10 sai lầm khi skincare không hiệu quả ngày càng sạm da

Nếu bạn đã và đang skincare routine đều đặn nhưng tình da hình không mấy cải thiện, thậm chí còn ngày càng tệ hơn, thô ráp, nám sạm,… Vậy thì hãy cùng tìm hiểu về 10 sai lầm khi skincare không hiệu quả ngày da càng sạm dưới đây nhé!

sai lầm khi skincare không hiệu

1. Không tuân thủ các bước skincare cơ bản

Rất nhiều bác sĩ, chuyên gia da liễu đã chỉ ra rằng sai lầm chính mà mọi người hay gặp phải trong quá trình skincare đó chính là không tuân thủ các bước skincare cơ bản. Bất kỳ quy trình chăm sóc da nào, cho dù bạn mới bắt đầu hay là một tín đồ chăm sóc da, đều nên bao gồm ba bước chính: Làm sạch mặt, dưỡng ẩm và chống nắng. Thiếu đi bất kỳ một trong số các công đoạn trên đều khiến cho quá trình skincare của chúng ta trở nên vô nghĩa.

2. Dùng quá nhiều treatment trên da

Sai lầm cần kể đến đầu tiên là dùng quá nhiều treatment trên da. Không phải cứ bôi lên da càng nhiều sản phẩm mỹ phẩm – kem dưỡng thì da sẽ đẹp lên. Điều quan trọng là chọn được sản phẩm phù hợp và sử dụng đúng cách. Đặc biệt là trong những trường hợp làn da đang gặp tổn thương như mụn, thâm, nám,… bạn nóng lòng muốn xử lý thật nhanh nên dùng nhiều loại treatment đã được giới thiệu và vô tình điều đó có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho da bạn.

Một số trường hợp như, bạn dùng retinol, tretinoin hay niacinamide, vitamin C,… và các sản phẩm này đều có nồng độ cao dễ gây kích ứng, có biểu hiện viêm da kích ứng và làm tăng sắc tố sau viêm khiến da sạm, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hơn. Từ đó da bạn dễ chịu sự tác động của tia UV làm da sạm dần đi

sai lầm khi skincare không hiệu

3. Chỉ trang điểm với tẩy trang – sai lầm khi skincare

Làn da của chúng ta vẫn tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn, các tác nhân gây hại cho da kể cả là không trang điểm. Đó có thể là khói bụi, ô nhiễm, vi khuẩn từ tay hay chăn ga, gối,… Mặt khác, mặc dù không trang điểm nhưng chúng ta vẫn thường xuyên sử dụng kem chống nắng. Để phát huy được hết công dụng của mình, thì kem chống nắng sẽ thấm sâu vào bề mặt da của chúng ta. Tẩy trang chính là bước lấy sạch bụi bẩn, lớp kem chống nắng ẩn sâu trong lỗ chân lông mà nếu chỉ rửa mặt thôi thì sẽ không thể lấy đi hết được. Chính vì vậy, dù không trang điểm thì các bạn vẫn cần phải tẩy trang vào buổi tối.

4. Còn trẻ nên không dùng sản phẩm chống lão hóa

Có nhiều bạn cho rằng chỉ khi chúng ta có tuổi thì làn da mới bị lão hoá. Tuy nhiên, đây lại là lối suy nghĩ vô cùng sai lầm. Bởi lẽ, ngoài tuổi tác, thì môi trường, tính chất công việc hay thói quen sinh hoạt cũng là một trong số các nguyên nhân gây ra tình trạng lão hoá da. Chính vì vậy, dù ở bất kỳ độ tuổi nào thì làn da của chúng ta cũng vẫn có nguy cơ bị lão hoá. Cho nên, chống lão hoá không phải là đợi đến khi chúng ta bắt đầu bị lão hoá rồi, mà chúng ta nên bắt đầu sớm hơn, ngay từ khi còn trẻ.

Đặc biệt, với tình hình ô nhiễm môi trường, cường độ tia UV ngày càng cao như hiện nay, thì nguy cơ bị lão hoá da từ khi còn trẻ cũng ngày một tăng. Chính vì thế, các bạn nên sớm đưa các sản phẩm chống lão hoá vào chu trình skincare của mình.

5. Sử dụng sản phẩm skincare không phù hợp với da

Có rất nhiều người rất chăm chỉ skincare nhưng không nhận ra rằng họ đang sử dụng sản phẩm không phù hợp với làn da của mình. Một làn da dầu nhưng lại sử dụng các sản phẩm có chứa dầu, hay làn da mụn, nhạy cảm lại sử dụng sản phẩm có chứa cồn, hương liệu,… Khi đó, dù sản phẩm có tốt đến đâu, thì khi sử dụng trên da cũng có thể sẽ không mang lại hiệu quả như ta mong đợi. Không nên chỉ chạy theo những sản phẩm được đánh giá tốt bởi các beauty blogger hay sản phẩm được đông đảo chị em ủng hộ. Vì, làn da mỗi người là mỗi khác, với rất nhiều người có thể là phù hợp, nhưng với bạn thì không. Điều quan trọng là cần hiểu làn da của mình đang cần gì, để từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp

6. Sai lầm khi skincare – Sử dụng nhiều sản phẩm cùng 1 lúc

Có thể nhiều bạn suy nghĩ rằng, càng nhiều bước, càng nhiều sản phẩm thì sẽ cho ra kết quả càng tốt, hiệu quả càng nhanh. Thế nhưng, kết quả trên thực tế có thể lại đi ngược hoàn toàn suy nghĩ của bạn đấy! Việc sử dụng quá nhiều sản phẩm trong một chu trình skincare có thể sẽ chỉ khiến làn da của bạn bị quá tải, tình trạng da của bạn trở nên tệ hơn mà thôi.

Ngoài ra, việc kết hợp quá nhiều sản phẩm với nhau còn có thể gây ra tình trạng mẩn đỏ, kích ứng da do tác dụng quá mạnh lên làn da. Mặt khác, cũng có một số sản phẩm vốn không tương thích với nhau, nhưng nếu các bạn dùng chúng trong cùng một chu trình thì cũng có thể gây kích ứng, khiến làn da trở nên yếu hơn.

7. Dùng kem chống nắng sai cách

Sai lầm khi không dùng kem chống nắng, hay dùng không đúng, không đủ lượng, sản phẩm không phù hợp,.. điều này có thể khiến cho lượng kem chống nắng được thoa lên da nhưng không đảm bảo đạt hiệu quả. Đặc biệt lưu ý khi bạn đang sử dụng các loại treatment, da dễ nhạy cảm nên việc chống nắng và che chắn là vô cùng quan trọng.

sai lầm khi skincare không hiệu

8. Sai lầm khi skincare – Tẩy da chết quá nhiều

Làn da của chúng ta có một quá trình thay da thường xuyên, các tế bào mới được hình thành sẽ được đẩy lên bề mặt da một cách từ từ tạo thành các lớp xếp chồng lên nhau. Bên cạnh đó cũng có sự bong tế bào chết tự nhiên, tuy nhiên lại không đều nhau và gây tình trạng sạm da, da thô ráp không đều màu. Chính vì điều này nên chúng ta cần có bước tẩy da chết để hỗ trợ việc lấy đi lớp tế bào sừng trên cùng được đều nhau.

Đối với tẩy da chết vật lý, quá trình thực hiện tác động lên bề mặt da giúp lấy đi lớp tế bào sừng trên cùng giúp làm sạch đều, một tuần chỉ nên thực hiện 1-2 lần. Đối với tẩy da chết hóa học, sẽ có tùy loại, tùy nồng độ sản phẩm có thể tác động trên bề mặt hoặc sâu dưới lỗ chân lông để lựa chọn phù hợp cho da. Với tẩy da chết hóa học bạn có thể dùng 2-3 lần/ tuần.

Sai lầm khi skincare không hiệu quả nếu không tẩy da chết cũng bị khô ráp, sạm da, da không đều màu, mà tẩy da chết nhiều quá cũng có thể khiến bạn gặp những vấn đề này. Khi tẩy da chết chúng ta tác động vào lớp hàng rào bảo vệ của da, tẩy da chết quá nhiều có thể dẫn đến hàng rào bảo vệ bị tổn thương hoặc bị phá vỡ. Khi da còn non yếu, dễ chịu các tác động từ bên ngoài như tia UV, bụi bẩn,… và kích thích lại tăng sinh sắc tố da, tế bào sừng để bảo vệ da theo cơ chế tự nhiên hình thành sạm nám.

sai lầm khi skincare không hiệu

9. Không dùng dưỡng ẩm

Như bác sĩ Nguyễn Ngọc cũng đã chia sẻ nhiều về việc dưỡng ẩm cho da, làn da nào cũng cần được dưỡng ẩm chứ không nhất thiết chỉ có da khô mới cần nhé. Dưỡng ẩm chính là tạo lớp bảo vệ da, là lớp khóa ẩm, giữ độ ẩm cho da tránh tình trạng khô da tăng tiết dầu nhiều hơn. Cùng tương tự các bước chăm sóc bảo vệ da, dưỡng ẩm sẽ giúp da hạn chế được các tác động từ môi trường, da khô, giảm tốc độ lão hóa tốt hơn giúp da căng mướt hơn hạn chế sạm da.

sai lầm khi skincare không hiệu

10. Sai lầm khi chọn sai mỹ phẩm

Việc chọn sai mỹ phẩm, không phù hợp với da sẽ khiến bạn dễ dàng gặp tình trạng kích ứng, vấn đề này sẽ khiến da nhạy cảm hơn bình thường khi tiếp xúc với môi trường xung quanh. Kích ứng đỏ rát châm chích, viêm da tiếp xúc,… cũng sẽ làm tăng sắc tố sau viêm (đây là cơ chế bảo vệ tự nhiên của da) giúp làm giảm kích ứng nhưng đồng thời cũng khiến da sạm và không đều màu.

Không nhất thiết phải là sản phẩm có giá đắt đỏ, không nhất thiết phải có quá nhiều bước trong chu trình skincare, điều quan trọng đó là đủ các bước cơ bản, sản phẩm phù hợp với da, cách dùng đúng, điều chỉnh tốt theo tiến triển,…Đừng mua theo review mà hãy dùng theo cảm nhận đáp ứng của da.

Video tham khảo từ chuyên gia

Vậy là ở bài viết này bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ về những sai lầm khiến bạn càng skincare da càng sạm, thì hy vọng là qua bài viết này các bạn sẽ có những thay đổi phù hợp cho mình để cải thiện làn da tốt hơn nhé ! Và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *