Salicylic Acid BHA là gì? Công dụng khi dùng Axit Salicylic

Chăm sóc da với các sản phẩm AHA, BHA đang rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hợp chất quan trọng nhất trong nhóm BHA chính là Salicylic Acid. Axit salicylic là gì? Hoạt chất này có vai trò gì trong việc chăm sóc và điều trị các khuyết điểm trên da? Hãy cùng tìm hiểu với bác sĩ Nguyễn Ngọc trong bài viết sau nhé!

Salicylic Acid BHA là gì? Công dụng khi dùng Axit Salicylic
Salicylic Acid BHA là gì? Công dụng khi dùng Axit Salicylic

Salicylic Acid là gì?

Axit salicylic BHA thuộc nhóm Beta Hydroxy Acid, đây là một loại axit khoáng gốc dầu. Sản phẩm thấm sâu vào lỗ chân lông thông qua lớp dầu tự nhiên trên bề mặt da. Giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn và bã nhờn tích tụ sâu bên trong da. Điều này ngăn ngừa mụn hiệu quả, chăm sóc da mụn, loại bỏ tế bào chết.

Salicylic Acid BHA là gì? Công dụng khi dùng Axit Salicylic
Salicylic Acid BHA là gì? Công dụng khi dùng Axit Salicylic

Công dụng Salicylic Acid BHA

Dưới đây là một số các công dụng Salicylic Acid BHA mang lại cho làn da

Tẩy tế bào chết cho da

Axit salicylic là một chất tẩy tế bào chết mạnh mẽ có khả năng thâm nhập sâu vào da. Đồng thời giúp hòa tan các tế bào da chết tích tụ dưới bề mặt da. Ngoài ra còn loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và các tạp chất trang điểm. Tái tạo làn da mới khỏe mạnh và se khít lỗ chân lông. 

Công dụng Salicylic Acid BHA
Axit salicylic là một chất tẩy tế bào chết mạnh mẽ

Điều trị mụn trứng cá 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit salicylic an toàn để điều trị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình. Axit salicylic làm giảm tấy đỏ và sưng tấy. Vì vậy, hoạt chất này giúp hạn chế mụn hình thành và đẩy nhanh quá trình lành mụn. Có thể mất vài tuần để thấy hiệu quả rõ rệt, vì vậy, hãy kiên nhẫn. 

Nếu bạn sử dụng axit salicylic lần đầu tiên, hãy nhớ bôi một lượng nhỏ lên da và xem liệu kích ứng không. Nếu không có phản ứng, bạn có thể sử dụng như bình thường. Axit salicylic có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các loại thuốc trị mụn khác. 

Thông thoáng lỗ chân lông

Salicylic Acid, một hợp chất axit gốc dầu, có khả năng thấm sâu vào lỗ chân lông. BHA giúp làm se khít lỗ chân lông làm thông thoáng những vùng da lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn, tạp chất. Ngoài ra, việc sử dụng hợp chất này thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình đào thải bã nhờn. Hỗ trợ hiệu quả và nhanh chóng quá trình tẩy trang và làm sạch da, đồng thời giảm viêm nhiễm tích tụ. 

Kiểm soát sự tiết bã nhờn

Salicylic Acid BHA giúp kiểm dầu soát nhờn và cân bằng lượng dầu tiết ra hiệu quả. Nhờ vào khả năng phá vỡ nhanh chóng các liên kết acid béo (bã nhờn, dầu thừa,…) trên da. Điều này rất phù hợp với những người có làn da dầu hoặc da hỗn hợp.

Cơ chế hoạt động của Salicylic Acid

Công thức phân tử của axit salicylic là C7H6O3. Khi tiếp xúc với da, hoạt chất này có khả năng thấm sâu vào các lớp trung và hạ bì của da. Giúp trung hòa các chất kết dính của tế bào, từ đó phá vỡ các liên kết và tạo điều kiện loại bỏ da chết. Đồng thời kích thích tăng sinh, tái tạo tế bào mới. Làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp da mịn màng và trắng sáng hơn.

Ngoài ra, axit salicylic có chức năng làm mềm lớp sừng, tăng khả năng giữ ẩm và giữ nước cho da. Giúp da mềm mại và khỏe mạnh. Ngoài ra, axit salicylic có thể trực tiếp hòa tan các nút sừng hóa và điều hòa các tế bào da. Rất lý tưởng để có thể điều trị mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Cơ chế hoạt động của Salicylic Acid
Công thức phân tử của axit salicylic là C7H6O3

Tác dụng phụ khi sử dụng Axit salicylic

Các tác dụng phụ sau đây có thể xảy ra khi sử dụng axit salicylic trong chăm sóc da:

  • Kích ứng nổi mụn: Đây là trường hợp kích ứng nhẹ có thể gây viêm các mụn ẩn dưới da. Từ đó khiến các nốt mụn này bị sưng viêm và trồi lên bề mặt da.
  • Bong tróc da: Axit salicylic có thể thấm sâu vào da nên việc tiếp xúc với axit salicylic có thể khiến da mất đi độ ẩm và trở nên khô ráp.
  • Các tác dụng phụ khác: Tùy thuộc vào loại da và vùng da của bạn, việc sử dụng axit salicylic có thể gây ra các tác dụng phụ. Cụ thể như mẩn đỏ, ngứa, nổi mụn nhỏ và các phản ứng da khác. Trong trường hợp này, hãy quan sát tình trạng da, ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu.

Nồng độ Salicylic Acid thường gặp

Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa salicylic acid, cần tìm hiểu nồng độ hoạt chất trong sản phẩm. Vậy đâu là nồng độ thích hợp để sử dụng axit salicylic. Nhìn chung, axit salicylic được chia thành ba nhóm nồng độ.

  • 0,5-1%: Ở nồng độ này, axit salicylic hoạt động như một chất đệm. Và cho phép các thành phần chăm sóc da khác hoạt động tốt nhất. Ở nồng độ 0,5-1%, axit salicylic thường được tìm thấy trong kem dưỡng da, kem làm sạch lỗ chân lông và tẩy tế bào chết. 
  • 1-2%: Ở nồng độ này salicylic acid có tác dụng kháng viêm và làm khô cồi mụn hiệu quả. Đây là nồng độ phổ biến và an toàn khi sử dụng tại nhà. Axit salicylic có nồng độ này trong các loại kem đặc trị mụn và kem chấm mụn. 
  • 2-4%: Nồng độ BHA axit salicylic trong phạm vi này rất đậm đặc và có tính ăn mòn cao. Các sản phẩm có chứa nồng độ axit salicylic này thường được sử dụng để điều trị mụn thịt, mụn đen,… Do đó, chỉ sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ da liễu.
Nồng độ Salicylic Acid thường gặp
Nồng độ Salicylic Acid thường gặp

Một số lưu ý khi sử dụng Acid Salicylic

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng Acid Salicylic:

  • Sử dụng kem chống nắng: Nếu bạn sử dụng BHA, việc sử dụng kem chống nắng phổ rộng với SPF 30 trở lên là điều cần thiết. Nếu bạn muốn ngăn ngừa lão hóa da sớm, nứt nẻ, nám và tàn nhang. Mặc dù khi sử dụng BHA không ăn nắng quá nhiều nhưng bạn cũng vẫn nên dùng kem chống nắng.
  • Lưu ý khi kết hợp các thành phần: Không nên sử dụng axit salicylic cùng lúc với mỹ phẩm có chứa benzoyl peroxide, retinol hoặc calcipotriene. Bạn có thể chia thời gian sử dụng các sản phẩm khác và sản phẩm axit salicylic. Sử dụng các loại mỹ phẩm có tính tẩy rửa mạnh có thể làm tăng tình trạng khô da. Do đó, bạn có thể dưỡng ẩm bằng các nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa, dầu hạnh nhân. Các thành phần này vô hại và dễ dàng kết hợp với axit salicylic. 
  • Tuân thủ theo lộ trình sử dụng: Salicylic acid thường được chỉ định điều trị mụn trong thời gian ngắn. Và chỉ nên dùng với nồng độ thấp dưới 2%. Không tự ý tăng nồng độ salicylic acid hoặc lạm dụng trong thời gian dài. Vì điều này có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn máu. 
  • Lưu ý đặc biệt cho người dùng: Axit salicylic BHA được khuyến cáo không dùng cho phụ nữ có thai, đang cho con bú. Người bị thiếu kẽm, người quá mẫn cảm với axit salicylic.

Những thông tin cần biết khi dùng Axit salicylic

Dưới đây là những thông tin cần biết trước khi dùng axit salicylic về các tác dụng phụ axit này mang lại mà Bác sĩ Nguyễn Ngọc tổng hợp sau nhiều năm tư vấn cho nhiều khách hàng :

Dị ứng

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đã từng bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào. Ví dụ như thuốc nhuộm, thực phẩm, chất bảo quản hoặc động vật… Đối với các loại thuốc không kê đơn như axit salicylic, hãy đọc kỹ nhãn và thông tin thành phần.

Trẻ em 

Trẻ em dưới 2 tuổi không nên sử dụng thành phần này vì có thể tăng nguy cơ tác dụng không mong muốn. Cụ thể như kích ứng da do tăng hấp thu axit salicylic.

Người lớn tuổi 

Cần thận trọng khi dùng thuốc này cho người lớn tuổi. Bởi vì hoạt chất này có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh về mạch máu liên quan đến tuổi tác.

Những thông tin cần biết khi dùng Axit salicylic
Những thông tin cần biết khi dùng Axit salicylic

Những đối tượng không nên dùng  Salicylic Acid

Như ở trên bác sĩ Nguyễn Ngọc đã trình bày, các nhóm đối tượng không nên dùng Salicylic Acid cụ thể như: phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, hoặc những người bị thiếu kẽm nhạy cảm với axit salicylic.

Cách bảo quản Axit salicylic đúng cách

Khi bảo quản axit salicylic, hãy để sản phẩm cách xa nơi có nhiệt độ, độ ẩm cao và ánh nắng trực tiếp. Tốt nhất là nên bảo quản Acid Salicylic ở nhiệt độ phòng, để xa tầm tay trẻ nhỏ. Không sử dụng các sản phẩm salicylic acid đã quá hạn.

Xem thêm : Cách bảo quản BHA Obagi? BHA Obagi để tủ lạnh được không

Một số sản phẩm chứa Salicylic Acid phổ biến hiện nay

Axit salicylic là một thành phần phổ biến có trong các sản phẩm trị mụn của các thương hiệu như Paula’s Choice, Obagi,… Ví dụ như sữa rửa mặt, kem trị mụn, serum và dầu gội trị gàu… Dưới đây là những sản phẩm có chứa axit salicylic:

Sữa rửa mặt

Ưu điểm của việc sử dụng BHA trong sữa rửa mặt là thời gian tiếp xúc với da ngắn. Nên nồng độ BHA trên da không đạt mức tối đa, hạn chế kích ứng và bào mòn da. Nồng độ BHA thường thấy trong sữa rửa mặt là 1-2%. 

Một số sản phẩm chứa Salicylic Acid phổ biến hiện nay
BHA trong sữa rửa mặt là thời gian tiếp xúc với da ngắn

Kem dưỡng

Kem dưỡng chứa BHA cũng là một sự lựa chọn dịu nhẹ. Những loại này thường phù hợp với da dầu và giúp thông thoáng lỗ chân lông đồng thời giữ nước cho da. 

Toner

Đây là loại sản phẩm đặc trị phổ biến nhất và có sẵn ở các nồng độ từ 1% đến 5%. Hãy cân nhắc lựa chọn nào phù hợp nhất với làn da của bạn. Và luôn cẩn thận khi sử dụng dung dịch axit salicylic này.

Xem thêm bài viết: 8 Toner chứa BHA cho da dầu tốt nhất giá tốt hiện nay 2023

Một số sản phẩm chứa Salicylic Acid phổ biến hiện nay
BHA cũng là một sự lựa chọn dịu nhẹ

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về việc Salicylic Acid BHA là gì? Công dụng khi dùng Axit salicylic. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *