hiện trong các sản phẩm dưỡng da không kê đơn. Retinol hoạt động bằng cách trung hòa lại gốc tự do có trong làn da chúng ta. Những gốc tự do này có thể gây tổn thương đến tế bào collagen, khiến da gặp các vấn đề như lão hóa,…

Công dụng của Retinol

Sản phẩm chứa Retinol có tác dụng chính trong việc chống lão hóa và trị mụn trứng cá. Retinol hoạt động bằng cách thúc đẩy sản xuất collagen và elastin sâu bên trong lớp hạ bì. Dưới đây là một số những công dụng cụ thể của Retinol mà bạn có thể tham khảo:

  • Retinol giúp làm giảm nếp nhăn, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa da, da căng bóng, mịn màng hơn. 
  • Cải thiện những vấn đề về lỗ chân lông to, mụn trứng cá. 
  • Retinol cũng có tác dụng tẩy tế bào chết trên bề mặt da, từ đó giúp làm mờ vết thâm. Các vấn đề về sắc tố da từ đó cũng sẽ được cải thiện trông thấy.

Retinol có dùng được cho bà bầu không?

Retinol không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng Vitamin A liều cao trong thời kỳ mang bầu có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Vitamin A có thể tích tụ đến mức độc hại nếu bạn có tích trữ quá nhiều trong cơ thể của mình. Lượng dư thừa được lưu trữ trong mô mỡ và gan của cơ thể thay vì được loại bỏ hàng ngày. Mặc dù retinol là sản phẩm bôi, được sử dụng tại chỗ – trên da của bạn, nhưng nó có thể được hấp thụ vào máu. Và từ đó có thể góp phần gây hại cho thai nhi. Để hết sức thận trọng, Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn không nên sử dụng các sản phẩm Retinol khi mang thai.

Xem thêm bài viết: Retinol cho con bú dùng được không?

Retinol có dùng được cho bà bầu không?
Retinol có dùng được cho bà bầu không?

Ngừng Retinol bao lâu trước khi mang thai?

Theo kinh nghiệm và chuyên môn nhiều năm của Bác sĩ Nguyễn Ngọc, các bạn nên ngưng sử dụng retinol ít nhất 1 tháng trước khi mang thai. 

Ngừng retinol bao lâu trước khi mang thai?
Ngừng retinol bao lâu trước khi mang thai?

Dùng Retinol khi mang bầu có gây dị tật không?

Hiện tại, vẫn chưa có kết luận chính xác liên quan đến việc Retinol gây dị tật thai nhi. Tuy nhiên, theo FDA, hoạt chất Retinol được xếp vào nhóm có nguy cơ gây dị tật thai nhi C. Điều này tức là Retinol cần cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro của phụ nữ mang thai và thai nhi. Do đó, để đảm bảo an toàn, Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn không nên sử dụng Retinol trong giai đoạn này nhé!

Dùng Retinol khi mang bầu có gây dị tật không?
Dùng Retinol khi mang bầu có gây dị tật không?

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Retinol có dùng được cho bà bầu không? Có gây dị tật không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Câu hỏi thường gặp

Retinol Obagi có dùng được cho bà bầu không?

Như đã đề cập bên trên, Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn không nên sử dụng Retinol trong giai đoạn này. Do đó, Bác sĩ Nguyễn Ngọc cũng không khuyên, không tư vấn sử dụng Retinol Obagi cho mẹ bầu nhé!

Lỡ bôi retinol khi mang thai thì phải làm sao?

Khi trong quá trình mang thai mà bạn lỡ sử dụng nhầm Retinol, Bs Nguyễn Ngọc khuyên bạn không nên quá lo lắng. Bạn nên ngưng sử dụng Retinol, rửa sạch mặt, và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, Bs Nguyễn Ngọc khuyên bạn trong giai đoạn này nên cẩn trọng với các sản phẩm nhé!

Đang dùng retinol thì có bầu phải làm gì?

Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm retinol và đang mang thai, đừng quá hoảng sợ. Điều bạn nên làm là ngưng sử dụng sản phẩm đó ngay, và liên hệ với bác sĩ để được giải quyết kịp thời nhé!

Tôi có thể sử dụng retinol và vitamin C khi đang mang thai không?

Như đã nói bên trên, trong giai đoạn này, Bác Nguyễn Ngọc không khuyên các bạn dùng Retinol. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng Vitamin C để chống lão hóa da, giúp sáng da, mờ thâm. Điều này sẽ giúp da của bạn được chăm sóc một cách hiệu quả, và an toàn hơn cho cả mẹ và bé đấy!

Nguồn tham khảo

1. Corey Whelan. 2022. Can Using Products with Retinol Affect Pregnancy?

https://www.healthline.com/health/pregnancy/retinol-pregnancy

Ngày tham khảo: 25/06/2023

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *