Dấu hiệu lão hóa da – Cách khắc phục hạn chế lão hóa sớm

Trung bình thường từ độ tuổi 25 mới bắt đầu có dấu hiệu lão hóa da như giảm tăng sinh collagen qua từng năm, xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da sớm và ngày càng rõ rệt dần khi bạn chạm ngưỡng 3X. Tuy tình trạng lão hóa cũng có thể đến sớm nếu da gặp tổn thương hoặc đến chậm, dấu hiệu mờ nhạt nếu làn da được chăm sóc tốt. Cùng tìm hiểu phương pháp chống lão hóa hiệu quả và những dấu hiệu cho thấy da bạn đang lão hóa để có hướng chăm sóc da phù hợp. Dưới đây là 13 dấu hiệu lão hóa da rõ rệt, đừng làm ngơ nếu bạn muốn có làn da đẹp.

Dấu hiệu lão hóa da - Cách khắc phục hạn chế lão hóa sớm

Các dấu hiệu lão hóa da phổ biến hiện nay

YouTube video

1. Xuất hiện các nếp nhăn

Dấu hiệu lão hóa da đầu tiên đó là sự xuất hiện nếp nhăn, gồm có nếp nhăn động và nếp nhăn tĩnh, trong đó:

  • Nếp nhăn động xuất hiện khi các cơ mặt vận động như khi cười, tức giận nhíu mày,…và đặc điểm của tình trạng này là nếp nhăn sẽ biến mất ngay sau khi dừng các tác động vận động cơ mặt. Thường gặp trường hợp này khi bạn chạm ngưỡng giai đoạn lão hóa, các dấu hiệu da lão hóa mờ nhạt chưa rõ ràng hoặc khi làn da khô không được cấp ẩm đủ.
  • Nếp nhăn tĩnh là những nếp nhăn xuất hiện cả khi không vận động cơ mặt, cơ mặt để yên cũng dễ dàng nhận thấy các nếp nhăn hiện hữu. Tình trạng nếp nhăn tĩnh là do hệ thống đệm đỡ của da bị suy thoái, gồm collagen – elastin liên kết với nhau tạo nên một mạng lưới cấu trúc bền vững giúp da chắc khỏe, đàn hồi. Da lão hóa, hệ thống đệm đỡ dưới da bị suy thoái, sự thiếu hụt collagen và elastin do quá trình tăng sinh giảm.

Xuất hiện các nếp nhăn

2. Rãnh mũi má hằn sâu

Rãnh mũi má, hay rãnh cười thấy ở nhiều người trong đó có cả người lớn tuổi và lớn tuổi, khi da khô bạn cười, nói sẽ tạo thành nếp nhăn như trường hợp nếp nhăn động đã nói bên trên. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra nhiều và liên tục thì nếp nhăn sẽ ngày càng hằn sâu mà không có biểu hiện phục hồi hoặc tỷ lệ hồi phục không cao.

Khi bước vào độ tuổi lão hóa ngoài việc da dễ thấy khô hơn thì sự thiếu hụt, đứt gãy collagen, elastin làm hệ thống đệm đỡ suy giảm đồng thời khó cản lại tác động kéo xuống của trọng lực càng khiến da chảy xệ.

Ngoài ra tình trạng rãnh mũi má hằn sâu còn có thể xuất phát từ thói quen nằm nghiêng một bên, quá trình tỳ đè cũng làm nếp hằn sâu hoặc do thao tác skincare routine không đúng có chiều hướng kéo da, vuốt xuống cũng làm nếp hằn sâu và da chảy xệ.

Rãnh mũi má hằn sâu

3. Da thô ráp, xỉn màu

Tình trạng lão hóa đến khiến làn da dần trở nên thô ráp và khô sần do khả năng giữ ẩm kém vì thiếu hụt hyaluronic acid và mức độ thẩm thấu dưỡng ẩm giảm. Để có thể khắc phục cải thiện tình trạng này bạn có thể chú ý hơn trong việc dưỡng ẩm, tham khảo phương pháp dưỡng ẩm 2 lần với serum hút ẩm và kem dưỡng nhé. Tất nhiên để hạn chế tình trạng da khô thì đừng quên bổ sung nước uống đầy đủ hằng ngày.

Với vấn đề khô da bên trên nếu không được khắc phục thì làn da sẽ phải chịu tác động từ môi trường nhiều hơn như nắng, gió, môi trường ô nhiễm,… và khiến da sạm xỉn màu. Cách ngăn ngừa tình trạng này chỉ cần bạn đảm bảo chăm sóc tốt từ việc chống nắng đến dưỡng ẩm thật tốt nha.

Da thô ráp, xỉn màu

4. Lỗ chân lông to và thô

Dấu hiệu da lão hóa là lỗ chân lông to và thô, đây cũng là vấn đề mà sự thiếu hụt collagen và elastin gây ra, đồng thời sự mất mát hyaluronic acid. Khiến cho da không được căng đầy và giảm độ đàn hồi (Hyaluronic acid có khả năng hút ngậm nước xen kẽ giữa các liên kết collagen và elastin giúp da căng bóng và đàn hồi hơn).

Từ đó khi da bị bít tắc và sau khi loại bỏ các tác nhân gây bít tắc thì lại khó trở về ban đầu do độ đàn hồi kém khiến lỗ chân lông to và thô hơn. Để hạn chế vấn đề này cần chú trọng trong việc dưỡng ẩm cũng như bảo vệ da, các thành phần giúp hút ẩm, cải thiện lỗ chân lông như hyaluronic acid, niacinamide, glycerin… là lựa chọn bạn có thể tham khảo bổ sung sớm.

Lỗ chân lông to và thô

5. Nám da

Nám da chính là một dấu hiệu xuất hiện khi bạn đang trong giai đoạn lão hóa, không phải tất cả mọi người đều gặp tình trạng này nhưng nám thường gặp ở đa số các chị em từ tầm tuổi 30. Không phải tất cả mọi người khi đến thời điểm lão hóa sẽ gặp tình trạng nám da và cũng không phải các trường hợp nám da đều là dấu hiệu lão hóa da. Mà có thể do một số nguyên nhân khác như: sự thay đổi nội tiết khi mang thai hay khi sử dụng thuốc tránh thai.

Nám da

6. Tóc sạm màu và mỏng

  • Tình trạng tóc mỏng do gãy rụng thường xuyên vì sự thay đổi hormone ở giai đoạn tiền mãn kinh.

  • Hiện tượng rụng tóc tạm thời xảy ra khi dùng thuốc sau khi sinh và stress.

7. Da cổ và ngực chảy xệ xuống

  • Lão hóa da cũng khiến ngực của bạn không căng, đầy đặn bị chảy xệ bởi dấu hiệu lão hóa da là tình trạng mất mô và chất béo.

  • Thứ hai là vùng da ở cổ nhăn nheo và chùng nhão, đây là một dấu hiệu đặc trưng của lão hóa da.

Da cổ và ngực chảy xệ xuống

8. Thường xuyên đau bàn chân

Chị em phụ nữ sử dụng giày cao gót thường xuyên, có thể nói là hàng ngày khiến ngón chân bị đau, chai sần. Càng lớn tuổi thì các bạn sẽ càng thấy rõ ràng hơn bàn chân bị thô ráp, đau nhức.

9. Lông mi và lông mày rụng nhiều

Lông mi và lông mày rụng nhiều là do sự thay đổi hormone trong cơ thể.

10. Vết chân chim

Các hoạt động hàng ngày như làm việc giải trí tiếp xúc với màn hình máy tính, uống cà phê quá nhiều hay kể cả là cười cũng sẽ tạo nên các vết chân chim và các vết nhăn gần miệng. 

Vết chân chim là dấu hiệu căn bản của tiến trình lão hóa.

Vết chân chim

11. Xuất hiện các vết đồi mồi

  • Tiếp xúc với tia tử ngoại làm gia tăng melanin trong da là nguyên nhân chính gây ra các vết đồi mồi.

  • Ngoài ra, melanin nằm dưới da liên tục sản sinh các sắc tố màu đậm, làm xuất hiện các đốm nâu hoặc các biểu hiện của cháy nắng.

12. Da không còn căng mọng săn chắc

Da không còn căng mọng săn chắc thường là do tiếp xúc quá nhiều với tia UV và do trọng lực. Đây là dấu hiệu lão hóa da thông thường và thường xuất hiện ở hàm dưới, miệng, giữa trán.

Da không còn căng mọng săn chắc

13. Xuất hiện vết nhăn ở khuỷu tay và đầu gối

Nguyên nhân gây ra các vết nhăn ở khuỷu tay và đầu gối là do thiếu hụt elastin và collagen tạo mô tự nhiên đặc biệt khiến chúng thu hẹp diện tích lại và tạo nếp nhăn.

Cách chăm sóc và hạn chế lão hóa da sớm hiệu quả

1. Ngủ nghỉ đủ giấc

Ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày giúp làn da của bạn thư giãn và mềm mại hơn đồng thời ngăn chặn bụi bẩn khiến bạn trông trẻ hơn.

2. Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên không những giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh mà còn giúp bạn ngủ sâu hơn, giảm stress đồng thời giúp da dẻ khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa nhanh.

Thường xuyên tập thể dục

3. Chế độ dinh dưỡng tốt

Bạn nên có một chế độ dinh dưỡng tốt, bổ sung đầy đủ các chất như vitamin C, vitamin K, folate, lutein, chất xơ, canxi và các chất oxy hóa để cải thiện làn da.

4. Ăn uống lành mạnh

Bạn cần phải hạn chế các thức uống như cà phê, rượu bia, thức uống có cồn, soda chì những đồ uống trên sẽ làm cho da trở nên mệt mỏi, tối màu đồng thời chúng cũng loại bỏ các chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước để cung cấp đủ độ ẩm cho da.

Ăn uống lành mạnh

5. Bảo vệ da trước những tia ánh nắng

Ánh nắng mặt trời có các tia UV ảnh hưởng rất lớn đến da. Khi tiếp xúc với tia UV quá nhiều có thể làm gia tăng nguy cơ bị ung thư. Các bạn nên đặc biệt tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 – 14 giờ vì đây là lúc mặt trời hoạt động mạnh nhất, nó sẽ khiến làn da của bạn lão hóa nhanh hơn.

Vậy nên, bạn nên bảo vệ da của mình trước những tia nắng bằng cách:

  • Bôi kem chống nắng hàng ngày, bất kể có đi ra ngoài hay chỉ ở nhà. Ngoài ra, 2 -3 tiếng lại bôi lại.

  • Đội mũ, đeo khẩu trang, mặc quần áo dài chống nắng trước khi ra đường

6. Thường xuyên chăm sóc da

Chăm sóc da thường xuyên như rửa mặt, tẩy trang, tẩy da chết, đắp mặt nạ, bôi serum, kem dưỡng mắt, kem dưỡng da,… sẽ giúp da khỏe mạnh hơn, làm chậm quá trình lão hóa da.

Thường xuyên chăm sóc da

7. Sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng

Kem dưỡng ẩm có tác dụng giữ cho da có độ ẩm vừa đủ mang lại vẻ ngoài trẻ trung của làn da. Còn công dụng của kem chống nắng thì cũng không cần phải bàn cãi, kem chống nắng ngăn cản tia UV, giúp hạn chế được tình trạng lão hoá da. Bôi kem dưỡng ẩm và kem chống nắng thường xuyên sẽ giúp da khoẻ mạnh hơn, làm chậm quá trình lão hóa da.

Để tránh cũng như hạn chế tình trạng này bạn nên có sự theo dõi và hướng dẫn của bác sĩ mỗi khi sử dụng thuốc tránh thai hay các thực phẩm chức năng, lựa chọn đồ và cách skincare routine trong giai đoạn mang thai phù hợp. Bổ sung các treatment chống lão hóa, chống nắng tốt và dưỡng ẩm đủ chính là những điều kiện hàng đầu giúp bạn hạn chế gặp tình trạng nám cũng như lão hóa da sớm và nhanh.

Vậy là trong bài viết này bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ với các bạn về 5 dấu hiệu lão hóa da mà chúng ta cần chú ý để có thể chống lão hóa hiệu quả và cải thiện những nếp nhăn sớm. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

Nguồn tham khảo:

Laura J. Martin, MD.(2012). A Wrinkle in Time: Preventing Damage to Aging Skin

https://www.webmd.com/beauty/features/how-life-affects-aging-skin

Ngày truy cập: 03/12/2022

Stephanie S. Gardner, MD.(2022). See How Your Life Affects Your Skin

https://www.webmd.com/beauty/ss/slideshow-skin-beauty

Ngày truy cập: 03/12/2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *