Azelaic Acid có dùng được cho bà bầu?

Azelaic acid được coi là “thần dược” trong việc điều trị mụn và làm trắng da. Azelaic acid có khả năng giúp điều trị mụn, làm sáng da và trị thâm mà không để lại kích ứng. Ngoài ra, hoạt chất này được dung nạp tốt bởi da. Vậy Azelaic Acid có dùng được cho bà bầu? Hãy cùng tham khảo và tìm hiểu thêm về thông tin này trong bài viết dưới đây của bác sĩ Ngọc nhé.

Azelaic Acid có dùng được cho bà bầu?
Azelaic Acid có dùng được cho bà bầu?

Azelaic Acid là chất gì?

Axit azelaic là một axit dicarboxylic bão hòa có tự nhiên trong ngũ cốc như lúa mạch và lúa mì. Và được sản xuất tự nhiên bởi nấm men Malassezia furfur.

Đây là một phần của hệ vi sinh vật bình thường trên da người, do đó được sản xuất bởi các loại men tự nhiên trong da của chúng ta. Axit azelaic có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và làm mịn da. Ngoài ra có cả đặc tính kháng khuẩn và chống viêm.

Vì vậy hoạt chất này thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Axit azelaic cũng làm chậm quá trình sản xuất melanin quá mức. Melanin dư thừa giúp giảm tăng sắc tố và các đốm đồi mồi. Axit azelaic thường có trong sản phẩm ở nồng độ 5-8%, nhưng hoạt chất này hoạt động tốt nhất ở nồng độ 10%.

Công dụng của Azelaic Acid

Azelaic Acid có cơ chế hoạt động chính là thanh sừng, kháng khuẩn và chống viêm, chính vì vậy nên hoạt chất này được ví như một loại “thuốc thần” giúp thanh lọc và làm thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế vi khuẩn gây kích ứng da.

Một số công dụng của Azelaic Acid đối với làn da cụ thể như:

Trị mụn viêm do nhiễm khuẩn

Azelaic Acid có cơ chế hoạt động khá tương tự với AHA. Ngoài ra, cũng có một số nghiên cứu cho rằng sử dụng các sản phẩm chứa Azelaic Acid với nồng độ cao có thể có công dụng trị mụn ngang ngửa với Tretinoin.

Do hoạt chất này có khả năng thẩm thấu vào sâu bên trong các lỗ chân lông, loại bỏ đi các lớp sừng, dầu thừa, cùng với vi khuẩn cư trú trong lỗ chân lông. Từ đó có thể giảm tình trạng sưng viêm do nhiễm khuẩn và khiến mụn khô cồi, nhanh xẹp xuống hơn.

Giảm mụn đầu đen và mụn ẩn

Với công dụng kháng viêm, Azelaic sẽ giúp thanh lọc lỗ chân lông và đồng thời tẩy tế da chết tự nhiên loại bỏ đi các tế bào chết tích tụ và điều tiết lượng dầu thừa trên da.

Chính bởi công dụng này, hoạt chất này có thể giúp da mặt hạn chế khả năng hình thành các loại mụn trứng cá như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn ẩn…

Hỗ trợ điều trị sẹo và thâm do mụn

Ngoài các công dụng điều tiết dầu nhờn và thanh lọc lỗ chân lông thì Azelaic Acid cũng có khả năng đẩy nhanh chu trình sản xuất tế bào da mới. Nhờ đó, có thể giúp giảm thiệu các loại sẹo do mụn và thâm mụn trên da gây ra sau mụn.

Làm sáng da

Màu sắc làn da của con người được quyết định chủ yếu bởi thành phần chính là Melanin. Da của các mẹ bầu cũng sẽ không chỉ chịu ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài. Mà còn những yếu tố tác động từ bên trong cũng khiến cho làn da của các mẹ trở nên xỉn màu hơn.

Azelaic Acid với cơ chế tái tạo các lớp da mới nên có thể ngăn chặn quá trình tổng hợp Melanin trên da, nhờ vậy có thể khiến da trở nên trắng sáng và mịn màng hơn.

Giảm tăng sắc tố và làm đều màu trên da

Cơ thể của phụ nữ mang thai vô cùng nhạy cảm do chịu ảnh hưởng từ việc biến đổi nội tiết nên thường da sẽ trông đen sạm hơn bình thường.

Hoạt chất Azelaic Acid ức chế enzyme tyrosinase làm giảm sự sản xuất melanin, giúp làm mờ các vết thâm, nám và tàn nhang giúp mang lại làn da đều màu hơn.

Điều trị rosacea: Azelaic Acid cũng có thể giúp giảm đỏ và viêm da liên quan đến rosacea, một tình trạng da mãn tính gây đỏ và viêm trên mặt.

Đây là một công dụng đã được nghiên cứu bởi Elewski và các cộng sự của mình, nghiên cứu này cho thấy việc Azelaic Acid có thể đem lại hiệu quả rõ rệt hơn so với việc sử dụng thuốc metronidazole 0.75%.

Azelaic Acid có dùng được cho bà bầu?

Axit azelaic là một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh trứng cá đỏ và đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Do đó, axit azelaic được nhiều các chuyên gia coi là an toàn trong thời kỳ mang thai.

Ngoài ra các chuyên gia cũng khuyên bà bầu chỉ nên sử dụng các sản phẩm có nồng độ axit azelaic từ 10% trở xuống. Nồng độ của các sản phẩm có chứa axit azelaic thường là 5%, 10%, 15% và 20%. Do tính chất của axit azelaic nên tác dụng bắt đầu rất chậm, mất khoảng 1-3 tháng để thấy được hiệu quả.

Azelaic Acid có dùng được cho bà bầu?
Azelaic acid 20 có dùng được cho bà bầu?

Tác dụng phụ khi mẹ bầu dùng dùng Azelaic Acid

Khi sử dụng Azelaic Acid, mẹ bầu có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Bỏng da ở một số vùng sử dụng sản phẩm.
  • Ngứa, nổi mẩn đỏ, da bị bong tróc.
  • Da phồng rộp và đau rát.
  • Da bị kích ứng đỏ và sưng tấy.
  • Sốt hoặc khó thở.

Nhìn chung, tác dụng phụ khi sử dụng Azelaic Acid trên da còn tùy thuộc vào từng da và cơ địa mỗi người, không phải tất cả mọi người khi sử dụng đều sẽ có thể xuất hiện tất cả những tác dụng phụ trên.

Tuy nhiên, dù xuất hiện ít hay nhiều, nặng hay nhẹ mẹ bầu vẫn nên ngưng sử dụng sản phẩm và đến thăm khám bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, Azelaic Acid cũng được khuyến cáo và chống chỉ định đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú với nồng độ >10% khi thoa toàn mặt.

Tuy rằng tỷ lệ ảnh hưởng và nguy hiểm khá thấp, nhưng hoạt chất này khi sử dụng cho mẹ bầu hoặc phụ nữ đang cho con bú vẫn sẽ gây ra những tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ qua da.

Từ đó, có thể xâm nhập vào nhau thai hoặc thông qua đường sữa mẹ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Chính bởi điều này, nếu mẹ bầu có gặp bất cứ biểu hiện nào bất thường khi sử dụng hoạt chất Azelaic Acid, tốt nhất vẫn cần tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu trước khi sử dụng.

Cách sử dụng Azelaic Acid hiệu quả

Axit azelaic có thể được sử dụng sau khi rửa mặt và trước kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, hoạt chất có thể gây kích ứng cho một số loại da và phụ nữ mang thai. Trong trường hợp này, đầu tiên các mẹ có thể sử dụng các loại kem bôi để hạn chế vấn đề này.

  • Đối với phụ nữ mang thai, lấy một lượng vừa đủ thoa đều khắp mặt, khoảng bằng đốt ngón tay.
  • Nếu là dạng gel, mẹ bầu nên sử dụng trước khi dưỡng ẩm.

Phụ nữ mang thai khi dùng azelaic acid nên thoa kem chống nắng vào buổi sáng. Nhưng thoa gel axit azelaic có thể làm khô da đáng kể, khiến kem chống nắng dễ bị cứng lại. Do đó, để kiểm soát tình trạng này, mẹ bầu nên sử dụng kem dưỡng ẩm trước khi sử dụng axit azelaic.

Bà bầu nên bôi 1-2 lần/ngày, mẹ bầu nên bôi cách 2-3 ngày. Đặc biệt phụ nữ mang thai chỉ nên sử dụng axit azelaic 10%.

Các sản phẩm dạng gel được cho là hiệu quả hơn và thẩm thấu vào da tốt hơn dạng gel. Dạng gel có xu hướng đặc hơn một chút.

Azelaic Acid là một loại axit tự nhiên và có tác động khá nhẹ nhàng trên da trong việc điều trị mụn hay cải thiện các sắc tố trên da. Vậy nên, hoạt chất này cần phải mất một khoảng thời gian để có thể phát huy công dụng một cách hiệu quả và rõ ràng.

Chính vì vậy, mẹ bầu cần kiên trì sử dụng trong một khoảng thời gian để cảm nhận được hiệu quả và đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ngoài ra, Azelaic Acid cũng được coi là an toàn khi sử dụng kết hợp cùng với các thành phần khác. Khi các mẹ bầu có trạng thái da bị mụn trứng cá có thể sử dụng kết hợp Azelaic Acid với AHA nồng độ dưới 10% hoặc BHA nồng độ dưới 2%.

Cách sử dụng Azelaic Acid hiệu quả
Cách sử dụng Azelaic Acid hiệu quả

Lưu ý khi dùng Azelaic Acid an toàn

Dựa trên kinh nghiệm lâu năm của bác sĩ Nguyễn Ngọc trong ngành chăm sóc da, dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng Azelaic Acid:

  • Có thể bị kích ứng da nên các mẹ cần tuân theo cách dùng và liều lượng của bác sĩ, không lạm dụng dùng quá liều lượng.
  • Để loại bỏ hoàn toàn mụn trứng cá, hãy sử dụng axit azelaic đều đặn trong suốt thời gian điều trị theo chỉ định của bác sĩ.
  • Không nên sử dụng sản phẩm có chứa Azelaic Acid lên các vùng mắt, mũi và miệng. Nếu có dính phải các khu vực trên thì mẹ bầu hãy nhanh chóng rửa sạch lại bằng nước sạch.
  • Không sử dụng sản phẩm lên các vết thương hở, vết rách hoặc vết mụn viêm đã vỡ.
  • Trong khi sử dụng không nên bịt kín các vùng có sử dụng sản phẩm.
  • Nếu bạn có bất cứ phản ứng hoặc tiền sử dị ứng với hoạt chất này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và không được tự ý sử dụng.
  • Do có khả năng giúp tái tạo lớp da mới một cách nhanh chóng, nên da sẽ có thể trở nên nhạy cảm hơn. Vậy nên, mẹ bầu cần sử dụng các biện pháp che chắn vật lý, kết hợp với sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF>30 để bảo vệ da một cách toàn diện nhất.
  • Không sử dụng mỹ phẩm có chứa cồn hoặc mỹ phẩm có đặc tính làm se khít lỗ chân lông, tẩy tế bào chết hoặc mài mòn. Bởi vì chúng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.
  • Trong tuần đầu tiên sử dụng, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ kể trên nhưng không nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu da bạn quá nhạy cảm hoặc bị kích ứng nghiêm trọng. Hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và đến thăm khám ​​bác sĩ da liễu.
  • Mỹ phẩm có chứa axit azelaic chỉ dùng ngoài da. Tránh để hóa chất này tiếp xúc với các bề mặt niêm mạc khác, đặc biệt là mắt, mũi và miệng.
  • Đối với những bạn bị kích ứng da nghiêm trọng, có thể giảm liều xuống một lần mỗi ngày. Hoặc có thể ngừng điều trị cho đến khi tình trạng viêm thuyên giảm.
Lưu ý khi dùng Azelaic Acid an toàn
Lưu ý khi dùng Azelaic Acid an toàn

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc azelaic acid 20 có dùng được cho bà bầu? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *