BHA và Tretinoin có dùng chung được không?

BHA và Tretinoin đều là 2 thành phần treatment mang lại những hiệu quả tuyệt vời trên da. Vậy liệu hai hoạt chất này có thể kết hợp cùng với nhau trong một chu trình skincare được không? Nếu được thì trong quá trình sử dụng BHA và Tretinoin cần lưu ý những điều gì? Qua bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các kết hợp Tretinoin và BHA như thế nào với Bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

BHA và Tretinoin có dùng chung được không?
BHA và Tretinoin có dùng chung được không?

BHA là gì?

BHA là tên viết tắt của hoạt chất Beta Hydroxy acid – một acid gốc dầu, là một dạng tẩy tế bào chết hoá học. BHA hoạt động trên da bằng cách thâm nhập sâu vào bên trong các lỗ chân lông. Từ đó lấy hết đi các lớp tế bào chết, bụi bẩn, dầu thừa bên trong da, giúp da sạch sâu, giảm dầu nhờn. Đồng thời còn giúp hỗ trợ se khít lỗ chân lông, cải thiện tình trạng mụn ẩn, mụn trứng cá,…

Tretinoin là gì?

Tretinoin là một loại retinoids, thuộc nhóm Vitamin A, nổi tiếng với khả năng trị mụn, kích thích tăng sinh collagen. Nhờ đó mà giúp da căng bóng, mịn màng, se khít lỗ chân lông, trẻ hoá làn da rất hiệu quả. Tretinoin là một thành phần hoạt động khá mạnh mẽ trên da nên rất dễ xảy ra tình trạng kích ứng. 

BHA khác Tretinoin như nào?

BHA và Tretinoin đều là 2 thành phần treatment, và có khả năng tẩy tế bào chết cho da chúng ta. Tuy nhiên, hai hoạt chất này vẫn có một số điểm khác nhau có thể kể đến như:

  • BHA có khả năng giúp tẩy tế bào chết cho da, nhưng không có tác dụng tầm tế bào. Thành phần này chỉ hoạt động ở khoảng nông bề mặt da chứ không thẩm thấu sâu vào tế bào. Ngoài ra thì BHA tan tốt trong dầu.
  • Tretinoin có khả năng hoạt động ở tầm tế bào, tác động đến tế bào để làm chúng khoẻ mạnh hơn. Mặt khác, Tretinoin còn có khả năng hoạt động tới lớp dưới và lớp ngoài của da.

Xem thêm bài viết:

BHA khác Tretinoin như nào?
BHA khác Tretinoin như nào?

Tình trạng da nào cần sử dụng BHA kết hợp Tretinoin

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là các tình trạng da cần sử dụng kết hợp BHA và Tretinoin:

Da dầu hoặc hỗn hợp dầu

Các bạn có làn da dầu hoặc hỗn hợp dầu cần cải thiện kích thước lỗ chân lông và bít tắc trong lỗ chân lông có thể sử dụng kết hợp 2 hoạt chất này. Khi kết hợp Tretinoin và BHA thì sẽ giúp tăng cường hiệu quả của việc bạt sừng bong vảy, tẩy tế bào chết.

Từ đó những cồi mụn bít tắc sẽ được nhanh chóng đưa ra bên ngoài. Hơn nữa BHA có thể là giúp kiểm soát dầu thừa, bã nhờn. Vì vậy rất phù hợp với những bạn có tình trạng da dầu, lỗ chân lông to và bít tắc.

Làn da lão hoá

Việc sử dụng những sản phẩm tẩy tế bào chết như BHA sẽ giúp da chúng ta kích thích tăng sinh đều đặn hơn, làm mới tế bào tốt hơn. Việc sử dụng Tretinoin sẽ giúp ức chế việc mất collagen, kích thích tăng sinh collagen nhiều hơn. Chính vì thế sự kết hợp này giúp chúng ta chống lão hóa cho da và cải thiện nếp nhăn trên da.

Làn da dầu mụn

Các bạn đang gặp phải tình trạng mụn nhiều có thể sử dụng kết hợp Tretinoin và BHA để trị mụn. Tuy nhiên các bạn hãy kết hợp thêm với những cái nhóm có khả năng giảm viêm tốt hơn. Ví dụ như Benzoyl Peroxide, Azelaic Acid và kháng sinh bôi,… . Và các bạn cũng nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia để đảm bảo an toàn nhé!

Xem thêm bài viết:

Tình trạng da nào cần sử dụng BHA kết hợp Tretinoin
BHA kết hợp Tretinoin phù hợp cho làn da dầu

BHA và Tretinoin có dùng chung được không?

Đây chắc hẳn là câu hỏi mà các bạn mong chờ lời giải đáp nhất. Theo kinh nghiệm nhiều năm của Bs Nguyễn Ngọc, các bạn hoàn toàn có thể kết hợp BHA và Tretinoin. Thậm chí, nếu biết cách kết hợp khoa học, làn da của bạn còn được cải thiện trông thấy chỉ sau một thời gian.

Tuy nhiên, do cả 2 đều là thành phần treatment nên sẽ dễ gây kích ứng cho da. Đặc biệt là khi kết hợp cùng với nhau. Do đó, Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi kết hợp nhé.

Xem tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Lợi ích khi kết hợp BHA và Tretinoin

Dưới đây là một số lợi ích mang lại cho da khi kết hợp BHA và Tretinoin:

  • Giúp trị mụn, kháng khuẩn và chống viêm.
  • BHA được biết đến với khả năng tiêu diệt tế bào vi khuẩn mạnh mẽ. Đồng thời giúp giảm viêm, giảm sưng tấy do mụn và đào thải các chất bẩn ẩn dưới da. 
  • Ngoài ra, tretinoin được lọc sâu đảm bảo loại bỏ các chất gây mụn. Từ đó cải thiện tổn thương da thông qua quá trình sản sinh collagen và làm mịn da. 
  • Kiểm soát quá trình sản xuất bã nhờn, do đó ngăn ngừa nổi mụn. 
  • Giúp giảm viêm nhiễm và làm mờ vết thâm do mụn. Từ đó bạn có thể có được làn da khỏe mạnh và xinh đẹp.
  • Điều trị các vấn đề lão hóa

Cả hai hoạt chất đều có khả năng tẩy tế bào sừng và tế bào chết tuyệt vời, góp phần trẻ hóa làn da. Ngay sau khi da hấp thụ BHA, tretinoin tiếp tục hoạt động bằng cách tăng sinh collagen để làm đầy nếp nhăn. 

Từ đó một lớp da non sẽ được đẩy lên thay thế lớp tế bào đã bị loại bỏ. Sắc tố da thay đổi, lớp da cũ sậm màu biến mất. Thay vào đó, làn da của bạn trông được cải thiện và rạng rỡ hơn.

Bài viết bổ sung:

Hướng dẫn cách dùng chung Tretinoin và BHA

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc trong ngành chăm sóc da, dưới đây là cách dùng chung Tretinoin và BHA bạn có thể tham khảo:

Kết hợp cho làn da khỏe

Đây là những bạn có làn da khỏe, chưa từng bị tổn thương bởi những thủ thuật sai sách hoặc kem trộn, rượu thuốc. Các bạn này có thể kết hợp Tretinoin và BHA cùng một thời điểm. 

Các bạn có thể lựa chọn sản phẩm BHA có nồng độ khoảng 1 – 2% hoặc cao hơn. Đối với những làn da khỏe thì các bạn có thể dùng BHA trong nền cồn.

Tretinoin thì có thể bắt đầu với nồng độ 0.05% với các bạn có nên da khỏe. 

Về cách kết hợp, trong tháng đầu tiên, các bạn có thể dùng BHA từ 1 – 2 lần mỗi tuần còn tretinoin thì các bạn có thể dùng 2-3 lần mỗi tuần. 

Sau 1-2 tháng đầu tiên, khi da các bạn đã quen hẳn, không còn cảm giác bị rát, đỏ, khô, ngứa, châm chích,… Lúc này, chúng ta có thể bắt đầu bôi tăng dần từng loại lên. Các bạn có thể sử dụng xen kẽ BHA và Tretinoin nguyên tuần (đang từ 5 ngày/ tuần dùng treatment tăng lên 7 ngày/ tuần).

Kết hợp cho làn da yếu nhạy cảm

Đây là những bạn có nền da rất dễ nhạy cảm hoặc đã từng bị tổn thương bởi kem trộn, rượu thuốc,… Các bạn này hãy sử dụng Tretinoin và BHA từng đợt một, làm quen với từng sản phẩm một. Sau khi da đã quen hoàn toàn sản phẩm này thì mới thêm sản phẩm kia vào.

Các bạn hãy chọn BHA với nồng độ dưới 2% và không có cồn. Đối với Tretinoin thì các bạn có thể bắt đầu với nồng độ thấp hơn, khoảng 0.025%. Tuy nhiên với những bạn da quá nhạy cảm thì ngay cả nồng độ 0.025% cũng có thể khiến da bạn khó có thể đáp ứng. Lúc này, các bạn có thể chuyển sang dạng Retinoids khác, ví dụ như Retinol 0.5%.

Sau khoảng 1 – 2 tháng làm quen trước với 1 loại sản phẩm, da đã quen dần thì các bạn có thể kết hợp xen kẽ 2 sản phẩm với nhau. Ví dụ là bôi BHA vào thứ 2, 4, 6 và thứ 3, 5, 7 thì bôi Tretinoin. Ngày chủ nhật các bạn có thể dưỡng ẩm phục hồi nhẹ nhàng cho da.

Hướng dẫn cách dùng chung Tretinoin và BHA
Hướng dẫn cách dùng chung Tretinoin và BHA

Lưu ý khi dùng BHA và Tretinoin

Do đây là 2 thành phần rất dễ gây kích ứng cho da, nên các bạn cần lưu ý một số điều dưới đây nhé!

  • Không nên sử dụng 2 hoạt chất này trong cùng một buổi dưỡng da. Thay vào đó, có thể sử dụng cách ngày để hạn chế tình trạng kích ứng
  • Luôn chú ý chống nắng thật kỹ càng, đúng và đủ. Không chỉ bôi kem chống nắng mà còn che chắn vật lý, bổ sung thêm viên uống chống nắng,…
  • Không thể thiếu các sản phẩm cấp ẩm, dưỡng ẩm cho làn da để giúp dưỡng da, hạn chế kích ứng. Một số hoạt chất có thể kể đến như Hyaluronic acid, B5, Ceramide,…
  • Nếu bạn sở hữu làn da khoẻ thì có thể kết hợp thêm cùng với Niacinamide, Vitamin C, HA,… Tuy nhiên, cần sử dụng dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ da liễu, chuyên gia y tế,…
  • Nếu da bạn nhạy cảm, kích ứng mạnh mẽ với tretinoin thì có thể bắt đầu bằng retinol trước.
  • Khi đã sử dụng tẩy tế bào chết hoá học là BHA thì có thể bỏ qua bước tẩy tế bào chết vật lý.

Xem thêm bài viết:

Vậy mua BHA và Tretinoin ở đâu chất lượng?

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm chứa hoạt chất BHA và Tretinoin trên thị trường. Trong số đó có lẽ phải kể đến các cái tên như Tretinoin, BHA Obagi, Paula’s Choice, … Các sản phẩm này đều đến từ các thương hiệu dược mỹ phẩm nổi tiếng, uy tín trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kỹ càng và cẩn thận, rất có thể bạn sẽ mua phải hàng giả, kém chất lượng. Do tình trạng làm giả các sản phẩm này hiện nay vô cùng nhiều.

Để yên tâm mua và sử dụng sản phẩm chính hãng, chất lượng cao, các bạn có thể liên hệ với Bs Nguyễn Ngọc. Bác sĩ Nguyễn Ngọc tự tin là nơi cung cấp các sản phẩm nhập khẩu chính hãng, đầy đủ giấy tờ, nguồn gốc, xuất xứ. 

Bên cạnh đó, với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành da liễu, Bs Ngọc luôn hỗ trợ, tư vấn tận tâm, tận tình. Các bạn sẽ được tư vấn các sản phẩm, cách dùng phù hợp với tình trạng da của riêng mình. Không những vậy, Bs Nguyễn Ngọc luôn đồng hành với các bạn, giải đáp những thắc mắc liên quan đến chuyên môn. Do đó, các bạn có thể tin tưởng, yên tâm sử dụng các sản phẩm do Bs Nguyễn Ngọc cung cấp nhé!

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về BHA và Tretinoin có dùng chung được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Câu hỏi thường gặp

Tôi có thể sử dụng tretinoin và BHA cùng nhau không?

Như bác sĩ Nguyễn Ngọc đã trình bày ở trên, các bạn hoàn có thể sử dụng Tretinoin và BHA cùng nhau. Điều kiện là nếu như bạn có một làn da khỏe mạnh, và đã sử dụng quen. Nếu bạn có một làn da dễ bị kích ứng hoặc chưa quen với 2 hoạt chất này thì không nên dùng chung. Vì việc kết hợp này rất dễ gây kích ứng cho da. Để đảm bảo an toàn thì các bạn nên xin ý kiến trực tiếp từ các bác sĩ da liễu trước khi kết hợp 2 hoạt chất này.

Tần suất sử dụng BHA với tretinoin như thế nào?

Tần suất sử dụng BHA và Tretinoin cũng phụ thuộc rất lớn vào tình trạng da của bạn, và nồng độ sản phẩm bạn lựa chọn. Ban đầu khi chưa quen thì các bạn chỉ nên dùng mỗi sản phẩm 1 – 2 lần mỗi tuần. Sau khi da đã quen thì bạn có thể tăng tần suất lên sử dụng cách ngày.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *