Cách chọn kem chống nắng phù hợp da bảo vệ khỏi tia UVA và UVB

Có quá nhiều sản phẩm kem chống nắng trên thị trường và bạn chưa biết nên chọn loại nào và chọn như thế nào. Vậy hãy theo dõi sẻ bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ hướng dẫn bạn cách chọn kem chống nắng phù hợp từng loại da dễ dàng khi biết cách đọc chỉ số trên sản phẩm nhé.

Cách chọn kem chống nắng phù hợp da bảo vệ khỏi tia UVA và UVB

Tác dụng của kem chống nắng

Nghe qua cái tên của sản phẩm có lẽ chúng ta cũng đã hiểu được phần nào công dụng của kem chống nắng rồi. Ánh nắng mặt trời có chứa tia UV hay còn gọi là tia cực tím. Tia cực tím được chia thành 3 tia UVA, UVB, UVC. Trong đó có 2 tia UVA, UVB có tác hại đến da và sức khỏe của con người còn tia UVC đã bị ngăn lại bởi tầng ozon.

Tia UVA, UVB làm đen da, lão hóa da và còn có thể gây ung thư da. Chính vì vậy tác dụng chính của kem chống nắng là để chống lại tác hại của tia UVA, UVB. Nhằm giúp da có thể làm chậm quá trình lão hóa, trắng da và ngăn ngừa nguy cơ ung thư da.

Chọn kem chống nắng theo chỉ số chống tia tia UVB

Tia UVB có khả năng đâm xuyên nông hơn nhưng vẫn có nguy cơ khiến làn da của bạn bị cháy nắng, bỏng nắng và ung thư da. 

Chỉ số SPF được ghi trên sản phẩm là chỉ số % bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UVB và thời gian bảo vệ. Tiêu chuẩn được nghiên cứu về hiệu quả là 1 SPF bảo vệ được khoảng 10 phút. Tuy nhiên thời gian thực sự có thể bảo vệ còn phụ thuộc vào thời gian mà làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và có bị va quệt lấy đi bớt lượng kem chống nắng trên da.

YouTube video

Về chỉ số trên sản phẩm như SPF 30, 32 hay 50 thì hiệu quả chống lại tia UVB cũng gần như tương đương nhau, chênh lệch không quá nhiều. Nên đối với việc chống nắng bạn có thể lựa chọn chỉ số SPF từ 30 trở lên là ổn. Công thức tính % bảo vệ tia UVB như sau:

 Tỷ lệ % bảo vệ tia UVB = (1 – 1/(chỉ số SPF)x100

Ví dụ:

  • Chỉ số SPF 2 có thể bảo vệ được khoảng 50% lượng tia UVB tác động lên da
  • Chỉ số SPF 15 có thể bảo vệ được khoảng 93% lượng tia UVB tác động lên da
  • Chỉ số SPF 30 có thể bảo vệ được khoảng 97% lượng tia UVB tác động lên da
  • Chỉ số SPF 50 có thể bảo vệ được khoảng 98& lượng tia UVB tác động lên da

Không có loại kem chống nắng nào có thể chắc chắn bảo vệ được làn da khỏi 100% tác động của tia UVB. Bạn nên có thêm những phương pháp chăm sóc da khỏi tia nắng như chống nắng bằng các vật che chắn bên ngoài nữa nhé. Lưu ý: với chỉ số SPF càng lớn thì kem lưu lại càng lâu và có nguy cơ bít tắc tổn thương nhiều hơn. 

Chọn kem chống nắng theo chỉ số chống tia tia UVB

Chọn kem chống nắng theo chỉ số chống tia tia UVA

Chỉ số chống tia UVA trên sản phẩm là biểu hiện của khả năng chống lão hóa da, sạm da và ung thư da. Thông thường chỉ số chống tia UVA được thể hiện bằng các ký hiệu như: PA/ PPD/ hay UVA khoanh tròn bên ngoài/ hoặc chữ “Broad spectrum” (tức là khả năng bảo vệ phổ rộng). Trong đó:

  • PA + tương đương PPD từ 2 – 4, có khả năng chống từ 40% – 50% tia UVA
  • PA ++ tương đương PPD từ 4 – 8, và có khả năng chống từ 50% – 70% tia UVA
  • PA +++ tương đương PPD từ 8 – dưới 16, có khả năng chống từ 70% – 90% tia UVA
  • PA ++++ tương đương PPD từ 16 trở lên, có khả năng chống trên 90% tia UVA

Vậy nên với những thông tin chỉ số trên bạn có thể tham khảo ưu tiên những sản phẩm có chỉ số PA từ 3+ trở lên để đạt hiệu quả tốt.

Chọn kem chống nắng theo chỉ số chống tia tia UVA

Chọn kem chống nắng chống ánh sáng xanh

Ngoài khả năng chống lại tác hại từ tia UV trong ánh mặt trời thì các loại kem chống nắng hiện nay còn có thêm thành phần giúp kem chống nắng có khả năng bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh. Chúng được phát ra từ đèn huỳnh quang, đèn led hay màn hình thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại,… làm sinh ra các gốc tự do khiến da lão hóa từ từ.

Thông thường sản phẩm kem chống nắng có khả năng chống lại ánh sáng xanh sẽ có chứa thành phần sắt oxit (iron oxide). Hoặc xem bảng thành phần có CI 77491, CI 77492 hoặc CI 77499 tương đương các màu sắt oxit khác nhau là đỏ, vàng, đen. Ngoài ra cũng có các chất khác có khả năng chống oxy hóa và góp phần bảo vệ làn da trước ánh sáng xanh như beta – carotene, chiết xuất hạt ca cao,…

Chọn kem chống nắng chống ánh sáng xanh

Chọn kem chống nắng có chống nước

Bên cạnh khả năng chống lại tác hại từ các tia, ánh sáng thì kem chống nắng còn có khả năng chống nước. Để có thể biết được sản phẩm kem chống nắng có chống nước được không bạn có thể chú ý trên bao bì sản phẩm thường có ghi “water resistant”. Tức là khả năng chống nước, khi đảm bảo thoa đúng đủ lượng cần thiết thì có thể chịu được tác động từ tia UV trong khoảng 40 phút ngâm da dưới nước. 

Chọn kem chống nắng có chống nước

Cách chọn kem chống nắng cho từng loại da

Cách chọn kem chống nắng cho từng loại da, thường thì trên bao bì sản phẩm đều có ghi chú hướng dẫn về sản phẩm đó dùng phù hợp với tuýp da nào, ví dụ:

Cách chọn kem chống nắng cho từng loại da

Kem chống nắng cho da dầu

Đối với da dầu, kem chống nắng khó thẩm thấu vào da hơn và sẽ gây ra tình trạng loang lổ nếu các bạn bôi một lớp dày kem chống nắng. Vì vậy, nếu bạn có lớp da dầu hãy chọn mua những sản phẩm dạng gel, xịt hoặc những loại sản phẩm có từ Oil Free hay No Sebum để kem chống nắng có thể thẩm thấu nhanh, dễ dàng hơn và không làm bí da.

Chọn kem chống nắng cho hỗn hợp

Da hỗn hợp là da ra nhiều dầu ở vùng chữ T trên mặt và vùng da chữ U thì thường khô hoặc thường. Đây là loại da khó lựa chọn kem chống nắng nhất.

Nếu chọn kem chống nắng có chứa nhiều chất dưỡng ẩm thì vùng da khô sẽ được cấp ẩm, mịn màng nhưng vùng da dầu sẽ bị mọc mụn. Ngược lại nếu chọn kem chống nắng có khả năng kiềm dầu thì vùng da dầu sẽ thoải mái nhưng vùng da khô sẽ bị khô ráp căng tức khó chịu.

Chọn kem chống nắng cho da khô

Nếu da của bạn là da khô, bạn nên sử dụng kem chống nắng có thêm nhiều các thành phần dưỡng ẩm với mục đích là bổ sung thêm độ ẩm. Các thành phần dưỡng ẩm đó có thể là ceramides, glycerin, axit hyaluronic,… . Tuy vậy, bạn vẫn nên có bước dưỡng ẩm trước đó để đảm bảo da của bạn thật sự đủ ẩm. Đặc biệt, cần lưu ý tránh những sản phẩm có chứa cồn khô đứng đầu bảng thành phần để da không bị khô thêm.

Chọn kem chống nắng cho da nhạy cảm

Những người sở hữu làn da nhạy cảm nên sử dụng kem chống nắng thuần vật lý và có chứa các thành phần dịu nhẹ hơn trên da. Bạn không cần lựa chọn loại kem chống nắng có độ SPF quá cao vì sẽ dễ khiến làn da tổn thương hơn. Mà nên lựa chọn loại dành riêng cho da nhạy cảm (Thông thường, trên thân chai có ghi For sensitive skin). Các thành phần như Kẽm oxit, titanium dioxide là những thành phần vừa lành tính, an toàn cho da, lại có tác dụng chống được cả tia UVA và UVB. Mặt khác, bạn nên tránh sử dụng kem chống nắng có những thành phần dễ gây kích ứng cho da như cồn, hương liệu, paraben, chất dầu khoáng,… 

Chọn kem chống nắng cho da mụn

Trong khi chọn kem chống nắng, công thức của kem chống nắng cũng rất quan trọng đối với làn da. Da dễ bị mụn trứng cá nên chọn các dạng kem chống nắng rất cẩn thận vì nếu lựa chọn các sản phẩm không phù hợp có thể làm hình thành nhân mụn cũng như khiến tình trạng mụn của bạn trở nên tệ hơn. Do đó, việc lựa chọn một tuýp kem chống nắng không chứa dầu (oil free) là một sự lựa chọn tối ưu. Hãy lựa chọn những sản phẩm kem chống nắng có chứa đủ các màng lọc để bảo vệ tối ưu làn da đang bị mụn, cũng như tránh các thành phần dễ gây kích ứng. Một số thành phần dễ gây kích ứng là paraben, cồn khô, hương liệu, chất dầu khoáng,… 

Nếu không cần hoạt động dưới môi trường nước thì không nên lựa chọn loại kem chống nắng chống nước vì sẽ khiến da bị bí bách, dễ hình thành mụn hơn. Kem chống nắng cho da mụn có thể sử dụng ở dạng mỏng nhẹ như lotion, serum để hạn chế bít tắc lỗ chân lông. 

Chọn kem chống nắng cho da thường

Nếu bạn có làn da thường, thì không nhất thiết phải lo lắng nhiều khi chọn kem chống nắng phù hợp. Tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu của bạn, có thể lựa chọn bất kể đó là kem chống nắng vật lý hay hóa học, ở dạng cream hay gel. Tiêu chí quan trọng nhất chính là kem chống nắng đó sẽ bảo vệ được làn da của bạn dưới tác động của cả tia UVA và tia UVB.

Nếu bạn có làn da trắng, hãy sử dụng kem chống nắng phổ rộng có hàm lượng SPF cao hơn. Mặc dù SPF 30 là mức tối thiểu được khuyến nghị, nhưng các bạn nên chọn SPF 50+.

Chọn kem chống nắng phù hợp tất cả loại da

Đây là loại kem chống nắng mà tích hợp được các ưu điểm của tất cả các loại chống nắng đã kể trên. Vừa chứa các thành phần chống nắng rất tốt, giúp bảo vệ làn da bạn khỏi các tia gây hại là UVA và UVB, lại vừa có thêm các thành phần dưỡng ẩm vừa phải để cung cấp thêm độ ẩm cho da. Ngoài ra, sản phẩm này cũng không chứa các thành phần dễ gây kích ứng, dễ lên mụn như cồn khô, paraben,… nên cũng an toàn cho cả da nhạy cảm. Thêm vào đó là có thể có cả thành phần giúp kiểm soát lượng dầu thừa trên da. 

Tuy nhiên mỗi tuýp da đều có đặc điểm riêng nên hãy chú ý để có sự lựa chọn phù hợp nhé!

Cách bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả khi ở trong nhà hay trời nhiều mây
  • Nên bôi kem chống nắng ít nhất 20 – 30 phút trước khi ra ngoài. Ngoài ra, hãy sử dụng son dưỡng môi hoặc son môi có kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 30.
  • Chọn kem chống nắng phổ rộng bảo vệ chống lại cả bức xạ UVA và UVB. Hãy chọn loại có khả năng chống nước và có SPF từ 30 trở lên. Các loại kem chống nắng khác có thể giúp bạn không bị sạm da, cháy nắng nhưng không thể giúp bảo vệ làn da khỏi ung thư.
  • Thoa kem chống nắng mỗi 2 tiếng đồng hồ hoặc mỗi giờ đồng hồ nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi
  • Nên tránh xa khu vực có nước và cát. Những bề mặt này phản chiếu các tia có hại của mặt trời, có thể làm tăng khả năng bị cháy nắng.
  • Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Đây là lúc những tia nắng mặt trời gay gắt nhất.
  • Khi ra đường, hãy mặc quần áo dài với vải dệt chặt chẽ hoặc làm bằng vật liệu chống nắng đặc biệt. Ngoài ra hãy kết hợp thêm với cả mũ, kính râm, găng tay.

Vậy là qua bài viết này bác sĩ da liệu Nguyễn Ngọc đã hướng dẫn các bạn cách chọn kem chống nắng dễ dàng dựa vào các chỉ số trên sản phẩm. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn qua hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé!

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *