Những đồ ăn gây mụn không tốt cho da bạn cần tránh

Bài viết ngày hôm nay của chúng ta sẽ là một chủ đề về những đồ ăn gây mụn cần tránh để hạn chế việc khiến da mụn bị nặng lên. Hay cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé.

đồ ăn gây mụn không tốt

Cơ chế hình thành mụn

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về các cơ chế hình thành mụn gồm có 4 cơ chế hình thành mụn: tế bào chết bít tắc, dầu thừa, vi khuẩn P.acnes và quá trình viêm. Thì chế độ ăn nào tác động đến một trong bốn yếu tố đó hoặc nhiều yếu tố trong bốn yếu tố đó đều khiến cho da bị lên mụn nặng hơn.

Cơ chế hình thành mụn

Những đồ ăn gây mụn cần tránh

YouTube video

1. Chế độ ăn nhiều có nhiều đường

Đồ ngọt khiến chúng ta vui vẻ hơn như trà sữa, bánh ngọt,… . Tuy nhiên khi chúng ta ăn quá nhiều đồ ngọt dẫn đến gây mụn và kích thích quá trình lão hóa. Khi chúng ta nạp quá nhiều đường vào cơ thể tăng glucose trong máu tăng nhanh dẫn đến tiết nhiều insulin hơn. Và khiến cho da đổ nhiều dầu hơn và từ đó da chúng ta rất dễ bị mụn trứng cá nặng hơn. Và tình trạng trên da tiết nhiều dầu hơn khiến cung cấp môi trường thức ăn cho vi khuẩn khiến cho mụn viêm nghiêm trọng hơn.

Một số loại đường hay tiêu thụ như đường saccarozơ (đường kính trắng) có rất nhiều trong bánh ngọt, nước ngọt hay trà sữa. Hay lactose có trong đường của sữa, fructose đường quả. Một số loại quả có chỉ số đường huyết cao như sầu riêng, dưa hấu, …

Và khi những loại đường này khi đi vào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển thành glucose máu, khiến cơ thể tiết nhiều insulin hơn và da đổ nhiều dầu hơn. Khác với đường đa (tinh bột) mất nhiều thời gian để phân cách, chuyển hóa thành glucose máu. Chính vì thế những loại đồ ăn chứa nhiều đường như trà sữa, nước ngọt, bánh ngọt, những loại quả ngọt hay sữa chứa nhiều đường nên hạn chế cho da mụn.

Chế độ ăn nhiều có nhiều đường

2. Chất béo từ động vật

Một trong số những đồ ăn gây ra mụn có thể kể đến đó chính là những đồ ăn có chứa chất béo từ động vật. Khi bạn nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo từ động vật. Nó sẽ tạo ra sức ép đối với các tuyến bã, gây ức chế, khiến khả năng bài tiết kém đi,… dẫn đến tình trạng nổi mụn trứng cá. Chính vì vậy, bạn nên chuyển dần chế độ ăn, giảm bớt lượng chất béo từ động vật nạp vào cơ thể, thay thế bằng chất béo có nguồn gốc từ thực vật.

3. Đồ ăn, thực phẩm cay nóng

Có một số nghiên cứu đã kết luận rằng đồ ăn, thực phẩm cay, nóng có thể là một tác nhân gây ra mụn trên da của bạn. Điều này là do thực phẩm cay, nóng thường chứa lycopene có tính axit có thể gây kích ứng da của bạn, làm mất cân bằng độ pH của bạn và gây ra mụn. Mặc dù làn da mỗi người là mỗi khác nên sẽ có thể sẽ có phản ứng khác nhau. Nhưng các bạn có thể cân nhắc cắt giảm thức ăn cay, nóng – đồ ăn gây ra mụn, để loại bỏ mụn trứng cá.

4. Đồ ăn nhanh

Có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đồ ăn nhanh có thể làm tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá, nhưng không chứng minh được đây là một trong số những loại đồ ăn gây mụn cho làn da. Các nghiên cứu này chỉ cho thấy thường xuyên ăn thức ăn nhanh có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá. Nhưng liệu nó có gây ra mụn trứng cá hay không thì vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải.

Có một số quan điểm cho rằng đồ ăn nhanh có thể làm ảnh hưởng và thay đổi nồng độ hormone, thúc đẩy sự phát triển của mụn trứng cá. Cũng có những quan điểm lại cho rằng nguyên nhân là do trong đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, nước ngọt thì lượng đường rất cao. Từ đó khiến cơ thể tăng sản sinh insulin, dẫn đến làn da bị mọc mụn.

Vì vậy, để hạn chế tình trạng này, các bạn cũng nên lưu ý tránh thường xuyên ăn những đồ ăn gây mụn như: khoai tây chiên, xúc xích, bánh mì kẹp thịt,…

5. Thực phẩm từ ngũ cốc tinh chế

Những người bị mụn có xu hướng tiêu thụ nhiều carbohydrate tinh chế hơn những người không hoặc ít bị mụn.

Một vài loại ngũ cốc tinh chế có thể kể đến là: Bánh mì, Bánh quy, Ngũ gốc, các món ăn làm từ bột mì trắng, gạo trắng,… . Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên bổ sung Carbohydrate tinh chế có nguy cơ phát triển mụn trứng cá cao hơn 30%. Trong khi những người thường xuyên ăn bánh ngọt có nguy cơ cao hơn 20%.

Nguy cơ gia tăng này được lý giải là do Carbohydrate có trong các sản phẩm ngũ cốc tinh chế làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Khi đó, cơ thể bạn phải sản sinh ra nhiều insulin hơn để giảm lượng đường trong máu. Nồng độ insulin cao sẽ góp phần phát triển mụn trứng cá. Chính vì vậy, ngũ cốc tinh chế cũng là một loại đồ ăn gây mụn cho da.

6. Bột whey protein gây mụn

Bột whey protein là một chất bổ sung chế độ ăn uống vô cùng phổ biến, đặc biệt là đối với những người tập thể thao. 

Thành phần có trong bột whey protein giàu các axit amin leucine và glutamine. Các axit amin này làm cho các tế bào da phát triển và phân chia nhanh hơn, kích thích sự tăng sinh insulin trong cơ thể. có thể góp phần hình thành và phát triển mụn trứng cá. Một số nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ whey protein và mụn trứng cá ở các vận động viên nam. Chính vì vậy, khi tập luyện thể thao, có nhu cầu sử dụng bột whey protein các bạn nên lưu ý để tránh bị lên mụn. 

7. Chocolate

Đã có một số khảo sát không chính thức cho thấy sự liên quan giữa việc ăn socola với việc tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá. Tuy nhiên nó không đủ để chứng minh rằng sô cô la là một trong số những đồ ăn gây ra mụn trứng cá. 

Theo một nghiên cứu gần đây, những người ăn 25g sô cô la đen mỗi ngày chỉ sau hai tuần đã có một số lượng lớn tổn thương do mụn gây nên. Lý do chính xác tại sao sô cô la có thể làm tăng mụn vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên có một nghiên cứu cho thấy ăn sô cô la làm tăng khả năng phản ứng của hệ miễn dịch đối với vi khuẩn gây mụn. Chính vì thế, để tránh bị mọc mụn các bạn cũng không nên ăn quá nhiều sô cô la. Trong trường hợp bạn vẫn muốn ăn thì Sô cô la đen ít đường (hoặc không đường), ít sữa sẽ là giải pháp tốt hơn.

8. Sữa bò

Đồ ăn gây mụn tiếp theo đó là sữa bò. Các nhóm nghiên cứu nếu dùng trên 2 ly một ngày hay chế độ ăn uống có nhiều sữa bò đều bị mụn trứng cá cao hơn. Nguyên nhân khiến sữa bò dễ lên mụn trứng cá có nhiều tranh cãi tuy nhiên có nhiều giả thiết cho rằng do liên quan đến yếu tố hormone trong sữa khiến chúng ta tiết nhiều dầu hơn gây bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn.

Chính vì thế chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng sữa bò quá nhiều. Và chỉ nên sử dụng 1 ly sữa mỗi ngày thôi nhé.

Sữa bò 

9. Chế độ ăn nhiều dầu mỡ

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra những nhóm đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ như pizza, khoai tây chiên,… không phải nguyên nhân chính khiến cho da đổ nhiều dầu hơn và gây mụn. Tuy nhiên nếu như bạn làm việc trong môi trường nhiều dầu mỡ như quán đồ ăn nhanh.

Thì tay và quần áo chúng ta có thể bám nhiều dầu mỡ hay những hạt dầu mỡ có thể bắn lên da chúng ta. Thì cũng có thể ảnh hưởng qua việc tiếp xúc vật lý khiến chúng ta bị bám nhiều dầu trên da. Tuy nhiên chúng ta vẫn nên hạn chế những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ vì nó sẽ khiến chúng ta tăng cân và không tốt cho sức khỏe.

10. Rượu bia – Đồ ăn gây mụn

Tuy nhiên không phải nguyên nhân chính gây mụn nhưng khi uống bia rượu khiến cơ thể bị stress và chúng ta có thể bị lên mụn gián tiếp do căng thẳng, stress. Những bạn điều trị mụn bằng thuốc uống nên tránh bia rượu, chất kích thích vì nó sẽ tác động, ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Chính vì chúng ta nên hạn chế tối đa bia rượu.

Một số loại thực phẩm giúp ngăn ngừa gây mụn hiệu quả

Mặc dù các loại thực phẩm kể trên có thể góp phần vào sự hình thành và phát triển của mụn trứng cá. Nhưng bên cạnh đó cũng có những loại thực phẩm và chất dinh dưỡng khác có thể giúp ngăn ngừa mụn xuất hiện trên làn da của bạn. Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm, chất dinh dưỡng dưới đây:

Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 là thành phần rất cần thiết để giúp giữ cho làn da luôn đủ độ ẩm và khỏe mạnh. Chất béo omega-3 có rất nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích. Chất béo omega-3 trong cá làm giảm viêm, giảm mẩn đỏ cũng như mụn trứng cá. Chúng thậm chí có thể làm cho làn da của bạn bớt nhạy cảm hơn với tia UV có hại của mặt trời.

Probiotic

Probiotic giúp thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh và hệ vi sinh cân bằng từ đó giúp:

  • Giảm nồng độ IGF-1 trong cơ thể (một loại hormone gây mụn)
  • Điều tiết mức độ glycemic, ngăn ngừa mụn
  • Giảm các tổn thương do mụn 

Nghệ

Nghệ là một loại thực phẩm có chứa Curcumin – có tính oxy hoá rất mạnh mẽ, giúp kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm cũng như tái tạo làn da. Giúp da mau liền sẹo và giảm thâm. Ngoài ra, trong nghệ cũng có các loại vitamin và khoáng chất có công dụng trị thâm và cấp ẩm cho da.

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa polyphenol có liên quan đến việc giảm viêm và giảm sản xuất bã nhờn. Chiết xuất trà xanh cũng đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá khi thoa lên da.

Ngoài ra, trà xanh còn có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi các tác nhân gây hại cũng như chống lão hóa. Vì là thực phẩm có tính chống oxy hóa cao, trà xanh có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV có hại từ mặt trời. Trà xanh cũng được cho là cải thiện độ ẩm, độ đàn hồi của da.

Vitamin E, D,A và kẽm

Vitamin E, A, D và Kẽm là những thành phần vàng trong việc điều trị mụn trứng cá, cải thiện sức khỏe của da. Những thành phần trên giúp điều trị mụn trứng cá, ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn cũng như làm giảm viêm, sưng. Ngoài ra, việc thiếu hụt những chất dinh dưỡng này còn có thể gây ra một loạt các vấn đề về da. Vì vậy ăn một chế độ ăn uống đa dạng và giàu chất dinh dưỡng vẫn là một trong những điều tốt nhất mà một người có thể làm cho sức khỏe làn da.

Thực phẩm của chế độ ăn kiểu Paleolithic

Chế độ ăn kiểu Paleolithic rất giàu thịt nạc, trái cây, rau và các loại hạt đồng thời ít ngũ cốc, sữa và các loại đậu.

Chúng có hiệu quả rất tốt đến việc giảm lượng đường trong máu và insulin giúp giảm mụn. Các bạn có thể nghiên cứu học theo chế độ ăn kiểu Paleolithic để có sức khỏe tốt và làn da đẹp. 

Thực phẩm của chế độ ăn kiêng theo kiểu địa trung hải

Chế độ ăn kiêng theo kiểu Địa Trung Hải gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, cá và dầu ô liu, ít sữa và chất béo bão hòa. Chế độ ăn kiêng không chỉ có tác dụng giúp giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá. Mà còn có thể cải thiện, ngăn ngừa một số loại bệnh như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, bệnh ung thư,…

Mụn trứng cá và những vết thâm sẹo mụn là chuyện không của riêng ai. Ngoài các sản phẩm dưỡng da, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng “xấu xí” này qua chế độ ăn cho người bị mụn. Dinh dưỡng hợp lý và sinh hoạt khoa học là những yếu tố góp phần không nhỏ đến hiệu quả của việc trị mụn. Vì thế bạn cần biết những gì nên và không nên sử dụng thường xuyên để đạt được kết quả điều trị cao nhất. Chúng ta cần lưu ý những điều bác sĩ Ngọc đã lưu ý trong bài để tránh những đồ ăn gây mụn cho da nhé !

Trên đây là những thông tin về những đồ ăn gây mụn mà bạn tránh, để hiểu hơn về quy trình trị mụn hãy liên hệ ngay với bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết hơn nữa

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

Erica Julson, MS, RDN, CLT. (2022). Top 7 Foods That Can Cause Acne

https://www.healthline.com/nutrition/foods-that-cause-acne

Ngày truy cập: 07/12/2022

Debra Jaliman, MD. (2021). Best and Worst Foods for Acne

https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/acne/ss/slideshow-acne-best-worst-foods

Ngày truy cập: 07/12/2022

Taylor Jones, RD. (2020). The 12 Best Foods for Healthy Skin

https://www.healthline.com/nutrition/12-foods-for-healthy-skin

Ngày truy cập: 07/12/2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *