BHA trị mụn có tốt không? Cách dùng trị mụn hiệu quả?

BHA là tinh chất tẩy tế bào chết, loại bỏ các chất gây mụn hiệu quả và thường được tìm thấy trong các loại mỹ phẩm. Vậy BHA trị mụn có tốt không? Cách dùng trị mụn hiệu quả? Các bạn hãy cùng tìm hiểu thông tin này trong bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

BHA trị mụn có tốt không? Cách dùng trị mụn hiệu quả?
BHA trị mụn có tốt không? Cách dùng trị mụn hiệu quả?

BHA có trị mụn không?

BHA có khả năng cải thiện, giảm mụn các loại mụn do cơ chế làm sạch sâu lỗ chân lông và đặc tính kháng khuẩn. Kết hợp với khả năng nhanh chóng làm chín nhân mụn ẩn. BHA sau đó sẽ đẩy nhân mụn trồi lên cùng với các chất cặn bã nằm sâu trong lỗ chân lông. Từ đó giúp quá trình tự phục hồi diễn ra nhanh hơn.

BHA có trị mụn không?
BHA có trị mụn không?

Vì sao BHA trị mụn hiệu quả

BHA có thể trị mụn hiệu quả vì hoạt chất này có đặc tính kháng khuẩn (cụ thể là axit salicylic). Giúp giảm viêm, giảm sưng tấy và làm lành nhanh vết sẹo mụn.

Ngoài ra, BHA tan trong dầu thâm nhập sâu vào lỗ chân lông và loại bỏ các tế bào da chết và bã nhờn dư thừa. Đây là thành phần gây bít tắc lỗ chân lông và khiến da nổi mụn. Đặc biệt là mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn bọc.

Xác định loại da điều trị mụn

Đầu tiên để điều trị mụn hiệu quả các bạn cần tìm hiểu xem loại da của mình là gì. Các tuýp da cơ bản thì có:

  • Da dầu
  • Da khô
  • Da hỗn hợp
  • Da nhạy cảm 
  • Da thường

Đối với từng loại da thì các bạn có thể sẽ lựa chọn được dùng AHA hay BHA hay kết hợp để trị mụn. Ví dụ như những bạn có làn da khô thì có thể dùng AHA, làn da dầu thì ưu tiên chọn BHA, còn những bạn da hỗn hợp thì có thể kết hợp AHA và BHA.

Xác định loại da điều trị mụn
Xác định loại da điều trị mụn

Cách dùng BHA trị mụn hiệu quả

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc trong lĩnh vực da liễu và tư vấn trị liệu cho nhiều khách hàng, dưới đây là cách dùng BHA trị mụn hiệu quả mình muốn liệt kê các bạn có thể tham khảo:

Buổi sáng

Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt, đắp mặt nạ và dùng toner để cân bằng độ pH cho da. Bước tiếp theo là dùng BHA trị mụn, dưỡng da và cuối cùng là kem chống nắng.

Buổi tối

Làm sạch da mặt với 2 bước tẩy trang và sữa rửa mặt, sau đó cân bằng da với toner. Tiếp theo là BHA, serum và kem dưỡng da ban đêm.

Xem thêm bài viết:

Cách dùng BHA trị mụn hiệu quả
Cách dùng BHA trị mụn hiệu quả

Kết hợp với các sản phẩm khác

Các bạn có thể kết hợp BHA với các sản phẩm khác:

Ví dụ như chống lão hóa, làm sáng da, mờ thâm thì các bạn có thể kết hợp BHA với Tretinoin, vitamin C và Retinol. Hoặc là để trị mụn thì bạn có thể kết hợp BHA với Adapalene, PPO, Azelaic Acid,… 

Các bạn hãy phong phú các hoạt chất trong skincare routine của mình lên. Tuy thuộc vào các tình trạng da cụ thể mà chúng ta có thể lựa chọn thêm sản phẩm.  

Một số tác dụng phụ khi dùng BHA trị mụn

Các phản ứng tác dụng phụ khác nhau có thể xảy ra khi sử dụng các sản phẩm có chứa BHA. Cụ thể là:

Kích ứng

Các triệu chứng của viêm da bao gồm cảm giác nóng rát và châm chích… Các triệu chứng này thông thường xuất hiện ở những người lần đầu tiên sử dụng BHA. Hiện tượng này là do da bạn chưa quen với hoạt chất này.

Giải pháp để sử dụng BHA trị mụn an toàn là giãn tần suất sử dụng sản phẩm khoảng 2-3 lần/tuần. Sau đó, khi da đã quen dần, bạn có thể tăng tần suất sử dụng hàng ngày.

Tình trạng đẩy mụn

Sử dụng BHA có thể khiến da sần sùi và nổi mụn nhiều hơn. Việc này có thể là do BHA thẩm thấu vào da và tăng cường tác dụng đẩy mụn ẩn lên bề mặt. Đây là một trong những phản ứng hoàn toàn bình thường khi thoa BHA, đặc biệt là trong giai đoạn đầu sử dụng.

Quá trình đẩy mụn thường sẽ giảm đi sau khoảng sáu tuần. Sau một thời gian, da sẽ bắt đầu sạch mụn và đẹp hơn.

Một số tác dụng phụ khi dùng BHA trị mụn
Tình trạng đẩy mụn khi sử dụng BHA

Dị ứng

Nếu da bạn nổi mụn hoặc có vẻ sẫm màu hơn sau khi sử dụng BHA trong 6 tuần. Đó có thể là phản ứng dị ứng và cho thấy BHA không phù hợp với làn da của bạn. Nếu bạn gặp các trường hợp này, hãy ngưng sử dụng ngay. Đồng thời tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để tìm ra sản phẩm an toàn và hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Lưu khi sử dụng BHA trị mụn

Các lưu ý dưới đây có thể giúp bạn sử dụng BHA trị mụn hiệu quả và an toàn hơn: 

  • Nếu mua sản phẩm có chứa BHA, bạn nên chọn sản phẩm có BHA (salicylic acid) ở giữa hoặc cuối bảng thành phần. BHA chỉ hiệu quả ở nồng độ khoảng 2% và pH 3-4.
  • Sử dụng các sản phẩm có chứa AHA và BHA để điều trị mụn trứng cá khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì vậy việc sử dụng kem chống nắng mỗi buổi sáng là điều rất cần thiết.
  • Nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ mang thai và cho con bú thì có thể sử dụng AHA. Nhưng không nên sử dụng BHA vì đây là dẫn xuất của axit salicylic. Vì vậy, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng BHA để trị mụn.

Xem thêm tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Các sản phẩm BHA trị mụn tốt nhất hiện nay

Bác sĩ Nguyễn Ngọc đã sử dụng rất nhiều sản phẩm BHA , dưới đây là các sản phẩm BHA trị mụn tốt nhất hiện nay mình thường áp dụng cho các khách hàng:

Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant

Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant ở nồng độ 2% được coi là phiên bản thẩm thấu sâu nhất. Sản phẩm không gây mài mòn da, có tác dụng tẩy da chết hàng ngày. Từ đó giúp kích thích quá trình tái tạo tế bào mới và làm sạch mụn ẩn…

Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant
Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant

Cosrx BHA Blackhead Power Liquid

BHA hoạt động chính trong Cosrx BHA Blackhead Liquid là betaine salicylate 4% (tương tự như axit salicylic). Sản phẩm có kết cấu trong suốt, đặc hơn nước một chút và rất nhẹ nhàng trên da. Nhược điểm là hơi có mùi hóa học. 

Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion

Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion chứa 2% axit salicylic với độ pH là 3,6. Kết cấu sản phẩm dạng lotion nên dạng kem lỏng, nhẹ, không chứa dầu. Sản phẩm dễ dàng thấm nhanh và không gây bít tắc lỗ chân lông.

Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion
Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion

The Ordinary BHA Salicylic Acid 2%

The Ordinary là một thương hiệu mỹ phẩm của công ty Canada DECIEM. Sản phẩm The Ordinary BHA Salicylic Acid 2% có kết cấu dạng gel đặc, hơi dính khi thoa lên da.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về BHA trị mụn có tốt không? Cách dùng trị mụn hiệu quả? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *