BHA có dùng được cho bà bầu và cho con bú không?

BHA là hoạt chất chăm sóc da đã nhận được sự yêu thích và tin tưởng vô cùng lớn từ phái đẹp. Trên thị trường có các sản phẩm BHA như BHA Obagi, BHA Paula’s Choice,.. Các sản phẩm BHA mang lại cho làn ra rất nhiều tác dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng các sản phẩm BHA này. Vậy BHA có dùng được cho bà bầu và cho con bú không? Và có lời khuyên nào cho bà bầu sử dụng BHA an toàn không? Các bạn có thể tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

BHA có dùng được cho bà bầu và cho con bú không?
BHA có dùng được cho bà bầu và cho con bú không?

BHA là gì?

BHA hay beta hydroxy acid hiện nay được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da. Đa phần các sản phẩm có chứa BHA dưới dạng salicylic acid, với những công dụng nổi bật như: 

  • Làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông: BHA là một gốc axit tan trong dầu dễ dàng thấm sâu vào lỗ chân lông để loại bỏ dầu thừa, bã nhờn và tạp chất. Điều này sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông và khôi phục chúng về kích thước ban đầu.
  • Ngăn ngừa mụn: BHA giúp ngăn ngừa mụn bằng cách làm sạch sâu lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, hoạt chất BHA còn thúc đẩy tế bào phát triển, đẩy nhanh quá trình đẩy mụn. Từ đó giúp đánh bay mụn cám, mụn đầu đen, mụn ẩn của các loại mụn.
  • Hỗ trợ giúp làm mờ vết thâm và chống lão hóa da: BHA se khít lỗ chân và có khả năng làm sạch sâu lỗ chân lông da và loại bỏ tế bào chết trên da. Quá trình tẩy tế bào chết này sẽ giúp giữ cho làn da đều màu, sáng và mịn màng đồng thời ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

BHA có dùng được cho bà bầu không?

BHA là thành phần dưỡng da phổ biến với nhiều công dụng như tẩy tế bào chết, trị mụn, chống lão hóa. 

Theo Healthline, BHA không an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú khi dùng ở dạng uống. Tuy nhiên, BHA ở dạng bôi thì vẫn được coi là một thành phần an toàn. Và hiện tại không có trường hợp cụ thể nào về tác dụng phụ đối với thai nhi hoặc trẻ sơ sinh khi sử dụng BHA. Các thành phần có khả năng gây nguy hiểm cho thai kỳ bao gồm 5 nhóm A, B, C, D và X. Trong đó nhóm A là ít nguy hiểm nhất và X là nguy hiểm nhất. Cục FDA Hoa Kỳ phân thành phần BHA (axit salicylic) thuộc nhóm C. (1)

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc thì dùng BHA nồng độ cao thì không đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Tuy nhiên, các mẹ cũng có thể cân nhắc sử dụng BHA bôi ngoài da với nồng độ dưới 2% ngay cả khi mang thai và cho con bú, ví dụ như sản phẩm Calm 1% BHA Sensitive Exfoliant. 

Ngoài ra, sử dụng AHA cũng là một giải pháp thay thế an toàn trong giai đoạn thai kỳ này. Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các mẹ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu muốn kết hợp BHA vào quy trình skincare.

BHA có dùng được cho bà bầu không?
BHA có dùng được cho bà bầu không?

Đang cho con bú dùng BHA được không?

BHA là thành phần có tính axit tự nhiên giúp cải thiện tình trạng da bị nứt nẻ, thô ráp và không đều màu. BHA đặc biệt giúp cải thiện làn da dễ bị mụn trứng cá và làm giảm các vết thâm và sáng da.

Việc dùng BHA cho phụ nữ đang cho con bú được các bác sĩ khuyến cáo chỉ dùng nồng độ BHA dưới 2%. Điều này sẽ giúp những bạn đang cho con bú tận dụng tối đa công dụng của BHA. Đồng thời không quá lo lắng về tác dụng phụ cho mẹ và bé. Ngoài ra, các mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi lành mạnh để có được làn da sáng đẹp nhất.

Xem thêm bài viết:

Cho con bú có dùng được BHA Obagi không?

Nồng độ BHA phù hợp với bà bầu và phụ nữ đang cho con bú

Như ở trên bác sĩ Nguyễn Ngọc đã nói, bà bầu và phụ nữ đang cho con bú nên sử dụng BHA với nồng độ dưới 2%. Sử dụng BHA nồng độ cao có nguy cơ cao gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Vì vậy nồng độ dưới 2% là phù hợp với bà bầu và phụ nữ đang cho con bú.

Tuy nhiên, để an toàn cho mẹ và bé trong tuần mang thai thì các mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 

Nồng độ BHA phù hợp với bà bầu và phụ nữ đang cho con bú
Nồng độ BHA phù hợp với bà bầu và phụ nữ đang cho con bú

Tác dụng phụ khi dùng BHA mẹ bầu và đang cho con bú có thể gặp phải

Trên thực tế, làn da và cơ địa của mỗi người là khác nhau. Vì vậy việc sử dụng BHA mang lại các tác dụng phụ cho phụ nữ mang thai là điều có thể xảy ra.

Các tác dụng phụ khi dùng BHA cho mẹ bầu và đang cho con bú bao gồm ngứa, rát, ửng đỏ, tróc vảy và châm chích.

Cách sử dụng BHA cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là cách sử dụng BHA cho phụ nữ mang thai và cho con bú:

Để sử dụng BHA hiệu quả, hãy làm theo trình tự sau:

Bước 1: Tẩy Trang

  • Đây là quy trình làm sạch da rất quan trọng trong quá trình chăm sóc da. Làm sạch da sẽ mở lỗ chân lông và giúp serum thẩm thấu vào da dễ dàng hơn. Khi sử dụng BHA vào buổi sáng, bạn chỉ cần làm sạch da bằng sữa rửa mặt. Trước khi rửa mặt buổi tối, bạn cần tẩy trang để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất và lớp trang điểm trên da. 

Bước 2: Thoa nước hoa hồng/ toner cân bằng độ ẩm cho da

Bước 3: Thoa BHA: Dùng bông tẩy trang thoa một lượng vừa đủ lên mặt và cổ. Sau đó, dùng tay thoa nhẹ nhàng lên da để các hoạt chất thẩm thấu và phát huy hiệu quả. 

Bước 4: Thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo như kem dưỡng ẩm, kem body và giúp da mềm mại, dẻo dai.

Cách sử dụng BHA cho phụ nữ mang thai và cho con bú
Cách sử dụng BHA cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Những lưu ý khi sử dụng BHA cho bà bầu và cho con bú an toàn

Để đảm bảo an toàn cho thai nhi và trẻ sơ sinh, các mẹ hãy lưu ý những điều sau khi sử dụng BHA: 

  • Nên sử dụng sản phẩm có chứa nồng độ BHA dưới 2%. Hãy thử các sản phẩm có nồng độ BHA thấp hơn từ 0,5% đến 1% trước khi sử dụng BHA nồng độ cao hơn.
  • Trước khi sử dụng sản phẩm BHA, hãy thử một lượng nhỏ trên tay và theo dõi phản ứng trên da của bạn. Điều này có thể giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng kích ứng khi sử dụng.
  • Tần suất sử dụng BHA trong thai kỳ và giai đoạn cho con bú là 2-3 lần/tuần. 
  • Nên nhớ không thoa BHA lên vết thương hở, đang bị thương, vùng da bị viêm hoặc nhiễm trùng. Để bảo vệ an toàn cho làn da tối đa, hãy luôn thoa kem chống nắng phổ rộng có SPF 30 trở lên vào ban ngày.
  • Vì sự an toàn của mẹ và bé hãy tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi sử dụng.
Những lưu ý khi sử dụng BHA cho bà bầu và cho con bú an toàn
Những lưu ý khi sử dụng BHA cho bà bầu và cho con bú an toàn

Một số sản phẩm BHA khác phù hợp với bà bầu và cho con bú

Dưới đây là một số sản phẩm BHA phù hợp với bà bầu và cho con bú các bạn có thể tham khảo:

  • Calm 1% BHA Lotion Exfoliant với công thức với 1% BHA và chiết xuất trà xanh, yến mạch, glycerin. Sản phẩm giúp chăm sóc da hiệu quả với nhiều công dụng khác nhau. Cụ thể như loại bỏ tế bào chết, làm sạch sâu, giảm mẩn đỏ, v.v. Đồng thời, sản phẩm còn giúp kháng viêm, làm sáng, dịu da, cấp ẩm và nuôi dưỡng làn da.
  • Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant là sản phẩm phù hợp với mọi loại da. Với thành phần và công dụng chính là làm sạch sâu, giảm mụn và tái tạo tế bào. Chiết xuất trà xanh giảm kích ứng, tăng cường chống oxi hóa và dưỡng ẩm.
  • Skin Perfecting 2% BHA Lotion Exfoliant dành cho da khô đến rất khô. 
  • Skin Perfecting 2% BHA Gel Exfoliant dành cho da hỗn hợp dầu…

Xem thêm bài viết:

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về BHA có dùng được cho bà bầu và cho con bú không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

(1). Ashley Marcin. 2017. Is Salicylic Acid Safe for Skin Care During Pregnancy

https://www.healthline.com/health/pregnancy/salicylic-acid

Ngày tham khảo:20/07/2023

Câu hỏi thường gặp

Tôi có thể sử dụng AHA và BHA khi mang thai không?

Các mẹ đang mang thai hoặc cho con bú vẫn có thể sử dụng AHA/BHA. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng mỗi hoạt chất ở một nồng độ an toàn. Theo nghiên cứu, chưa có trường hợp bà bầu dùng BHA hay AHA gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Dù vậy, các bạn vẫn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi muốn sử dụng nhé.

Tôi có thể sử dụng gì thay vì BHA khi mang thai?

Như ở trên bác sĩ Nguyễn Ngọc đã đề cập, các bạn có thể dùng AHA thay cho BHA trong thời kỳ mang thai. AHA được cho là một hoạt chất lành tính hơn cho da.

BHA có dùng được cho bà bầu 3 tháng đầu không?

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc, trong 3 tháng đầu thai kỳ, các bạn nên ngừng sử dụng các sản phẩm treatment. Thay vào đó, hãy dùng các sản phẩm dưỡng da an toàn và lành tính nhé.

BHA có dùng được cho bà bầu 3 tháng giữa không?

Tương tự như vậy, ở 3 tháng giữa thai kỳ, bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn nên hạn chế sử dụng các sản phẩm treatment và BHA. Các bạn nên chăm sóc da bằng các sản phẩm chiết xuất tự nhiên, lành tính, an toàn cho cơ thể.

BHA có dùng được cho bà bầu 3 tháng cuối không?

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mẹ và bé, các bạn chỉ nên chăm sóc da bằng các phương pháp lành tính, tự nhiên trong giai đoạn này. Các sản phẩm treatment như BHA thì bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn nên hạn chế sử dụng.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *