Tretinoin kết hợp với Vitamin C có được không?

Tretinoin và vitamin C là hai thành phần được nhiều người đam mê làm đẹp biết đến. Cả hai hoạt chất đều đóng vai trò quan trọng trong tác dụng chống lão hóa và làm đẹp da. Vậy Tretinoin kết hợp với Vitamin C được không? Các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này của bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

Công dụng của Tretinoin

Vai trò của tretinoin trong chăm sóc, dưỡng da là: 

  • Điều trị mụn trứng cá: Tretinoin là một trong những lựa chọn hàng đầu để điều trị mụn trứng cá ở mức độ nhẹ đến trung bình. Hoạt chất này giúp làm giảm mụn trứng cá hiện có và ngăn ngừa sự hình thành mụn mới bằng cách làm sạch lỗ chân lông. Đồng thời loại bỏ tế bào chết và  giảm sự hình thành vi khuẩn gây mụn. 
  • Cải thiện các dấu hiệu lão hóa: Tretinoin có khả năng kích thích sản sinh collagen và elastin ở da. Đây là hai thành phần quan trọng giúp làn da của bạn luôn săn chắc và đàn hồi. Sử dụng  tretinoin thường xuyên sẽ làm giảm nếp nhăn, làm đều màu da và cải thiện kết cấu da tổng thể.  
  • Tái tạo da: Tretinoin kích thích quá trình tái tạo da, giúp loại bỏ các tế bào da cũ và thúc đẩy  hình thành tế bào mới. Điều này làm cho làn da của bạn trông  trẻ hơn, mịn màng hơn và đều màu hơn.

Công dụng của Vitamin C

Một số công dụng mang lại của vitamin C:

  • Bổ sung vitamin C thúc đẩy sản sinh collagen trong da và cải thiện độ đàn hồi của da.
  • Tăng sản xuất collagen có thể giảm thiểu tình trạng da chảy xệ và thô ráp. Các nếp nhăn và rãnh trên da cũng giảm đi đáng kể. 
  • Thành phần này còn được biết đến như một chất chống tia UV hiệu quả và giúp hỗ trợ bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. 
  • Ngoài ra, vitamin C còn hạn chế việc sản xuất các gốc tự do và giảm tác động tiêu cực của chúng. Vì vậy, uống vitamin C trong ngày có thể giúp giảm thiểu mẩn đỏ và viêm da. 
  • Vitamin C là một vi chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của vitamin C bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím do các gốc tự do gây ra.
Công dụng của Vitamin C
Công dụng của Vitamin C

Tretinoin kết hợp với Vitamin C có kết hợp được không?

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì Tretinoin có thể kết hợp với vitamin C trong chu trình skincare. Hai hoạt chất này giúp gia tăng công dụng chống lão hóa, chống oxy hóa, và làm sáng đều màu da hơn. 

Tuy nhiên, không phải da của ai cũng hợp và có thể kết hợp 2 thành phần này. Bởi vì bản thân tretinoin hay vitamin C đều là những thành phần có thể gây kích ứng cho da. Và chính bởi vì thế cho nên một số bạn sau khi sử dụng kết hợp 2 thành phần này bị rát, bị kích ứng. Từ đó để bỏ phí, không dùng được nữa mà 2 sản phẩm này thì khá đắt đỏ.

Xem thêm bài viết:

Xem thêm tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Lợi ích khi kết hợp Vitamin C và Tretinoin

Mọi làn da đều chứa vitamin C tự nhiên, thường bị mất đi khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Tuy nhiên, vitamin C không ảnh hưởng đến hiệu quả của hầu hết các sản phẩm chăm sóc da có chứa tretinoin. Hơn nữa, đây còn là sự kết hợp hoàn hảo trong hành trình điều trị mụn của bạn. 

Lợi ích của việc kết hợp hai thành phần này là: 

  • Tretinoin rất tốt trong việc chữa lành mụn nhanh chóng và vitamin C có thể giúp làm mềm các đốm và tàn nhang sau mụn. 
  • Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương, giảm mẩn đỏ, viêm nhiễm và tái tạo da. 
  • Cả tretinoin và vitamin C đều giúp kích thích sản sinh collagen, tạo nền tảng cho làn da khỏe mạnh. Sự liên kết giữa các tế bào da trở nên bền chặt hơn, giúp làn da tươi trẻ tức thì và ngăn ngừa quá trình lão hóa. 
  • Vitamin C còn có khả năng ức chế sản xuất melanin, giúp làm mờ các vết đồi mồi và loại bỏ các vết thâm sau mụn. 
  • Sự kết hợp giữa tretinoin và vitamin C giúp cải thiện các tình trạng da như thiếu sắc tố, đồi mồi, da chảy xệ và nếp nhăn.
  • Giúp màu da trở nên đều màu hơn, độ đàn hồi tăng lên, các nếp nhăn nhỏ được lấp đầy. 
  • Vitamin C còn làm dày lớp biểu bì của da và giúp duy trì làn da khỏe mạnh. 
  • Sử dụng kết hợp tretinoin và vitamin C có thể ngăn ngừa mụn bùng phát và ngăn ngừa tái phát các bệnh về da.

Xem thêm bài viết:

Lợi ích khi kết hợp Vitamin C và Tretinoin
Lợi ích khi kết hợp Vitamin C và Tretinoin

Hướng dẫn dùng Tretinoin và Vitamin C đúng cách

Kết hợp tretinoin và vitamin C trong thói quen chăm sóc da của bạn chắc chắn là có thể thực hiện được. Nhưng bạn nên tuân theo một số hướng dẫn sử dụng để có kết quả tốt nhất. 

Khi bạn đã sử dụng tretinoin được khoảng ba tháng và da đã quen với mức độ kích ứng do tretinoin. Bạn có thể bổ sung vitamin C vào thói quen chăm sóc da hàng ngày của mình. Ngoài ra, nếu làn da của bạn khỏe mạnh và ít nhạy cảm với tretinoin bạn có thể cân nhắc sử dụng vitamin C trong quy trình chăm sóc da của mình.  

Cách chăm sóc da khi kết hợp Tretinoin và Vitamin C: 

Cách 1: Dùng serum vitamin C vào buổi sáng và tretinoin vào buổi tối 

Sáng:

Tẩy trang – Sữa rửa mặt – Vitamin C – HA serum – Kem dưỡng ẩm – Kem chống nắng 

Nên thoa vitamin C sau khi da được làm sạch và khi da còn ẩm để dễ hấp thụ. Sử dụng kem chống nắng để tăng khả năng chống tia UV do vitamin C cung cấp. 

Ban đêm: 

Tẩy trang – Sữa rửa mặt – Toner – BHA (nếu có) – Tretinoin – Kem dưỡng ẩm 

Hãy nhớ rằng, luôn có bước dưỡng ẩm cuối cùng để giúp khóa lớp tretinoin. Đồng thời cũng giúp làm cho làn da của bạn mềm mại và mịn màng hơn.  

Cách 2: Dùng vitamin C và tretinoin cùng lúc 

Các bước thực hiện tương tự như cách 1. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sau khi sử dụng vitamin C, bạn cần đợi khoảng 20-30 phút trước khi sử dụng tretinoin. Để tránh sự thay đổi pH sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của sản phẩm. 

Cách 3: Tách ngày uống vitamin C và tretinoin 

Bước 1: Làm sạch tay, da mặt với tẩy trang và sữa rửa mặt

Bước 2: HA

Bước 3: Vitamin C (2,4,6)/tretinoin (3,5,7,CN) 

Bước 4: Dưỡng ẩm 

Bước 5: Kem chống nắng

Ngoài ra các bạn có thể kết hợp sử dụng thêm niacinamide, azelaic acid, aha, bha, retinol, arbutin, hydroquinone,…

Xem thêm hướng dẫn sử dụng cho làn da kích ứng từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Lưu ý khi kết hợp Vitamin C và Tretinoin an toàn

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là một số lưu ý khi kết hợp vitamin C và Tretinoin:

  • Lưu ý sau khi sử dụng vitamin C nên dùng tretinoin trong khoảng 20 đến 30 phút  để tránh hiện tượng pH thay đổi  làm giảm hiệu quả của sản phẩm.  
  • Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sử dụng tretinoin và vitamin C  vào buổi sáng  giúp cải thiện tác dụng bảo vệ da của kem chống nắng. Tuy nhiên, cả  tretinoin và vitamin C đều nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, nên sử dụng  kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên khi sử dụng kết hợp với tretinoin và vitamin C trong ngày.
  • Những cách dùng này phù hợp với những bạn có làn da ổn, khỏe. Đối với những ngày da cảm thấy rát rát thì chỉ nên dùng 1 trong 2 thôi hoặc nghỉ ngơi không dùng nhé. 
  • Ngoài ra, các cách dùng này không khuyên dùng cho các bạn có làn da nhạy cảm, dễ bị đỏ, dễ bị kích ứng. Nếu các bạn vẫn muốn sử dụng thì có thể thay thế bằng retinol hoặc retinaldehyde

Xem thêm bài viết:

Lưu ý khi kết hợp Vitamin C và Tretinoin an toàn
Lưu ý khi kết hợp Vitamin C và Tretinoin an toàn

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Tretinoin kết hợp với Vitamin C có kết hợp được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *