Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da tốt nhất

Sữa rửa mặt, nghe qua cũng chỉ nghĩ đơn giản là sản phẩm làm sạch da thông thường vậy thì sao lại phải có những tiêu chí riêng làm gì cho mệt? Một suy nghĩ sai lầm mà có thể đến khi da xuất hiện vấn đề rồi bạn mới nhận ra. Hãy xem cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da tốt nhất qua bài viết dưới đây.

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da tốt nhất

Các loại sữa rửa mặt phổ biến hiện nay 

Trên thị trường hiện nay xuất hiện khá nhiều loại sữa rửa mặt. Một trong số các tiêu chí để phân biệt các loại sữa rửa mặt này chính là phân loại theo dạng bào chế, cụ thể như sau:

  • Sữa rửa mặt dạng dầu: Đây là loại sữa rửa mặt có khả năng hòa tan dầu và  gần như không tạo bọt khi sử dụng. Sữa rửa mặt dạng dầu sẽ hòa tan được dầu có trong các sản phẩm trang điểm, cũng như các bụi bẩn mà không tan trong nước bám trên da rất tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý là khi sử dụng loại sữa rửa mặt này, bạn cần rửa thật sạch, có thể rửa bằng nước ấm để tránh lớp dầu còn sót lại trên da.
  • Sữa rửa mặt dạng bọt (foaming cleanser): Đây là dòng sữa rửa mặt làm sạch da dưới dạng bọt, được rất nhiều người ưa thích sử dụng. Sữa rửa mặt dạng bọt có kết cấu mỏng, nhẹ, nhờ các lớp bọt ti li giúp làm sạch da cũng như loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn rất tốt. Tuy nhiên, sữa rửa mặt dạng bọt thường có tính kiềm, nên sau khi rửa mặt xong có thể da sẽ hơi căng và khô. Sau khi sử dụng xong bạn nên dùng thêm toner (nước hoa hồng) để cân bằng lại độ pH cho làn da.
  • Sữa rửa mặt dạng kem: Đây là dòng sữa rửa mặt có kết cấu đặc, rất giống các loại kem dưỡng. Loại sữa rửa mặt này thường là sự kết hợp giữa dầu và nước và có thêm nhiều dưỡng chất cho làn da khô, da lão hóa. Nhờ sự kết hợp này mà có thể giúp loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn một cách nhẹ nhàng, không bị khô căng sau khi sử dụng. 
  • Sữa rửa mặt dạng gel: Đây là loại sữa rửa mặt mà thường chứa thành phần nước nhiều hơn là thành phần dầu. Sữa rửa mặt dạng gel sẽ giúp làm sạch da một cách nhẹ nhàng, không gây mất nước, khô da, gần như không gây kích ứng cho da, nên đặc biệt phù hợp với làn da mụn, nhạy cảm. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ làm sạch da ở mức bình thường, không thể lấy đi hết lớp trang điểm cũng như bụi bẩn không tan trong nước.

5 tiêu chí lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp trong skincare routine

Để lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp mang lại hiệu quả làm sạch tốt thì các bạn cần chú ý những tiêu chí cơ bản sau nhé !

YouTube video

Tiêu chí về độ PH

  • Độ PH sinh lý của da trung bình từ 5.5-6, đối với độ PH này thì làn da không bị khô, ít nhạy cảm kích ứng. Đối với những loại sữa rửa mặt có độ PH tương đương độ PH sinh lý của da khi dùng trên da sẽ không làm thay đổi độ PH và ảnh hưởng đến lớp màng acid trên da. 
  • Nếu dùng những loại sữa rửa mặt có độ PH cao– tính kiềm có thể làm cho lớp màng acid trên da bị hư hại đi nhiều. Và từ đó khiến cho vi khuẩn – nấm mốc xâm nhập vào. Độ PH và lớp màng acid để cân bằng hệ vi sinh trên da và giúp duy trì dị lợi khuẩn và ức chế vi khuẩn gây hại. 
  • Nếu sữa rửa mặt có độ PH cao hơn hãy nên dùng toner làm sạch da thêm một lần nữa. Không chỉ vậy mục đích chính là cân bằng da và còn được áp dụng khi thoa lượng kem chống nắng lần 2 tránh dùng nhiều tẩy trang  lau lại mặt trước khi bôi kem chống nắng.

Tiêu chí về độ PH

Tiêu chí về kết cấu

Kết cấu của sữa rửa mặt hiện nay thường có 3 dạng cơ bản

  • Dạng foam: Đây là một dạng sữa rửa mặt có bọt nhiều, lượng bọt lớn, êm và có thể len lỏi vào sâu để làm sạch lỗ chân lông. Tuy nhiên thường dạng foam phù hợp da dầu hơn vì nếu dùng cho da khô sẽ khiến da tiết dầu nhiều hơn và thậm chí là lão hóa sớm.
  • Dạng gel: Dạng này ít bọt hơn, không quá kích ứng nhưng khả năng làm sạch vẫn rất tốt. Hiện nay kết cấu dạng gel được ưa chuộng nhiều vì hiệu quả tốt, nhanh và tiện lợi, hơn nữa đây cũng là một cô gái tràn đầy năng lượng.
  • Dạng lỏng (milk): Đây là sản phẩm phù hợp Tiêu chí về thành phần đi kèm.

Tiêu chí về kết cấu

Tiêu chí về thành phần 

Với tiêu chí về thành phần được chia ra làm 2 loại chính đó là sữa rửa mặt giúp da sạch sâu hơn và sữa rửa mặt có thêm tác dụng cấp ẩm cho da. 

  • Giúp làm sạch sâu tốt hơn (thường có thêm các thành phần như BHA,AHA,…): dành cho những ai có nền da khỏe, chủ yếu mụn ẩn, ít mụn viêm, điều này giúp cho việc làm sạch len lỏi sâu hơn vào cổ nang lông và làm sạch tốt hơn. Với những thành phần này cũng có thể khiến cho da khô hơn sau khi rửa mặt nếu cách bạn sử dụng không phù hợp.  
  • Dạng giúp giữ ẩm tốt hơn, chứa các thành phần như Glycerin, Propylene Glycol…. Sản phẩm này sẽ là sự lựa chọn tốt cho làn da khô, nhạy cảm nếu bạn biết cách sử dụng phù hợp.

Xem thêm : Top 12 Kem dưỡng ẩm cho mùa hanh khô giúp mềm mại da

Tiêu chí về thành phần 

Tiêu chí về dòng thông tin trên nhãn sản phẩm

Nếu bạn đã biết tuýp da của mình có thể để ý kỹ trên bao bì là thấy sản phẩm dành cho loại da nào mà không cần xem thành phần, suy xét hợp hay không với làn da của mình. Nhưng tất nhiên không phải cứ nhìn lên nhãn thấy sản phẩm đúng cho làn da là lựa luôn đâu nhé.

Điều tốt nhất vẫn là hãy tìm hiểu trước về dòng sản phẩm nào đó, và vận dụng thông tin trên nhãn mác khi không biết sản phẩm nào trong cùng một hãng cho tuýp da bạn cần. 

Tiêu chí về dòng thông tin trên nhãn sản phẩm

Tiêu chí về cảm nhận cá nhân

  • Hãy cảm nhận thực tế.
  • Điều này có nghĩa rằng đừng vội mặc định sản phẩm này hay sản phẩm kia là chân ái mà hãy từ từ cảm nhận xem có thực sự ổn không. Bởi lẽ một sản phẩm tốt không có nghĩa sẽ phù hợp với tất cả mọi người. 

Độ kích ứng đối với da

Kiểm tra độ kích ứng của sữa rửa mặt đối với da cũng là tiêu chí hết sức quan trọng để bạn có thể tìm được loại sữa rửa mặt phù hợp cho bản thân. Bạn nên đọc kỹ bảng thành phần trước khi mua để xem liệu mình có bị kích ứng với bất kỳ thành phần nào có trong sữa rửa mặt hay không. Sau đó, ngay cả khi bạn đã mua sản phẩm về, thì cũng nên dùng thử ở vùng da khác trước khi sử dụng trên mặt và theo dõi trong vòng 24 giờ. Nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì không nên sử dụng sản phẩm nữa.

Độ ổn định và hiệu quả trong thời dài sử dụng

Tiêu chí này sẽ là bước cuối, giúp bạn xác định mình đã tìm được đúng sản phẩm với làn da của mình. Có những sản phẩm tỏ ra hiệu quả ngay trong vài lần đầu sử dụng, nhưng càng về sau thì lại có dấu hiệu tiêu cực trên da. Chính vì vậy, nếu sau 1 thời gian sử dụng, nếu bạn cảm thấy hiệu quả trên da không còn được như trước, thậm chí là tình trạng da ngày càng trở nên tệ hơn. Thì nên ngưng sử dụng lại và suy nghĩ đến việc thay đổi sản phẩm khác. Nếu sau một thời gian sử dụng, hiệu quả sản phẩm vẫn được giữ nguyên thì xin chúc mừng, đó có thể là “chân ái” dành cho bạn.

Xem thêm bài viết: Dùng sữa rửa mặt bao lâu thì hết mụn?

Các bước giúp bạn mua sữa rửa mặt chuẩn xác nhất

Vừa rồi, bác sĩ Ngọc đã giới thiệu với các bạn một số những tiêu chí để có thể lựa chọn được 1 loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da, tình trạng da của bạn. Sau đây, mời các bạn cùng tìm hiểu với bác sĩ Ngọc các bước để giúp bạn có thể mua sữa rửa mặt phù hợp với bạn nhé.

Các bước giúp bạn mua sữa rửa mặt chuẩn xác nhất

Bước 1: Lựa chọn sản phẩm phù hợp với da

Mỗi loại da, mỗi tình trạng da sẽ có những tiêu chí riêng để lựa chọn sữa rửa mặt. Các nhà sản xuất cũng thấu hiểu điều đó và tạo ra các loại sữa rửa mặt đáp ứng các tiêu chí của từng loại da khác nhau. Chính vì vậy, bước đầu tiên bạn cần làm là xác định loại da của mình, tình trạng da để lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với mình. Đó có thể là sữa rửa mặt dạng gel, dạng bọt,… dành cho da dầu, da nhạy cảm,…

Bước 2: Tìm hiểu thành phần hóa học

Sau khi đã xác định được loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình, bạn nên chuyển sang bước tiếp theo đó chính là tìm hiểu thành phần hóa học có trong sản phẩm đó. Tùy tình trạng da cũng như nhu cầu sử dụng mà thành phần nên có trong sữa rửa mặt có thể khác nhau.

Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, bạn nên tránh những thành phần dễ gây kích ứng như cồn, paraben, hương liệu,… . Nếu làn da của bạn là da khô, bạn nên ưu tiên những dòng sữa rửa mặt có khả năng cấp ẩm tốt. Nếu bạn có làn da dầu mụn, bạn có thể tìm những thành phần kiềm dầu và hỗ trợ điều trị mụn.

Bước 3: Tìm hiểu đánh giá, review sản phẩm

Đối với những sản phẩm sữa rửa mặt bạn chưa sử dụng bao giờ, việc tìm hiểu những review, đánh giá sản phẩm trên các cộng đồng làm đẹp, nhiều trang web khác nhau là điều hết sức quan trọng. Bởi lẽ, những công dụng mà nhãn hàng ghi trên bao bì phần đa là những kết quả đến từ những nghiên cứu lâm sàng, những thử nghiệm trên động, thực vật,… . Việc tìm hiểu các đánh giá, review sẽ giúp tăng tính khách quan hơn, giúp bạn dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp với mình nhất.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là không nên quá tin tưởng vào những đánh giá, review sản phẩm trên mạng. Thứ nhất, đó có thể là những đánh giá không khách quan, đã được tác động để khen sản phẩm. Thứ hai, có thể nhiều người phù hợp với sản phẩm đó, nhưng chưa chắc đã phù hợp trên làn da bạn. Vì vậy, bạn cũng nên lắng nghe làn da, để biết làn da mình thực sự cần gì nhất.

Bước 4: Sử dụng thử lượng nhỏ

Sau khi đã trải qua ba bước trên, bạn cũng không nên vội vàng dùng thử sữa rửa mặt ngay trên da mặt. Thay vào đó, bạn hãy thử một lượng nhỏ ở trên vùng da khác, có thể là mặt trong của cánh tay, cổ tay,…và theo dõi trong vòng 24 giờ. Nếu không có điều gì bất thường xảy ra, lúc này bạn có thể sử dụng ở trên mặt.

Bước 5: Thoa toner sau khi rửa mặt

Có rất nhiều ý kiến về việc có cần thiết phải sử dụng toner hay không trong chu trình skincare. Có những quan điểm cho rằng nên sử dụng, toner hay nước hoa hồng sẽ giúp làm cân bằng độ pH cho da, giúp da ẩm mịn hơn. Nhưng bên cạnh đó cũng có những quan điểm đưa ra rằng không cần thiết phải dùng toner, việc có thêm toner trong chu trình skincare không làm thay đổi hiệu quả chăm sóc da. Cá nhân bác sĩ Ngọc thì luôn sử dụng toner sau khi rửa mặt xong, vừa để cân bằng độ pH, cấp ẩm, lại vừa như 1 bước làm sạch da. (1)

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với da an toàn

Như đã trình bày ở trên, không phải loại sữa rửa mặt nào cũng phù hợp với loại da, với tình trạng da của bạn. Mỗi loại da sẽ có những tiêu chí riêng để lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp. Dưới đây là một số cách để lựa chọn sữa rửa mặt tuỳ theo loại da mà bác sĩ Ngọc muốn giới thiệu cho các bạn.

Cách chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn 

Bác sĩ Ngọc có một lời khuyên dành cho bạn đó là hãy có 2 loại sữa rửa mặt, một loại dịu nhẹ dùng buổi sáng, còn một loại sạch sâu vào buổi tối cuối ngày. Hoặc trong quá trình điều trị tấn công các vấn đề như mụn và đang dùng những loại treatment mạnh như tretinoin, BHA, Benzoyl Peroxide … thì hãy dùng những loại sữa rửa mặt nhẹ dịu trước. 

Trong trường hợp bạn đang trong thời gian điều trị duy trì, nếu nền da ổn thì bạn có thể lựa chọn thêm những loại sữa rửa mặt có salicylic acid nồng độ nhẹ để làm sạch sâu hơn.

Những hôm thời tiết khô hanh có thể chọn những loại sữa rửa mặt có độ ẩm tốt, và có những thành phần giữ ẩm cho da,… . Hãy linh hoạt thay đổi phù hợp với từng điều kiện môi trường, cũng như tùy từng thời điểm tiến triển của da.

Xem thêm bài viết: Top 6 Sữa rửa mặt cho da dầu mụn ẩn được ưa chuộng 2023

Cách chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn 

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với da khô

Da khô tự nhiên là làn da thiếu đi lớp dầu tự nhiên. Nếu không bổ sung độ ẩm thì da sẽ dễ bị thô ráp, mất đi độ đàn hồi, các nếp nhăn cũng vì thế mà lộ rõ hơn.

Đối với những bạn sở hữu làn da khô, bạn nên sử dụng loại sữa rửa mặt không chứa thành phần đất sét, hạt tẩy tế bào chết hay acid để tránh làm da càng bị khô thêm. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những sản phẩm có chứa hyaluronic acid, glycerin,… giúp bạn có được làn da đủ ẩm, tránh mất nước.

Xem thêm : Da khô nên dùng sữa rửa mặt nào? Top 12 sản phẩm dành cho da khô

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với da hỗn hợp

Da hỗn hợp là loại da có vùng khô và vùng tiết nhiều dầu nhờn. Tại những nơi tiết nhiều dầu (thường là vùng chữ T), da sẽ có xu hướng bị mụn đầu đen, lỗ chân lông to, cảm giác bóng.

Với những bạn sở hữu làn da này, bạn nên tránh sử dụng những sản phẩm mà dành riêng cho da khô, hoặc dành riêng cho da dầu. Bởi lẽ, nếu sử dụng sản phẩm dành cho da khô, thì vùng da dầu của bạn sẽ càng trở nên nhiều dầu hơn. Ngược lại, nếu sử dụng sản phẩm dành cho da dầu, thì vùng da khô sẽ lại càng khô hơn. Giải pháp ở đây là lựa chọn sản phẩm mà trên nhãn có ghi “For combination skin”. (2)

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với da hỗn hợp

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với da thường

Da thường là làn da được rất nhiều chị em mong ước khi làn da không bị quá khô cũng như dầu nhờn. Lỗ chân lông cũng bé, các tình trạng mụn trứng cá gần như không xuất hiện.

Với làn da này, bạn không cần quá khắt khe trong việc lựa chọn sữa rửa mặt. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại sữa rửa mặt nào, nhưng để an toàn, bạn có thể cân nhắc tránh sử dụng những sản phẩm có chứa các thành phần dễ gây kích ứng cho da.

Xem thêm bài viết: Top 7 Sữa rửa mặt cho nam da thường tốt nhất 2023

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với da nhạy cảm

Da nhạy cảm là loại da có xu hướng dễ kích ứng với các yếu tố bên ngoài. Da nhạy cảm rất cần một chu trình skincare cẩn trọng, vì nếu không lựa chọn sản phẩm đúng cách, da sẽ rất dễ bị kích ứng. Dấu hiệu khi da nhạy cảm bị kích ứng có thể là châm chích, nóng rát và mẩn đỏ.

Với làn da này, bạn nên sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt mà trên nhãn có ghi “For sensitive skin”, và tránh những sản phẩm có một số các thành phần dưới đây:

  • Cồn
  • Hương liệu
  • Paraben
  • Chất tẩy rửa quá mạnh

Xem thêm bài viết: Top 11 Sữa rửa mặt cho nam da nhạy cảm an toàn lành tính

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với da nhạy cảm

Cách chọn sữa rửa mặt da đang lão hóa

Việc lựa chọn sữa rửa mặt cho làn da đang bị lão hoá là một việc hết sức quan trọng. Bạn nên chọn mua những sản phẩm có chứa thành phần cung cấp độ ẩm như hyaluronic acid, glycerin, các acid béo,… . Bạn cũng nên tránh xa thành phần như cồn hay dạng hạt tẩy tế bào chết. Ngoài ra, cách massage da mặt khi rửa mặt cũng rất quan trọng. Bạn nên massage nhẹ nhàng theo hình vòng cung, từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên. Tránh việc kéo từ trên xuống dưới khiến da mặt càng bị trùng xuống, nhăn nheo hơn.

Vậy là qua bài viết này Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ cho các bạn Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da an toàn hiệu quả cho cả nam và nữ. Hy vọng là nó hữu ích và giúp các bạn có thể sớm tìm ra sản phẩm “chân ái” cho mình. Để biết thêm về các loại sản phẩm chất lượng hãy liên hệ ngay để mình có thể tư vấn tận tình hơn.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo/Sources

(2).Cerave.What’s the Ideal Cleanser for Your Skin Type?

https://www.cerave.com/skin-smarts/skincare-tips-advice/how-to-choose-face-wash-cleanser-for-skin-type

Ngày truy cập: 21/12/2022

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *