AHA có dùng được cho bà bầu không?

AHA hiện nay là thành phần được nhiều người đam mê làm đẹp tin dùng. AHA giúp chăm sóc da hiệu quả và giải quyết nhiều vấn đề về da. Tuy nhiên, AHA có dùng được cho bà bầu không? Hãy tìm hiểu ngay cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc trong bài viết dưới đây nhé.

AHA có dùng được cho bà bầu không?
AHA có dùng được cho bà bầu không?

Giới thiệu AHA

AHA là tên gọi tắt của axit alpha hydroxy – axit hữu cơ tự nhiên có trong trái cây và sữa. Chẳng hạn như axit malic trong táo và lê, axit glycolic trong đường mía, axit tartaric trong nho và axit lactic trong sữa. AHA là một axit gốc nước và hòa tan trong nước.

Các phân tử AHA rất nhỏ nên khi thoa lên da, các dưỡng chất dễ dàng thấm sâu vào da và bảo vệ da hoàn hảo. AHA có khả năng tái tạo cấu trúc bề mặt da và thúc đẩy quá trình sản sinh collagen và elastin mạnh mẽ, giúp da săn chắc, khỏe và đẹp hơn. 

Các loại nồng độ AHA cho làn da đẹp và công dụng:

AHA 2-7%: Dưỡng ẩm cho da và cải thiện tình trạng da khô, bề mặt da sần sùi. Nhờ đó, giúp duy trì làn da khỏe mạnh, mịn màng và ngăn ngừa lão hóa da. 

AHA 15-30%: AHA 15-30% đậm đặc giúp loại bỏ tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông và mang lại bề mặt da thông thoáng. 

AHA 50 – 70%: Được sử dụng để tẩy tế bào chết cho da, tái tạo bề mặt da và cải thiện các tình trạng như mụn trứng cá và các vết thâm trên bề mặt da.

AHA có dùng được cho bà bầu không?

AHA là thành phần phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm với 2 dạng là glycolic acid và lactic acid, đều có tác dụng tẩy tế bào chết và làm trắng da hiệu quả, an toàn và không gây kích ứng. Vì vậy, các mẹ bầu có thể sử dụng các sản phẩm có dưới 8% AHA để trị mụn và loại bỏ tế bào chết.

Theo một nghiên cứu và đánh giá năm 2013, “2% axit lactic đã được sử dụng để điều trị mụn trong thời kỳ mang thai, sự thâm nhập qua da không đáng kể và không có nguy cơ gây hại cho thai nhi.”

AHA là thành phần axit tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn và rất tốt trong việc cân bằng độ pH cho da. Ngoài ra, AHA không thâm nhập sâu vào lớp biểu bì và hạ bì của da. Do đó, ngay cả phụ nữ mang thai cũng có thể sử dụng AHA để chăm sóc da trong thai kỳ, ngoại trừ AHA lột tẩy hóa học nồng độ cao.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả sử dụng và an toàn cho cả mẹ và con, mẹ nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp.

AHA có dùng được cho bà bầu không?
AHA có dùng được cho bà bầu không?

AHA có dùng được cho mẹ sau sinh không?

Việc sử dụng AHA và BHA cho phụ nữ mang thai và cho con bú chỉ được các bác sĩ khuyến cáo khi nồng độ BHA dưới 2% và nồng độ AHA dưới 10%. Sản phẩm chứa AHA và BHA dưới nồng độ này là an toàn cho các mẹ sử dụng. Ngoài ra, các mẹ nên đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi lành mạnh để làn da luôn tươi trẻ và hồng hào nhất.

AHA có dùng được cho mẹ sau sinh không?
AHA có dùng được cho mẹ sau sinh không?

Công dụng khi sử dụng AHA cho phụ nữ có thai

Dưới đây là một số công dụng mang lại cho da khi sử dụng  AHA cho phụ nữ mang thai:

  • Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mụn

Axit glycolic trong AHA giúp thu nhỏ lỗ chân lông và làm thông thoáng bề mặt da. Do đó, AHA được cho là có hiệu quả cao trong việc làm giảm và ngăn ngừa mụn trứng cá. 

  • Tẩy tế bào chết

Không giống như các sản phẩm tẩy da chết vật lý dạng hạt, AHA giúp loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết một cách tối ưu mà không gây kích ứng da. Từ đó làm giảm tình trạng ngứa và mẩn đỏ trên da. 

  • Làm sáng và mềm da

Nếu bạn có làn da khô, xỉn màu hoặc sẫm màu, sử dụng AHA có thể giúp tái tạo tế bào da mới để có làn da sáng hơn, mềm mại hơn. Ngoài ra, glycolic acid và AHA còn có khả năng phá vỡ liên kết giữa các lớp mô chai đã hình thành dưới da và tái tạo tế bào da mới trắng sáng hơn, mềm mại và mịn màng hơn. 

Công dụng khi sử dụng AHA cho phụ nữ có thai
AHA giúp làm sáng và mềm da
  • Kích thích sản sinh collagen

AHA là thành phần tham gia vào quá trình sản xuất collagen và elastin, đồng thời có đặc tính chịu được tác động của ánh nắng mặt trời. Do đó, việc sử dụng AHA của phụ nữ mang thai giúp thúc đẩy sức khỏe làn da, tăng độ đàn hồi và làm chậm quá trình lão hóa. 

  • Tăng khả năng hấp thụ sản phẩm dưỡng da khác

AHA giúp làm sạch da và cải thiện tình trạng da. Do đó, sự kết hợp giữa AHA và các sản phẩm chăm sóc da mà các bạn sử dụng có thể giúp da hấp thụ các thành phần một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

  • Hỗ trợ giúp điều trị nám da

AHA có khả năng làm giảm sự hình thành và phát triển của hắc tố melanin, một trong những nguyên nhân chính gây nên vết nám và tàn nhang trên da. Kể từ đó, vấn đề về các đốm đen trên da sẽ được cải thiện rất nhiều. 

  • Sửa chữa hư tổn do ánh nắng mặt trời

Làn da của bà bầu rất nhạy cảm, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng có thể gây ra các triệu chứng như tăng sắc tố da, đốm nâu, da xỉn màu. Vì vậy, sử dụng AHA để giúp tạo lớp màng bảo vệ trên da đảm bảo cho da khỏe mạnh.

Tác dụng phụ của AHA dùng cho bà bầu

AHA khá an toàn khi các bà bầu sử dụng đúng cách và liều lượng phù hợp. Tuy nhiên, nếu các mẹ sử dụng hàm lượng AHA trên 8% trong thai kỳ có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn sau: 

  • Da khô, tróc vảy 

Da của phụ nữ mang thai có thể trở nên khô và có vảy khi sử dụng AHA, đây là điều bình thường. Điều này là do sự thay đổi độ pH khiến da bị mất nước. Bà bầu nên uống nhiều nước hoặc sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ nước cho da. 

  • Bỏng da 

AHA hoạt động bằng cách tẩy tế bào da chết và tạo ra các tế bào da mới, tuy nhiên, lớp tế bào da mới rất mỏng và nhạy cảm. Do đó, nồng độ cao và sử dụng thường xuyên có thể gây bào mòn da và bỏng da.

  • Kích ứng, mẩn ngứa 

AHA dễ bị viêm da, dị ứng khi sử dụng không đúng cách. Khi bôi AHA, da không thích nghi kịp và lượng hóa chất quá đậm đặc nên trên da xuất hiện các nốt đỏ, mụn nước.

Hướng dẫn dùng AHA có dùng được cho phụ nữ mang thai

Để đạt hiệu quả tốt nhất từ AHA, bạn cần thực hiện đủ 3 bước chính: làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng.

AHA nên được sử dụng trong bước làm sạch. Điều này là do AHA có đặc tính tẩy rửa rất mạnh. 

Quy trình sử dụng AHA bao gồm: 

Tẩy trang – Sữa rửa mặt – Toner – AHA – Dưỡng ẩm – Chống nắng.

AHA hoạt động tốt nhất trong môi trường axit với độ pH từ 3.0-4.0. Do đó, ngay sau khi rửa mặt, bạn nên thoa một lớp mỏng toner để cân bằng độ pH cho da trước khi sử dụng AHA. Với AHA sẽ có dạng toner, các hoạt chất sẽ phát huy tác dụng tối đa, đồng thời có khả năng ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả. 

AHA nên được sử dụng tối đa 2 lần mỗi ngày để làm sạch sâu. Giai đoạn mới bôi thuốc chỉ nên bôi một vùng nhỏ trên vùng cần điều trị 1 lần/ngày. Sau đó, khi da đã thích nghi, bạn có thể thoa dần sản phẩm lên toàn mặt, tránh các tác dụng không mong muốn. Duy trì thói quen này trong khoảng 3-4 tuần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Hướng dẫn dùng AHA có dùng được cho phụ nữ mang thai
Hướng dẫn dùng AHA có dùng được cho phụ nữ mang thai

Lưu ý khi dùng AHA cho bà bầu

Một số lưu ý khi sử dụng AHA cho bà bầu:

  • Khi sử dụng AHA trong thai kỳ, mẹ bầu nên ưu tiên sử dụng kem chống nắng vật lý an toàn, không chứa chất độc hại, có chỉ số SPF 30 trở lên. Ngoài ra, các mẹ cũng nên sử dụng các sản phẩm giúp dưỡng ẩm cho da. 
  • Không sử dụng AHA ở nồng độ trên 8% vì lạm dụng có thể khiến da nhạy cảm hơn. AHA nên được thoa nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương bề mặt da và giúp các hoạt chất thẩm thấu nhanh hơn. 
  • Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn chỉ nên sử dụng 1-2 sản phẩm trong bộ AHA và hạn chế thay đổi quá nhiều loại sản phẩm trong thời gian ngắn. Đó là do da có thể sẽ không kịp thích nghi và bị tổn thương. 
  • Để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến ​​của người có chuyên môn để tìm được dòng sản phẩm phù hợp với làn da của mình. 
  • Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu nếu muốn sử dụng AHA nồng độ trên 8% để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi và duy trì làn da đẹp.

Một số sản phẩm chứa AHA tốt cho bà bầu

Nếu bạn đang tìm kiếm các sản phẩm AHA để sử dụng trong thai kỳ, đây là một số gợi ý từ Bs Nguyễn Ngọc:

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về việc AHA có dùng được cho bà bầu không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Câu hỏi thường gặp

AHA Paula's Choice có dùng được cho bà bầu?

AHA Paula’s Choice hay các sản phẩm AHA khác cũng giống như trên có thể sử dụng được cho bà bầu vì đây là hoạt chất lành tính. Tuy nhiên, mang bầu là giai đoạn rất nhạy cảm nên các bạn cần thật cẩn trọng trước khi sử dụng hoạt chất nào. Tốt nhất hãy liên hệ hỏi trực tiếp các bác sĩ để đảm bảo an toàn, hiệu quả nhé.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *