HA và AHA có giống nhau không? Có dùng chung được không?

AHA và HA là “cặp đôi vàng” rất được ưa chuộng và được lựa chọn trong các sản phẩm chăm sóc da. Việc các cô gái kết hợp cùng lúc AHA và HA trong quá trình chăm sóc da giúp khắc phục tác dụng phụ của AHA. Đồng thời giữ nước tốt hơn cho da và ngăn ngừa lão hóa. Cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu chi tiết về HA và AHA có giống nhau không? nhé.

HA và AHA có giống nhau không? Có dùng chung được không?
HA và AHA có giống nhau không? Có dùng chung được không?

HA và AHA có giống nhau không?

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu các thông tin về AHA và HA:

AHA là gì?

AHA (axit alpha hydroxy) là axit tan trong nước được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, đường sữa và sữa ong chúa. Một số AHA phổ biến như glycolic, citric và axit lactic khá vô hại và làm giảm kích ứng da. AHA thường được sử dụng trong tẩy tế bào chết, toner và sữa rửa mặt.

Thành phần này có hiệu quả trong việc loại bỏ lớp sừng dày và tế bào chết trên bề mặt da, đồng thời rất hữu ích nhờ đặc tính dưỡng ẩm. Ngoài ra, AHA còn kích thích sản sinh collagen và elastin giúp ngăn ngừa lão hóa da, cải thiện tông màu da, ngừa mụn viêm.

HA là gì?

HA (hyaluronic acid) là một glycosaminoglycan, một phân tử đường lớn thường được tìm thấy trong các mô liên kết của cơ thể. Thành phần này có nhiều tác dụng đối với cấu trúc của da và giúp giữ ẩm và giữ độ ẩm cho da.

Ngoài ra, HA nuôi dưỡng sâu làn da từ bên trong, giúp phục hồi da hư tổn, thúc đẩy quá trình tái tạo da, chống chảy xệ và nếp nhăn, hỗ trợ trị mụn viêm. Do đó, HA là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm dưỡng ẩm và trẻ hóa da như kem, serum và tinh chất.

HA và AHA có giống nhau không?
HA và AHA có giống nhau không?

HA và AHA khác nhau như nào?

AHA (axit alpha hydroxy) và HA (axit hyaluronic) là hai thành phần hoạt chất khác nhau cụ thể như:

AHA là axit tan trong nước có trong trái cây, đường lactose và sữa ong chúa. AHA làm mịn da, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và thúc đẩy tái tạo tế bào da.

HA là phân tử gel trong suốt có khả năng hút nước cực tốt. HA giữ lại độ ẩm cho da, làm mềm và mịn da, cải thiện tình trạng khô da và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

AHA và HA có đặc tính làm mềm, mịn da tương tự nhau nhưng cơ chế và cơ chế hoạt động của chúng khác nhau. Vì vậy khi lựa chọn sản phẩm bạn nên chú ý đến thành phần và mục đích sử dụng để mang lại kết quả tốt nhất cho làn da của mình.

AHA và Ha có kết hợp được không?

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc, AHA và HA hoàn toàn có thể kết hợp với nhau trong quy trình chăm sóc da. Kết hợp HA và AHA, AHA đóng vai trò chính trong việc loại bỏ tế bào chết, bã nhờn và mụn trứng cá. HA như một nguồn dinh dưỡng có tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu và thanh lọc da. Điều này làm giảm cảm giác khô và căng sau khi da mặt tiếp xúc với AHA.

Bằng cách kết hợp hai thành phần này dựa trên nguyên tắc “lỏng trước, sau đặc”. Bộ đôi này giúp làm sạch sâu và dưỡng ẩm tận gốc da, kích thích tăng trưởng collagen, tái tạo tế bào da và cải thiện độ đàn hồi.

Xem thêm bài viết:

AHA và Ha có kết hợp được không?
AHA và Ha có kết hợp được không?

Công dụng khi kết hợp HA và AHA

Việc sử dụng các hoạt chất có tính axit thường khiến da bị khô và bong vảy. Do đó, kết hợp điều trị lớp AHA và HA trong thẩm mỹ mang lại những lợi ích sau:

  • Cung cấp độ ẩm cần thiết để ngăn ngừa tình trạng khô ráp: Hyaluronic Acid (HA) có khả năng giữ nước lên tới 1000 lần tạo ra một lớp dưỡng ẩm trên da và duy trì độ ẩm cho da suốt thời gian dài. Khi kết hợp với AHA, HA cung cấp độ ẩm cần thiết giúp làn da mềm mịn, tươi trẻ và ngăn ngừa các tình trạng khô ráp trên da.
  • Ngăn ngừa lão hóa da, giảm nếp nhăn và vết thâm: Khi da thiếu độ ẩm, AHA và Hyaluronic Acid là “chìa khóa” giúp cải thiện nếp nhăn, vết thâm và vết chân chim. AHA tăng quá trình tái tạo da, làm mờ nếp nhăn, vết chân chim và khiến da trắng sáng hơn. Hyaluronic Acid giữ nước và cung cấp độ ẩm sâu, giúp làn da trông mịn màng hơn.
  • Hỗ trợ hấp thụ dưỡng chất và tăng cường các lợi ích cho da: Khi được kết hợp, HA và AHA tạo thành một phương pháp chăm sóc da toàn diện. HA không chỉ cung cấp độ ẩm cần thiết mà còn giúp làm dịu và làm mềm da sau khi AHA đã thực hiện vai trò làm sạch và tái tạo. Đồng thời, kết hợp 2 sản phẩm sẽ tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất giúp da hấp thụ và tận dụng tối đa các thành phần dưỡng da.
  • Kích thích sản xuất collagen và elastin giúp săn chắc da: AHA có khả năng thúc đẩy sản xuất collagen và elastin giúp da săn chắc hơn. HA giúp duy trì độ ẩm và làm mềm mại da, cải thiện độ đàn hồi tổng thể của da.
  • Loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn và bã nhờn dư thừa trên da: AHA là loại axit hoạt động trên bề mặt da, giúp loại bỏ các tế bào da chết và kích thích quá trình tái tạo tế bào mới. Khi da được làm sạch sẽ và tế bào mới được hình thành, HA sẽ giúp giữ ẩm và làm dịu da sau khi áp dụng AHA.
  • Hỗ trợ điều trị mụn: AHA có tính năng làm sạch sâu lỗ chân lông và làm giảm tắc nghẽn. Trong khi HA giúp cân bằng độ ẩm và làm dịu da, giảm thiểu tình trạng khô và kích ứng do AHA.

Đối tượng nên sử dụng AHA và HA

AHA và HA là ‘cặp đôi vàng’ cho mọi loại da và đặc biệt nên dùng cho da khô, sạm và dày sừng. Sự kết hợp giữa AHA và HA giúp da trắng sáng, mịn màng và ẩm mượt. AHA tập trung làm sạch ở vùng chữ T (nhiều dầu hơn) và HA ở vùng chữ U (dễ khô và dễ bị lão hóa) để cung cấp độ ẩm cần thiết.

Với những đặc tính và lợi ích liên quan đến AHA và HA, bạn sẽ thấy rằng AHA và HA là tình yêu đích thực cho mọi loại da. Đối với da nhạy cảm, nên sử dụng AHA nhẹ như axit lactic, citric hoặc glycolic, với nồng độ HA dưới 5%. Chìa khóa để sử dụng AHA và HA hiệu quả là xây dựng thói quen phù hợp ngay từ đầu.

Cách kết hợp HA và AHA hiệu quả

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là cách kết hợp AHA và HA và thứ tự sử dụng hiệu quả các bạn có thể tham khảo:

Kết hợp đồng thời

Sử dụng kết hợp AHA và HA trong một chu trình chăm sóc da là sự lựa chọn thông minh dành cho những cô nàng có làn da khô và dày sừng. Thoa AHA trước giúp thanh lọc da và thông thoáng lỗ chân lông. Điều này giúp bước bôi HA hiệu quả hơn vì làn da đã được cải thiện trước đó. Sau khi thoa AHA, da nên được nghỉ ngơi khoảng 30 phút trước khi bôi axit hyaluronic để tránh mất cân bằng độ pH trên da.

Kết hợp AHA và buổi sáng và HA vào sáng và buổi tối

AHA nhạy cảm với tia UV, khiến da bạn dễ bị cháy nắng hơn. Những người dành nhiều thời gian ở ngoài trời và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên tránh sử dụng AHA vào buổi sáng. Vì vậy, bạn có thể sử dụng AHA, HA và các tinh chất đặc trị khác trong quy trình chăm sóc da buổi tối của mình. Đối với những nhóm thường làm việc trong văn phòng, có thể sử dụng AHA vào buổi sáng để tăng cường hiệu quả chăm sóc da. Nhưng đừng quên bôi kem chống nắng có chỉ số SPF 30 mỗi khi ra ngoài nhé.

Cách kết hợp HA và AHA hiệu quả
Kết hợp AHA và buổi sáng và HA vào sáng và buổi tối

Sử dụng cho từng loại da

Làn da của chúng ta thường có những đặc điểm và vấn đề khác nhau như da nhờn, da khô, da sẫm màu và da lão hóa. Tùy vào nhu cầu của làn da mà bạn nên điều chỉnh công thức AHA và HA sao cho phù hợp nhất. Ví dụ đối với da khô thì nồng độ AHA là 2-5% và HA vi phân để giúp da giữ ẩm. Mặt khác, da nhạy cảm hoặc bị tổn thương nên sử dụng AHA với nồng độ 1-2% và sử dụng HA để chống kích ứng và nuôi dưỡng da từ bên trong.

Xem thêm:

Một số lưu ý dùng chung AHA và HA an toàn

Dưới đây là một số lưu ý khi dùng chung AHA và HA an toàn, hiệu quả:

  • Dành ít nhất 30 phút nghỉ giữa các hoạt chất.
  • Nên sử dụng AHA và HA sau khi làm sạch và cân bằng da.
  • Sử dụng xen kẽ trong 2-3 ngày để kiểm tra phản ứng của da.
  • Sử dụng AHA và HA ở nồng độ và tần suất thích hợp, phù hợp.
  • Không sử dụng AHA quanh mắt vì da rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng.
  • Không nên lạm dụng và sử dụng tần suất cao và tăng liều sử dụng.
  • Hãy quan sát làn da của bạn thay đổi như thế nào khi sử dụng AHA, HA và điều chỉnh cho phù hợp.
  • Đừng quên thoa kem chống nắng và dưỡng ẩm cho da sau khi sử dụng.
  • Không bôi khắp mặt trong lần đầu tiên sử dụng để tránh kích ứng trên diện rộng.
Một số lưu ý dùng chung AHA và HA an toàn
Một số lưu ý dùng chung AHA và HA an toàn

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về HA và AHA có giống nhau không? Có dùng chung được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *