BHA se khít lỗ chân lông không?

Chắc hẳn các bạn đã từng được nghe rất nhiều lời quảng cáo “có cánh” về công dụng làm đẹp của BHA trong skincare. Chỉ một hoạt chất thôi, mà vừa giúp tẩy tế bào chết, làm sạch sâu, lại vừa kiểm soát dầu nhờn,… Không chỉ vậy, hiện nay có rất nhiều bạn sử dụng BHA với mong muốn thu nhỏ lỗ chân lông. Vậy thì BHA se khít lỗ chân lông không như lời đồn không? Cùng tìm hiểu câu trả lời cho vấn đề này ngay bên dưới đây cùng Bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé!

BHA se khít lỗ chân lông không?
BHA se khít lỗ chân lông không?

Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to

Trước tiên, cùng tìm hiểu với Bác sĩ Nguyễn Ngọc nguyên nhân nào khiến lỗ chân lông to nhé:

  • Do vùng da thường xuyên tiết dầu: Lỗ chân lông có nhiệm vụ là dẫn dầu lên trên bề mặt da. Do đó, nếu dầu được tiết ra nhiều thì lỗ chân lông cũng sẽ mở rộng hơn những vùng khác.
  • Do yếu tố di truyền: Kích thước lỗ chân lông phần lớn là do yếu tố di truyền quyết định. Do đó, có những người lỗ chân lông rất nhỏ, mịn thì cũng có những người lỗ chân lông to.
  • Do lão hoá da: Khi da bị lão hoá, collagen trong da cũng suy thoái dần, khiến da nhão hơn. Từ đó thì lỗ chân lông cũng dần dần mở rộng, to ra hơn.
  • Do bít tắc dầu thừa, bụi bẩn ở lỗ chân lông: Bít tắc nang lông bởi tế bào chết và dầu thừa, bụi bẩn. Điều này khiến kích thước nang lông cũng to hơn vì phải chứa nhiều thứ bên trong hơn. Mà lỗ chân lông thì gắn liền phía dưới nang lông, nên cũng bị to ra theo.
  • Do chăm da không đúng cách: Chăm sóc da không đúng cách có thể khiến da bị bít tắc, phải tiết nhiều dầu hơn, nhanh lão hoá hơn,… Từ đó mà lỗ chân lông cũng sẽ có xu hướng to ra hơn.
Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to
Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to

Dùng BHA se khít lỗ chân lông không?

Chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu những nguyên nhân khiến lỗ chân lông chúng ta to ra. Trước khi trả lời câu hỏi Beta Hydroxy acid – BHA se khít lỗ chân lông không? cùng điểm vài công dụng BHA nhé:

  • Tẩy tế bào chết
  • BHA giúp thu nhỏ lỗ chân lông, làm sạch lỗ chân lông, kiểm soát dầu nhờn trên da, từ đó thu nhỏ kích thước lỗ chân lông
  • Hỗ trợ chống lão hoá, trẻ hoá da, cải thiện cấu trúc làn da
  • Làm mờ vết thâm trên làn da thâm mụn, giúp giảm viêm

Như vậy, với hiệu quả làm sạch da, loại bỏ dầu thừa, bít tắc của mình, BHA có thể giúp se khít lỗ chân lông là thành phần không thể thiếu trong chu trình làm sạch da. Da càng sạch, lỗ chân lông càng thông thoáng và dẫn thu hẹp lại.

Dùng BHA se khít lỗ chân lông không?
Dùng BHA se khít lỗ chân lông không?

Cách dùng BHA se khít lỗ chân lông hiệu quả

Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm của mình, dưới đây là hướng dẫn cách dùng BHA giúp se khít lỗ chân lông. Trên thực tế, tuỳ vào từng tình trạng, từng loại da mà có thể cần điều chỉnh công thức. 

  • BHA các bạn có thể sử dụng vào buổi chiều hoặc buổi tối. Dùng BHA sau bước làm sạch với tẩy trang, sữa rửa mặt và cân bằng da với toner. Sau đó, để trên da khoảng 30 phút (nếu dùng buổi tối) rồi tiếp tục các bước chăm sóc da tiếp theo.
  • Khi mới sử dụng, các bạn có thể dùng BHA với nồng độ khoảng 2%, khoảng 1-2 lần/tuần. Sau khi đã quen với BHA, các bạn có thể tăng lên 2-3 lần/tuần nhé.
  • BHA các bạn có thể lựa chọn loại có cồn (Obagi,…) hay không cồn (Paula’s choice,…). Điều này cũng phụ thuộc vào type da của bạn. Ví dụ, BHA không cồn của Paula’s Choice tế bào sẽ được thẩm thấu đến chậm hơn. Và hoạt động có thể sẽ không mạnh mẽ bằng BHA có cồn như Obagi. Do đó, khá phù hợp với những bạn có làn da dầu, dễ nhạy cảm, kích ứng hơn.
  • Đối với những loại BHA không cồn thì khi dùng trên da nên massage kỹ để thẩm thấu tốt.
  • Chú ý chống nắng thật kỹ mỗi ngày, cả đường bôi, che chắn vật lý.
  • Chú ý bảo quản BHA ở nơi khô thoáng, kín, tránh ánh nắng mặt trời nhé!
Cách dùng BHA se khít lỗ chân lông hiệu quả
Cách dùng BHA se khít lỗ chân lông hiệu quả

Vì sao dùng BHA mà lỗ chân lông vẫn to

Như Bác sĩ Nguyễn Ngọc đã trình bày ở trên, có rất nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông chúng ta to đúng không nào. Không phải chỉ đơn giản là do da dầu, hay do bít tắc nang lông, mà còn do nhiều nguyên nhân khác nữa. Điển hình như lỗ chân lông to do yếu tố di truyền, hay do sẹo đáy nhọn,… 

Vì thế, nếu muốn dùng BHA để thu nhỏ lỗ chân lông, thì trước hết, lỗ chân lông to không phải do sẹo. Tiếp theo đó, các bạn cần kiên trì trong thời gian dài, kết hợp thêm nhiều nhóm khác. 

Ví dụ như nhóm retinoids, Niacinamide,…. Và cũng không quên việc chống nắng đúng, đủ mỗi ngày, để tia UV không làm da bị lão hoá hơn.

Xem thêm video tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Sản phẩm BHA se khít lỗ chân lông tốt nhất

Thật ra, theo quan điểm của Bác sĩ Nguyễn Ngọc, không có sản phẩm BHA tốt nhất, mà chỉ có sản phẩm phù hợp nhất. Vì mỗi người sẽ có một tình trạng da, một type da, một cơ địa,… riêng. Do đó mà cũng sẽ đáp ứng, phù hợp với những sản phẩm BHA khác nhau. 

Tuy nhiên, sau nhiều năm kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ chăm sóc da cho các bạn, Bác sĩ Nguyễn Ngọc nhận thấy: Những sản phẩm BHA đến từ các thương hiệu dược mỹ phẩm uy tín trên thế giới sẽ dễ dung nạp hơn. Điều này là do những thương hiệu này đã có bề dày lịch sử nghiên cứu, bào chế,… Để có thể tìm ra được công thức có độ ổn định trên da cao, hiệu quả, ít tác dụng phụ,… 

Một số sản phẩm có thể kể đến như:

  • Dung dịch tẩy da chết, ngừa mụn chứa BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy
  • Dung dịch loại bỏ tế bào chết skin perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant
  • Gel loại bỏ tế bào chết dịu nhẹ cho da nhạy cảm CALM 1% BHA Sensitive skin Exfoliant

Danh sách các thành phần  giúp se khít lỗ chân lông

Ngoài BHA, cùng Bs Nguyễn Ngọc tìm hiểu thêm một số thành phần khác cũng có công dụng tương tự nhé:

Retinol

Retinol chính là thành phần vàng giúp trẻ hoá làn da, thu nhỏ lỗ chân lông, da căng bóng, mịn màng. Retinol giúp tăng sinh collagen tự thân, từ đỏ cải thiện hệ thống đệm đỡ trong da. Da sẽ được làm dày hơn, giảm nhăn tốt hơn, chống lão hoá. 

Cũng nhờ đó mà lỗ chân lông cũng sẽ được thu nhỏ hơn đấy! Các bạn hoàn toàn có thể kết hợp BHA với Retinol để gia tăng thêm hiệu quả. Lưu ý là vì đây đều là hai hoạt chất dễ gây kích ứng cho da, nên các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhé!  

Danh sách các thành phần  giúp se khít lỗ chân lông
Retinol chính là thành phần vàng giúp trẻ hoá làn da, thu nhỏ lỗ chân lông

AHA

Tương tự như BHA, AHA cũng là một loại tẩy tế bào chết hoá học, tên gọi đầy đủ là Alpha Hydroxy Acid. AHA cũng giúp tẩy tế bào chết trên da, giúp da sạch sâu, ngừa bít tắc. Ngoài ra, sử dụng AHA lâu dài còn giúp tăng sinh collagen cho da, hỗ trợ ngừa lão hoá. 

Do đó, đây cũng được coi là hoạt chất có khả năng giúp thu nhỏ lỗ chân lông đấy. Trên thực tế, các bạn hoàn toàn có thể sử dụng kết hợp cả AHA và BHA trong chu trình skincare. Cụ thể, BHA sẽ dùng trên vùng da dầu như vùng chữ T, vùng da dầu, còn AHA dùng ở vùng da còn lại.

BHA và Niacinamide

Một sự kết hợp khác cũng có khả năng giúp se khít lỗ chân lông cần kết đến là BHA và Niacinamide. BHA giúp làm sạch lỗ chân lông, tẩy da chết, giải phóng bít tắc, kiểm soát dầu, se khít lỗ chân lông… 

Kết hợp cùng với Niacinamide cũng giảm dầu thừa, thu nhỏ lỗ chân lông, kích thích tăng sinh collagen,.. Do đó, sự kết hợp này sẽ giúp cải thiện tình trạng lỗ chân lông to một cách rất hiệu quả đấy!

BHA và Niacinamide
BHA và Niacinamide giúp thu nhỏ lỗ chân lông

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về BHA se khít lỗ chân lông không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *