BHA có ăn nắng không? Các chống nắng đúng cách?

AHA, BHA là thành phần dưỡng da đặc biệt không thể thiếu trong routine skincare của mỗi chị em. Tuy nhiên BHA có ăn nắng không? bắt nắng không? Và chống nắng thế nào đúng cách? Vì vậy, những chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Ngọc dưới đây sẽ giúp giải đáp phần nào thắc mắc của các bạn.

BHA có ăn nắng không? Các chống nắng đúng cách?
BHA có ăn nắng không? Các chống nắng đúng cách?

Giới thiệu về BHA

BHA (beta hydroxy acid) với thành phần tẩy tế bào chết làm sạch sâu vào lỗ chân lông với đặc tính tan trong dầu. Do đó, nếu bạn có làn da dầu, lỗ chân lông to và bề mặt da không đều màu thì nên sử dụng BHA.

BHA phổ biến nhất là axit salicylic, được chiết xuất từ vỏ của cây lộc đề xanh, vỏ cây liễu. Do có nguồn gốc tự nhiên, hoạt chất này rất linh hoạt và giải quyết các vấn đề về da. Nồng độ bình thường từ 0,5% đến 2% BHA hoạt động rất tốt trên làn da.

Tác động của ánh nắng đối với làn da

Ánh nắng mặt trời có tác hại cả ngắn hạn và dài hạn lên làn da của bạn. Về cơ bản, ánh nắng mặt trời sẽ phá hủy khả năng duy trì các thành phần quan trọng của làn da, làm tổn thương da. 

Cụ thể như chất chống oxy hóa, axit béo thiết yếu, ceramides, axit hyaluronic và vitamin giúp da luôn trẻ trung và khỏe mạnh. 

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và không được bảo vệ bởi tia UVA và UVB có những ảnh hưởng sau: 

  • Da khô, mỏng và nhăn nheo. 
  • Thay đổi sắc tố da, dẫn đến sạm da, nám và tàn nhang. 
  • Nguy cơ ung thư da.

BHA có ăn nắng không?

BHA là chất tẩy da chết hóa học giúp loại bỏ các tế bào da chết trên da, giảm mụn trứng cá. Đồng thời thúc đẩy sự hình thành của làn da mới, mịn màng hơn, khỏe mạnh hơn. Trong quá trình này, da trở nên mỏng hơn và nhạy cảm hơn. Vì thế các bạn cần phải chăm sóc da cẩn thận bằng các sản phẩm đặc biệt.

Khi sử dụng BHA sẽ không khiến quá nhạy cảm với ánh nắng, tuy nhiên việc sử dụng kem chống nắng đặc biệt cần thiết mỗi khi ra ngoài để ngăn ngừa tác động của ánh nắng với làn da

Nếu không sử dụng kem hàng ngày, làn da của bạn sẽ bị mẩn đỏ, tổn thương và sạm đen do tác hại của tia UV. Vì vậy, việc thoa kem chống nắng nên được thực hiện hàng ngày. Kem chống nắng đóng vai trò như một lớp màng chắn bảo vệ da khỏi tia UV. Nếu không có hàng rào này, da rất dễ bị cháy nắng.

BHA có ăn nắng không?
BHA có ăn nắng không?

Có nên dùng BHA hàng ngày không?

Theo kinh nghiệm sử dụng nhiều lần BHA của BS Nguyễn Ngọc, việc dùng BHA hằng ngày hay tần suất sử dụng BHA còn phụ thuộc vào mỗi làn da. BHA nên dùng ở nồng độ thấp trong giai đoạn đầu và cách ngày để da kịp thời thích nghi. 

Khi làn da của bạn đã quen với các hoạt chất này, bạn có thể tăng nồng độ và tần suất sử dụng.

Ngoài ra, tần suất sử dụng BHA nên được điều chỉnh theo tình trạng của da. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, nên dùng BHA 3-4 lần một tuần là đủ. Tần suất bạn sử dụng sản phẩm này cũng quan trọng như việc BHA có bắt ánh nắng mặt trời hay không. Vì thế bạn phải rất cẩn thận.

Có nên dùng BHA hàng ngày không?
Có nên dùng BHA hàng ngày không?

Hướng dẫn sử dụng BHA kết hết kem chống nắng đúng cách

Dưới đây là cách sử dụng BHA kết hợp kem chống nắng đúng cách mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Hãy chọn sản phẩm có nồng độ BHA an toàn cho da.

Bạn nên chọn nồng độ BHA phù hợp với tình trạng da của mình. Theo các chuyên gia, nồng độ BHA cho người mới bắt đầu nên từ 0,5% đến 1% để tránh kích ứng, bong tróc da. Nếu da đủ khỏe, hoặc muốn thấy hiệu quả rõ rệt hơn, bạn có thể cân nhắc 2% BHA.

Ngoài ra, có những sản phẩm trên thị trường chứa 4% BHA có nồng độ cao trở lên. Các bạn nên thận trọng và tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia trước khi sử dụng các sản phẩm này. 

Bước 2: Sử dụng BHA theo đúng thứ tự trong quy trình chăm sóc da của bạn

BHA có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề khác nhau như mụn, chống lão hóa… Để có kết quả tốt nhất, BHA nên được sử dụng theo đúng thứ tự trong routine.

Theo các nhà sản xuất và chuyên gia, BHA nên được sử dụng trong quy trình chăm sóc da của bạn sau toner và trước các bước chăm sóc da khác như dưỡng ẩm, chống nắng.

Bước 3: Thoa BHA

Các bạn có thể thoa BHA bằng bông tẩy trang sẽ giúp kết cấu thấm nhanh hơn, ít bết dính. Đồng thời ngăn ngừa vi trùng trên tay nhưng sẽ khá tốn. Các bạn cũng có thể cho trực tiếp ra tay để thoa, cách này giúp tiết kiệm thời gian và tiết kiệm sản phẩm. Tất nhiên, bạn phải làm sạch tay của mình.  

Bước 4: Hãy thoa kem chống nắng vào ban ngày. 

Thoa kem chống nắng hàng ngày là điều cần thiết để bảo vệ da toàn diện. Ngay cả khi bạn không ra khỏi nhà, ánh sáng xanh từ điện thoại, tivi, máy tính… đều chứa tia UV và có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn. Do đó, hãy bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời ngay cả khi ở trong nhà. Các bạn nên thoa kem chống nắng có SPF 30 trở lên.

Xem thêm: BHA dùng sáng hay tối? Dùng hàng ngày được không?

Hướng dẫn cách chống nắng đúng cách

Trước những tác hại cực kỳ nguy hiểm của ánh nắng mặt trời, các biện pháp bảo vệ da là rất quan trọng. Dưới đây là cách chống nắng đúng cách các bạn có thể tham khảo: 

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 đến 16 giờ vì lúc này có chỉ số UVB cao nhất. 
  • Chọn và mặc quần áo dài thoải mái, quần áo tối màu bảo vệ tốt hơn quần áo sáng màu.
  • Đeo khẩu trang, đội mũ, đặc biệt là mũ rộng vành để bảo vệ mặt, tai, cổ, v.v.
  • Thường xuyên đeo kính râm khi ra nắng để ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và bảo vệ vùng da quanh mắt.
  • Sử dụng kem chống nắng: Chọn kem chống nắng phù hợp với làn da của các bạn và sử dụng mỗi sáng. Bạn nên chú ý đến các yếu tố như loại da (khô, dầu hay hỗn hợp), tình trạng da (có mụn hay không) và độ nhạy cảm của da.
  • Viên uống chống nắng dạng viên cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tác hại của ánh nắng mặt trời. 
  • Các chất dinh dưỡng đi vào cơ thể cũng giúp tăng cường khả năng chống nắng tự nhiên của cơ thể và khả năng tái tạo những vùng da bị tổn thương do tia UV.

Một số thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời:

  • Cà chua
  • Dưa hấu
  • Trà xanh
  • Các loại rau lá xanh
Hướng dẫn cách chống nắng đúng cách
Hướng dẫn cách chống nắng đúng cách

Sản phẩm BHA tốt cho da nhạy cảm với ánh nắng

Dưới đây là một số sản phẩm BHA tốt cho da nhạy cảm với ánh nắng các bạn có thể tham khảo:

  • Cosrx BHA Blackhead Power Liquid
  • Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant
  • Some By Mi Aha-Bha-Pha 30 Days Miracle Toner
  • Paula’s Choice Weightless Body Treatment 2% BHA
Sản phẩm BHA tốt cho da nhạy cảm với ánh nắng
Sản phẩm BHA tốt cho da nhạy cảm với ánh nắng

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về BHA có ăn nắng không? Các chống nắng đúng cách? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Câu hỏi thường gặp

Sử dụng BHA vào mùa hè có an toàn không?

Mùa hè là thời điểm mà được xem là có cường độ ánh nắng mạnh nhất trong năm và có chỉ số tia UV rất cao. Trong khi đó BHA là một loại axit được biết đến là chất cảm quang. Do đó, việc sử dụng BHA vào mùa hè có thể làm tăng khả năng da bị tổn thương cho ánh nắng mặt trời. Vì thế, khi sử dụng BHA, các bạn nên đặc biệt chú trọng đến việc tránh nắng mặt mặt trời cho da.

BHA có làm da đen sạm không?

BHA nồng độ cao hoặc sử dụng thường xuyên và liên tục có thể làm tăng nguy cơ kích ứng và tổn thương hàng rào bảo vệ da. Từ đó sẽ khiến cho da dễ bị đen sạm và xỉn màu. Vì vậy, bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia trước khi sử dụng sản phẩm BHA.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *