Cách dùng BHA cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả 2024

Cách sử dụng BHA cho người mới bắt đầu thế nào? Công dụng của hoạt chất BHA trong chăm sóc da là gì? Bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ hướng dẫn chi tiết cách dùng BHA cho người mới bắt đầu. Ngoài ra bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ giới thiệu chi tiết về dòng BHA được nhiều chị em lựa chọn nhất hiện nay. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé!

Cách dùng BHA cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả 2023
Cách dùng BHA cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả 2024

Giới thiệu BHA

Dưới đây là các thông tin cơ bản về BHA:

BHA là gì?

BHA là tên viết tắt của Beta Hydroxy acid, có những hiệu quả tuyệt vời là có thể hòa tan trong dầu và hoạt động trên lỗ chân lông để loại bỏ chất sừng. Vì vậy, những làn da dầu, lỗ chân lông to và bề mặt da không đều màu thường được điều trị bằng BHA. BHA phổ biến nhất trong các loại mỹ phẩm là axit salicylic. Chủ yếu có nguồn gốc từ vỏ cây liễu, dầu của cây lộc đề. Chúng đều tự nhiên, có nhiều tác dụng và có lợi cho da. Đối với các sản phẩm chăm sóc da dựa trên BHA, độ pH của da càng thấp thì lợi ích của BHA càng lớn. Do đó, nồng độ BHA bình thường nằm trong khoảng 0,5% đến 2%.

BHA có tác dụng gì?

Một số các tác dụng mà BHA mang lại:

BHA giúp làm sạch sâu và thu nhỏ lỗ chân lông

Đây là một trong những tác dụng tuyệt vời của BHA giúp se khít lỗ chân lông. BHA có đặc tính thấm sâu vào lỗ chân lông, loại bỏ các tế bào chết trên da. Đồng thời cuốn trôi bụi bẩn và bã nhờn dư thừa tích tụ lâu ngày. Nhờ hoạt chất BHA giúp loại bỏ các tác nhân gây bít tắc lỗ chân lông và nguy cơ gây mụn từ rất sớm. 

Không giống như các phương pháp truyền thống hoạt động trên bề mặt da để loại bỏ tế bào chết. Có thể chà xát và làm tổn thương da, gây viêm và kích ứng. BHA thấm sâu vào lỗ chân lông và giúp làm kích thước lỗ chân lông được cải thiện.

 tác dụng mà BHA
Tác dụng mà BHA

BHA giúp trị mụn và làm mờ vết thâm

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn nổi mụn trên da. Có thể kể đến tác động của bụi bẩn, dầu thừa và tế bào chết tích tụ lâu ngày mà không được loại bỏ. Chọn sai phương pháp tẩy da chết cũng có thể khiến mụn tái phát. 

Bằng cách loại bỏ tế bào chết, BHA thấm sâu vào lỗ chân lông, nhanh chóng phá vỡ các chất gây mụn và loại bỏ nguy cơ tái phát. Do đó, đây được coi là hoạt chất tuyệt vời để giải quyết mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn sưng viêm. Mỗi loại mụn bạn đều có thể lựa chọn nồng độ BHA phù hợp để tiếp tục sử dụng và cải thiện sớm. BHA còn tham gia giải quyết các tác hại do mụn để lại như thâm, sẹo sau mụn. Từ đó dần hoàn thiện quy trình chăm sóc da mụn khép kín. 

Xem thêm:

BHA giúp ngăn ngừa lão hóa da và cải thiện kết cấu da

Nhờ công thức độc đáo không mài mòn, BHA nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào chết. Từ đó giúp bạn cải thiện cấu trúc da, giảm nếp nhăn và có làn da đều màu, trẻ trung hơn.

BHA có loại bỏ tế bào chết tốt không?

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì loại bỏ tế bào chết hóa học bằng BHA là một cách tuyệt vời. Bởi vì:

  • Không gây hại cho da: Dùng BHA không có tác dụng vật lý ma sát làm tổn thương bề mặt da. Các bạn chỉ cần xác định loại da của mình và nồng độ phù hợp.
  • Hiệu quả cao: BHA thấm sâu vào lỗ chân lông ngăn ngừa tế bào chết, bụi bẩn và dầu thừa tồn đọng trên da. Điều này ngăn ngừa nổi mụn, da nhạy cảm và các vấn đề về da có thể xảy ra khác. 
  • Dễ thực hiện: Thoa trực tiếp BHA lên da sau bước làm sạch và cân bằng trong quy trình chăm sóc da của bạn. Điều này là do da của bạn thường có tính kiềm khi bạn rửa mặt. Vật nên sử dụng toner sẽ cân bằng lại độ pH, điều cần thiết để BHA hoạt động bình thường.

Các tác dụng phụ của BHA bạn nên lưu ý

Một số các tác dụng phụ của BHA các bạn nên lưu ý:

  • Da khô và dễ bị bong tróc

Một trong những phản ứng phổ biến nhất khi sử dụng BHA thường xuyên là da khô và bong tróc. Triệu chứng này cũng phổ biến khi sử dụng các hoạt chất như AHA và retinol. Đừng lo lắng, đây là một tác dụng phụ phổ biến trên da của chúng ta. Điều này chủ yếu là do độ pH của BHA thấp hơn so với da. Kết quả là da mất cân bằng độ ẩm và cảm thấy khô và căng. 

  • Da bị đẩy mụn

Khi sử dụng BHA, nhiều chị em đồng loạt gặp phải tình trạng da bị nổi mụn. Điều này là do BHA có khả năng len lỏi vào sâu trong lỗ chân lông, giúp nhân mụn chín nhanh hơn và đẩy lên bề mặt da nhanh hơn. Đẩy mụn là một hiện tượng phổ biến và thường bị nhầm lẫn với viêm da. 

Các tác dụng phụ của BHA bạn nên lưu ý
Tình trạng da bị nổi mụn
  • Da bị viêm, kích ứng (break out)

Da bị viêm thường xuất hiện các mảng đỏ, mụn mủ, mụn nước ngứa dữ dội và thậm chí là nhiễm trùng da. Nguyên nhân chính là do lạm dụng BHA ở tần suất hay nồng độ cao. Đây là triệu chứng đáng báo động và cần được xử lý ngay để tránh tình trạng da trở nên trầm trọng hơn.

  • Màu da ngày càng trở nên thâm sạm đen hơn

Bằng cách sử dụng BHA để tẩy tế bào chết và tái tạo tế bào da mới. Làn da trở nên mỏng manh và nhạy cảm hơn trước các tác động từ môi trường, đặc biệt là tia UV. Nếu không được chăm sóc đúng cách, hàng rào bảo vệ của da còn yếu và không đủ khả năng bảo vệ khỏi bụi bẩn và ánh nắng mặt trời. Ở tình trạng này, da chuyển sang thâm sạm và xuất hiện các vết nám, tàn nhang.

Xem thêm: BHA bôi trên nền da khô hay ẩm?

BHA phù hợp cho từng loại da

Bạn có thể chọn từ ba nồng độ BHA: 1%, 2% và 4%. Mỗi loại nồng độ sẽ phù hợp với từng tình trạng da, loại da khác nhau. 

  • Nồng độ 1% BHA: Đây là nồng độ BHA thấp nhất và phù hợp với những người có làn da nhạy cảm. Ngoài ra, nếu bạn chưa quen sử dụng BHA và làn da của bạn cần một thời gian để làm quen thì đây là nồng độ phù hợp. 
  • Nồng độ 2% BHA: Nồng độ này được coi là nồng độ hoàn hảo nhất cho các sản phẩm BHA vì nó đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho da. Nồng độ này sản phẩm phát huy tác dụng sớm hơn nồng độ 1%. Tuy nhiên, BHA 2% có thể gây cảm giác nóng nhẹ hoặc khó chịu. Tuy nhiên bạn hãy yên tâm rằng hiện tượng này sẽ giảm dần khi da quen dần với BHA.
  • Nồng độ 4% BHA: Nồng độ tối đa này chỉ được khuyến nghị một hoặc hai lần một tuần. Nếu làn da của bạn không có quá nhiều vấn đề hoặc bạn không có nhiều thời gian cho routine skincare hàng ngày, thì đây là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.
BHA phù hợp cho từng loại da
BHA phù hợp cho từng loại da

Hướng dẫn cách dùng BHA cho người mới bắt đầu

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc trong lĩnh vực chăm sóc da thì dưới đây là các cách dùng BHA cho người mới bắt đầu:

Nồng độ sử dụng

Nếu mới bắt đầu sử dụng BHA, bạn nên chọn nồng độ thấp hơn từ 0,5-2%. Nồng độ cao hơn cần có sự hướng dẫn của bác sĩ. Các bạn nên sử dụng một hoặc hai lần một tuần trong hai tuần đầu tiên. Sau đó, trong tuần 3 và 4, sử dụng các ngày luân phiên khoảng 3 lần một tuần. Nếu làn da của bạn khỏe mạnh và đã quen dùng, bạn có thể sử dụng BHA mỗi ngày.

Tần suất sử dụng

Nguyên tắc đầu tiên khi sử dụng mỹ phẩm đặc trị lần đầu tiên trong đó có BHA là luôn bắt đầu với nồng độ thấp. Ngoài ra, hãy sử dụng nó với tần suất ngắt quãng trước. Bạn hãy thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trên khuôn mặt để biết da bạn có nhạy cảm với sản phẩm hay không.

Nếu thoa đều khắp mặt, bạn có thể vô tình làm da bị kích ứng, mẩn đỏ, nổi mụn. BHA, giống như các sản phẩm khác, cần có thời gian để thấy kết quả. Và khoảng thời gian này nên sử dụng BHA ít nhất là 4-6 tuần. Vì đó là khoảng thời gian da thích nghi và BHA có hiệu quả. Khoảng thời gian này cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào làn da của bạn. Vì vậy, hãy kiên nhẫn sử dụng cho đến khi mụn biến mất hoàn toàn nhé.

Hướng dẫn cách dùng bha cho người mới bắt đầu
Hướng dẫn cách dùng bha cho người mới bắt đầu

Quy trình sử dụng

Dưới đây là quy trình sử dụng BHA trong routine skincare các bạn có thể tham khảo:

Tẩy trang -> Rửa mặt -> Dùng toner -> Thoa BHA -> Kết hợp các bước chăm sóc da còn lại.

Xem thêm: Dùng BHA có cần rửa mặt lại không?

Lưu ý cách sử dụng BHA an toàn hiệu quả

Dưới đây là các lưu ý cách sử dụng BHA an toàn, hiệu quả:

  • Nên thoa kem chống nắng hàng ngày mỗi sáng trước khi ra khỏi nhà, che chắn cẩn thận và có thể bổ sung viên uống chống nắng
  • Khi mới sử dụng, nồng độ an toàn cho bạn là 2% trở xuống và nên bắt đầu từ tần suất thấp trước.
  • Khi sử dụng BHA bạn nên lưu ý về loại da phù hợp, BHA sẽ phù hợp hơn với những bạn có làn da dầu, hỗn hợp thiên dầu.
  • Khi mới sử dụng thì không nên sử dụng nhiều các sản phẩm treatment trong cùng 1 buổi sẽ gây kích ứng mạnh mẽ.
  • Nếu gặp phải tình trạng bất thường hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được điều trị kịp thời.

6 sản phẩm BHA được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Dưới đây là 6 sản phẩm chứa BHA được sử dụng nhiều nhất hiện nay các bạn có thể tham khảo:

1. BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy

Toner là bước chăm sóc da đầu tiên sau bước làm sạch da. Tuy tạo cảm giác nhẹ trên da nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng quyết định các bước dưỡng da tiếp theo. Do đó, khi lựa chọn một loại toner có BHA chất lượng cao, không thể không nhắc tới BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy.

Sản phẩm này đặc biệt phù hợp với da dầu và da bị mụn. Giúp loại bỏ tế bào chết, làm sạch bề mặt da, cải thiện tình trạng mụn và se khít lỗ chân lông.

  • Thành phần chính: 2% Salicylic Acid (BHA) 
  • Thương hiệu: Obagi 
  • Loại da: Da dầu 
  • Thể tích: 148ml
  • Giá tiền: Khoảng 960.000 VNĐ
6 sản phẩm BHA được sử dụng nhiều nhất hiện nay
BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy

2. Kem Dưỡng Tẩy Tế Bào Chết Dịu Nhẹ Paula’S Choice Calm 1% Bha Lotion Exfoliant

Calm 1% BHA Lotion Exfoliant là một loại kem dưỡng da siêu nhẹ nhàng với kết cấu dạng lotion. Giúp làm dịu vết mẩn đỏ, làm dịu da khô. Sản phẩm cũng làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và giảm kích thước lỗ chân lông.

  • Thành phần chính: axit salicylic, chiết xuất trà xanh
  • Thương hiệu: Paula’s Choice
  • Loại da phù hợp: Da khô, da nhạy cảm
  • Dung tích: 100ml
  • Giá: khoảng 1.099.000 VNĐ
6 sản phẩm BHA được sử dụng nhiều nhất hiện nay
Kem Dưỡng Tẩy Tế Bào Chết Dịu Nhẹ Paula’S Choice Calm 1% Bha Lotion Exfoliant

3. Sữa Rửa Mặt Dạng Gel Dịu Nhẹ Cosrx Low pH Good Morning Gel Cleanser

Đây là dòng sữa rửa mặt hot nhất hiện nay và liên tục được nhắc đến trên nhiều diễn đàn, hội nhóm chăm sóc da. Bởi tác dụng thần kỳ mà giá thành lại vô cùng phải chăng, dễ dàng sở hữu. Cosrx Low pH Good Morning Gel Cleanser chứa 0,5% BHA tự nhiên kết hợp với tràm trà. Giúp làm sạch sâu lỗ chân lông, kháng khuẩn, trị mụn, cho làn da mềm mịn. 

  • Thành phần chính: 0,5% BHA, Allantoin, tràm trà 
  • Thương hiệu: Cosrx
  • Loại da: Mọi loại da
  • Thể tích: 150ml
  • Giá thành: Khoảng từ 170.000 – 340.000 VNĐ
6 sản phẩm BHA được sử dụng nhiều nhất hiện nay
Sữa Rửa Mặt Dạng Gel Dịu Nhẹ Cosrx Low pH Good Morning Gel Cleanser

4. Loại bỏ tế bào chết hóa học Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant

Một trong những sản phẩm bán chạy nhất của BHA Paula’s Choice là sản phẩm Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant, rất được khuyên dùng.

Sản phẩm này có chứa 2% BHA (axit salicylic) và trà xanh. Không chỉ loại bỏ tế bào chết và điều tiết quá trình sản xuất bã nhờn. Mà còn có đặc tính làm dịu, chống oxy hóa và giữ ẩm giúp làn da sáng mịn.

  • Thành phần chính: 2% BHA (Salicylic Acid), Trà xanh, Methylpropanediol, Butylene Glycol 
  • Thương hiệu: Paula’s Choice 
  • Loại da: Da dầu 
  • Thể tích: 30ml
  • Giá thành: Khoảng 950.000 VNĐ
Loại bỏ tế bào chết hóa học Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant
Loại bỏ tế bào chết hóa học Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant

5. Toner Some By Mi AHA-BHA-PHA 30 Days Miracle

Miracle Toner AHA-BHA-PHA 30 Days là ‘cứu tinh’ cho làn da dầu và mụn, mang đến khả năng làm sạch sâu, kháng khuẩn và chống viêm. Đồng thời giúp thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn trứng cá và giảm nhẹ. Ngoài ra sản phẩm còn làm thông thoáng lỗ chân lông để đảm bảo làn da sạch sẽ, khỏe mạnh hơn bao giờ hết. 

  • Thành phần chính: AHA – BHA – PHA, 2% Niacinamide, tràm trà 
  • Thương hiệu: SOME BY MI
  • Loại da: Da dầu và da hỗn hợp thiên dầu
  • Thể tích: 150ml
  • Giá thành: Khoảng 405.000 VNĐ
Toner Some By Mi AHA-BHA-PHA 30 Days Miracle
Toner Some By Mi AHA-BHA-PHA 30 Days Miracle

6. Loại bỏ tế bào chết Resist Daily Pore-Refining Treatment With 2% BHA

Resist Daily Pore Refining Treatment là sản phẩm tẩy da chết dạng lỏng, còn được gọi là axit salicylic. Sản phẩm mang lại nhiều lợi ích làm giảm các dấu hiệu lão hóa, da thô ráp, lỗ chân lông to và lỗ chân lông bị tắc. RESIST Daily Pore-Refining Treatment 2% BHA là một loại tẩy tế bào chết dạng lỏng nhẹ, không bào mòn giúp cải thiện rõ rệt lỗ chân lông và kết cấu da.

  • Thành phần chính: axit salicylic, allantoin
  • Thương hiệu: Paula’s Choice
  • Loại da phù hợp: da thường, da dầu, da hỗn hợp
  • Dung tích: 30ml
  • Giá: khoảng 1.300.000đ
Loại bỏ tế bào chết Resist Daily Pore-Refining Treatment With 2% BHA
Loại bỏ tế bào chết Resist Daily Pore-Refining Treatment With 2% BHA

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về Cách dùng bha cho người mới bắt đầu đúng cách hiệu quả 2024. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *