Hàng rào bảo vệ da là gì? Cách bảo vệ và phục hồi tốt nhất

Vào mùa đông nắng không lớn, da không đổ nhiều dầu nhưng tại sao mụn vẫn nổi. Và da lại bong tróc nhiều hơn, rát da, đỏ da dùng sản phẩm thì bị kích ứng châm chích,… đó là bởi vì hàng rào bảo vệ da có thể đang bị tổn thương đấy. Nếu muốn chăm sóc da tốt hơn phù hợp với thời tiết hãy tìm hiểu về hàng rào bảo vệ da là gì? Cách bảo vệ và phục hồi tốt nhất mà bác sĩ Nguyễn Ngọc chia sẻ dưới đây nhé.

Hàng rào bảo vệ da là gì? Cách bảo vệ và phục hồi tốt nhất

Hàng rào bảo vệ da là gì?

Hàng rào bảo vệ da được ví như bức tường bao quanh bảo vệ ngôi nhà vậy, để ngôi nhà được an toàn thì bức tường phải thật vững chắc. Điều đó cũng giống như để làn da được chăm sóc tốt thì hàng rào bảo vệ da phải khỏe. Trong (đó những viên gạch) tựa như tế bào sừng trên da được gắn kết bởi (vữa, xi măng) là lipid thượng bì, bao gồm cholesterol và các acid béo.

YouTube video

Tầm quan trọng của hàng rào bảo vệ da

Hàng rào bảo vệ da có tầm quan trọng lớn, nó giúp cho da chúng ta:

  • Chống lại các virus, vi khuẩn có hại: hàng rào bảo vệ da có chứa các acid và lớp sừng ngăn chặn được sự xâm nhập vào da của các vi khuẩn, virus có hại.
  • Chống lại các tác hại của tia UV: khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng như tia UV, hàng rào bảo vệ da sẽ tăng cường tổng hợp tế bào sắc tố melanin đẩy lên lớp trên cùng của da để chống ánh nắng một cách tự nhiên.
  • Bảo vệ da khỏi tác hại của các chất hóa học gây ra bởi ô nhiễm môi trường và các gốc tự do có hại. Các chất acid có trong lớp màng bảo vệ trung hòa chất kiềm có hại, đảm bảo cân bằng độ pH tự nhiên; làm dày lớp sừng.
  • Giữ ẩm: hàng rào bảo vệ da có chứa các nhân tố dưỡng ẩm tự nhiên gắn kết với nước giúp da duy trì sự đàn hồi, vững chắc, làm mềm và điều hòa nhiệt độ da.

Chức năng của hàng rào bảo vệ da

Hàng rào bảo vệ da, nghe tên bạn cũng có thể có thể đoán ra ngay được công dụng của nó chính là lớp bảo vệ da của chúng ta. Khi toàn cơ thể được bao bọc bởi làn da thì việc bảo vệ được làn da khỏe cũng chính là bảo vệ cơ thể tốt. Nhờ vào cơ chế kỵ nước của lipid nên cơ thể được kiểm soát sự mất nước qua thượng bì da.

Ngoài ra lớp hàng rào bảo vệ còn giúp da tránh được những tác động từ bên ngoài môi trường như ánh nắng mặt trời (tia UV). Hay những tác hại xung quanh có thể gây hại cho qua da cho bạn,…

Chức năng của hàng rào bảo vệ da

Tình trạng hàng rào bảo vệ da bị tổn thương

Vì da nằm ở ngoài cùng và chịu tác động cũng như tiếp xúc với rất nhiều thứ từ môi trường, vì thế nó cũng chịu mối đe dọa lớn bị tổn thương đến từ các tác nhân môi trường bên ngoài. Ngoài ra hàng rào bảo vệ da bị tổn thương cũng có thể đến từ cách chăm sóc da hằng ngày của các bạn. Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình khiến hàng rào bảo vệ da bị tổn thương:

  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong suốt khoảng thời gian dài
  • Tiếp xúc với môi trường hanh khô hoặc nóng ẩm
  • Ô nhiễm môi trường
  • Sử dụng các chất tẩy rửa (sữa rửa mặt, tẩy trang,…) quá mạnh
  • Tẩy da chết quá nhiều
  • Thiếu ngủ, căng thẳng
  • Hút thuốc
  • Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo khoa học, thói quen sống không lành mạnh

Nguyên nhân khiến hàng rào bảo vệ bị tổn thương

Vì da nằm ở ngoài cùng và chịu tác động cũng như tiếp xúc với rất nhiều thứ từ môi trường. Vì thế nó cũng chịu mối đe dọa lớn bị tổn thương đến từ các tác nhân môi trường bên ngoài. Ngoài ra hàng rào bảo vệ da bị tổn thương cũng có thể đến từ cách chăm sóc da hằng ngày của các bạn. Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình khiến hàng rào bảo vệ da bị tổn thương:

  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong suốt khoảng thời gian dài
  • Tiếp xúc với môi trường hanh khô hoặc nóng ẩm
  • Ô nhiễm môi trường
  • Sử dụng các chất tẩy rửa (sữa rửa mặt, tẩy trang,…) quá mạnh
  • Tẩy da chết quá nhiều
  • Thiếu ngủ, căng thẳng
  • Hút thuốc
  • Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo khoa học, thói quen sống không lành mạnh

Tình trạng hàng rào bảo vệ da bị tổn thương

Vậy thì hàng rào bảo vệ da có dấu hiệu bị tổn thương như thế nào? Khi đó:

  • Da sẽ có dấu hiệu bị khô, có biểu hiện bong tróc đỏ ngứa
  • Da thô ráp, xỉn màu
  • Da nhạy cảm, có nhiều nguy cơ gặp kích ứng, viêm da, nấm,… 

Và đặc biệt là khi dùng các sản phẩm dù là những loại nhẹ dịu lành tính thì bạn cũng có thể bị rát đỏ da.

Tình trạng hàng rào bảo vệ da bị tổn thương

Biện pháp bảo vệ hàng rào bảo vệ hàng rào da

Hàng rào bảo vệ bảo vệ làn da nhưng chính nó cũng cần được bảo vệ thông qua cách bạn chăm sóc như thế nào, tốt lên hay suy yếu cần được bạn quan tâm nhiều đấy nhé.

1. Dưỡng ẩm đúng cách cho da

 Bạn đang dùng những sản phẩm dưỡng ẩm nào cho da? Dưỡng ẩm thì có các sản phẩm:

  • Nhóm hút nước giúp da được cấp nước đầy đủ, căng bóng và độ đàn hồi tốt.
  • Nhóm phục hồi hàng rào bảo vệ và làm mềm da
  • Nhóm băng bịt, ngăn chặn tất cả các nguy cơ thoát hơi nước ra ngoài

2. Tránh những sản phẩm có độ PH cao

Những sản phẩm có độ PH cao hơn độ PH sinh lý của da khi sử dụng sẽ làm ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da. Gây giảm khả năng tổng hợp ceramide cho da và tăng phân hủy tế bào sừng – suy yếu những liên kết giữa các tế bào mới. Đối với những sản phẩm này dùng một vài lần đầu nếu da khỏe có thể bạn thấy da vẫn ổn không vấn đề gì thậm chí khá tốt, nhưng nếu sử dụng lâu dài sẽ không phải lựa chọn tốt. 

Biện pháp bảo vệ hàng rào bảo vệ hàng rào da

3. Không lạm dụng tẩy tế bào chết

Việc tẩy tế bào da chết là bước cần được thực hiện đều đặn hằng tuần. Tuy nhiên việc lạm dụng tẩy tế bào da chết lại có thể khiến làn da gặp nhiều tổn thương hơn do những tổn thương mang lại như mỏng da, đỏ rát.

Vậy nên nếu muốn chăm sóc da tốt bạn cần xây dựng cho mình một routine skincare phù hợp với tình trạng da. Với những sản phẩm tẩy da chết vật lý chỉ nên áp dụng 1- 2 lần/ tuần (đặc biệt với những làn da nhạy cảm, da nhiều mụn viêm thì hãy cân nhắc lựa chọn để làn da được chăm sóc tốt nhất). Với tẩy da chết hóa học cũng vậy, bạn cũng cần lưu ý, chỉ những sản phẩm có nồng độ nhẹ như AHA dưới 5% và BHA dưới 2% mới có dùng hằng ngày được nếu da khỏe, 

4. Lựa chọn sản phẩm chất lượng

Skincare là tốt nhưng nó có thể trở thành điều không tốt thậm chí là gây tổn hại hơn cho da nếu việc chăm sóc không phù hợp, sản phẩm không tốt, kém chất lượng. Đặc biệt có những sản phẩm có độ bào mòn hay tẩy rửa mạnh ngoài việc lấy đi lớp tế bào chết trên bề mặt còn tác động sâu hơn ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ. Và thậm chí còn tác động vào sâu hơn trong da. Vậy nên việc lựa chọn sản phẩm uy tín cũng là điều bạn cần quan tâm nhiều. 

5. Thoa kem chống nắng hàng ngày

Thoa kem chống nắng hàng ngày giúp hàng rào bảo vệ da tránh được tổn thương, tránh bức xạ từ tia cực tím của ánh nắng mặt trời và chống lão hóa sớm. Các bạn hãy sử dụng các loại kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF từ khoảng 30 trở lên để đảm bảo hiệu quả bảo vệ hàng rào bảo vệ da.

6. Tránh những căng thẳng stress

Trong trường hợp tâm trạng bạn lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng stress thì da dễ bị nổi mụn và lão hóa sớm do nguy cơ tăng glucocorticoid nội sinh làm giảm chức năng bảo vệ của da. Trường hợp này cũng gần tương tự như việc sử dụng corticoid kéo dài và gây những tác động xấu trên da.

Tránh những căng thẳng stress

Các bước bảo vệ và phục hồi hàng rào bảo vệ da

Dưới đây là các bước đơn giản giúp bạn dễ dàng thực hiện bảo vệ và phục hồi hàng rào bảo vệ da mà các bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Rửa sạch da mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ phù hợp với da của bạn
  • Bước 2: Các bạn hãy thoa nước hoa hồng (không chứa cồn), giàu axit béo và các thành phần làm dịu da
  • Bước 3: Tẩy da chết cho da bằng AHA/BHA làm thoáng lỗ chân lông
  • Bước 4: Đối với ban ngày, các bạn hãy bôi kem chống nắng với chỉ số SPF 30 trở lên hay một số loại có chứa chất bổ sung như glycerin, ceramides, sodium hyaluronate, cholesterol, axit béo omega,…

Đối với ban đêm, các bạn hãy thoa kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào da.

Bài chia sẻ hôm nay của bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc chỉ đến đây thôi. Mong rằng bài viết này có thể giúp các bạn hiểu thêm về Hàng rào bảo vệ da là gì? Cách bảo vệ và phục hồi tốt nhất để có làn da đẹp hơn. Và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *