Các bước skincare cơ bản cho người mới bắt đầu hiệu quả

Chia sẻ ngày hôm nay của Bác sĩ Nguyễn Ngọc dành cho các bạn nào vẫn còn chưa nắm rõ các bước skincare cơ bản. Đặc biệt là những bạn mới bắt đầu skincare, mua rất nhiều sản phẩm về nhưng lại không biết nên dùng loại nào trước loại nào sau. Nếu bạn chưa thành thạo hãy cùng theo dõi bài chia sẻ này nhé.

Các bước skincare cơ bản cho người mới bắt đầu hiệu quả

Skincare cơ bản là gì?

Skincare có nghĩa là chăm sóc da, đây là quy trình một loạt các bước dưỡng da bằng các sản phẩm hỗ trợ như mỹ phẩm để hỗ trợ làm sạch da, nuôi dưỡng, phục hồi và điều trị da. Skincare có các bước đơn giản đến chuyên sâu. Đối với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về quy trình skincare cơ bản.

Quy trình skincare cơ bản cho người mới bắt đầu

Theo quan điểm của Bác sĩ Nguyễn Ngọc thì để có một làn da đẹp bạn có thể chưa cần đến đầy đủ các loại mỹ phẩm này, mỹ phẩm kia nhưng nhất định phải có các sản phẩm cho một skincare routine cơ bản. Vậy thì theo bạn các bước cơ bản sẽ gồm những gì? Xem có giống quan điểm của Bác sĩ Nguyễn Ngọc không nhé.

Các bước skincare cơ bản buổi tối

Tẩy trang

Hãy lưu ý không chỉ khi trang điểm mới tẩy trang mà bạn nên tẩy trang và rửa mặt ít nhất 1 lần vào cuối ngày, và với làn da dầu thì rửa mặt buổi sáng cũng rất quan trọng và cần chú ý nhé.

Các bước skincare cơ bản buổi tối

Tẩy da chết

Đây là bước không cần thiết phải thực hiện hằng ngày nhưng lại là bước quan trọng không thể bỏ qua vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc giúp làn da hấp thụ sản phẩm – hay sản phẩm được thẩm thấu tốt hơn. Một làn da thông thường bị các tế bào chết xếp chồng lên nhau sẽ ngăn cản các dưỡng chất khi thoa lên da rất nhiều. Đặc biệt khi càng nhiều tuổi tốc độ thay mới tế bào càng không diễn ra đều đặn và tẩy da chết là một sản phẩm thiết yếu. 

Rửa mặt

Tiếp theo là rửa mặt, sau khi tẩy trang các bạn cần rửa mặt sớm, không nên để nước tẩy trang trên da quá lâu có thể gây kích ứng. Các bạn hãy lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với da để rửa sạch những tạp chất còn lại trên da mặt. Lưu ý, hãy dùng nước mát hoặc nước ấm để rửa mặt, không dùng nước nóng tránh bị khô da.

Toner

Thực tế bước này sẽ giúp làm sạch thêm một lần nữa và cân bằng độ PH cho da. Tuy nhiên, nếu sữa rửa mặt bạn chọn có độ PH chuẩn thì cũng nhất thiết phải có toner. Toner là sản phẩm có thì sẽ tốt hơn mà không có cũng không sao nếu bạn chọn sữa rửa mặt tốt.

Các bước skincare cơ bản buổi tối

Sử dụng Serum

Thành phần của Serum chứa các dưỡng chất và khoáng chất nhằm điều trị, sửa chữa các vấn đề về da. Serum thường ở 2 dạng: dạng lỏng hoặc dạng gel.

Serum được chia theo 5 nhóm công dụng chính:

  • Chống lão hóa
  • Điều trị, ngăn ngừa mụn
  • Dưỡng ẩm
  • Làm trắng da
  • Tẩy tế bào chết

Bạn có thể thoa trực tiếp serum lên da và massage nhẹ nhàng, thả lỏng cơ mặt để serum dễ được thẩm thấu.

Dưỡng ẩm

Luôn ưu tiên các loại kem dưỡng ẩm, hoặc dạng gel/ lotion và Bác sĩ Nguyễn Ngọc thì luôn dùng dưỡng ẩm kể cả mùa hè hay mùa đông để làn da được bảo vệ tốt nhất, phục hồi nhanh và hỗ trợ chống lão hóa da tốt. Chỉ khi đảm bảo có dưỡng ẩm phù hợp rồi nếu có điều kiện bạn có thể bổ sung các loại serum cấp ẩm sau để làn da được bổ sung độ ẩm tốt hơn.

Sử dụng sản phẩm trị mụn

Các sản phẩm điều trị cho da như điều trị mụn, nám, tàn nhang,… như: retinol/ tretinoin/ adapalene/ hydroquinone,…. . Các bạn lưu ý rằng chỉ khi mình đảm bảo được các bước chăm sóc da cơ bản bên trên thì việc sử dụng sản phẩm điều trị mới mang lại hiệu quả cao. Chứ không phải mua 1 tuýp kem nào đó là có thể xử lý hết các vấn đề được nhé. 

Các bước skincare cơ bản buổi tối

Chống lão hóa

Sau khi làn da được xử lý các vấn đề chị em có nhu cầu làm đẹp hoặc đến độ tuổi ngoài 20 muốn bảo vệ làn da khỏi những tác động dấu hiệu lão hóa. Thì có thể tham khảo thêm các biện pháp chống oxy hóa như: dùng retinoids, tranexamic acid, kojic acid,… . Hay bổ sung các viên uống như collagen, vitamin C, Glutathione,…

Cách bước skincare cơ bản chăm sóc da buổi sáng

Các thói quen chăm sóc da vào buổi sáng chủ yếu là phòng ngừa cũng như bảo vệ làn da. Làn da của các bạn sẽ tiếp xúc với môi trường bên ngoài, vậy nên, làm sạch mặt, dưỡng ẩm và kem chống nắng là các bước rất quan trọng. 

Sữa rửa mặt

Khác với chu trình skincare buổi tối, buổi sáng chúng ta không cần thiết phải tẩy trang mà chỉ cần rửa mặt với sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn và cặn tích tụ qua đêm. Các bạn có thể lựa chọn những loại sản phẩm dịu nhẹ, vừa giúp làm sạch da mà không bị khô căng.

Sau khi làm ướt mặt, bạn hãy lấy 1 lượng sữa rửa mặt vừa đủ ra tay, xoa đều để tạo bọt. Sau đó, tiến hành massage nhẹ nhàng trên da mặt, theo chiều từ trong da ngoài, từ dưới lên trên. Vùng da mắt sẽ rửa cuối cùng vì nó khá nhạy cảm. 

Toner

Tương tự như buổi tối, sau khi rửa mặt, các bạn có thể dùng toner để cân bằng độ pH cho da, giúp cho da không bị khô căng. Bạn có thể dùng tay vỗ toner nhẹ nhàng lên da mặt; hoặc dùng bông tẩy trang có chứa loại toner phù hợp với da, lau nhẹ nhàng theo chiều từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên. 

Sử dụng kem trị mụn

Đây là một bước tùy chọn, phụ thuộc vào làn da của bạn có đang bị mụn hay không, hay bạn có đang chọn sử dụng phương pháp điều trị nào hay không.

Tùy theo từng sản phẩm, từng nồng độ mà bạn có thể bôi toàn mặt hoặc chỉ chấm lên vùng da có mụn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là phải chống nắng thật kĩ ở bước sau đó.

Sử dụng serum

Đây là bước bạn sẽ cung cấp phần lớn các thành phần hoạt tính cho làn da. Bạn có thể dùng serum cho cả buổi sáng và tối, tuy nhiên có thể có sự khác biệt giữa ngày và đêm. Vào buổi sáng, chúng ta nên chọn các loại serum có chất chống oxy hoá, giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân bên ngoài môi trường. Một trong số các thành phần có thể kể đến là Vitamin C. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng serum có chứa Niacinamide, Hyaluronic acid,…

Cách dùng rất đơn giản, bạn có thể cho serum ra tay, hoặc nhỏ trực tiếp một vài giọt lên da mặt, rồi massage nhẹ nhàng.

Dưỡng ẩm

Các bước cấp ẩm trên chỉ là cấp ẩm nông, vì vậy, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm để khoá ẩm, ngăn tình trạng mất nước của da. Tùy theo từng loại da, từng kiểu khí hậu mà việc lựa chọn kem dưỡng ẩm sẽ khác. Vào mùa hè, bạn có thể sử dụng loại kem dưỡng nhẹ để da không quá bí và có thể kết hợp tốt hơn với các sản phẩm khác, hoặc thậm chí những bạn da dầu cũng có thể bỏ qua bước này. Ngược lại, vào những ngày thời tiết khô, hanh, thì có thể bạn sẽ cần đến 1 sản phẩm “nặng đô” hơn, đủ để làn da của bạn không bị khô căng.

Bôi kem chống nắng

Kem chống nắng là bước quan trọng cuối cùng trong chu trình chăm sóc da buổi sáng của bạn. Nó không chỉ giúp giảm các dấu hiệu lão hoá da, làm sáng da mà còn giúp giảm nguy cơ ung thư da. Lượng kem chống nắng cần thiết để bôi lên da chúng ta là 2mg/1cm2.

Cách bôi kem chống nắng: Lấy một lượng vừa đủ với da mặt (trung bình khoảng 2 đốt ngón tay), chấm thành nhiều điểm ở trên da rồi vỗ nhẹ nhàng. Lưu ý rằng nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 20 – 30 phút. Và sau mỗi 2 tiếng thì các bạn nên bôi lại để đảm bảo làn da của bạn luôn được bảo vệ.

Các bước skincare cơ bản buổi tối

Những lưu ý khi skincare cho da mặt cho người mới bắt đầu

Chu trình skincare cơ bản chăm sóc da mặt là vô cùng quan trọng, để giữ cho làn da được bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại đến từ môi trường. Da mặt rất nhạy cảm, nó dễ kích ứng, dị ứng cũng như lão hoá nhanh hơn bất kỳ bộ phận nào khác. Điều quan trọng là phải luôn giữ cho da mặt sạch sẽ, đủ ẩm và được bảo vệ. Chính vì vậy, để làm được điều đó, bạn cần phải lưu ý một số những điều sau đây:

Thực hiện đúng các bước skincare cơ bản

Thực hiện đúng các bước skincare cơ bản là một trong số những lưu ý quan trọng nhất khi skincare cho da mặt. Tuỳ từng loại da, tình trạng da hay tính chất công việc mà các bước skincare có thể khác nhau. Tuy nhiên, với bất kì ai đi chăng nữa, thì việc tuân thủ các bước skincare cơ bản là vô cùng cần thiết. Đó là làm sạch da, dưỡng ẩm da, ngăn ngừa mụn và chống nắng cho da. Thiếu đi bất kỳ bước nào nêu trên cũng có thể khiến cả quá trình chăm sóc da của bạn không hiệu quả.

Skincare dựa trên texture sản phẩm

Nguyên tắc này có nghĩa là khi thoa các sản phẩm hãy lưu ý theo thứ tự lỏng trước đặc sau: Toner – essence – serum – gel – lotion – cream – ointment. 

Bởi vì kết cấu lỏng dễ thẩm thấu và thấm nhanh nên bôi trước, còn nếu bạn bôi sau các sản phẩm như cream/ ointment (dạng thuốc mỡ) thì sẽ bị lớp sản phẩm này ngăn lại chưa kịp thẩm thấu vào da đã có thể bị va quệt hết. Đặc biệt các loại serum hút nước càng nên chú ý nếu không muốn bị phản tác dụng.

Skincare dựa trên độ PH sản phẩm

Trong chu trình skincare routine giữa các sản phẩm chị em lưu ý các sản phẩm có độ PH thấp trước – PH cao dùng sau. Tuy nhiên cũng sẽ có một vài trường hợp sẽ bị mâu thuẫn với nguyên tắc bên trên, ví dụ như sản phẩm có PH thấp nhưng lại có kết cấu đặc hơn vậy thì sẽ còn tùy thuộc độ cảm nhận của da và từng sản phẩm khác nhau để phối hợp hiệu quả nhé.

Ví dụ về độ PH một số sản phẩm thường gặp:

  • L- Ascorbic acid có độ PH từ 2.5 – 3.5 
  • AHA – BHA có độ PH thường là 3 – 3.5
  • Niacinamide có độ PH từ 5.5 – 6.5
  • Retinol thường có độ PH là 6

Những lưu ý khi skincare cho da mặt cho người mới bắt đầu

Hiểu làn da trước khi chọn đồ skincare

Trong quá trình skincare bạn cần có những khoảng nghỉ giữa các bước phù hợp, một phần để sản phẩm thẩm thấu tốt, tránh vón cục, tránh các phản ứng không mong muốn xảy ra như kết tủa, kích ứng, …Ví dụ:

  • Toner thường mất 30s để thẩm thấu
  • Serum thì sau khoảng 1 phút bạn có thể dùng bước tiếp theo
  • Dưỡng ẩm cần khoảng 15-20’ tùy vào kết cấu sản phẩm nhé
  • Và một điều quan trọng để skincare đạt hiệu quả đó là bạn cần hiểu làn da của chính mình chứ đừng mua theo review.

Da thường là da không quá khô, không nhiều dầu, lỗ chân lông nhỏ mịn, không bị nhạy cảm nghiêm trọng với các tác nhân xung quanh, nước da tươi tắn, gần như không có khuyết điểm và phải may mắn mới có được.

  • Da khô thì lỗ chân lông gần như vô hình nhưng da có thể bị xỉn màu, thô ráp có những mảng đỏ, kém đàn hồi, các nếp nhăn hình thành từ rất sớm.
  • Da dầu thì lỗ chân lông mở rộng to, da bị xỉn màu do lớp dầu bị oxy hoá, bóng nhẫy, thường có mụn đầu đen, mụn nhọt hoặc các khuyết điểm khác.
  • Da hỗn hợp là tổng hợp của da dầu và da khô, nó mang đặc điểm da dầu ở vùng chữ T và da thường hoặc da khô ở những vùng khác.
  • Da nhạy cảm thì thường dễ bị đỏ, ngứa, dễ bị kích ứng, khô.

Hiểu làn da trước khi chọn đồ skincare

Vậy là qua bài viết hôm nay thì bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ cho các bạn về các bước skincare cơ bản cho người mới bắt đầu và những lưu ý khi skincare cơ bản. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *