Niacinamide và Tretinoin có kết hợp được không?

Có rất nhiều sản phẩm giúp bạn có được làn da sáng và khỏe mạnh. Trong đó, hai thành phần đã trở nên phổ biến trên thị trường chăm sóc da đó là tretinoin và niacinamide. Hai thành phần mạnh mẽ này là có công dụng chăm sóc da, làm sáng da, chống lại mụn và nếp nhăn. Nhưng chính xác họ kết hợp niacinamide và tretinoin là gì, có an toàn cho da không?  Bài viết này chúng ta sẽ xem xét công dụng của từng hoạt chất và liệu Niacinamide và Tretinoin có kết hợp được không? Các kết hợp thế nào đúng cách an toàn.

Niacinamide và Tretinoin có kết hợp được không?
Niacinamide và Tretinoin có kết hợp được không?

Giới thiệu về Tretinoin 

Tretinoin là một loại dược mỹ phẩm dùng để điều trị mụn trứng cá, da bị cháy nắng và da có nếp nhăn. Tretinoin thường được sản xuất dưới dạng kem hoặc gel cho da. Tretinoin đẩy nhanh chu kỳ sống của da và thúc đẩy quá trình phân chia tế bào. Từ đó các tế bào mới khỏe mạnh được sinh ra để thay thế các tế bào da cũ.

Giới thiệu về Tretinoin 
Giới thiệu về Tretinoin 

Giới thiệu Niacinamide

Niacinamide (vitamin B3), còn được gọi là nicotinamide, là một loại vitamin có lợi trong chế độ ăn uống. Hoạt chất này được cơ thể con người hấp thụ theo nhiều cách khác nhau. Bao gồm cả qua thực phẩm hoặc bôi trực tiếp lên da. Niacinamide được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để loại bỏ các vấn đề về da như mụn trứng cá và lỗ chân lông.

Niacinamide có dùng chung với Tretinoin được không?

Nhiều người sử dụng tretinoin dùng chung với niacinamide, nhưng liệu bạn có thể làm kết hợp tretinoin với niacinamide không? Dựa trên kinh nghiệm lâu năm trong ngành da liễu của mình thì Niacinamide có thể kết hợp với Tretinoin. Khi kết hợp bạn có thể nhận được những lợi ích tăng cường của từng thành phần. 

Mỗi thành phần cũng sẽ tập trung vào một vấn đề cụ thể: 

Tretinoin sẽ giúp trị mụn trứng cá, nếp nhăn, tăng sắc tố và các dấu hiệu lão hóa.

Niacinamide sẽ giúp làm dịu làn da bị kích ứng và viêm nhiễm, giảm mẩn đỏ, làm mịn da và giữ ẩm cho da. 

Khi tretinoin dùng chung với niacinamide với nhau, chúng có thể giúp giữ cho làn da của bạn mịn màng, trong trẻo và tươi trẻ. Trên thực tế, một số sản phẩm đã chứa niacinamide kết hợp với tretinoin trong công thức. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng hai thành phần này trong các sản phẩm riêng biệt, bạn có thể sử dụng từng cái một. (1)

Xem thêm bài viết liên quan:

Niacinamide có dùng chung với Tretinoin được không?
Niacinamide có dùng chung với Tretinoin được không?

Niacinamide và Tretinoin cái nào dùng trước?

Điều quan trọng là phải cẩn thận khi sử dụng đồng thời tretinoin và niacinamide để tránh gây kích ứng hoặc dị ứng da. Cũng như các thành phần chăm sóc da khác, các bạn hãy áp dụng quy tắc lỏng trước đặc sau khi kết hợp tretinoin và niacinamide. Đối với các thành phần khác, điều này rất dễ nhầm lẫn vì nó phụ thuộc vào thành phần nào có trong sản phẩm nào. Tuy nhiên, đối với tretinoin và niacinamide thì đơn giản hơn một chút. Tretinoin thường chỉ có ở dạng gel hoặc kem. Niacinamide có thể có nhiều dạng bao gồm kem dưỡng da, sữa rửa mặt, toner và serum. Vì vậy, tùy thuộc vào kết cấu của sản phẩm, bạn sẽ có thể xác định nên dùng sản phẩm nào trước. 

Thứ tự dùng Tretinoin và Niacinamide

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Ngọc trong việc tư vấn và sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm, thường thì bạn nên dùng Niacinamide trước. Tuy nhiên, đối với những bạn da nhạy cảm hay lần đầu kết hợp. Các bạn nên dùng tách riêng 2 thành phần này thành hai buổi. Niacinamide dùng vào buổi sáng và tretinoin vào buổi tối.

Xem thêm bài viết:

Hướng dẫn cách kết hợp Tretinoin và Niacinamide đúng cách

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Ngọc, dưới đây là cách kết hợp Niacinamide và Tretinoin đúng cách, hiệu quả:

  • Rửa mặt bằng sữa rửa mặt thông thường của bạn, và lau khô.
  • Thoa serum niacinamide lên khắp mặt chờ cho thành phần hấp thụ hoàn toàn vào da.
  • Thoa kem tretinoin lên toàn bộ khuôn mặt của bạn và đợi hấp thụ.
  • Kết thúc routine skincare với một loại kem dưỡng ẩm. 
Hướng dẫn cách kết hợp Tretinoin và Niacinamide đúng cách
Hướng dẫn dùng Tretinoin kết hợp Niacinamide đúng cách

Mặt khác, nếu niacinamide có trong kem dưỡng da hoặc kem dưỡng ẩm của bạn, quy tắc từ lỏng nhất đến đặc nhất vẫn được áp dụng. Bạn sẽ thoa kem tretinoin trước và thoa kem dưỡng ẩm niacinamide sau cùng. Sử dụng Niacinamide kết hợp Tretinoincùng nhau đúng cách có thể giúp ích rất nhiều trong việc chăm sóc làn da của bạn và mang lại làn da mềm mại và dẻo dai.

Xem thêm bài viết:

Lưu ý khi sử dụng Niacinamide và Tretinoin an toàn

Một số lưu ý khi sử dụng Niacinamide và Tretinoin an toàn, hiệu quả:

  • Vì bản thân tretinoin đã có tác dụng trị mụn nên bạn không nên sử dụng tretinoin với bất kỳ sản phẩm trị mụn nào khác như benzoyl peroxide và axit salicylic. 
  • Các thành phần nuôi dưỡng da như axit hyaluronic có thể sử dụng với tretinoin.
  • Niacinamide là một thành phần dịu nhẹ và thường phù hợp với mọi loại da. Sử dụng các sản phẩm có chứa niacinamide hiếm khi có tác dụng phụ. Trong một số ít trường hợp, nó có thể gây ngứa hoặc mẩn đỏ.
  • Sử dụng retinol nói chung là an toàn ở nồng độ phù hợp. Tuy nhiên, vì hoạt chất này quá mạnh nên có thể gây khô, kích ứng và bong tróc.
  • Hãy nhớ rằng nên hỏi ý kiến của bác sĩ, chuyên gia da liễu trước khi sử dụng tretinoin. 

Xem thêm bài viết:

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Niacinamide và Tretinoin có kết hợp được không? Tretinoin có dùng chung với niacinamide không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *