Cách xử lý mụn đầu đen ở mũi an toàn hiệu quả nhanh chóng

Hôm nay, Bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ tiếp tục đem đến cho các bạn những kiến thức hữu ích trong việc điều trị một loại mụn cũng cùng nhóm Comedones với mụn ẩn và cũng cứng đầu không kém. Đó chính là “mụn đầu đen”. Hãy cùng tìm hiểu cách xử lý mụn đầu đen ở mũi qua bài viết dưới đây nhé.

Cách xử lý mụn đầu đen ở mũi an toàn hiệu quả nhanh chóng

Mụn đầu đen là gì?

Có lẽ hình ảnh của mụn đầu đen thì ai cũng từng nhìn thấy, nhưng các bạn đã bao giờ tự hỏi? Mụn đầu đen được định nghĩa như thế nào chưa? Mụn đầu đen, còn được gọi là “open comedones”. Có nghĩa là tắc nghẽn lỗ chân lông dạng mở, đầu mụn tiếp xúc với không khí bị oxy hoá và chuyển sang màu đen. Mụn đầu đen thường xuất hiện ở vùng da tiết nhiều dầu như là mũi, vùng chữ T, cũng có nhiều trường hợp mụn đầu đen xuất hiện nhiều vùng má, trán, khiến nhìn gần trông rất mất thẩm mỹ.

Mụn đầu đen là gì?

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Chúng ta có thể thấy, mụn đầu đen cùng thuộc nhóm Comedones như là mụn ẩn nên các nguyên nhân hình thành mụn đầu đen cũng sẽ tương tự như nguyên nhân hình thành mụn ẩn.

Bã nhờn

Nguyên nhân gây tiết nhiều bã nhờn có thể là do: 

  • Nội tiết tố: cơ địa da dầu, hỗn hợp dầu; bệnh lý tăng tiết androgen; đến tuổi dậy thì; stress hoặc đến ngày đèn đỏ … 
  • Do thói quen chăm sóc: dùng sữa rửa mặt có độ pH cao nhưng không dùng toner; bỏ qua bước dưỡng ẩm.

Bít tắc tế bào chết

Bít tắc tế bào chết có thể là do: làm sạch da không kỹ, không có thói quen tẩy tế bào chết. 

Bít tắc cơ học

Các yếu tố gây bít tắc cơ học: do thói quen như sờ tay lên mặt, chống cằm, nằm nghiêng, đeo khẩu trang liên tục, đội mũ bảo hiểm, quai mũ bảo hiểm….

Chế độ ăn uống và lối sống không khoa học

Thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, chất kích thích,… . Rất dễ nổi mụn đầu đen, đây là các tác nhân kích thích gây bã nhờn, tăng cường hoạt động và cản trở quá trình điều trị mụn.

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Cách xử lý mụn đầu đen ở mũi đúng cách tại nhà

Đối với mụn đầu đen thì trong cách xử lý mụn đầu đen ở mũi sẽ có nhiều điểm thuận lợi hơn so với mụn ẩn. Vì bản chất mụn đầu đen có đầu mở nên việc để nhân mụn thoát ra ngoài hoặc nếu chủ động lấy nhân mụn thì cũng sẽ dễ dàng hơn mà không gây tổn thương lên da nhiều như đối với mụn ẩn.

Vấn đề xử lý mụn đầu đen thì chúng ta hãy cũng xác định là phải hết sức kiên trì các bạn nhé. Đặc biệt là mụn đầu đen vùng mũi còn có tính chất mạn tính như là sợi bã nhờn, tức là rất khó để loại bỏ hoàn toàn. Cần thực hiện một cách kiên trì những biện pháp sau đây

YouTube video

Làm thông thoáng lỗ chân lông

Đầu tiên chắc chắn vẫn là làm thông thoáng lỗ chân lông và kiểm soát bã nhờn. Chúng ta có thể thấy dùng tẩy da chết hóa học như BHA giúp loại bỏ tế bào chết và bã nhờn sâu trong lỗ chân lông là điều không thể thiếu nếu muốn xử lý mụn đầu đen. 

Nặn mụn

Phương pháp giúp rút ngắn thời gian loại bỏ nhân mụn, mà nói thẳng luôn đó là nặn mụn. Nặn mụn không giúp mụn đầu đen biến mất mãi mãi, nhưng việc này có thể giúp nhân mụn được đưa ra ngoài nhanh chóng hơn. Chúng ta có thể sử dụng BHA tối hôm trước để làm hòa tan lớp dầu ở cổ nang lông và hôm sau lấy nhân mụn sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không thực sự có phương pháp lấy nhân mụn đúng thì có thể gây tác động mạnh khiến tổn thương da nhiều. Bội nhiễm cũng có thể xảy ra khiến mụn trở nên viêm sưng to hơn nhiều. Vậy nên hãy chỉ lấy nhân mụn nếu các bạn đảm bảo vệ sinh da và thao tác đúng thôi nhé. 

Mặt nạ lột mụn đầu đen

Sử dụng miếng lột mụn đầu đen là một trong số các cách làm thông thoáng lỗ chân lông mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Đây là một cách làm sạch sâu cho da, loại bỏ da chết, vi khuẩn, dầu thừa, lấy đi nhân mụn đầu đen,…

  • Bước 1: Làm sạch vùng da cần lột mụn và tiến hành xông hơi trong khoảng 5 phút để làm lỗ chân lông giãn ra.
  • Bước 2: Đặt miếng dán lên và miết chặt, giữ trong khoảng 5 – 10 phút
  • Bước 3: Lột miếng dán ra và rửa lại mặt bằng nước ấm để loại bỏ bất kỳ thứ gì còn sót lại

Phương pháp này rất tốt, giúp lột sạch kĩ càng nhưng nếu da bạn là loại da nhạy cảm, dễ bị kích ứng thì không nên sử dụng cách này. Các bạn chỉ nên thực hiện phương pháp này mỗi tuần một lần.

Bình thường hóa sừng hóa

Cuối cùng là phương pháp “mưa dầm thấm lâu” đó là chúng ta sẽ giúp da được bình thường hóa sừng hóa (tức là làm cho tế bào chết sẽ bong đều tại mọi điểm trên da theo quá trình bong da sinh lý để tránh bít tắc) . Và sẽ cần dùng đến sản phẩm nhóm Retinoids như Adapalene, retinol, tretinoin… để làm bình thường hóa sừng hóa cho da.

Mẹo xử lý mụn đầu đen tự nhiên tại nhà 

Như đã trình bày ở trên, việc xử lý mụn đầu đen rất tốn nhiều thời gian và cần sự kiên trì vì nó rất khó để loại bỏ hoàn toàn. Vì vậy, nếu bạn đang tìm những cách để xử lý mụn đầu đen tại nhà vừa hiệu quả lại tiết kiệm. Hãy cùng tìm hiểu qua các cách trị mụn đầu đen tại nhà dưới đây.

Sử dụng mật ong

Mật ong là một thành phần đến từ thiên nhiên, có rất nhiều công dụng không chỉ đối với làn da mà còn rất tốt cho cơ thể chúng ta. Mật ong giúp làm dịu da, chữa lành vết thương, nuôi dưỡng làn da luôn mềm mịn. Ngoài ra, có một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng mật ong còn có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị mụn trứng cá. 

Để xử lý mụn đầu đen, bạn có thể trộn đều phần mật ong và bột quế nguyên chất với tỉ lệ 3:1. Thoa lên da của bạn và để hỗn hợp trong 8 đến 10 phút. Rửa sạch hoàn toàn bằng nước ấm và vỗ nhẹ cho da khô. Lưu ý, không sử dụng nếu bạn bị dị ứng với mật ong hoặc quế.

Sử dụng kem đánh răng

Kem đánh răng là một vật dụng gia đình phổ biến mà bất kỳ ai cũng có trong phòng tắm. Kem đánh răng có chứa một số thành phần có thể giúp loại bỏ dầu thừa, do đó làm giảm sự xuất hiện của mụn đầu đen. Tuy nhiên, kem đánh răng cũng có thể làm khô và kích ứng da. Vậy nên, nếu bạn có làn da nhạy cảm, tốt nhất là không nên sử dụng kem đánh răng để làm sạch mụn đầu đen.

Nếu bạn định mạo hiểm loại bỏ mụn đầu đen bằng kem đánh răng, chúng tôi muốn đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng cách. Dưới đây là một số bước tốt để làm theo khi sử dụng kem đánh răng để loại bỏ mụn đầu đen.

  • Bước 1: Rửa sạch mặt bằng nước ấm và lau khô nhẹ nhàng như thói quen hàng ngày của bạn.
  • Bước 2: Tạo hỗn hợp gồm 1 phần kem đánh răng và 1 phần muối (bạn có thể thay thế bằng bột baking soda). Nếu hỗn hợp quá đặc, hãy thêm một vài giọt nước để làm loãng nó.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp lên mặt và để yên trong khoảng 5-10 phút. Nhẹ nhàng xoa hỗn hợp kem đánh răng xung quanh để loại bỏ mụn đầu đen khỏi lỗ chân lông trước khi rửa sạch.
  • Bước 4: Rửa sạch lại vùng da đã bôi hỗn hợp trên bằng nước ấm và thoa kem dưỡng ẩm thông thường hàng ngày của bạn.

Trước khi dưỡng ẩm, bạn cũng có thể chườm một viên đá lên mặt để giúp se khít lỗ chân lông, ngăn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong.

Sử dụng lòng trắng trứng gà

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng hỗn hợp lòng trắng trứng gà và mật ong để xử lý mụn đầu đen tại nhà. Lòng trắng trứng giúp se khít lỗ chân lông, nang lông sản xuất bã nhờn và loại bỏ mụn đầu đen. Mật ong nuôi dưỡng sâu cho da, giúp da mềm mại hơn.

Cách làm rất đơn giản, Chỉ cần trộn một lòng trắng trứng với một thìa cà phê mật ong. Thoa hỗn hợp lên mặt và để khô hoàn toàn. Rửa sạch lại bằng nước làn da sáng mịn, không mụn đầu đen của bạn sẽ đến sau một thời gian kiên trì sử dụng.

Sử dụng baking soda

Baking soda bạn có trong nhà bếp là một nguyên liệu tiện dụng cho tủ đồ làm đẹp của bạn. Đây là một chất tẩy tế bào chết tự nhiên và đặc tính kháng khuẩn của nó bạn sẽ hạn chế được mụn đầu đen.

Tạo hỗn hợp sệt gồm baking soda và nước sạch với tỉ lệ 1:1 rồi chà nhẹ lên vùng da chứa mụn đầu đen của bạn. Sau đó, rửa sạch bằng nước ấm và đảm bảo bạn dưỡng ẩm tốt. Không sử dụng hỗn hợp này nhiều hơn 2- 3 ba lần một tuần, vì nó có thể làm khô da của bạn. Và lưu ý là nên dùng thử ở vùng da khác trước khi đưa lên mặt vì có thể baking soda không hợp với da bạn, gây kích ứng da.

Bs Nguyễn Ngọc không khuyến khích các bạn thực hiện cách này vì baking soda vẫn chứa tạp chất. Do đó, khi sử dụng trên da mặt, có thể gây ra tình trạng kích ứng cho da.

Sử dụng bột yến mạch

Bột yến mạch là một chất tẩy tế bào chết tự nhiên, có nghĩa là nó có thể loại bỏ các tế bào da chết – yếu tố là tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến mụn đầu đen.

Cách làm và sử dụng mặt nạ yến mạch trị mụn đầu đen

Bước 1: Trộn 3 thìa bột yến mạch, 1 thìa bột đất sét xanh và 2 thìa sữa chua nguyên chất và mật ong trong một cái bát. 

Bước 2: Thoa hỗn hợp lên da và để khô trong 15 phút. 

Bước 3: Rửa sạch lại toàn bộ khuôn mặt bằng nước ấm. 

Bước 4: Dưỡng ẩm cho làn da của bạn. 

Lưu ý: Bột yến mạch được biết là an toàn cho mọi loại da, nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn nên dùng thử ở vùng da khác trước khi sử dụng ở trên da. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng mặt nạ này 2 hoặc 3 lần một tuần.

Sử dụng bột yến mạch

Bí quyết chăm sóc hạn chế mụn đầu đen

Mụn đầu đen khó có thể biến mất hoàn toàn, những thói quen rửa mặt sạch, duy trì lối sống lành mạnh và một loạt biện pháp tự nhiên .Cũng như các biện pháp khắc phục khác có thể hữu ích trong việc hạn chế mụn đầu đen. Để có thể hạn chế sự xuất hiện của mụn đầu đen trên khuôn mặt chúng ta, dưới đây sẽ là một số cách Bác sĩ Nguyễn Ngọc muốn giới thiệu cho các bạn tham khảo:

Rửa mặt và làm sạch da thường xuyên

Việc làm sạch da vô cùng quan trọng nếu bạn không muốn mụn trứng cá xuất hiện trên khuôn mặt bạn. Nếu da không được sạch thì mụn sẽ phát triển và việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc sau đó cũng không mang lại hiệu quả như mong muốn thậm chí còn tệ hơn.

Chính vì vậy, bạn nên làm sạch da thường xuyên bằng cách rửa mặt bằng sữa rửa mặt 2 lần trên một ngày, và tẩy trang vào buổi tối. Bạn có thể chọn sữa rửa mặt dạng gel, với kết cấu dạng gel mức độ tạo bọt không nhiều nhưng khả năng làm sạch tốt lại không gây khô da. Để hạn chế mụn đầu đen thì bạn có thể chọn loại sữa rửa mặt trong thành phần có chứa Acid salicylic hay Niacinamide,…

Lựa chọn các loại mỹ phẩm phù hợp

Lựa chọn, sử dụng các loại mỹ phẩm phù hợp cũng chính là cách để hạn chế mụn đầu đen xuất hiện. Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da dễ làm da bị tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến dễ nổi mụn. Vì vậy, khi mới sử dụng một sản phẩm nào đó, kể cả khi bạn đã tìm hiểu kĩ về thành phần sản phẩm, thì bạn vẫn nên bôi thử ở vùng da khác để kiểm tra trước khi bôi toàn mặt. Ngoài ra, các bạn hãy tối ưu quy trình dưỡng da, trang điểm, tránh sử dụng quá nhiều mỹ phẩm làm da bị quá tải khiến lỗ chân lông dễ bị tắc nghẽn

Ngoài ra, có nhiều trường hợp sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm suốt một thời gian dài rất phù hợp, không hề có hiện tượng gây kích ứng da, nổi mụn. Tuy nhiên, vẫn là sản phẩm đó, nhưng bôi ở thời điểm khác lại không phù hợp, da bị mẩn đỏ, kích ứng,… . Đó là vì da tại thời điểm đó không còn phù hợp với sản phẩm đó nữa. Nguyên nhân có thể là vì thay đổi thời tiết, khí hậu hay thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Vì vậy, các bạn nên lắng nghe làn da của mình, tùy vào từng giai đoạn mà lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm phù hợp để làm thông thoáng lỗ chân lông, tránh gây các tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Thường xuyên tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm

Mặc dù các tế bào da được thay mới thường xuyên nhưng việc này không diễn ra đồng đều trên các vị trí khác nhau. Đặc biệt càng lớn tuổi thì chu kỳ thay mới tế bào của da càng diễn ra chậm hơn và không đều. Đây chính là nguyên nhân khiến da thô ráp xỉn màu không đều màu, dễ bít tắc và gây mụn, sản phẩm dưỡng da kém hấp thu …

Nên hãy tạo cho mình thói quen tẩy da chết thường xuyên đều đặn hằng tuần, với tẩy da chết vật lý bạn có thể thực hiện 1-2 lần/ tuần, tẩy da chết hóa học từ 2-3 lần/ tuần phù hợp với tình trạng da. 

Uống nước đầy đủ

Chúng ta đã được nghe rất nhiều về lợi ích của việc bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày không chỉ đối với làn da mà còn đối với toàn cơ thể. Khi uống đủ nước, da của bạn sẽ căng mịn hơn làm chậm quá trình lão hóa, ngoài ra nước còn có thể loại bỏ các độc tố khỏi da, thu nhỏ lỗ chân lông. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cho da của bạn luôn giữ được độ ẩm cần thiết, tránh tình trạng bị khô, mất nước sẽ dẫn đến da phải tiết nhiều dầu. Từ đó, sẽ làm giảm khả năng mụn hình thành.

Chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ

Mụn đầu đen nói riêng cũng như tình trạng mụn trứng cá nói chung là chuyện không của riêng ai. Ngoài các sản phẩm dưỡng da, bạn cũng hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng “xấu xí” này qua chế độ ăn uống khoa học cũng như thói quen sinh hoạt điều độ. Dinh dưỡng hợp lý và sinh hoạt khoa học là những yếu tố góp phần không nhỏ đến hiệu quả của việc trị mụn. Vì thế bạn cần biết những gì nên và không nên sử dụng thường xuyên để đạt được kết quả điều trị cao nhất. Bác sĩ Nguyễn Ngọc đã có bài viết chi tiết chia sẻ về chế độ ăn uống phù hợp cũng như những thực phẩm cần hạn chế nếu bạn muốn ngăn ngừa mụn, các bạn có thể tham khảo ở đường link sau đây: https://bsnguyenngoc.vn/do-an-gay-mun-2044.html

Hi vọng là bài viết mụn đầu đen là gì? cách xử lý mụn đầu đen ở mũi tại nhà hiệu quả cho bạn. Bạn còn thắc mắc và muốn được tư vấn hãy gửi tin nhắn/ liên hệ hotline cho Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc nhé!

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

Healthline. (2019). How Applying Honey to Your Face Can Help Your Skin

https://www.healthline.com/health/honey-for-face

Ngày truy cập: 13/12/2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *