7 lưu ý khi dùng BHA giúp bạn an toàn không kích ứng

BHA từ lâu đã quá quen thuộc với các tín đồ skincare. Là một thành phần phổ biến và được săn đón bởi những người đam mê làm đẹp. BHA mang lại nhiều lợi ích cho làn da, bao gồm: loại bỏ mụn đầu đen, tẩy tế bào chết, kháng viêm, trị mụn. Nhưng trên thực tế, không phải ai cũng biết cách sử dụng BHA đúng cách. Đây cũng là một thành phần dễ gây kích ứng da. Vì vậy, trong bài viết này, bác sĩ Nguyễn Ngọc liệt kê danh sách 7 lưu ý khi dùng BHA an toàn không kích ứng.

7 lưu ý khi dùng BHA giúp bạn an toàn không kích ứng
7 lưu ý khi dùng BHA giúp bạn an toàn không kích ứng

Cơ chết hoạt động của BHA như nào? 

Axit beta hydroxy (BHA) chủ yếu hoạt động như chất tẩy tế bào chết. BHA giúp làm bong tróc các tế bào chết ở lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da). Đồng thời kích thích sản sinh tế bào mới, mang lại làn da rạng rỡ, tươi trẻ. Ngoài ra, BHA tác động sâu vào lỗ chân lông, giúp loại bỏ vấn đề tắc lỗ chân lông dễ dàng hơn. Đây cũng là lý do tại sao các sản phẩm trị mụn thường chứa thành phần này.

BHA hoạt động tốt nhất ở nồng độ từ 1% đến 2%, với độ pH trong khoảng 3-4. Ngoài ra, các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng BHA có thể giúp cải thiện nếp nhăn và giảm rối loạn sắc tố da.

lưu ý khi dùng BHA
Cơ chế hoạt động khi dùng BHA

Một số lưu ý khi dùng BHA an toàn đúng cách

Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm sử dụng và hướng dẫn khách hàng dùng BHA. Bác sĩ Nguyễn Ngọc đã liệt kê danh sách 7 lưu ý khi dùng BHA giúp da an toàn không kích ứng. Mời các bạn tìm hiểu các lưu ý dưới đây.

1. Lựa chọn nồng độ phù hợp

Trong các sản phẩm chăm sóc da, BHA thường có 3 nồng độ: 1%, 2% hoặc 4%. Mỗi nồng độ phù hợp với từng tình trạng da khác nhau, cụ thể:

  • Nồng độ 1%: Đây là nồng độ BHA thấp nhất và phù hợp với những người có làn da nhạy cảm. Ngoài ra, nếu bạn chưa quen với BHA và muốn da cần một thời gian để làm quen thì đây là nồng độ phù hợp cho da của bạn. 
  • Nồng độ 2%: Nồng độ này được coi là nồng độ hoàn hảo nhất cho các sản phẩm BHA. Bởi vì đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho da. Sản phẩm cũng cho hiệu quả tốt hơn ở nồng độ này so với nồng độ 1%. Tuy nhiên với BHA 2% thì da có cảm giác hơi rát và khó chịu. Hiện tượng này giảm dần khi da quen dần với BHA. 
  • Nồng độ 4%: Nồng độ BHA cao này chỉ được khuyến nghị một hoặc hai lần một tuần. Đây là một sự lựa chọn rất tốt cho những người có làn da thực sự khỏe mạnh. Hoặc những người có một thói quen chăm sóc da thường xuyên.
Một số lưu ý khi dùng BHA an toàn đúng cách
BHA thường có 3 nồng độ: 1%, 2% hoặc 4%

2. Thử dùng trước khi bôi lên mặt

Nên bắt đầu thoa BHA trên một vùng da nhỏ, hoặc vùng da cần điều trị trước. Nếu không có phản ứng gì thì bắt đầu thoa khắp mặt. Những vùng da có cấu trúc tương tự da mặt là da trước tai và da mặt trong cánh tay.

3. Dùng với tần suất đúng cách

Lưu ý khi dùng BHA mà bác sĩ Ngọc muốn kể đến tiếp theo là tần suất sử dụng BHA. Tần suất sử dụng sản phẩm chứa BHA tùy thuộc vào tình trạng da và nồng độ BHA của bạn. Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn nên bắt đầu 1 lần/tuần khi mới làm quen với BHA. Sau đó tăng dần tần suất từ ​​2-3 lần/tuần rồi lên 3 – 4 lần/ tuần.

Nhìn chung, nếu da tương đối khỏe, bạn có thể sử dụng BHA với nồng độ 1-2% một cách thường xuyên từ 2-4 lần/tuần. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho da, BHA ở nồng độ 4% chỉ nên sử dụng 1-2 lần/tuần.

Những người có làn da nhạy cảm chỉ nên sử dụng một lần một tuần và chỉ tăng tần suất sau khi tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ.

Xem thêm bài viết:

BHA dùng sáng hay tối? Dùng hàng ngày được không?

Một số lưu ý khi dùng BHA an toàn đúng cách
Bạn nên bắt đầu 1 lần/tuần khi mới làm quen với BHA

4. Không nên dùng BHA với vitamin C cùng lúc

Kết hợp vitamin C (còn gọi là axit ascorbic) và BHA cùng lúc là điều cấm kỵ. Vitamin C là một axit không ổn định. Do đó, khi vitamin C kết hợp với một loại axit khác sẽ làm mất đi sự ổn định về độ pH. Đồng thời làm mất đi tác dụng của hoạt chất này.

Các bạn có thể cân nhắc sử dụng 2 hoạt chất này ở các thời điểm khác nhau. Vitamin C có thể sử dụng vào buổi sáng để bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường. Còn BHA có thể sử dụng vào ban đêm để quá trình tái tạo tế bào da đạt hiệu quả cao nhất.

5. Không nên dùng BHA với Retinol cùng lúc

Sử dụng retinol kết hợp với BHA để điều trị mụn trứng cá và chống lão hóa có thể khiến da nhạy cảm hơn. Đồng thời làm tăng nguy cơ viêm da. Ngoài ra cũng có thể làm mất tác dụng của hoạt chất retinol. Đây là lưu ý khi dùng BHA quan trọng mà mình muốn các bạn để ý.

Trên thực tế, BHA thường không nên được sử dụng với retinol trong cùng một ngày khi chăm sóc da. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng BHA và retinol cách ngày, hãy sử dụng chúng cách ngày. Từ đó giúp giữ cho làn da của bạn không bị bong tróc quá mức. 

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng BHA và retinol cùng nhau trong quá trình chăm sóc da. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để được tư vấn về liệu trình phù hợp. Tùy theo mục tiêu điều trị của mỗi bạn đối với từng loại da.

Một số lưu ý khi dùng BHA an toàn đúng cách
Không nên được sử dụng với retinol trong cùng một ngày

6. Bổ sung dưỡng ẩm

Khi sử dụng BHA có thể khiến da làm tăng nguy cơ bị kích ứng, bong tróc, ửng đỏ da. Vì vậy, các bạn nên bổ sung dưỡng ẩm, cấp nước đầy đủ cho da sau khi dùng BHA. Từ đó giúp bạn có thể hạn chế nguy cơ kích ứng da.

Một số lưu ý khi dùng BHA an toàn đúng cách
Bổ sung dưỡng ẩm

7. Hãy chống nắng đầy đủ kỹ càng

Sau khi dùng BHA, da có thể bị “mỏng” đi do các lớp tế bào chết trên bề mặt da bị loại bỏ. Vì vậy các bạn cần phải sử dụng kem chống nắng và che chắn cẩn thận vào ban ngày.

Xem thêm : BHA có ăn nắng không? Các chống nắng đúng cách?

8. Không nên dùng BHA cho làn da khô

BHA hoạt động tốt nhất trên da dầu, vì vậy BHA không hoạt động tối ưu trên da khô. Da khô và bong tróc càng trở nên trầm trọng hơn với BHA

Một số lưu ý khi dùng BHA an toàn đúng cách
Không nên dùng BHA cho làn da khô

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về việc 7 lưu ý khi dùng BHA giúp bạn an toàn không kích ứng. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *