BHA dùng sáng hay tối? Dùng hàng ngày được không?

Sử dụng BHA, BHA paula’s choice, BHA Obagi,… vào buổi sáng và buổi tối là một câu hỏi của nhiều chị em phụ nữ mới bắt đầu tìm hiểu làm đẹp. Vậy BHA dùng sáng hay tối? BHA dùng ban ngày được không? Sử dụng như nào đúng cách để chăm sóc da toàn diện. Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc giải đáp đầy đủ trong bài viết này nhé.

BHA dùng sáng hay tối? Dùng hàng ngày được không?
BHA dùng sáng hay tối? Dùng hàng ngày được không?

Giới thiệu BHA

Hoạt chất BHA là tên viết tắt của Axit Beta Hydroxy. Tính năng tuyệt vời của hoạt chất này là tan trong dầu và hoạt động trong lỗ chân lông để loại bỏ bít tắc. BHA phổ biến nhất là axit salicylic, chủ yếu có nguồn gốc từ vỏ cây liễu, dầu của cây lộc đề xanh. Chúng hoàn toàn tự nhiên và mang lại nhiều lợi ích cũng như tác dụng cho làn da. Lý tưởng nhất là da có độ pH thấp để BHA phát huy tối đa lợi ích. Nồng độ BHA điển hình thường là từ 0,5% đến 2%.

BHA hoạt động như nào?

BHA là một hợp chất hữu cơ chứa một nhóm axit cacboxylic và nhóm chức hydroxy được phân tách từ hai nguyên tử carbon. Vì BHA có nguồn gốc tự nhiên nên rất an toàn, dịu nhẹ cho da và có thể hòa tan trong dầu. Do đó, BHA rất dễ thẩm thấu và đi sâu vào các lớp da để lấy đi lớp tế bào chết, bụi bẩn, bã nhờn ẩn sâu…

Trong quá trình sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng đẩy mụn. BHA loại bỏ mụn ẩn và cặn bã trên da, làm sạch lỗ chân lông và giải quyết các vấn đề về da. Cụ thể, BHA giúp điều trị mụn, thâm, nám, cho làn da sáng và mịn màng một cách tự nhiên.

BHA dùng sáng hay tối?

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc nên sử dụng BHA sau bước rửa mặt và toner vào buổi tối. BHA có tác dụng làm sạch sâu và thông thoáng lỗ chân lông.

Sau một ngày dài, da mặt phải tiếp xúc với nhiều tác động có hại từ môi trường, bao gồm cả bụi bẩn và vi khuẩn.

Nếu không được loại bỏ kịp thời, chúng sẽ tích tụ trên da và gây ra mụn trứng cá và các vấn đề khác. Đây là lý do tại sao nên dùng BHA vào ban đêm. Ban đêm là thời gian làn da được nghỉ ngơi, không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay ô nhiễm từ môi trường.

Trên thực tế, BHA có thể được sử dụng vào cả buổi sáng và buổi tối. Tuy nhiên, dùng BHA buổi sáng có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn và dễ bị bắt nắng. Từ đó dẫn đến da khô và kích ứng. Vì vậy, khi sử dụng BHA vào buổi sáng các bạn nên dùng kem chống nắng, kem dưỡng kết hợp với vitamin C càng hiệu quả.

Xem thêm: Có nên kết hợp BHA và Vitamin c chu trình skincare routine?

BHA dùng sáng hay tối?
BHA dùng sáng hay tối?

BHA có dùng hằng ngày được không?

BHA có dùng trên da đều đặn hàng ngày được không? Nếu trong trường hợp da các bạn không bị nhạy cảm quá thì các bạn có thể dùng được BHA hàng ngày. Lúc này các bạn có thể sử dụng sản phẩm với hàm lượng nồng độ là dưới 2%.

Tuy nhiên nếu các bạn đang bị đẩy mụn nhiều bởi BHA thì chúng ta nên dùng giãn thưa ra nhé. Có thể dùng BHA 2-3 lần 1 tuần thôi sau đó dùng thêm các nhóm giảm viêm nữa thì sẽ có hiệu quả hơn.

Xem video tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

BHA có nồng độ nào?

Trên thực tế, có rất nhiều loại nồng độ BHA được phân loại theo nồng độ phù hợp với các loại da và cơ địa.

BHA 1%: Thích hợp cho da nhạy cảm và những bạn mới làm quen với BHA. Với nồng độ này, da có thời gian để làm quen với sản phẩm mới. Đồng thời kiểm tra xem có phù hợp với làn da của bạn hay không.

BHA 2%: Đây là nồng độ thường được sử dụng cho các bệnh lý về da như mụn, nám, sạm. Để có hiệu quả, BHA có thể được sử dụng hàng ngày trên làn da khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn có thể cần sử dụng với tần suất ít hơn.

BHA 4%: Nồng độ tương đối cao này chỉ nên dùng trên làn da khỏe mạnh. Nồng độ này giúp giảm thời gian giải quyết các vấn đề về da. Ở nồng độ mạnh này, không nên sử dụng hàng ngày mà chỉ một hoặc hai lần một tuần để tránh kích ứng hoặc bỏng da.

BHA 10%, BHA 30%: Đây là nồng độ BHA cao này không bao giờ được phép tự ý sử dụng mà phải có chỉ định của bác sĩ da liễu. Nồng độ này thường áp dụng cho vùng da bị tổn thương nặng.

BHA có nồng độ nào?
BHA có nồng độ nào?

Thứ tự sử dụng BHA

BHA mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da. Tuy nhiên, bạn cần phải tuân thủ thứ tự sử dụng BHA như sau để đạt được hiệu quả tốt nhất:

Chu trình dưỡng da khi sử dụng BHA:

  • Bước 1: Tẩy trang và dùng sữa rửa mặt
  • Bước 2: Dùng Toner
  • Bước 3: BHA
  • Bước 4: Sử dụng thêm các loại serum (nếu có)
  • Bước 5: Kem dưỡng ẩm
  • Bước 6: Kem chống nắng (ban ngày)

Bạn có thể sử dụng bông tẩy trang để thấm BHA và lau lên mặt hoặc lấy một lượng BHA vừa đủ vào lòng bàn tay và thoa lên da. Đợi khoảng 2 – 3 phút để BHA thẩm thấu hết vào da rồi tiếp tục các bước skincare khác.

Hướng dẫn sử dụng BHA hàng ngày

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là hướng dẫn sử dụng BHA hàng ngày các bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Tẩy trang

Lịch trình thời điểm tốt nhất để thoa BHA là vào buổi tối. Do đó, các bạn nên có một bước tẩy trang đầu tiên. Tẩy trang giúp lấy đi bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn, các lớp trang điểm, kem chống nắng,… tích tụ trên da.

Bước 2: Rửa sạch mặt

Bước làm sạch tiếp theo sau khi tẩy trang là bước rất quan trọng. Bước này giúp lấy đi những bụi bẩn nằm sâu trong lỗ chân lông mà nước tẩy trang không thể loại bỏ hết. Da sạch và lỗ chân lông thông thoáng là tiền đề rất tốt để các dưỡng chất tiếp theo phát huy tác dụng.

Bước 3: Sử dụng Toner

Đây là bước quan trọng giúp cân bằng độ pH cho da sau khi rửa mặt. Độ pH cân bằng thường ở khoảng 3. Đây cũng là môi trường rất tốt cho BHA hoạt động hiệu quả.

Bước 4: Sử dụng BHA

Sử dụng BHA khoảng 20-30 phút sau bước toner. Nếu bạn lần đầu sử dụng, hãy chọn sản phẩm có nồng độ thấp cho quen dần (nồng độ khoảng 1%). Sử dụng một lần một tuần, nếu da đã quen, bạn có thể tăng lên khoảng 2 lần/tuần hoặc thay đổi nồng độ.

Lưu ý rằng bạn không cần rửa lại mặt với nước như khi tẩy tế bào chết vật lý.

Bước 5: Kết hợp các bước chăm sóc da còn lại

Chờ thêm 30 phút nữa. Khi BHA đã được hấp thụ, hãy sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm tiếp theo. Đừng quên kem dưỡng ẩm của bạn vì BHA làm khô da và gây bỏng.

Xem thêm:

Xem thêm video tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

Tác dụng phụ của BHA bạn cần biết

Các tác dụng phụ sau đây có thể xảy ra khi sử dụng BHA, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm:

Dùng BHA đúng cách sẽ xảy ra hiện tượng đẩy mụn. Nếu da mặt lúc này không được chăm sóc cẩn thận sẽ dễ bị viêm, nhiễm trùng và nổi mụn nhiều hơn.

Sau khi sử dụng BHA, da bị nóng rát, kích ứng, mẩn ngứa dẫn đến da bị tổn thương.

BHA, AHA còn khiến da bạn mỏng hơn, yếu hơn, nhạy cảm hơn và dễ bị bắt nắng hơn. Nếu không được bảo vệ, nó có thể gây ra nám và tàn nhang. Vì vậy, việc sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài là rất quan trọng.

Nên dùng BHA cho loại da nào?

BHA phù hợp với nhiều loại da, đặc biệt là những loại da sau:

  • Da dầu, da mụn: BHA có khả năng thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, dầu thừa và vi khuẩn gây mụn. Nhờ vậy, BHA giúp giảm tình trạng mụn trứng cá, mụn viêm, mụn đầu đen và mụn ẩn hiệu quả.
  • Lỗ chân lông to: BHA giúp thông thoáng lỗ chân lông làm se khít lỗ chân lông và giảm thiểu sự xuất hiện của lỗ chân lông to.
  • Da sần sùi, không mịn màng: BHA giúp tẩy tế bào chết trên bề mặt da, làm da mịn màng và sáng khỏe hơn.
  • Da lão hóa: BHA giúp kích thích sản sinh collagen, làm giảm nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi của da.

Liều lượng và tần suất sử dụng BHA

BHA có rất nhiều nồng độ khác nhau, vậy nên còn tùy thuộc vào từng tình trạng của da và nồng độ BHA mà nên sử dụng với liều lượng và tần suất khác nhau sao cho phù hợp. Khi mới làm quen với hoạt chất này, bạn nên kiểm tra độ tương thích của da trên một vùng da nhỏ với tần suất khoảng 1 lần/ tuần. Và sau khi xác định da đã quen và ổn định thì bạn có thể tăng tần suất sử dụng lên 2-3 lần/ tuần với nồng độ khoảng 0.5 – 2%.

Tuy nhiên, đặc biệt đối với những làn da nhạy cảm thì chỉ nên sử dụng khoảng 1 lần/ tuần hoặc có thể tăng liều sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu.

Khi bạn có tình trạng da tương đối khoẻ thì có thể tham khảo nồng độ BHA 4%, nhưng bạn chỉ nên sử dụng 1 lần/ tuần để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho làn da của mình.

BHA có thể kết hợp với dưỡng chất nào?

Khi đã có một routine sử dụng BHA ổn định bạn có thể kết hợp thêm những dưỡng chất sau:

  • Niacinamide: Niacinamide giúp làm sáng da, mờ thâm nám, giảm tiết dầu và se khít lỗ chân lông. Niacinamide có thể giúp giảm bớt tình trạng kích ứng da do BHA gây ra.
  • Hyaluronic Acid: Hyaluronic Acid giúp dưỡng ẩm cho da, làm da mềm mại và mịn màng hơn. Hyaluronic Acid có thể giúp bù lại lượng nước mà da bị mất đi do BHA.
  • Ceramide: Ceramide giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa da mất nước và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Ceramide có thể giúp giảm bớt tình trạng khô da do BHA gây ra.
  • Vitamin B5: Vitamin B5 giúp làm dịu da, giảm kích ứng và phục hồi da đồng thời Vitamin B5 có thể giúp giảm bớt tình trạng kích ứng da do BHA gây ra.
  • Peptide: Peptide giúp kích thích sản sinh collagen, làm da săn chắc và giảm nếp nhăn. Peptide có thể giúp tăng cường hiệu quả chống lão hóa của BHA.

Một vài lưu ý khi dùng BHA đúng cách

Một vài lưu ý khi dùng BHA đúng cách các bạn có thể tham khảo:

  • Tần suất thoa BHA ban đầu là khoảng 1-2 lần/tuần với nồng độ từ 1-2%. Nếu sau 2 tuần da không có phản ứng gì bất thường thì có thể tăng tần suất lên 2-3 lần/tuần.
  • Việc da bị bong tróc và nổi mụn là điều khá bình thường. Lúc này, BHA bắt đầu hoạt động mạnh để loại bỏ hết các lớp tế bào chết, bụi bẩn và bã nhờn bên dưới da.
  • Khi thoa BHA nên kết hợp với massage nhẹ nhàng để hợp chất thẩm thấu tốt hơn.
  • Không lạm dụng BHA nếu bạn đang có vấn đề về da như mụn trứng cá, nám, đồi mồi hay các dấu hiệu lão hóa.
  • Khi sử dụng BHA có thể kết hợp với các dưỡng chất khác để hỗ trợ và cải thiện nhanh chóng, hiệu quả các tình trạng da.
  • Cần sử dụng BHA đúng theo thứ tự chăm sóc da, việc sử dụng đúng thứ tự sẽ giúp mang lại hiệu quả tốt nhất và hạn chế các tình trạng kích ứng trên da.
  • Để bảo vệ da toàn diện cần sử dụng kem chống nắng vào ban ngày, kể cả khi không ra khỏi nhà. Hãy sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF>30 để bảo vệ da toàn diện nhất.
Một vài lưu ý khi dùng BHA đúng cách
Một vài lưu ý khi dùng BHA đúng cách

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc BHA dùng sáng hay tối? Dùng hàng ngày được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *