Dùng BHA bị bong da: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

BHA là hoạt chất thường được dùng khi peel da, có khả năng mang lại rất nhiều công dụng cho làn da. Điển hình phải kể đến chính là khả năng tẩy tế bào chết, sáng da, kiểm soát dầu nhờn, hỗ trợ giảm mụn ẩn,… Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn sẽ có thể gặp phải một số kích ứng như da khô, bong da. Vậy nguyên nhân của tình trạng dùng BHA bị bong da? Và cách khắc phục ra sao? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết ngày hôm nay của Bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé! 

Dùng BHA bị bong da: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
Dùng BHA bị bong da: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Tại sao dùng BHA bị khô da căng bong tróc da

Trước tiên hãy cùng Bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu nguyên nhân khiến da chúng ta bị khô, bong tróc khi dùng BHA nhé!

Da quá nhạy cảm

Nguyên nhân đầu tiên cần kể đến đó chính là do da bạn quá nhạy cảm, dễ kích ứng, dị ứng. Làn da nhạy cảm khi tiếp xúc với bất kì loại treatment nào cũng dễ gây ra những kích ứng như khô da, bong tróc,… Đặc biệt là trong giai đoạn đầu mới sử dụng BHA thì tình trạng này càng dễ xảy ra. Ngoài ra, bạn còn có thể gặp phải các tác dụng phụ khác như đỏ, rát da,…

Dùng BHA với nồng độ quá cao

Một nguyên nhân khác có thể khiến da bạn bị khô, bong tróc đó là dùng BHA ở nồng độ quá cao. Da bạn lúc này chưa có thời gian để làm quen với sản phẩm BHA. Và ở nồng độ càng cao, thì hoạt động trên da càng mạnh mẽ, nên khả năng kích ứng, bong da cũng dễ xảy ra.

Tại sao dùng BHA bị khô da căng bong tróc da
Dùng BHA với nồng độ quá cao

Dùng BHA quá thường xuyên

Mỗi sản phẩm khi sử dụng trên da nên được dùng với nồng độ, tần suất phù hợp. Không phải cứ dùng nồng độ càng mạnh, dùng càng thường xuyên, thì càng hiệu quả. Với BHA cũng vậy, nếu bạn sử dụng quá thường xuyên, quá nhiều lần, thì tình trạng kích ứng càng dễ xảy ra. Không chỉ khô da, bong tróc da mà còn các vấn đề khác như bỏng da, rát da, da yếu hơn,…

Không sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi dùng BHA

Do bản chất của BHA là một loại acid gốc dầu, nên khi hoạt động trên da sẽ khiến mất cân bằng độ ẩm. Do đó, nếu bạn không bổ sung độ ẩm và khoá ẩm cho làn da sau đó, da bạn sẽ trở nên khô hơn. Và lúc này, tình trạng bong tróc da sẽ dễ xảy ra hơn đấy!

Xem thêm: 

BHA nên kết hợp với kem dưỡng ẩm nào tốt nhất 2023?

Cách khắc phục dùng BHA bị bong da

Vừa rồi, chúng ta đã cùng tìm hiểu về một số nguyên nhân khiến bong tróc da khi dùng BHA. Sau đây, cùng Bác sĩ Nguyễn Ngọc đi tìm cách khắc phục nhé!

Dùng đúng cách phù hợp với làn da

Bất kỳ sản phẩm nào cũng nên được sử dụng một cách phù hợp, trên đúng đối tượng. BHA cũng vậy, các bạn nên sử dụng đúng cách, phù hợp với làn da của mình. Cụ thể, dựa trên kinh nghiệm của Bs Nguyễn Ngọc, BHA sẽ phù hợp với những bạn có làn da dầu, hỗn hợp dầu hơn. 

Nồng độ phù hợp để sử dụng tại nhà, cho người mới bắt đầu là khoảng 2% trở xuống. Và bạn chỉ nên sử dụng từ 2-3 lần/tuần để vừa an toàn và hiệu quả nhé.

Xem thêm : 12 Sản phẩm chứa BHA cho da dầu mụn tốt nhất 2023

Dưỡng ẩm và phục hồi da

Một điều quan trọng tiếp theo đó là cần dưỡng ẩm, phục hồi làn da. Khi sử dụng các sản phẩm treatment, da bạn rất dễ gặp các tình trạng kích ứng, bong da. Do đó, nếu không có bước dưỡng ẩm, phục hồi da, thì các bước chăm da trở nên vô nghĩa. Khi da thiếu độ ẩm, hàng rào bảo vệ da cũng yếu đi, da sẽ phải tiết nhiều dầu hơn, nhạy cảm hơn. 

Lúc này, không chỉ các tình trạng kích ứng như bong da, đỏ, rát, mà có thể còn bị sạm, mụn,… Lời khuyên của Bác sĩ Nguyễn Ngọc là các bạn nên có bước dưỡng ẩm, phục hồi da khi sử dụng BHA nhé.

Cách khắc phục dùng BHA bị bong da
Sử dụng dưỡng ẩm khắc phục tình trạng BHA bị bong da

Quy trình chăm sóc skincare có dùng BHA đúng cách

Dưới đây là cách sử dụng BHA trong chu trình skincare để hạn chế bong da. Trên thực tế, tuỳ vào tình trạng da mà cách sử dụng có thể cần điều chỉnh cho phù hợp.

  • Sử dụng BHA vào buổi chiều hoặc tối, sau khi đã làm sạch da và dùng toner.
  • Thấm vài giọt BHA ra bông tẩy trang và lau nhẹ nhàng. Sau đó, để trên da ít nhất 30 phút rồi tiếp tục các bước dưỡng da tiếp theo đó.
  • Một tuần dùng từ 2-3 lần, nên kết hợp BHA cùng serum HA và kem dưỡng để hạn chế kích ứng.

Lưu ý khi sử dụng BHA tránh bị bong tróc da

Để hạn chế tối đa tình trạng bong da khi sử dụng BHA, bạn nên lưu ý những điều này:

  • Nên sử dụng ở nồng độ dưới 2% để vừa an toàn mà vẫn có hiệu quả, tránh kích ứng
  • Nên dùng thêm serum cấp ẩm và kem dưỡng ẩm để bổ sung độ ẩm cần thiết cho da
  • Khi mới sử dụng, chỉ nên dùng từ 1-2 lần/tuần, sau đó mới tăng dần dần lên 2-3 lần/tuần.
  • Luôn lưu ý chống nắng, bảo vệ da thật tốt trước ánh nắng mặt trời bằng kem chống nắng, mũ, áo, ô,…
  • Có thể kết hợp cùng các loại treatment khác như dùng retinol để chống lão hoá da, AHA cho vùng da không dầu,… Tuy nhiên, nên kết hợp khi bạn đã sử dụng BHA quen trên da, và thêm từng sản phẩm một. Nếu bạn sử dụng quá nhiều loại treatment cùng lúc khi da chưa quen thì rất dễ kích ứng.
  • Nên lựa chọn các sản phẩm BHA đến từ các thương hiệu dược mỹ phẩm uy tín. Ví dụ có thể kể đến như Obagi, Paula’s Choice,…
  • Trong quá trình sử dụng BHA, nếu gặp tình trạng bất thường xảy ra thì bạn nên ngừng sử dụng. Sau đó, hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ da liễu để được giải quyết kịp thời nhé!
Lưu ý khi sử dụng BHA Obagi trị thâm
Lưu ý khi sử dụng BHA Obagi trị thâm

Một số sản phẩm BHA không gây khô da

Dưới đây là một số sản phẩm BHA mà được đánh giá là hiệu quả, hạn chế tình trạng khô da:

  • Paula’s Choice Skin Perfecting BHA Liquid Exfoliant
  • Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Lotion Exfoliant
  • Paula’s Choice Calm Redness Relief 1% BHA Lotion Exfoliant
  • Oh Oh Skin Health 2% BHA Toner
  • BHA 2% ZO Oil Control Pads

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về Dùng BHA bị bong da: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *